Thứ tư 17/09/2025 19:22
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Khẩu trang cà phê Việt Nam đã xuất sang gần 10 nước

12/10/2020 00:00
Hiện, AirX đã có văn phòng đại diện ở Đức, Pháp và Ý để có thể hiểu hơn về thị trường, văn hoá của người tiêu dùng châu Âu. Thời gian tới, Công ty dự định mở rộng sang Anh và Mỹ.

Đại dịch Covid-19 hoành hành trên toàn thế giới, Việt Nam nổi lên không chỉ là quốc gia kiểm soát tốt dịch mà còn bởi những sáng tạo mới giữa khủng hoảng: Từ bài hát Ghen Cô Vy đến ATM gạo, đặc biệt là những sáng chế đầu tiên trên thế giới như bánh mỳ thanh long và khẩu trang từ bã cà phê – không chỉ đáp ứng nhu cầu phòng dịch mà còn giảm thiểu rủi ro ảnh hưởng môi trường.

Đã phân phối cho gần 10 quốc gia, sản lượng dự báo đạt 1 triệu chiếc

Trong lần trao đổi mới nhất với founder về dòng khẩu trang làm từ bã cà phê, một tín hiệu tích cực đáng ghi nhận khi sau gần 2 tháng ra mắt thị trường, AirX đã nhận tổng đơn đặt hàng xấp xỉ 500.000 khẩu trang để phân phối từ nay đến cuối năm cho gần 10 quốc gia. Qua tháng sau, sản lượng có thể tăng gấp đôi, đại diện phấn khởi chia sẻ thêm.

Được biết, sau thành công của giày cà phê, thương hiệu ShoeX tiếp tục mang đến một bất ngờ đầy thú vị khác khi giới thiệu ra thị trường sản phẩm AirX – khẩu trang cà phê đầu tiên trên thế giới, được làm hoàn toàn từ cà phê Việt Nam. Với giá thành 99.000 đồng/cái, theo đại diện hãng chi phí đối với người dùng sẽ vào khoảng 3.000 đồng/ngày cho tháng đầu tiên và 1.000 đồng/ngày những tháng còn lại khi chỉ cần thay thế màng lọc sau 30 ngày sử dụng. Kinh tế gấp đôi so với khẩu trang y tế dùng 1 lần với chi phí trung bình 6.000 đồng/ ngày.

"Sản phẩm khẩu trang cà phê hiện nay đã tạm đáp ứng kỳ vọng của tôi là mang sản phẩm Việt Nam tạo dấu ấn trên thị trường thế giới. Bằng chứng là rất nhiều nhà phân phối trên thế giới quan tâm và đặt hàng cho sản phẩm này, họ kiên nhẫn chờ và nhận hàng theo nhiều đợt.

Bước tiếp theo, chúng tôi mong đợi phản hồi từ thị trường quốc tế sau khi trải nghiệm sản phẩm, là nhận xét của họ rằng Việt Nam có thể sản xuất ra được những sản phẩm chất lượng cao, mang dấu ấn về mặt công nghệ vật liệu", founder Lê Thanh chia sẻ.

Trong đó, đối với thị trường trong nước, 90% người tiêu dùng Việt Nam ở các thành phố lớn như Hà Nội và Tp.HCM. Tuy nhiên vì sản phẩm có tính kinh tế cao, nên với người tiêu dùng hiểu được giá trị sản phẩm thì khẩu trang cà phê có thể đáp ứng được nhu cầu và túi tiền của mọi phân khúc thị trường.

Đến nay, đa số người dùng có phản hồi tích cực sau khi sử dụng sản phẩm. Thống kê cho thấy 100% khách chia sẻ họ thích mùi hương cà phê, số còn lại khen sản phẩm nhẹ, êm, phù hợp với da nhạy cảm. Đối với thị trường nước ngoài, 90% các đối tác liên hệ đặt hàng vì sản phẩm làm từ cà phê, thân thiện môi trường và có kiểu dáng thời trang.

Giá thành thấp hay cao tuỳ quan điểm, AirX đang tập trung cải thiện chất lượng để đáp ứng tốt nhất nhu cầu khách hàng

Khẩu trang cà phê Việt Nam đã xuất sang gần 10 nước, founder tham vọng thoát khỏi thị trường nguyên sơ và hướng đến một ngành thời trang mới - Ảnh 1.

