Thứ tư 15/10/2025 01:41
Hotline: 024.355.63.010
Tài chính

Cú hích mới cho thanh toán không tiền mặt

12/10/2020 00:00
Ngân hàng nhà nước (NHNN) vừa công bố danh mục 13 giao dịch thuộc 6 lĩnh vực quản lý của Bộ Tài chính bắt buộc phải thanh toán qua ngân hàng. Đây được coi là cú hích để thanh toán không tiền mặt tiến thêm một bước.
Cú hích mới cho thanh toán không tiền mặt
  Thanh toán bằng thẻ tại siêu thị Co.op Mart Hà Nội. Ảnh: Việt Linh

Chủ trương đúng
Các lĩnh vực bắt buộc phải thanh toán qua ngân hàng là: Giao dịch giữa các DN trong góp vốn, mua bán chuyển nhượng vốn góp, cho vay và trả nợ lẫn nhau theo hình thức thanh toán không dùng tiền mặt; thanh toán giao dịch mua bán chứng khoán, trái phiếu Chính phủ trên sàn chứng khoán; giao dịch hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu từ 20 triệu đồng trở lên phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt để người nộp thuế giá trị gia tăng được khấu trừ thuế và DN được trừ tính thuế thu nhập DN, khấu trừ thuế tiêu thụ đặc biệt; giải ngân vốn vay của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng cũng phải bắt buộc thanh toán qua ngân hàng và một số lĩnh vực thu, chi ngân sách nhà nước...

Hiện nay, các lĩnh vực thanh toán mới chỉ đang khuyến khích cho khách hàng cá nhân và tổ chức thanh toán hóa đơn tiền điện, nước, phí dịch vụ; thanh toán vé máy bay; nạp tiền điện thoại, mua bán trên mạng… Theo đánh giá của các chuyên gia, việc áp dụng thanh toán với 13 giao dịch trên không chỉ là biện pháp thúc đẩy hình thành thói quen thanh toán không dùng tiền mặt, mà còn góp phần làm minh bạch, lành mạnh hóa các dịch chuyển về tài sản, hàng hóa, nguồn vốn, thu nhập trong xã hội và nền kinh tế. Thanh toán điện tử vừa nhanh chóng, an toàn khi thanh toán cho các giao dịch có giá trị lớn, ở xa. Giúp kiểm soát dòng tiền chặt chẽ hơn, minh bạch nền tài chính và hỗ trợ đắc lực cho công tác phòng chống tham nhũng.

Ở một số nước, để phát triển hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, họ đã phải dùng đến những biện pháp rất cứng rắn trong việc quy định hình thức thanh toán đối với nhà cung ứng hàng hóa. Ví dụ tại Đài Loan, nhiều quán ăn nếu khách hàng không có mã QR để quét thanh toán sẽ không thể dùng bữa, vì họ không dùng tiền mặt mà chỉ nhận thanh toán bằng hình thức này. Ở Hàn Quốc áp dụng theo lộ trình thích hợp những lĩnh vực, khu vực hoặc chủ thể bắt buộc. Trong đó, tập trung vào các lĩnh vực, khu vực hoặc chủ thể có đủ điều kiện để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt, lĩnh vực phúc lợi xã hội, dịch vụ công, dịch chuyển tài sản có đăng ký quyền sở hữu hoặc quyền liên quan khác… Thụy Điển cấm sử dụng tiền mặt tại một số dịch vụ công như phương tiện giao dịch công cộng (xe bus, tàu...); Pháp và Bỉ đưa ra quy định giao dịch có giá trị lớn hơn 3.000 EUR phải áp dụng thanh toán không dùng tiền mặt…

Vì sao người dân chưa mặn mà?

Thanh toán không tiền mặt là chủ trương hết sức đúng đắn của Chính phủ, phù hợp với xu thế của quốc tế. Song để thanh toán không dùng tiền mặt thực sự trở thành hình thức lưu thông tiền tệ phổ biến trong nền kinh tế và đời sống xã hội thì cần nỗ lực từ nhiều phía, đó là phía cơ quan quản lý, hệ thống cung cấp dịch vụ và cả nhận thức của người dân, DN.

