Thứ ba 14/10/2025 22:06
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Cuộc chiến giữa Boeing và Airbus liệu có nổ ra?

12/10/2020 00:00
Năm 2020 là một năm đen tối với ngành hàng không toàn cầu do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Không dừng lại ở đó, cả Liên minh châu u và Hoa Kỳ đều đang chuẩn bị áp một loạt thuế mới đến hàng xuất khẩu lẫn nhau.

Chế tạo máy bay từ lâu đã là ngành công nghiệp có tính tự hào và khẳng định vị thế công nghệ cũng như năng lực kỹ thuật của các quốc gia trên thế giới. Hai cái tên đang thay nhau dẫn đầu lĩnh vực công nghiệp hàng không hiện nay chính là Boeing và Airbus. Một cuộc tranh chấp thương mại giữa hai người anh cả của ngành hàng không thế giới rất có thể sẽ diễn ra khi Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu chuẩn bị đưa ra một loạt các biểu thuế đánh vào các mặt hàng xuất khẩu của nhau.

Ảnh minh họa.

Nguyên nhân cuộc chiến

Nguyên nhân của cuộc thương chiến xuất phát từ chính sách hỗ trợ mang tính bảo hộ của cả Hoa Kỳ lẫn Liên minh châu Âu dành cho hai hãng sản xuất máy bay Boeing và Airbus.

Vào năm 2004, Hoa Kỳ đã tố cáo EU vi phạm điều khoản của WTO vì sự hỗ trợ của quốc gia thành viên đối với Airbus. Đến năm 2011, WTO đã ra phán quyết cho thấy EU đã tài trợ cho Airbus hàng tỷ USD bất hợp pháp cho phép Airbus ra triển khai nghiên cứu dòng máy bay thân rộng và bay chặng ngắn. EU đau đó đã mở một vụ kiện song song chống lại Hoa Kỳ, cho rằng Boeing được hưởng lợi từ các khoản trợ cấp của nhà nước cùng các hợp đồng không gian và quân sự ưu đãi, giúp làm giảm chi phí phát triển máy bay dân sự. Năm 2012, WTO xác định Boeing đã nhận được ít nhất 5,3 tỷ USD viện trợ bất hợp pháp từ chính phủ Hoa Kỳ. Các vụ kiện tiếp tục diễn ra trong suốt quá trình WTO giải quyết tranh chấp cho đến năm 2019, khi WTO cho phép Hoa Kỳ áp đặt một khoản thuế trừng phạt trị giá 7,5 tỷ USD đối với hàng xuất khẩu của EU. Do sự chậm trễ về mặt thời gian, WTO sẽ không thể đưa ra phán quyết trả đũa đối với khiếu nại của EU về Boeing cho đến mùa thu này.

Tại sao cuộc chiến lại nổ ra lúc này?

Hoa Kỳ hiện đang tăng cường sức ép đối với EU, bằng cách chuyển thuế quan sang các mặt hàng xuất khẩu khác châu Âu như ô liu, bia, rượu gin và xe tải trị giá 3,1 tỷ USD, theo chiến thuật thương mại được gọi là trả đũa băng chuyền (carousel retaliation). Ở chiều ngược lại, EU đang chờ được WTO cho phép áp thuế lên 11,2 tỷ USD hàng hóa xuất khẩu của Hoa Kỳ vào khu vực này. Năm 2019, WTO cho biết Hoa Kỳ đã tiếp tục cung cấp các khoản tài trợ bất hợp pháp cho Boeing thông qua chương trình ưu đãi thuế quan của tiểu bang Washington vốn gây bất lợi cho Airbus. Hoa Kỳ sau đó cho biết họ đã tuân thủ phán quyết của WTO sau khi nhà nước chấm dứt việc giảm thuế đối với Boeing, nhưng WTO vẫn chưa xác nhận tuyên bố này của Hoa Kỳ.

Airbus và Boeing đã nhận được những viện trợ nhà nước nào?

