Ghiền mì cay và hành trình khởi nghiệp của ông chủ trẻ

00:00 12/10/2020

Nhanh nhạy nắm bắt thị trường cùng nỗ lực không ngừng nghỉ, người sáng lập chuỗi nhà hàng Ghiền Mì Cay Nguyễn Bá Phúc ở Cà Mau đã làm chủ những “nguyên liệu” tốt nhất để tạo nên hương vị cho những tô mì cay kim chi Hàn Quốc chinh phục hàng triệu thực khách khu vực Tây Nam Bộ suốt 6 năm qua.

Doanh nhân trẻ Nguyễn Bá Phúc: làm việc từ 7 giờ tối đến 2 giờ sáng mỗi đêm trong 2 tháng để tạo nên nước sốt cho tô mì Ghiền Mì Cay đầu tiên.

Để có được thành công như hiện tại, cách đây 6 năm, chàng trai trẻ sinh năm 1987 đã mạnh dạn vay ngân hàng 70 triệu đồng mở cửa hàng bán xiên que tại Cà Mau, rồi từ đó, không ngừng theo đuổi niềm đam mê kinh doanh của mình trong lĩnh vực ẩm thực. Bán xiên que được gần 4 tháng, đến tháng 10/2013, dù doanh thu đang rất ổn định anh vẫn mạnh dạn rẽ ngang sang kinh doanh mì cay kim chi khi món ăn này mới du nhập vào Việt Nam, thời điểm bấy giờ cũng chưa có nhà hàng nào ở Cà Mau phục vụ thực khách món này. Sự nhanh nhạy nắm bắt thị trường cùng những nỗ lực không ngừng nghỉ của Nguyễn Bá Phúc chính là “nguyên liệu” tốt nhất để tạo nên hương vị cho những sản phẩm mới đến với khách hàng, từ xiên que đến những tô mì kim chi Hàn Quốc chinh phục hàng triệu thực khách ở Cà Mau và nhiều tỉnh Tây Nam Bộ, kể cả TP.HCM. Ghiền Mì Cay đã ra đời và có nhiều cơ sở nằm trong top dẫn đầu thị trường nhờ vào sự quyết đoán, dám nghĩ dám làm và không bỏ cuộc của người sáng lập nên nó.

Trước khi có được vị trí trong lòng khách hàng, doanh nhân trẻ Nguyễn Bá Phúc gặp rất nhiều thử thách trong hành trình khởi nghiệp của mình.

“Xuất thân trong gia đình cuộc sống chỉ tạm ổn và xác định bản thân cần tự lập hoàn toàn. Khi khởi nghiệp, tôi không bao giờ quên khi tôi đi vay tiền từ ngân hàng để mở nhà hàng riêng đầu tiên của mình. Lúc đó tôi 27 tuổi, mới cưới vợ và chưa bao giờ đi vay tiền. Ngân hàng nói họ sẽ không cho tôi vay vì tôi chưa có những điều kiện để có thể đảm bảo trả khoản vay, mặc dù tôi có thuyết phục và cam kết trả đúng hạn nhưng vẫn không được, và những ngân hàng tiếp theo cũng thế. Nhờ có vợ ủng hộ và được gia đình đứng ra vay giúp nên tôi đã có được khoản tiền để đầu tư kinh doanh. Đây chính là thử thách giúp tôi cảm nhận được niềm tin của gia đình vào năng lực kinh doanh của mình, đồng thời tiếp thêm động lực cho bản thân. Những đồng tiền vay vốn để khởi nghiệp sau đó đã được tôi dùng theo cách tiết kiệm nhất có thể”, doanh nhân Nguyễn Bá Phúc chia sẻ.

Nhà hàng Ghiền Mì Cay của doanh nhân Nguyễn Bá Phúc tại Cà Mau.