Mặt khác, về giá thành có nhiều ý kiến cho rằng khá cao so với mặt bằng hiện nay, Lê Thanh phân trần: "Cao hay thấp còn tuỳ theo ý kiến riêng của người sử dụng khi trực tiếp dùng sản phẩm. Làm sao sản phẩm đến tay người dùng với mt cái giá xứng đáng nhất và được người tiêu dùng đón nhận luôn là câu hỏi trọng tâm khi Thanh quyết định sản xuất và xác định giá thành.

Tôi hoàn toàn tự tin về giá trị của khẩu trang cà phê đem đến cho người dùng vì nó xứng đáng với túi tiền họ bỏ ra. Tiêu chí kinh tế là một trong 4 yếu tố được cam kết hàng đầu của AirX khi tạo ra sản phẩm, bên cạnh yếu tố môi trường, thời trang và bảo vệ sức khoẻ".

Cho tới thời điểm hiện tại, khách hàng và đối tác kinh doanh của AirX chưa có ai phàn nàn về chính sách giá. Theo thông tin chia sẻ từ đối tác ở thị trường châu Âu, khẩu trang AirX được bán với giá từ 20 - 25 Euro.

Chỉ có một vấn đề được phản hồi, ngay từ khi ra mắt sản phẩm, những người dùng đầu tiên đã đặt câu hỏi về màng lọc N95 cho ShoeX, và thể hiện mong muốn có màng lọc N95 trong khẩu trang cà phê để vừa đảm bảo thời trang, sự thoải mái vừa đảm bảo an toàn tối đa trong mùa dịch. Theo đó, AirX đã ra mắt màng lọc N95 và N99 với thời gian sử dụng lên đến 90 ngày, giá bán lẻ của mỗi sản phẩm là 249.000 đồng/cái. Sản phẩm này trong nước chưa được biết đến nhiều do ngay từ khi xuất xưởng, đã có đơn đặt hàng từ nước ngoài chờ sẵn.

Đã mở văn phòng đại diện ở Đức, Pháp, Ý; kế hoạch mở rộng sang Mỹ và Anh

Hiện, AirX đã có văn phòng đại diện ở Đức, Pháp và Ý để có thể hiểu hơn về thị trường, văn hoá của người tiêu dùng châu Âu. Thời gian tới, Công ty dự định mở rộng sang Anh và Mỹ. Thực tế, đây là những thị trường có nhu cầu về khẩu trang rất cao tính đến nay, dù thói quen trước đây người tiêu dùng nói không với sản phẩm này tuy nhiên một thực tế ngược lại đang diễn ra giữa bối cảnh dịch bùng phát mạnh, thậm chí chưa dự đoán được hồi kết.

AirX cũng đang cố gắng đáp ứng tốt nhất cho những thị trường đang ủng hộ mình. "Khi bắt đầu vào một thị trường mới, chúng tôi không chỉ tham khảo về cơ hội phát triển kinh doanh, mà còn về cả văn hoá, thói quen của người bản xứ. Ví dụ, người Pháp thích thời trang, nhưng rất cẩn trọng và nhạy cảm với các sản phẩm bảo vệ môi trường. Các thông tin và chỉ số đưa ra, AirX luôn cần phải có giấy chứng nhận cụ thể. Hay cả với bao bì, người Pháp tâm lý ưa thích sự lãng mạn, chúng tôi theo đó đang nghiên cứu và cho thiết kế phù hợp với thị hiếu của họ".

Nhưng, dù dưới hình thức bao bì như thế nào, AirX vẫn đảm bảo các DNA của ShoeX và cam kết về chất lượng, vẫn "proudly made in Vietnam".

Tham vọng thoát khỏi thị trường nguyên sơ và hướng đến một ngành thời trang mới

Khẩu trang cà phê Việt Nam đã xuất sang gần 10 nước, founder tham vọng thoát khỏi thị trường nguyên sơ và hướng đến một ngành thời trang mới - Ảnh 2.

