Thứ ba 15/07/2025 04:41
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Hơn 60% lượng truy cập mua hàng từ di động, cơ hội cho các chủ shop?

12/10/2020 00:00
Mobile đang là xu hướng dùng để mua hàng trực tuyến của người dùng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn còn đang lúng túng chưa hiểu đúng và làm chuẩn trên mobile để đáp ứng khách hàng, tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng.

Tại sự kiện Mobile Ecommerce Day 2018 (MEDay) được tổ chức tại Hồ Chí Minh do Sapo phối hợp với Zalo Business tổ chức, thu hút được gần 600 khách mời tham dự, đã chia sẻ cho người bán hàng hiểu rõ về thói quen, hành vi người dùng, xu hướng bán hàng trên di động cùng những giải pháp tiếp thị tối ưu trải nghiệm mua hàng cho người dùng trên mobile.

Smartphone là thứ không thể thiếu với người tiêu dùng tương lai

Sự thâm nhập của điện thoại thông minh và Internet đang tăng dần lên. Theo Báo cáo “Người tiêu dùng tương lai” của Thought Leadership, khi được hỏi điều gì bạn không thể sống thiếu, có tới 45% cho rằng điện thoại là thứ yếu.

Tại sự kiện MEDay 2018, Bà Huỳnh Bích Trân - Phó Giám đốc bộ phận Đo lường bán lẻ của Nielsen cho hay tại 6 thành phố lớn nhất cả nước vào năm 2016, 91% người dân đang sử dụng điện thoại thông minh. Mức độ người tiêu dùng phụ thuộc các thiết bị thông minh để mua sắm ngày càng tăng.

Theo thống kê truy cập trên hệ thống hơn 33.000 website khách hàng của Sapo Web, có tới hơn 60% truy cập vào website là từ thiết bị di động (tăng 5% so với năm ngoái), còn lại là desktop và tablet. Báo cáo mới nhất của iPrice cũng cho thấy sự tăng trưởng về lượt truy cập di động tại Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng vẫn tiếp tục tăng mạnh, trong năm qua lượt truy cập di động đạt mức tăng trưởng trung bình 19%, chiếm 72% tổng lượt truy cập của các trang thương mại điện tử.

Tuy nhiên, một thực tế đáng buồn là dù lượng truy cập từ di động tăng trưởng thần tốc cùng với sự hỗ trợ của các ứng dụng mua sắm di động ngày càng tăng, nhưng tỷ lệ chuyển đổi của thiết bị di động vẫn thua xa so với PC. Iprice thống kê được tỷ lệ chuyển đổi trung bình trên PC cao hơn gấp 1,7 lần trên thiết bị di động. Thêm vào đó, giá trị giỏ hàng dựa trên tỷ lệ chuyển đổi cho thấy các đơn hàng trên PC vẫn có giá trị cao hơn trên di động, với mức chênh lệch từ 8% đến 20%.

Hiểu đúng và làm chuẩn khi bán hàng trên di động

Ông Trần Trọng Tuyến - CEO Sapo, Trưởng ban tổ chức sự kiện MEDay 2018 chia sẻ: “Rất nhiều doanh nghiệp vẫn đang ngày ngày đánh mất một lượng lớn doanh thu chỉ vì chưa chú trọng, hoặc không biết cần phải làm gì để cải thiện tốt hơn trải nghiệm mua sắm, và tối ưu chuyển đổi trên di động. Điều mà các doanh nghiệp cần làm là thấu hiểu hành vi người tiêu dùng và tận dụng những tính năng, ứng dụng để tối ưu cho quảng cáo và bán hàng trên di động. Đừng ngần ngại chấp nhận những thử thách mới để có được sức bật.”