Tháng 10/2013, Nguyễn Bá Phúc đã giành thời gian lên Cần Thơ tìm hiểu thị trường mì cay kim chi, và sau đó mất hàng trăm lần thử nghiệm, thay đổi để tìm ra cách nấu hương vị nước sốt cho những tô mì đầu tiên của mình. Đây cũng chính là bí quyết để Ghiền Mì Cay chinh phục những thực khách khó tính nhất. Ban đầu, tuy hương vị rất ổn nhưng phải sau hơn 10 tháng (đến tháng 10/2014), qua khảo sát ý kiến của đông đảo khách hàng, Phúc mới tự tin mở thêm một quán kinh doanh trong nhà, lắp đặt đủ điều hoà và hệ thống hút mùi tiêu chuẩn nhằm đem đến cảm giác ngon miệng và hài lòng nhất cho thực khách. Anh nghiên cứu và sử dụng thêm nhiều loại đồ uống tự nhiên bổ sung cho thực đơn. Kiên trì tìm tòi thay đổi công thức chế biến mỗi ngày, đến khi Ghiền Mì Cay lọt vào Top 100 Thương hiệu sản phẩm chất lượng quốc gia do Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa cấp chứng nhận, Nguyễn Bá Phúc đã thành công trong việc xây dựng thương hiệu một cách bài bản và có kỉ luật. Sau đó, anh chuyển giao công thức nhà hàng và nhượng quyền thương hiệu tại một số tỉnh miền Tây Nam Bộ cùng với Tp.HCM. Món Ghiền Mì Cay đã trở thành món ăn chất lượng, được yêu thích của nhiều gia đình, thực sự tạo nên một cơn sốt và hiện tượng trong giới kinh doanh ẩm thực.

“Để có được thành công, tôi làm việc không kể ngày đêm và sau 2 tháng đã tạo nên nước sốt cho tô mì Ghiền Mì Cay đầu tiên. Ngoài việc tìm kiếm nguồn hàng chất lượng, giá cả hợp lý, tôi đã thuyết phục được Công ty Paldo Vina chuyên phân phối mì Hàn Quốc, đồng thời trở thành đại lý cho VietBlend - một công ty nguyên liệu pha chế hàng đầu tại Việt Nam..”, Nguyễn Bá Phúc nhớ lại.

Ghiền Mì Cay lọt vào Top 100 Thương hiệu sản phẩm chất lượng quốc gia do Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa cấp chứng nhận

Nguyễn Bá Phúc chọn học nghề chứ không học Đại học sau khi tốt nghiệp cấp 3 như nhiều bạn bè đồng trang lứa. “Ngày đó tôi một mình bắt xe lên Cần Thơ để học thiết kế web tại Trung tâm Aptech và đây chính là môi trường giúp tôi đạt điểm vào trường Đại học Bình Dương để học hệ Trung cấp Kế toán - Tin học sau đó liên thông lên Đại học. Đó là một hành trình dài để học cách yêu cuộc sống, yêu bản thân và học cách tạo ra thành công”, Phúc chia sẻ với chúng tôi.

Sau khi vào trường nghề, anh làm thêm công việc phục vụ bàn, trực tiệm game, tiếp thị bán hàng… để trang trải chi phí cho sách vở, quần áo, ăn uống và những cuộc hẹn. Đó là thời điểm mà ông chủ Ghiền Mì Cay phải sống trong cảnh mà anh gọi là “bữa tối 5 nghìn” gồm 3 nghìn nước, muối và chanh ớt cùng gói mì 2 nghìn. “Quá khứ nhọc nhằn” này sau đó đã trở thành niềm cảm hứng để anh vươn lên vượt khó và đạt được thành công.

Hiện nay, doanh nhân trẻ Nguyễn Bá Phúc đang giữ thêm vai trò đối tác tích cực với thương hiệu mì Paldo Vina xuất xứ Hàn Quốc, với chất lượng đảm bảo uy tín và số lượng bán rất chạy trên thị trường. Và cũng chính những gói mì gắn với chàng trai này từ thời khó khăn đến lúc thành đạt, giờ đây được anh dành tặng người nghèo khó như một sự giúp đỡ thầm lặng và nhân văn - hành động góp phần minh chứng vị trí và tầm nhìn phát triển của thương hiệu Ghiền Mì Cay do anh xây dựng.

Mai Linh