Nói về tương lai xa hơn, Lê Thanh nhận định khẩu trang giờ đây được coi là thời trang và Công ty dự kiến không chỉ tập trung vào thị trường nguyên sơ hiện tại. AirX thời gian tới bên cạnh tác dụng bảo vệ, kháng khuẩn mà còn đáp ứng được nhu cầu về thẩm mỹ của người sử dụng, đồng thời công nghệ dệt powerknit tân tiến sẽ giúp AirX phù hợp với làn da nhạy cảm nhất.

Càng về sau, sản phẩm càng cần được cải tiến và phù hợp hơn mong muốn tiềm ẩn của người tiêu dùng. Thêm vào đó, nhu cầu về khẩu trang trên thế giới ngày càng tăng, trong tương lai nó còn có thể là một món quà ý nghĩa tặng người thân, gia đình và đối tác doanh nghiệp.

"Theo cá nhân tôi cơ hội kinh doanh còn rất nhiều, nhưng cho dù có làm gì đi nữa, thì sản phẩm của ShoeX vẫn luôn phải đảm bảo ý thức về bảo vệ môi trường, đáp ứng nhu cầu thời trang và theo đuổi sự sáng tạo khác biệt", founder khẳng định.

Tựu chung, ngành sản xuất khẩu trang về lâu dài có duy trì, thậm chí phát triển vẫn còn nhiều ý kiến xoay chiều, điều này phụ thuộc vào nhu cầu cũng như hướng khai phá của doanh nghiệp. Tuy nhiên, một startup Việt biết nắm bắt cơ hội, đầu tư bày bản và nhận được những tín hiệu tốt là một điều đáng ghi nhận, đặc biệt giữa bối cảnh nhà nhà người người bị ảnh hưởng nặng bởi Covid-19.

Thảo Anh

Tin bài khác
Khởi nghiệp xanh đầy cảm hứng nhưng không ít rủi ro tiềm ẩn

Khởi nghiệp xanh đầy cảm hứng nhưng không ít rủi ro tiềm ẩn

Các chuyên gia cho rằng giới trẻ khi chọn khởi nghiệp xanh cần được tư vấn bài bản ngay từ giai đoạn ý tưởng nhằm tránh những rủi ro trong sản xuất – kinh doanh.
Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Trong kỷ nguyên mà công nghệ dường như chiếm trọn sự chú ý của mọi ngành hàng, Tiến sĩ Lý Quí Trung – Chủ tịch Viện Doanh nhân Đương đại, nhà sáng lập chuỗi Phở 24 lại khẳng định: trải nghiệm khách hàng mới là yếu tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp, chứ không phải công nghệ.
Quảng Ngãi: Cần có chính sách mạnh mẽ hơn tạo thuận lợi cho kinh tế tư nhân phát triển

Quảng Ngãi: Cần có chính sách mạnh mẽ hơn tạo thuận lợi cho kinh tế tư nhân phát triển

Kinh tế tư nhân ngày càng giữ vai trò quan trọng, được xác định là một trong bốn trụ cột phát triển đất nước, theo tinh thần của Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị.
Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Mới đây, tại Hà Nội, Hội thảo “Xây dựng các nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố phục vụ phát triển khoa học, công nghệ gắn với triển khai thi hành Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và Luật Thủ đô số 39/2024/QH15”, Shark Nguyễn Hoà Bình – Chủ tịch NextTech Group đã đưa ra nhiều kiến nghị cụ thể.
Đồng Tháp: Điểm đến hấp dẫn của phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tại khu vực ĐBSCL

Đồng Tháp: Điểm đến hấp dẫn của phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tại khu vực ĐBSCL

Chiều ngày 5/9, tại buổi làm việc về Chương trình khởi nghiệp tỉnh Đồng Tháp, Bí thư Tỉnh ủy Lê Quốc Phong khẳng định mục tiêu xây dựng Đồng Tháp trở thành địa phương khởi nghiệp tiêu biểu của Đồng bằng sông Cửu Long. Tham dự buổi làm việc có Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Trần Trí Quang cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan.
“Cỏ Cây Hoa Lá” – Hành trình nảy mầm giấc mơ từ những gốc rễ xanh

“Cỏ Cây Hoa Lá” – Hành trình nảy mầm giấc mơ từ những gốc rễ xanh

Có những giấc mơ chỉ cần bắt đầu từ một điều mình thật sự yêu, một vấn đề mình muốn giải quyết và một cộng sự đồng hành có cùng lý tưởng. Cỏ Cây Hoa Lá đã bắt đầu như thế.
PTE Magic – Khi ước mơ nhỏ của 9x Hà Nội trở thành “phép màu” công nghệ giáo dục

