Thứ bảy 08/11/2025 09:55
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Khẩu trang cà phê Việt Nam đã xuất sang gần 10 nước

12/10/2020 00:00
Hiện, AirX đã có văn phòng đại diện ở Đức, Pháp và Ý để có thể hiểu hơn về thị trường, văn hoá của người tiêu dùng châu Âu. Thời gian tới, Công ty dự định mở rộng sang Anh và Mỹ.

Đại dịch Covid-19 hoành hành trên toàn thế giới, Việt Nam nổi lên không chỉ là quốc gia kiểm soát tốt dịch mà còn bởi những sáng tạo mới giữa khủng hoảng: Từ bài hát Ghen Cô Vy đến ATM gạo, đặc biệt là những sáng chế đầu tiên trên thế giới như bánh mỳ thanh long và khẩu trang từ bã cà phê – không chỉ đáp ứng nhu cầu phòng dịch mà còn giảm thiểu rủi ro ảnh hưởng môi trường.

Đã phân phối cho gần 10 quốc gia, sản lượng dự báo đạt 1 triệu chiếc

Trong lần trao đổi mới nhất với founder về dòng khẩu trang làm từ bã cà phê, một tín hiệu tích cực đáng ghi nhận khi sau gần 2 tháng ra mắt thị trường, AirX đã nhận tổng đơn đặt hàng xấp xỉ 500.000 khẩu trang để phân phối từ nay đến cuối năm cho gần 10 quốc gia. Qua tháng sau, sản lượng có thể tăng gấp đôi, đại diện phấn khởi chia sẻ thêm.

Được biết, sau thành công của giày cà phê, thương hiệu ShoeX tiếp tục mang đến một bất ngờ đầy thú vị khác khi giới thiệu ra thị trường sản phẩm AirX – khẩu trang cà phê đầu tiên trên thế giới, được làm hoàn toàn từ cà phê Việt Nam. Với giá thành 99.000 đồng/cái, theo đại diện hãng chi phí đối với người dùng sẽ vào khoảng 3.000 đồng/ngày cho tháng đầu tiên và 1.000 đồng/ngày những tháng còn lại khi chỉ cần thay thế màng lọc sau 30 ngày sử dụng. Kinh tế gấp đôi so với khẩu trang y tế dùng 1 lần với chi phí trung bình 6.000 đồng/ ngày.

"Sản phẩm khẩu trang cà phê hiện nay đã tạm đáp ứng kỳ vọng của tôi là mang sản phẩm Việt Nam tạo dấu ấn trên thị trường thế giới. Bằng chứng là rất nhiều nhà phân phối trên thế giới quan tâm và đặt hàng cho sản phẩm này, họ kiên nhẫn chờ và nhận hàng theo nhiều đợt.

Bước tiếp theo, chúng tôi mong đợi phản hồi từ thị trường quốc tế sau khi trải nghiệm sản phẩm, là nhận xét của họ rằng Việt Nam có thể sản xuất ra được những sản phẩm chất lượng cao, mang dấu ấn về mặt công nghệ vật liệu", founder Lê Thanh chia sẻ.

Trong đó, đối với thị trường trong nước, 90% người tiêu dùng Việt Nam ở các thành phố lớn như Hà Nội và Tp.HCM. Tuy nhiên vì sản phẩm có tính kinh tế cao, nên với người tiêu dùng hiểu được giá trị sản phẩm thì khẩu trang cà phê có thể đáp ứng được nhu cầu và túi tiền của mọi phân khúc thị trường.

Đến nay, đa số người dùng có phản hồi tích cực sau khi sử dụng sản phẩm. Thống kê cho thấy 100% khách chia sẻ họ thích mùi hương cà phê, số còn lại khen sản phẩm nhẹ, êm, phù hợp với da nhạy cảm. Đối với thị trường nước ngoài, 90% các đối tác liên hệ đặt hàng vì sản phẩm làm từ cà phê, thân thiện môi trường và có kiểu dáng thời trang.

Giá thành thấp hay cao tuỳ quan điểm, AirX đang tập trung cải thiện chất lượng để đáp ứng tốt nhất nhu cầu khách hàng

Khẩu trang cà phê Việt Nam đã xuất sang gần 10 nước, founder tham vọng thoát khỏi thị trường nguyên sơ và hướng đến một ngành thời trang mới - Ảnh 1.