Trên thực tế, tỉ lệ khách hàng thanh toán không tiền mặt khi mua sắm vẫn chưa cao do nhiều nguyên nhân, như sợ tăng thêm chi phí, chưa tiện lợi và tâm lý của người dân. “Khách hàng luôn muốn thanh toán phải nhanh, kịp thời. Chẳng hạn, trên app của những đơn vị thanh toán ví điện tử, nếu tích hợp ví điện tử theo quy định thì phải trải qua 8 bước. Trong khi chỉ cần phải thao tác qua 3 bước là khách hàng đã bỏ, không sử dụng nữa rồi. Đây là hạn chế thách thức sự kiên nhẫn của khách hàng” - CEO một trang điện tử mua bán chia sẻ.
Một số người lại phàn nàn, ngay tại Hà Nội, tại ở nhiều cửa hàng, quán ăn, trung tâm mua sắm... không có máy quẹt thẻ, hoặc máy hỏng hay nhân viên lúng túng khi khách hàng muốn quét mã QR để thanh toán. Với dịch vụ chuyển tiền, khi đăng nhập vào hệ thống, phần mềm bị lỗi hoặc giao diện bị đơ, không thực hiện được. Trong khi nhiều người chưa mặn mà sử dụng thanh toán không tiền mặt để mua sắm, trả tiền dịch vụ công, viện phí... thì những trục trặc nhỏ như trên nếu chậm được giải quyết hoặc giải thích không thỏa đáng càng khiến người dùng e ngại với phương thức thanh toán này.

Do đó, các ngân hàng, tổ chức thanh toán cần phải trang bị tốt về công nghệ thông tin, có các cơ chế xử lý lỗ hổng về quy trình, công nghệ, các giải pháp chống tội phạm. Về phía NHNN, hoàn thiện rà soát, ban hành, bổ sung, hoàn chỉnh khuôn khổ pháp lý và cơ chế chính sách như: Khung pháp lý rõ ràng, minh bạch; tăng cường sự giám sát của NHNN đối với hệ thống ngân hàng.

Thảo Nguyên

Tin bài khác
Lãi suất ngân hàng ngày 14/10/2025: Bac A Bank đẩy trần kỳ hạn ngắn

Lãi suất ngân hàng ngày 14/10/2025: Bac A Bank đẩy trần kỳ hạn ngắn

Lãi suất ngân hàng ngày 14/10/2025 Bac A Bank tăng lãi suất kịch trần kỳ hạn dưới 6 tháng. Thị trường ghi nhận mức lãi suất đặc biệt 9% kèm điều kiện số dư tối thiểu.
BVBank: Khách hàng trên kênh số tăng trưởng 5 lần trong 5 năm

BVBank: Khách hàng trên kênh số tăng trưởng 5 lần trong 5 năm

Trong 5 năm qua, khách hàng trên kênh số của BVBank tăng trưởng khá tốt, cụ thể trong hơn 2,7 triệu khách hàng hiện nay (tăng gấp 5 lần so với 5 năm trước), có 82% là khách hàng trên kênh số.
Chân dung loạt doanh nhân tỷ phú đứng sau các “đế chế” tài chính Việt

Chân dung loạt doanh nhân tỷ phú đứng sau các “đế chế” tài chính Việt

Họ là những doanh nhân nức tiếng trên thương trường Việt Nam, đứng sau sự vươn lên mạnh mẽ của nhóm công ty ở lĩnh vực tài chính - ngân hàng,
Lãi suất ngân hàng ngày 13/10/2025: Loạt nhà băng vượt mốc 6%

Lãi suất ngân hàng ngày 13/10/2025: Loạt nhà băng vượt mốc 6%

Lãi suất ngân hàng ngày 13/10/2025 nhiều ngân hàng niêm yết lãi suất vượt mốc 6% . Mức lãi suất cao nhất lên đến 9%, đi kèm với điều kiện gửi tiền "khủng".
ACB được vinh danh bởi loạt giải thưởng quốc tế về năng lực tổ chức, quản trị rủi ro và đổi mới công nghệ

ACB được vinh danh bởi loạt giải thưởng quốc tế về năng lực tổ chức, quản trị rủi ro và đổi mới công nghệ

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh tại Giải thưởng Doanh nghiệp châu Á - Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) với hạng mục Doanh nghiệp xuất sắc châu Á (Corporate Excellence Award).
Lãi suất ngân hàng ngày 11/10/2025: Standard Chartered tăng mạnh 0,3%

Lãi suất ngân hàng ngày 11/10/2025: Standard Chartered tăng mạnh 0,3%

Lãi suất ngân hàng ngày 11/10/2025 tiếp tục sôi động khi Standard Chartered tăng lãi suất huy động 0,3% cho nhiều kỳ hạn. Lãi suất đặc biệt cao nhất duy trì ở mức 9%.
Thương hiệu SHB khẳng định dấu ấn trên thị trường, ấn tượng trong lòng công chúng