Chính phủ Đức, Pháp, Tây Ban Nha và Vương quốc Anh đã tài trợ cho Airbus thông qua các khoản vay ưu đãi để phát triển máy bay, chuyển đổi cổ phần, xóa nợ và nhiều khoản đóng góp tài chính khác. Chính phủ Hoa Kỳ đã hỗ trợ cho Boeing thông qua các dự án tài trợ nghiên cứu và phát triển của liên bang, các chương trình thuế của tiểu bang cũng như tài trợ liên quan đến cơ sở hạ tầng. Cả Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu đều cáo buộc các biện pháp của nhau không tuân thủ Hiệp định về trợ cấp và các biện pháp đối kháng của WTO(WTO’s Agreement on Subsidies and Countervailing Measures), bao gồm các nguyên tắc chung có liên quan đến trợ cấp và biện pháp đối kháng mà tất cả các thành viên WTO phải tuân thủ.

Ảnh minh họa.

Hiệp định phân chia trợ cấp thành trợ cấp bị cấm và trợ cấp được chấp nhận. Các khoản trợ cấp được chấp nhận gồm hai loại: Trợ cấp có thể khiếu kiện và trợ cấp không thể khiếu kiện.

Khi những hình thức trợ cấp của chính phủ gây ra “những tác động xấu” tới lợi ích thương mại của những nước khác, Hiệp định cho phép nước này đánh thuế đối kháng để cân bằng trợ cấp. Các khoản thuế như vậy chỉ được áp dụng sau khi điều tra kỹ lưỡng, các cơ quan có thẩm quyền điều tra thỏa mãn rằng có mối liên hệ nhân quả giữa nhập khẩu được trợ cấp với thiệt hại vật chất cho ngành sản xuất liên quan.

Tại sao Boeing và Airbus rất quan trọng đối với chính phủ của họ?

Trong hơn 20 năm, Boeing và Airbus đã duy trì sự độc quyền trong thị trường máy bay dân dụng cỡ lớn, vốn đang chịu sức ép sụt giảm nghiêm trọng do đại dịch Covid-19 đã làm giảm nhu cầu mua sắm máy bay mới. Doanh số bán hàng của hai hãng rất quan trọng, cả về mặt thương mại và chính trị do chúng trực tiếp tạo ra hàng ngàn việc làm và là một thành phần quan trọng trong cán cân thương mại tổng thể của cả Liên minh châu Âu và Hoa Kỳ. Sự cạnh tranh địa chính trị cũng ảnh hưởng lớn đến mối quan hệ giữa hai công ty. Airbus được thành lập cách đây nửa thế kỷ với tư cách là một tập đoàn tập hợp các nguồn lực của các công ty hàng không vũ trụ châu Âu bao gồm Aerospatiale của Pháp, Deutsche Airbus của Đức và Construcciones Aeronauticas SA của Tây Ban Nha. Mục đích về chính trị, công nghiệp và công nghệ của Airbus là nhằm cạnh tranh sự thống trị của các nhà sản xuất máy bay chở khách của Hoa Kỳ: Boeing với các mẫu 707, 737 và 747, McDonnell Douglas với các dòng DC-8, DC-9 và DC-10 và Lockheed với máy bay Tristar ba động cơ.

Ảnh minh họa.

Liệu tranh chấp có thể được giải quyết ôn hòa?

Airbus cho biết vào ngày 24 tháng 7 vừa qua, họ đã đồng ý thay đổi khoản viện trợ có thể hoàn lại từ Pháp và Tây Ban Nha dành cho máy bay phản lực A350 để đổi lại sự miễn giảm thuế quan của Hoa Kỳ đối với hàng hóa châu Âu. Ủy viên Thương mại EU Phil Hogan kêu gọi Hoa Kỳ chấp nhận đàm phán dàn xếp và cho biết EU sẵn sàng trả đũa hàng hóa Mỹ nếu hai bên không thể đạt được sự đồng thuận.

Mục tiêu của Hoa Kỳ là gì?