Mặt khác, về giá thành có nhiều ý kiến cho rằng khá cao so với mặt bằng hiện nay, Lê Thanh phân trần: "Cao hay thấp còn tuỳ theo ý kiến riêng của người sử dụng khi trực tiếp dùng sản phẩm. Làm sao sản phẩm đến tay người dùng với mt cái giá xứng đáng nhất và được người tiêu dùng đón nhận luôn là câu hỏi trọng tâm khi Thanh quyết định sản xuất và xác định giá thành.

Tôi hoàn toàn tự tin về giá trị của khẩu trang cà phê đem đến cho người dùng vì nó xứng đáng với túi tiền họ bỏ ra. Tiêu chí kinh tế là một trong 4 yếu tố được cam kết hàng đầu của AirX khi tạo ra sản phẩm, bên cạnh yếu tố môi trường, thời trang và bảo vệ sức khoẻ".

Cho tới thời điểm hiện tại, khách hàng và đối tác kinh doanh của AirX chưa có ai phàn nàn về chính sách giá. Theo thông tin chia sẻ từ đối tác ở thị trường châu Âu, khẩu trang AirX được bán với giá từ 20 - 25 Euro.

Chỉ có một vấn đề được phản hồi, ngay từ khi ra mắt sản phẩm, những người dùng đầu tiên đã đặt câu hỏi về màng lọc N95 cho ShoeX, và thể hiện mong muốn có màng lọc N95 trong khẩu trang cà phê để vừa đảm bảo thời trang, sự thoải mái vừa đảm bảo an toàn tối đa trong mùa dịch. Theo đó, AirX đã ra mắt màng lọc N95 và N99 với thời gian sử dụng lên đến 90 ngày, giá bán lẻ của mỗi sản phẩm là 249.000 đồng/cái. Sản phẩm này trong nước chưa được biết đến nhiều do ngay từ khi xuất xưởng, đã có đơn đặt hàng từ nước ngoài chờ sẵn.

Đã mở văn phòng đại diện ở Đức, Pháp, Ý; kế hoạch mở rộng sang Mỹ và Anh

Hiện, AirX đã có văn phòng đại diện ở Đức, Pháp và Ý để có thể hiểu hơn về thị trường, văn hoá của người tiêu dùng châu Âu. Thời gian tới, Công ty dự định mở rộng sang Anh và Mỹ. Thực tế, đây là những thị trường có nhu cầu về khẩu trang rất cao tính đến nay, dù thói quen trước đây người tiêu dùng nói không với sản phẩm này tuy nhiên một thực tế ngược lại đang diễn ra giữa bối cảnh dịch bùng phát mạnh, thậm chí chưa dự đoán được hồi kết.

AirX cũng đang cố gắng đáp ứng tốt nhất cho những thị trường đang ủng hộ mình. "Khi bắt đầu vào một thị trường mới, chúng tôi không chỉ tham khảo về cơ hội phát triển kinh doanh, mà còn về cả văn hoá, thói quen của người bản xứ. Ví dụ, người Pháp thích thời trang, nhưng rất cẩn trọng và nhạy cảm với các sản phẩm bảo vệ môi trường. Các thông tin và chỉ số đưa ra, AirX luôn cần phải có giấy chứng nhận cụ thể. Hay cả với bao bì, người Pháp tâm lý ưa thích sự lãng mạn, chúng tôi theo đó đang nghiên cứu và cho thiết kế phù hợp với thị hiếu của họ".

Nhưng, dù dưới hình thức bao bì như thế nào, AirX vẫn đảm bảo các DNA của ShoeX và cam kết về chất lượng, vẫn "proudly made in Vietnam".

Tham vọng thoát khỏi thị trường nguyên sơ và hướng đến một ngành thời trang mới

Khẩu trang cà phê Việt Nam đã xuất sang gần 10 nước, founder tham vọng thoát khỏi thị trường nguyên sơ và hướng đến một ngành thời trang mới - Ảnh 2.

Nói về tương lai xa hơn, Lê Thanh nhận định khẩu trang giờ đây được coi là thời trang và Công ty dự kiến không chỉ tập trung vào thị trường nguyên sơ hiện tại. AirX thời gian tới bên cạnh tác dụng bảo vệ, kháng khuẩn mà còn đáp ứng được nhu cầu về thẩm mỹ của người sử dụng, đồng thời công nghệ dệt powerknit tân tiến sẽ giúp AirX phù hợp với làn da nhạy cảm nhất.

