Thứ tư 19/11/2025 04:56
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

CEO Sendo Trần Hải Linh: “Tiền không giúp startup thành công nên đừng xem đó là tất cả”

12/10/2020 00:00
Với những kinh nghiệm đúc kết trong suốt 7 năm điều hành công ty Sendo, CEO Trần Hải Linh khuyên các bạn trẻ mới khởi nghiệp hãy tập trung tạo dựng sản phẩm có giá trị thực chứ đừng cố gắng dùng tiền để giữ chân khách hàng.

Startup phải tạo ra được sản phẩm thực, giá trị thực

Năm 2011-2012, anh Trần Hải Linh bắt đầu nhận thấy thị trường Việt Nam thiếu một sàn thương mại điện tử. Trong khi đó, thương mại điện tử trên toàn thế giới có giao dịch, người mua người bán phải nhận được tiền thì giao dịch đó mới xảy ra. Nhưng ở Việt Nam thời điểm đó việc mua bán chỉ qua hình thức trao tay, người mua phải đến tận nơi mua và trả tiền trực tiếp. Do đó, anh Linh nhận ra rằng phải tạo ra một sàn thương mại điện tử ngay thời điểm đó để đáp ứng nhu cầu mua bán của người dân tại các tỉnh thành.

Tuy nhiên, đến năm 2012 khi team Sendo viết những dòng code đầu tiên thì khó khăn bắt đầu ập đến. Hàng loạt những sàn thương mại điện tử khác như Lazada, Lamido và vài năm sau là Adayroi… xuất hiện đã khiến team của anh Linh hoang mang, lo sợ không thể tiếp cận khách hàng.

Thời điểm đó vốn liếng không nhiều, lại thiếu kinh nghiệm nên chính anh Linh đã phải động viên anh em trong team cố gắng dù không biết bao nhiêu lần cả team phải ngủ qua đêm ở công ty. Theo vị CEO Sendo, 7 năm qua cũng có rất nhiều người bỏ ra ngoài làm riêng và thành công với những dự án lớn nhỏ. Tuy nhiên, Sendo cũng có không ít cộng sự sẵn sàng gắn bó từ những ngày công ty mới tạo dựng viên gạch đầu tiên. Đó là nguồn động viên chính giúp Sendo vượt qua những khó khăn và có chút thành công nhất định như ngày hôm nay,

Tuy nhiên, thành công theo anh Linh không phải là kiếm được nhiều tiền mà chính là tạo được sản phẩm mang lại giá trị thực cho người sử dụng. Nhớ đến câu chuyện cách đây vài năm khi đi khảo sát thị trường, vị CEO kể lại:

"Cách đây ít năm, khi đi khảo sát thị trường tại Vĩnh Phúc, tôi có gặp một cô gái làm việc trong nhà máy Honda. Cô gái đó nói rằng từ khi có nhà máy Honda, cuộc sống của các bạn trẻ tại đây rất tốt. Thu nhập trong vài năm tăng gấp đôi. Và điều vui nhất là những thứ mà các bạn khác mua được ở Hà Nội, Sài Gòn thì hiện tại các bạn ấy cũng mua được qua sàn thương mại điện tử.

Nghe được câu chuyện trên, tôi bắt đầu nhận ra rằng với một người kinh doanh sàn thương mai điện tử thì sản phẩm nhất định phải phù hợp với thực tế. Vào năm 2013, hầu như các bạn trẻ đều đã sở hữu một chiếc điện thoại để có thể lướt net. Thu nhập bình quân tại các tỉnh cũng tăng lên nhiều nên nhu cầu mua sắm cũng tăng cao. Vấn đề không phải họ không có tiền mà là không có kênh phân phối để mua.

Khảo sát từ nhu cầu thực tế, việc người dân mua sắm online thường sẽ nằm trong khoảng đơn hàng từ 100-500 ngàn đồng. Số tiền này vừa đủ để người ta có một cái quyết định nhanh chóng. Do đó, Sendo đã định hướng các dòng sản phẩm ở mức vừa phải chứ không phải kinh doanh cả chiếc Tivi mấy chục triệu thông qua sàn", anh Linh phân tích.