Mục tiêu ban đầu của Hoa Kỳ là nhằm ngăn chặn Liên minh Châu Âu tài trợ cho dự án máy bay Airbus A350 XWB - đối thủ tiềm tàng với 787 Dreamliner của Boeing. Nhưng tính đến nay, Airbus đã hoàn thành sản xuất và cung cấp hơn 360 máy bay A350 XWB. Hiện nay, lợi ích thực sự duy nhất mà Hoa Kỳ có thể có được, ngoài việc áp dụng thuế trả đũa đối với hàng hóa xuất khẩu của châu Âu, là ngăn chặn các khoản tài trợ của châu Âu cho phép bán phá giá các loại máy bay Airbus mới. Tuy nhiên, trong bối cảnh ngành hàng không cũng đang rất ảm đạm và ít có các đơn hàng mới, Airbus cũng đang giảm động lực phát triển các dòng máy bay mới trong tương lai gần. Nghiên cứu từ công ty dịch vụ tài chính Mỹ Jeffries Group dự đoán, tình hình giao hàng của Airbus sẽ giảm mạnh trong năm 2020 từ dự tính là 880 chiếc xuống chỉ còn 650 chiếc. Bên cạnh đó, Airbus phải ngừng hoạt động tại các nhà máy của họ ở Pháp và Tây Ban Nha trong 4 ngày khi đại dịch virus Covid-19 đang lan rộng. Tính đến ngày 30/7, Airbus cho hay họ đã ‘đốt” hơn 12 tỷ Euro tiền mặt và lỗ ròng 1,9 tỷ Euro (2,2 tỷ USD) trong nửa đầu năm 2020. Trước tình hình khó khăn hiện nay, Airbus dự định giảm 40% sản lượng máy bay. Trước đó, ngày 29/4, Boeing (Mỹ) cũng đã thông báo lỗ 2,4 tỷ USD trong quý 2/2020 và dự kiến thu hẹp hoạt động sản xuất sau khi đã thông báo sẽ cắt giảm 10% lực lượng lao động của doanh nghiệp này.

Cả hai bên cho biết họ cũng mong muốn đạt được một thỏa thuận, mang hình thức một hiệp định máy bay song phương mới.

Nếu trước năm 2020, áp lực về cạnh tranh cũng như hiệu quả lợi ích cho các hãng hàng không đã khiến cả Boeing và Airbus gặp nhiều rắc rối về tài chính cũng như chất lượng máy bay, thì nay dịch Covid-19 đã đánh thêm một đòn mạnh mẽ đến sự tồn tại của hai hãng sản xuất máy bay lớn nhất thế giới này. Sự nhập cuộc của các chính phủ là điều tất yếu để bảo vệ ngành công nghiệp công nghệ cao mũi nhọn quốc gia, song trong bối cảnh hiện nay, bản thân các doanh nghiệp và các chính phủ cũng cần có sự hợp tác tìm cách cùng vượt qua giai đoạn khó khăn này. Đây cũng nên là thời điểm mà ngành hàng không nhìn lại và cải tổ các vấn đề đã tồn tại từ lâu, từ chất lượng đến việc giảm tính độc quyền phân phối nhằm đưa toàn ngành hàng không thế giới trở lại guồng phát triển an toàn, bền vững.

Nguyễn Trần Minh Trí

Bài liên quan
Tin bài khác
Cục Việc làm làm việc với Công ty Than Nam Mẫu về công tác an toàn vệ sinh lao động

Cục Việc làm làm việc với Công ty Than Nam Mẫu về công tác an toàn vệ sinh lao động

Sáng ngày 14/10, đoàn công tác của Cục Việc làm (Bộ Nội vụ) do Cục trưởng Vũ Trọng Bình dẫn đầu đã có buổi làm việc với Công ty Than Nam Mẫu (thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam) nhằm đánh giá tình hình thực hiện công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tại đơn vị.
Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nghiêm Xuân Thành: "Doanh nghiệp là thước đo hiệu quả chính quyền"

Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nghiêm Xuân Thành: "Doanh nghiệp là thước đo hiệu quả chính quyền"