Càng về sau, sản phẩm càng cần được cải tiến và phù hợp hơn mong muốn tiềm ẩn của người tiêu dùng. Thêm vào đó, nhu cầu về khẩu trang trên thế giới ngày càng tăng, trong tương lai nó còn có thể là một món quà ý nghĩa tặng người thân, gia đình và đối tác doanh nghiệp.

"Theo cá nhân tôi cơ hội kinh doanh còn rất nhiều, nhưng cho dù có làm gì đi nữa, thì sản phẩm của ShoeX vẫn luôn phải đảm bảo ý thức về bảo vệ môi trường, đáp ứng nhu cầu thời trang và theo đuổi sự sáng tạo khác biệt", founder khẳng định.

Tựu chung, ngành sản xuất khẩu trang về lâu dài có duy trì, thậm chí phát triển vẫn còn nhiều ý kiến xoay chiều, điều này phụ thuộc vào nhu cầu cũng như hướng khai phá của doanh nghiệp. Tuy nhiên, một startup Việt biết nắm bắt cơ hội, đầu tư bày bản và nhận được những tín hiệu tốt là một điều đáng ghi nhận, đặc biệt giữa bối cảnh nhà nhà người người bị ảnh hưởng nặng bởi Covid-19.

Thảo Anh

Tin bài khác
Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Cuộc thi “Chuyến bay khởi nghiệp” – sáng kiến hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia (NSSC), Vườn ươm Sáng tạo Amity (Ấn Độ) và Vietjet – đã thu hút hơn 600 ý tưởng đến từ Việt Nam và Ấn Độ, thể hiện sức hút mạnh mẽ của hệ sinh thái khởi nghiệp hai quốc gia.
Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025 tổ chức tại Lâm Đồng vào tháng 12/2025, cuộc thi GEN TEA 2025 đánh dấu một điểm nhấn mới trong hành trình kết nối văn hóa – kinh tế – sáng tạo xoay quanh sản phẩm Trà Việt dành cho các Start-up.
Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM năm 2025

Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM năm 2025

Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM 2025 do Chi cục Phát triển nông thôn thuộc Sở Nông Nghiệp và Môi Trường TP.HCM phối hợp Công ty Truyền thông & sự kiện Sao Mai và Báo Người Lao Động tổ chức nhằm tôn vinh các nghề, làng nghề truyền thống đã được UBND thành phố công nhận, tiếp tục tìm kiếm, phát triển các nghề, tham mưu công nhận nghề, làng nghề truyền thống trên địa bàn thành phố sau sáp nhập.
Coolmate gọi vốn thành công vòng Series C

Coolmate gọi vốn thành công vòng Series C

Coolmate – startup thời trang ứng dụng mô hình bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng (Online D2C) – vừa hoàn tất vòng gọi vốn Series C, mở ra chương mới trong hành trình mở rộng quy mô và chinh phục thị trường quốc tế.
Jeffrey Paine – "người thầm thì" với giới khởi nghiệp

Jeffrey Paine – "người thầm thì" với giới khởi nghiệp

Jeffrey Paine, nhà đồng sáng lập quỹ đầu tư mạo hiểm Golden Gate Ventures, được xem là người hiểu rõ nhất về hệ sinh thái khởi nghiệp Đông Nam Á. Ông cho rằng không phải ai cũng có thể trở thành doanh nhân thành công. Khoảng 80% kỹ năng có thể được đào tạo, nhưng 20% còn lại là tố chất bẩm sinh.
Samsung Việt Nam vinh danh tài năng trẻ tại Chung kết cuộc thi Solve for Tomorrow 2025

Samsung Việt Nam vinh danh tài năng trẻ tại Chung kết cuộc thi Solve for Tomorrow 2025

Cuộc thi Samsung Solve for Tomorrow 2025 đã khép lại với vòng chung kết đầy cảm hứng, quy tụ 16 đội thi xuất sắc nhất đến từ khắp các tỉnh thành trên cả nước.
Gọi vốn cho startup và SME: Thách thức và cơ hội trong thời kỳ mới