PTE Magic – Khi ước mơ nhỏ của 9x Hà Nội trở thành “phép màu” công nghệ giáo dục

PTE Magic là mô hình đào tạo ngoại ngữ dựa trên nền tảng công nghệ rất thông minh, không đi theo lối mòn truyền thống.
Dự án khởi nghiệp của Việt Nam đăng quang tại Startup Wheel

Dự án khởi nghiệp của Việt Nam đăng quang tại Startup Wheel

Trong khuôn khổ sự kiện InnoEx 2025, 2.000 dự án từ 28 quốc gia đã hội tụ tại Startup Wheel 2025 - cuộc thi khởi nghiệp quốc tế uy tín bậc nhất Việt Nam và khu vực. Kết quả chung cuộc đã gọi tên hai Quán quân: Chilica (Việt Nam) với sản phẩm tương ớt tươi độc đáo và KINAVA Co., Ltd (Hàn Quốc) với giải pháp công nghệ carbon hóa thủy nhiệt lai tiên tiến.
Phân tích SWOT: Cơ hội và thách thức hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội trong thập kỷ chuyển đổi

Phân tích SWOT: Cơ hội và thách thức hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội trong thập kỷ chuyển đổi

Với sự vào cuộc đồng bộ của chính quyền, khu vực tư nhân và cộng đồng khởi nghiệp, hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội đã có những bước phát triển đáng kể trong những năm gần đây.
Hà Nội khẳng định vị thế trung tâm trong bản đồ khởi nghiệp Việt Nam và Đông Nam Á

Hà Nội khẳng định vị thế trung tâm trong bản đồ khởi nghiệp Việt Nam và Đông Nam Á

Hà Nội vươn lên hạng 148 toàn cầu trong Chỉ số Hệ sinh thái khởi nghiệp 2025, khẳng định vai trò trung tâm tri thức và đổi mới sáng tạo của Việt Nam và Đông Nam Á.
Đề xuất dành 5% tổng quỹ đất trong khu công nghiệp để hỗ trợ nhóm doanh nghiệp nhỏ và startup

Đề xuất dành 5% tổng quỹ đất trong khu công nghiệp để hỗ trợ nhóm doanh nghiệp nhỏ và startup

Đề xuất chính sách mới: Khu công nghiệp bắt buộc dành quỹ đất và giảm giá thuê cho doanh nghiệp nhỏ, công nghệ và startup.
Hà Nội bứt phá trên bản đồ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Hà Nội bứt phá trên bản đồ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Với khoảng 1.000 startup, chiếm gần 1/3 tổng số startup cả nước, cùng hệ thống vườn ươm và tổ chức thúc đẩy kinh doanh lớn nhất Việt Nam, Hà Nội đang khẳng định vai trò tiên phong trong phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
Những ngành nghề khởi nghiệp tiềm năng tại Hà Nội

Những ngành nghề khởi nghiệp tiềm năng tại Hà Nội

Hà Nội – trung tâm kinh tế, văn hoá và công nghệ của cả nước đang bước vào giai đoạn bùng nổ các cơ hội khởi nghiệp mới trong năm 2025.
Từ đại học đến doanh nghiệp: Hành trình khởi nghiệp của giới trẻ Hà Nội

Từ đại học đến doanh nghiệp: Hành trình khởi nghiệp của giới trẻ Hà Nội

Từ giảng đường đến thương trường, giới trẻ Hà Nội đang khởi nghiệp sáng tạo, chinh phục công nghệ và vươn ra quốc tế với những dự án đầy tiềm năng.
228 dự án khởi nghiệp nông nghiệp – 1 khát vọng chung: Làm nông kiểu mới

228 dự án khởi nghiệp nông nghiệp – 1 khát vọng chung: Làm nông kiểu mới

Giữa nhịp sống hiện đại và làn sóng đô thị hóa mạnh mẽ, có một thế hệ thanh niên đang âm thầm chọn cho mình một lối đi khác: trở về quê hương, làm nông nghiệp, và biến giấc mơ làm giàu thành hiện thực.