Khánh Hòa tổ chức Hội nghị gặp mặt 300 doanh nghiệp, tôn vinh 17 tập thể và 12 cá nhân xuất sắc, đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội tỉnh.
Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10: Khát vọng kiến tạo thịnh vượng

Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10: Khát vọng kiến tạo thịnh vượng

Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 là dịp tôn vinh bản lĩnh, khát vọng và trách nhiệm của doanh nhân Việt, những người góp phần xây dựng một Việt Nam hùng cường.
Chân dung loạt doanh nhân tỷ phú đứng sau các “đế chế” tài chính Việt

Chân dung loạt doanh nhân tỷ phú đứng sau các “đế chế” tài chính Việt

Họ là những doanh nhân nức tiếng trên thương trường Việt Nam, đứng sau sự vươn lên mạnh mẽ của nhóm công ty ở lĩnh vực tài chính - ngân hàng,
Doanh nhân Nguyễn Quốc Phú – Người âm thầm tiếp sức cho “Nồi cháo nhân ái 2 Tam Thắng”

Doanh nhân Nguyễn Quốc Phú – Người âm thầm tiếp sức cho “Nồi cháo nhân ái 2 Tam Thắng”

Không ồn ào, không phô trương, vào mỗi sáng thứ Năm hằng tuần, tại bệnh viện Đa khoa Vũng Tàu, phường Phước Thắng- TP. Hồ Chí Minh lại xuất hiện hình ảnh quen thuộc, những nồi cháo nóng hổi, từng hộp sữa, trái bắp luộc hoặc những chiếc bánh ngọt được trao tận tay bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và người lao động nghèo. Đó là hoạt động ý nghĩa của “Nồi cháo nhân ái 2 Tam Thắng”, chương trình thiện nguyện đã duy trì trong thời gian, mang lại niềm vui và sự ấm áp cho hàng trăm lượt người.
Gian nan nghề rác thầm lặng: Câu chuyện về Công ty Hoài Thanh

Gian nan nghề rác thầm lặng: Câu chuyện về Công ty Hoài Thanh

Công việc thu gom rác thải chẳng phải là công việc nhẹ nhàng và nhàn hạ để ai cũng có thể làm được. Những người đã lựa chọn theo nghề này luôn phải gắn bó với sự nặng nhọc, độc hại, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng… Nhưng hơn ai hết, làm “ông chủ” của doanh nghiệp thu gom rác thải thì phải luôn đối mặt với rất nhiều trăn trở, lo toan.
Khu công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ 3: Tiên phong trở thành Khu công nghiệp sinh thái kiểu mẫu tại Việt Nam

Khu công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ 3: Tiên phong trở thành Khu công nghiệp sinh thái kiểu mẫu tại Việt Nam

Với định hướng phát triển bền vững và tận dụng tối đa lợi thế về vị trí, hạ tầng và mô hình vận hành hiện đại, Khu công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ 3 (KCNCS Phú Mỹ 3) đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành Khu công nghiệp sinh thái đầu tiên tại Việt Nam, theo khung pháp lý mới của Chính phủ và Bộ Tài Chính.
Nữ doanh nhân Việt Nam duy nhất hai năm liên tiếp được tạp chí Mỹ vinh danh top 100 phụ nữ quyền lực nhất Châu Á

Nữ doanh nhân Việt Nam duy nhất hai năm liên tiếp được tạp chí Mỹ vinh danh top 100 phụ nữ quyền lực nhất Châu Á

Bà Mai Kiều Liên - Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Vinamilk được Tạp chí Fortune (Mỹ) vinh danh trong danh sách 100 Phụ nữ quyền lực nhất Châu Á năm 2025 (Fortune Most Powerful Women Asia 2025). Bà là nữ doanh nhân Việt Nam duy nhất trong ngành F&B và FMCG hai năm liên tiếp được vinh danh trong danh sách này (2024, 2025).
Kết nối Trường Đại học và Doanh nghiệp: Chìa khóa nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Kết nối Trường Đại học và Doanh nghiệp: Chìa khóa nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Khoảng cách giữa đào tạo đại học và nhu cầu doanh nghiệp vẫn là “nút thắt” của thị trường lao động. Kết nối đại học và doanh nghiệp được xem là chìa khóa nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, hướng tới phát triển bền vững.
Câu lạc bộ Doanh nhân Quảng Trị miền Nam vinh danh những cống hiến tiên phong nhân ngày Doanh nhân Việt Nam