Chị Lê Hoàng Vy, Giám đốc Học viện Lazada Việt Nam chia sẻ tại sự kiện, từ đầu năm 2018 đến nay, số lượng người dùng mua sắm qua ứng dụng mobile của Lazada tăng 60% và số lượng đơn hàng từ ứng dụng chiếm 70% tổng đơn hàng của Lazada. Ngoài việc liên tục đưa ra những mã khuyến mãi dành cho App Mobile để thu hút người dùng, ứng dụng Lazada trên di động cũng được đầu tư về mặt công nghệ để cá nhân hóa hơn, người mua hàng có thể trò chuyện trực tiếp với người bán, hoặc theo dõi shop mình yêu thích. Về phía người bán hàng, Lazada cũng đưa ra nhiều công cụ giúp người bán tiếp cận nhiều hơn với người mua, như công cụ thiết kế gian hàng, sử dụng những mã giảm giá, công cụ kết nối hỗ trợ phản hồi nhanh…

Về kinh nghiệm để triển khai chiến dịch tiếp thị hiệu quả trên di động, chị Nguyễn Thị Trà My, Trưởng bộ phận Marketing của Zalo cũng cho rằng các chủ shop, doanh nghiệp cần tận dụng nền tảng công nghệ, khai thác triệt để những công cụ hỗ trợ mới để tăng trưởng doanh số, và chăm chút trong dịch vụ khách hàng. Chỉ đơn cử thời gian phản hồi các tin nhắn của khách hàng dưới 15 phút cũng góp phần thúc đẩy được tỷ lệ chốt đơn, chị Trà My chia sẻ thêm.

Nghiên cứu cho thấy, 70% thời gian trực tuyến của người dùng dành cho mobile, trung bình cứ mỗi 2 lần mua hàng sẽ đặt trên điện thoại 1 lần. Người dùng hiện nay vẫn có thói quen xem thông tin trên mobile nhưng khi đặt hàng thì lại tiến hành trên máy tính vì quá trình thanh toán trên nền tảng PC rõ ràng hơn. Vì vậy nếu nền tảng thanh toán trên mobile làm tốt hơn nữa trong thời gian tới, khả năng khách hàng chỉ mua sắm qua di động rất cao.

Sự kiện Mobile Ecommerce Day (MEDay) là sự kiện thường niên do Sapo phối hợp với các doanh nghiệp khác để tổ chức nhằm giúp các chủ doanh nghiệp, chủ shop thấu hiểu hành vi người dùng trên smartphone, và cập nhật những giải pháp tối ưu chuyển đổi, được chia sẻ từ các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực eCommerce và Mobile Marketing. MEDay 2018 đã diễn ra thành công với chủ đề Bán hàng trên di động: Hiểu đúng và làm chuẩn với sự tham gia của đơn vị nghiên cứu thị trường hàng đầu cùng những tên tuổi thực chiến, có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực thương mại điện tử và mobile marketing, có thể kể đến như Lazada, Nielsen, Zalo, Lazada, Cocalive, VHT, GTV SEO, trường Doanh nhân HBR, Beemart... Website chính thức: Meday.vn

Trong vai trò là một nhà cung cấp nền tảng bán hàng đa kênh với hơn 43.000 shop sử dụng, chị Nguyễn Thị Thu Hương, Giám đốc chi nhánh Sapo tại TP.HCM cho biết, những giải pháp và dịch vụ của Sapo sẽ giúp người bán hàng vận hành, quản lý kho, dòng tiền, báo cáo dữ liệu chính xác, nhanh chóng dù bán tại cửa hàng hay bán trên các kênh online. Đặc biệt, thông qua hệ thống, người bán có thể xử lý đơn hàng, quét mã vạch, in hóa đơn và quản lý toàn bộ các hoạt động chỉ bằng một chiếc điện thoại. “Với Sapo, cả khi mất điện hoặc mất internet, chủ shop hoàn toàn có thể sử dụng bản Sapo offline hoặc điện thoại di động có kết nối 3G để vận hành quản lý mà dữ liệu không hề bị gián đoạn”, chị Thu Hương bổ sung.

Ông Hoàng Xuân, đại diện cho thương hiệu nước hoa sản xuất tại Việt Nam - Xbeauty, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng và vận hành App giúp cho việc tăng trưởng doanh số. Xbeauty cũng bắt kịp xu hướng tiếp thị thông qua mạng lưới những người nổi tiếng, một mẹo nhỏ là thay vì dồn ngân sách cả trăm triệu để đăng bài trên KOL triệu người theo dõi, thương hiệu có thể đổi thành 100 bài đăng đồng loạt trên các fanpage của những người ảnh hưởng có tầm trăm nghìn người theo dõi. Thương hiệu sẽ được phủ sóng rộng hơn và tạo thành trào lưu với khoảng ngân sách tương tự.