Thương hiệu SHB khẳng định dấu ấn trên thị trường, ấn tượng trong lòng công chúng

Theo báo cáo mới công bố của Brand Finance Việt Nam, SHB đứng thứ 33 trong Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam, khẳng định uy tín và sức mạnh thương hiệu cũng như năng lực tài chính vững mạnh của ngân hàng.
Lãi suất ngân hàng ngày 10/10/2025: Techcombank tăng 1%, lãi suất đặc biệt 9%

Lãi suất ngân hàng ngày 10/10/2025: Techcombank tăng 1%, lãi suất đặc biệt 9%

Lãi suất ngân hàng 10/10/2025 chứng kiến Techcombank công bố cộng thêm 1% lãi suất tiết kiệm. Nhiều ngân hàng khác cũng duy trì hoặc điều chỉnh nhẹ, mức cao nhất lên đến 9%.
HDBank tiếp tục đạt Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2025

HDBank tiếp tục đạt Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2025

Ngày 8/10/2025 tại Hà Nội, HDBank tiếp tục ghi dấu ấn tại Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2025 (Vietnam Digital Transformation Awards - VDX Awards) do Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) tổ chức, với hạng mục “Bộ giải pháp chuyển đổi số trọng điểm ngành ngân hàng”.
Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo khẩn trương hỗ trợ khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng bởi bão số 10

Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo khẩn trương hỗ trợ khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng bởi bão số 10

Việc triển khai kịp thời các chính sách tín dụng hỗ trợ vay vốn không chỉ giúp người dân và doanh nghiệp khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra, mà còn thể hiện vai trò điều tiết linh hoạt, đồng hành cùng nền kinh tế của hệ thống ngân hàng trong bối cảnh thiên tai, biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp.
GPBank đổi tên sau gần một năm chuyển giao bắt buộc

GPBank đổi tên sau gần một năm chuyển giao bắt buộc

Sau gần một năm kể từ khi được chuyển giao bắt buộc về VPBank, Ngân hàng TNHH MTV Dầu khí Toàn Cầu (GPBank) vừa được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chấp thuận đổi sang tên gọi mới.
Ông Lý Hoài Văn giữ chức vụ Tổng giám đốc BVBank

Ông Lý Hoài Văn giữ chức vụ Tổng giám đốc BVBank

Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVBank) vừa công bố thông tin về việc ông Lý Hoài Văn chính thức giữ chức vụ Tổng giám đốc BVBank từ ngày 06/10/2025.
Techcombank Hanoi Marathon 2025: Dấu ấn kỷ lục và tinh thần vượt giới hạn

Techcombank Hanoi Marathon 2025: Dấu ấn kỷ lục và tinh thần vượt giới hạn

Giải Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank mùa 4 khép lại với thành công rực rỡ, thu hút hơn 13.000 vận động viên từ 55 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia ở bốn cự ly: 42,195 km – 21,097 km – 10 km – 5 km. Đáng chú ý, tỷ lệ vận động viên đăng ký bán marathon (21 km) chiếm hơn 30%, tăng mạnh so với mùa trước, phản ánh sự lan tỏa ngày càng lớn của phong trào thể thao Việt Nam.
Ngân hàng Nhà nước phát động ủng hộ đồng bào khắc phục thiệt hại do cơn bão số 10

Ngân hàng Nhà nước phát động ủng hộ đồng bào khắc phục thiệt hại do cơn bão số 10

Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBTWMTTQVN), phát huy tinh thần “tương thần tương ái” chung tay giúp đỡ đồng bào các địa phương bị thiệt hại do cơn bão số 10 gây ra, ngày 06/10, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), NHNN đã tổ chức Lễ phát động ủng hộ đồng bào khắc phục thiệt hại do cơn bão số 10 gây ra.
Doanh nghiệp tư nhân phát triển kinh tế xanh: Cơ hội được hỗ trợ lãi suất 2%

Doanh nghiệp tư nhân phát triển kinh tế xanh: Cơ hội được hỗ trợ lãi suất 2%

Đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, sắp tới NHNN sẽ trình lên Chính phủ đề xuất để ban hành nghị định về hỗ trợ 2% lãi suất từ ngân sách nhà nước cho các doanh nghiệp thuộc khu vực kinh tế tư nhân.