Câu lạc bộ Doanh nhân Quảng Trị miền Nam vinh danh những cống hiến tiên phong nhân ngày Doanh nhân Việt Nam

Trong không khí trang trọng của Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, Câu lạc bộ Doanh nhân Quảng Trị miền Nam (CLB) đã tổ chức lễ trao bảng vinh danh, tri ân những tập thể và cá nhân có đóng góp xuất sắc cho sự phát triển của cộng đồng doanh nhân con em Quảng Trị đang sinh sống và làm việc tại khu vực phía Nam. Sự kiện không chỉ là dịp nhìn lại hành trình ngắn ngủi nhưng đầy ấn tượng của CLB mà còn khẳng định tinh thần đoàn kết, sẻ chia và khát vọng vươn lên của thế hệ doanh nhân xa quê.
Nghị quyết “mở đường” cho doanh nghiệp tư nhân xứ Thanh bứt tốc

Nghị quyết “mở đường” cho doanh nghiệp tư nhân xứ Thanh bứt tốc

Nghị quyết “mở đường” cho doanh nghiệp tư nhân xứ Thanh bứt tốc
Phường An Dương (TP. Hải Phòng): Gắn kết cùng doanh nghiệp – Lan tỏa tinh thần Ngày Doanh nhân Việt Nam

Phường An Dương (TP. Hải Phòng): Gắn kết cùng doanh nghiệp – Lan tỏa tinh thần Ngày Doanh nhân Việt Nam

Sáng 12/10, tại địa bàn phường An Dương (TP. Hải Phòng), chương trình “Tiệc trà tiếp xúc, gặp mặt và chúc mừng doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10” được tổ chức trang trọng, ấm cúng và đầy ý nghĩa.
Vantive hợp tác với bác sỹ Việt Nam trong điều trị bệnh thận

Vantive hợp tác với bác sỹ Việt Nam trong điều trị bệnh thận

Tại Việt Nam, bệnh thận là gánh nặng lớn đối với người dân và hệ thống y tế. Những năm gần đây, cả nước có khoảng 10 triệu người, tương đương 10% dân số, đang sống chung với bệnh thận mạn tính. Trong đó, nhiều bệnh nhân đã tiến triển đến giai đoạn cuối, chỉ 5% bệnh nhân giai đoạn cuối này có thể tiếp cận điều trị thay thế thận.
Chuyên gia truyền thông Tâm An: Làm việc bằng trái tim, hướng tới truyền thông bền vững

Chuyên gia truyền thông Tâm An: Làm việc bằng trái tim, hướng tới truyền thông bền vững

Đến với cuộc thi “Doanh nhân với chữ Hiếu và gia đình” do Báo Phụ nữ TP. Hồ Chí Minh và Hội Doanh nhân Sài Gòn tổ chức, cây bút Tâm An gây ấn tượng khi cùng lúc giành hai giải thưởng: Nhì và Khuyến khích. Không chỉ là người cầm bút, chị còn là chuyên gia truyền thông được giới doanh nhân tin tưởng, gắn bó bởi phong cách làm nghề đầy nhân văn, “Có Tâm An thì an tâm.”
Doanh nghiệp đồng hành cùng Đại học trong đào tạo nguồn nhân lực kỷ nguyên số

Doanh nghiệp đồng hành cùng Đại học trong đào tạo nguồn nhân lực kỷ nguyên số

Tọa đàm “Hợp tác Trường Đại học và Doanh nghiệp” hướng đến phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, kết nối đào tạo với thực tiễn doanh nghiệp.