Chuyên gia SEO Đỗ Anh Việt - CEO GTV SEO cũng chia sẻ 3 bí quyết để xây dựng nội dung nhằm tối ưu chuyển đổi cho các website bán hàng online, bao gồm: cách thức lựa chọn các cụm từ khóa ‘phantom’, những từ khóa đánh vào thị trường ngách để tăng cơ hội hiện diện trên Google; cách thức tạo dựng nội dung khiến người dùng và Google yêu thích, và danh sách 13 bước đơn giản để tối ưu onsite vượt trội.

Phạm Lê

Tin bài khác
AI đang làm sụt giảm nhu cầu tuyển dụng tại Anh

AI đang làm sụt giảm nhu cầu tuyển dụng tại Anh

Nhiều doanh nghiệp tại Anh đang giảm tuyển dụng ở các vị trí dễ dàng bị thay thế bởi AI, cho thấy công nghệ này đang tác động rõ nét đến thị trường lao động và chiến lược nhân sự.
Diễn đàn “Ứng dụng Thương mại điện tử và Công nghệ số Việt Nam năm 2025”: Cú hích cho doanh nghiệp mở rộng thị trường

Diễn đàn “Ứng dụng Thương mại điện tử và Công nghệ số Việt Nam năm 2025”: Cú hích cho doanh nghiệp mở rộng thị trường

Diễn đàn “Ứng dụng Thương mại điện tử và Công nghệ số Việt Nam năm 2025” sẽ được tổ chức tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn, TP. Hồ Chí Minh, từ ngày 4 - 6/9/2025.
Bước tiến mới của y tế tuyến đảo: Vinmec Phú Quốc điều trị hẹp ống sống cho bệnh nhân cao tuổi bằng kỹ thuật nội soi hiện đại

Bước tiến mới của y tế tuyến đảo: Vinmec Phú Quốc điều trị hẹp ống sống cho bệnh nhân cao tuổi bằng kỹ thuật nội soi hiện đại

Cụ bà N.T.C 85 tuổi vừa được phẫu thuật giải ép rễ thần kinh điều trị hẹp ống sống thành công tại Bệnh viện Đa khoa Vinmec Phú Quốc. Chỉ sau một ngày, người bệnh đã có thể ngồi dậy và đi lại - kết quả vượt mong đợi đối với người bệnh cao tuổi có bệnh lý vùng cột sống và nền sức khỏe phức tạp.
Nvidia trở thành công ty đầu tiên đạt mức định giá 4000 tỷ USD

Nvidia trở thành công ty đầu tiên đạt mức định giá 4000 tỷ USD

Nvidia trở thành công ty đầu tiên chạm mốc vốn hóa 4.000 tỷ USD, phản ánh vai trò dẫn đầu trong làn sóng AI toàn cầu và niềm tin mạnh mẽ từ Phố Wall.
Từ năm 2026, hàng hóa online bắt buộc công bố chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng

Từ năm 2026, hàng hóa online bắt buộc công bố chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng

Từ 2026, tất cả hàng hóa online trên thương mại điện tử phải công bố chứng nhận chất lượng theo nhóm rủi ro, truy xuất nguồn gốc và tuân thủ quy định mới.
"Ứng dụng AI sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu vận hành, tăng trưởng doanh thu"

"Ứng dụng AI sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu vận hành, tăng trưởng doanh thu"

Tại buổi toạ đàm: “Quản trị doanh nghiệp thực chiến trong kỷ nguyên AI" diễn ra sáng nay (9/7), ông Trần Khánh Tư đã chia sẻ 5 bước ứng dụng AI giúp doanh nghiệp vận hành hiệu quả, tăng trưởng vượt bậc.
Dữ liệu sẽ quyết định thắng cuộc trong cuộc đua công nghệ và trí tuệ nhân tạo