Gọi vốn cho startup và SME: Thách thức và cơ hội trong thời kỳ mới

Hội thảo “Gọi vốn cho Startup và SME: Cơ hội, Thách thức thời kỳ mới” nhằm kết nối các startup và doanh nghiệp SME với quỹ đầu tư và chuyên gia uy tín đã được tổ chức tại Hà Nội bởi Trung tâm Xúc tiến Đầu tư và Hỗ trợ Doanh nghiệp (Sở Tài chính Hà Nội).
Kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo: Thúc đẩy hệ sinh thái mở, bền vững và hướng tới quốc tế

Kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo: Thúc đẩy hệ sinh thái mở, bền vững và hướng tới quốc tế

Ông Lê Toàn Thắng - Giám đốc NSSC cho biết việc hình thành mạng lưới các trung tâm đổi mới sáng tạo không chỉ là xu thế, mà là điều kiện tiên quyết để kết nối các chủ thể trong hệ sinh thái.
Thủ tướng phê duyệt Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 - 2035

Thủ tướng phê duyệt Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 - 2035

Ngày 31/10/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 2415/QĐ-TTg, chính thức phê duyệt Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 – 2035”.
TP Hồ Chí Minh: Huấn luyện chiến lược khởi nghiệp và gọi vốn cho người trẻ

TP Hồ Chí Minh: Huấn luyện chiến lược khởi nghiệp và gọi vốn cho người trẻ

Ngày 30/10, tại TP Hồ Chí Minh, Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh (HUTECH) và Công ty cổ phần Quản lý quỹ đầu tư SAM - Saigon Asset Management (SAM) đã ký kết hợp tác chiến lược, chính thức ra mắt chương trình huấn luyện chiến lược khởi nghiệp và gọi vốn dành cho sinh viên và người trẻ có khát vọng khởi nghiệp.
Chung kết CYE 2025: Những mô hình khởi nghiệp tiêu biểu cho xu thế mới

Chung kết CYE 2025: Những mô hình khởi nghiệp tiêu biểu cho xu thế mới

Cuộc thi Creative Young Entrepreneur (CYE) 2025 do JCI Vietnam tổ chức đã khép lại với nhiều dấu ấn nổi bật, cho thấy sự chuyển mình rõ rệt của các doanh nghiệp khởi nghiệp trẻ tại Việt Nam theo hướng phát triển bền vững và kinh tế tuần hoàn.
Đề xuất chương trình ươm tạo Startup Hưng Yên

Đề xuất chương trình ươm tạo Startup Hưng Yên

Tại Tọa đàm “Đổi mới sáng tạo trong kinh tế dữ liệu trên nền tảng công nghệ dữ liệu và hoạt động ươm tạo doanh nghiệp công nghệ dữ liệu”, chiều ngày 29/10, bà Ngọc Dung - Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn Vườn Công nghệ thông tin TP. Hà Nội đã đưa ra một số đề xuất cho chương trình ươm tạo Startup Hưng Yên.
Xây dựng một hệ sinh thái startup thực chiến

Xây dựng một hệ sinh thái startup thực chiến

Chia sẻ tại sự kiện sau cuộc thi VietBUIDL Hackathon 2025, bà Chloe Phùng - CEO U2U Network cho biết: quy mô đầu tư 100 tỷ đồng hậu hackathon không đơn thuần là một cam kết tài chính, mà là tuyên ngôn cho một cách tiếp cận khác biệt – biến hackathon thành bệ phóng thực sự cho các startup.
Nhà nước cùng chia sẻ rủi ro với các doanh nghiệp khởi nghiệp

Nhà nước cùng chia sẻ rủi ro với các doanh nghiệp khởi nghiệp

Việc ban hành Nghị định số 264/2025/NĐ-CP của Chính phủ quy định về Quỹ đầu tư mạo hiểm quốc gia và quỹ đầu tư mạo hiểm của địa phương là bước chuyển mình quan trọng khi Nhà nước không chỉ dừng lại ở vai trò hỗ trợ mà sẵn sàng trực tiếp tham gia đầu tư, cùng chia sẻ rủi ro với các doanh nghiệp khởi nghiệp.
Thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW và cách làm của Thành phố Hà Nội

Thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW và cách làm của Thành phố Hà Nội

Việc triển khai hiệu quả Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (Nghị quyết 57) đã mở ra cho Hà Nội những cơ hội bứt phá mới, hướng tới mục tiêu trở thành “thành phố sáng tạo toàn cầu”, trung tâm khoa học - công nghệ hàng đầu khu vực.