Dữ liệu sẽ quyết định thắng cuộc trong cuộc đua công nghệ và trí tuệ nhân tạo

Shark Hưng nhận định AI là cơ hội lớn, dữ liệu là “vàng mới”, doanh nghiệp nào làm chủ được công nghệ, sẽ chiến thắng trong kỷ nguyên chuyển đổi số toàn diện.
"Công nghệ AI thay đổi cách thức vận hành doanh nghiệp trong kỷ nguyên số"

"Công nghệ AI thay đổi cách thức vận hành doanh nghiệp trong kỷ nguyên số"

Công nghệ AI đang tạo ra cuộc chuyển đổi sâu rộng, buộc doanh nghiệp phải tái cấu trúc để tồn tại và phát triển trong kỷ nguyên mới. Đây cũng là nhận định được ông Bùi Quang Hiếu - Giảng viên tại Viện Quản trị & Công nghệ FSB (Đại học FPT) chia sẻ mới đây.
Giá điện thoại HONOR tháng 7/2025 giảm mạnh: Cơ hội tốt để nâng cấp

Giá điện thoại HONOR tháng 7/2025 giảm mạnh: Cơ hội tốt để nâng cấp

Tháng 7/2025, giá điện thoại HONOR tại Việt Nam giảm mạnh, từ phân khúc phổ thông đến cao cấp. HONOR 400 series chính thức mở bán, với giá từ 8,8 triệu đồng.
Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành bộ tiêu chí chuyển đổi số cho doanh nghiệp

Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành bộ tiêu chí chuyển đổi số cho doanh nghiệp

Để hỗ trợ doanh nghiệp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành bộ tiêu chí đánh giá mức độ chuyển đổi số dành riêng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa và doanh nghiệp lớn.
Tăng thuế VAT, Netflix và các nền tảng số bắt đầu tăng giá người dùng Việt Nam

Tăng thuế VAT, Netflix và các nền tảng số bắt đầu tăng giá người dùng Việt Nam

Từ 1/7, Netflix, Facebook Ads, Google Ads tăng giá tại Việt Nam do thuế VAT tăng từ 5% lên 10%. Người dùng đã có những phản ứng trái chiều trước thay đổi này.
Cloudflare ra mắt chính sách chặn AI crawler mặc định để bảo vệ quyền sáng tạo trong thời đại số

Cloudflare ra mắt chính sách chặn AI crawler mặc định để bảo vệ quyền sáng tạo trong thời đại số

Cloudflare trở thành công ty đầu tiên trên thế giới mặc định chặn trình thu thập dữ liệu AI không có sự đồng ý từ chủ website. Chính sách mới đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc bảo vệ nội dung và quyền lợi của nhà sáng tạo trên Internet.
Google chính thức đưa Veo 3 về Việt Nam: Công cụ AI tạo video siêu thực

Google chính thức đưa Veo 3 về Việt Nam: Công cụ AI tạo video siêu thực

Google vừa ra mắt Veo 3 tại Việt Nam - công cụ AI tạo video từ văn bản và hình ảnh, hỗ trợ tiếng Việt, mang đến trải nghiệm sáng tạo sống động và dễ tiếp cận.
Bảng giá điện thoại OPPO tháng 7: Đa dạng mẫu mã, giá chỉ từ 2,89 triệu đồng

Bảng giá điện thoại OPPO tháng 7: Đa dạng mẫu mã, giá chỉ từ 2,89 triệu đồng

Tháng 7/2025, bảng giá điện thoại OPPO ghi nhận loạt mẫu đa dạng, giá hợp lý từ phổ thông đến cao cấp, đáp ứng nhu cầu học tập, làm việc và giải trí.
Từ 1/7/2025, các doanh nghiệp công nghệ tăng tốc hỗ trợ vận hành chính quyền hai cấp

Từ 1/7/2025, các doanh nghiệp công nghệ tăng tốc hỗ trợ vận hành chính quyền hai cấp

Từ 1/7/2025, mô hình chính quyền hai cấp vận hành trên toàn quốc với sự hỗ trợ từ FPT, MobiFone, Viettel, VNPT, Vietnam Post, thúc đẩy cải cách hành chính.