Cũng theo anh Linh, thành công của Sendo đến từ yếu tố thực tế, gần gũi và có sản phẩm vừa túi tiền của người dùng. Các sản phẩm của Sendo chủ yếu là quần áo, đồ gia dụng… có giá từ vài trăm ngàn đồng, ai ai cũng có nhu cầu mua sắm thường xuyên và có thể đưa ra quyết định nhanh chóng.

Từ những kinh nghiệm trên, vị CEO Sendo khuyên các bạn trẻ mới khởi nghiệp phải hiểu rõ sản phẩm mình đang làm là gì? Phải nhắm đúng thị trường và đưa ra đúng thời điểm, tránh việc lan man, làm nhiều sản phẩm nhưng không mang lại giá trị thực.

"Tiền không phải là tất cả"

Theo anh Trần Hải Linh, với một startup thì tiền là một vấn đề lớn. Để khởi nghiệp, ai cũng cần có một khoản tích lũy có sẵn, đồng thời phải xác định số tiền trong ngân hàng sẽ giúp team đi được tối thiểu là 12-18 tháng.

Tuy nhiên, để tận dụng tối đa số tiền này thì người điều hành nhất định phải tạo ra được sản phẩm có giá trị thực. Theo anh Linh, việc tạo ra các chương trình khuyến mãi chỉ có sức hút thời gian đầu, về lâu dài sản phẩm phải đáp ứng được nhu cầu của người sử dụng, giải quyết được bài toán người dùng đang cần vào thời điểm đó.

"Với một sản phẩm tốt, hữu ích và có giá trị thực thì sẽ đem tiền về rất nhanh. Tuy nhiên, sản phẩm không có giá trị thực tế thì nếu chúng ta càng đốt tiền càng lỗ nặng, sản phẩm không tốt thì càng liều càng chết", CEO Sendo nhấn mạnh.

Theo anh Linh, khoản vốn lớn sẽ giúp startup thực hiện giấc mơ nhanh hơn nhưng nó không phải là tất cả. Với một người mới khởi nghiệp thì cái quan trọng nhất là nhắm đúng thị trường và tung sản phẩm ra đúng thời điểm xã hội cần nhất. Startup tuyệt đối không được xem tiền là thế mạnh vì nó không giải được bài toán đường dài.

"Nhiều người nghĩ các công ty lớn dùng tiền như đòn bẩy nhưng thực tế cái gốc không phải như vậy. Với những sản phẩm công nghệ tốt và hữu ích thì người ta vẫn dùng nó chứ không quan tâm đến việc công ty đó có tiền hay không. Tôi ví dụ như Microsolf, Facebook… từ khi mới ra đời chúng ta vẫn sử dụng dù cho họ có tiền hay không có tiền.

Với Sendo cũng vậy, vào thời điểm năm 2012-2013, các doanh nghiệp khác khuyến mãi rất nhiều. Sendo lúc đó là sàn, chúng tôi không tạo ra sản phẩm mà sản phẩm là của các doanh nghiệp. Do đó, việc cạnh tranh vô cùng khó khăn và không biết lấy gì để khuyến mãi. Tuy nhiên, cái cốt lõi là chúng tôi có sự khác biệt. Mặc dù không tạo ra sản phẩm nhưng Sendo nhắm đúng nhu cầu của khách hàng, chỉ bán những sản phẩm bình dân, với khung giá vừa đủ để ai cũng có thể mua", anh Linh lý giải.

Tuy nhiên, trong suốt 7 năm đi cùng Sendo, CEO Trần Hải Linh và các cộng sự cũng có không it lần lao đao vì phải cạnh tranh khốc liệt với thị trường. Sau những lần đó, anh Linh luôn cố gắng phân tích lý do và tìm ra điểm mạnh của Sendo để đi tiếp chứ không dùng tiền để giữ chân khách hàng. "Tiền quan trọng nhưng đừng coi tiền là yếu tố quyết định thành công", CEO Trần Hải Linh nhắn nhủ.

Khánh Hòa

Bài liên quan
Tin bài khác
ThinkZone rót vốn vào Sunny Days Piano, mở màn đầu tư cho Quỹ Global Minds Fund I

ThinkZone rót vốn vào Sunny Days Piano, mở màn đầu tư cho Quỹ Global Minds Fund I

ThinkZone Ventures vừa công bố khoản đầu tư vòng Seed vào Sunny Days Piano (SND) thông qua Quỹ đầu tư mới thành lập Global Minds Fund I (GMFI), đánh dấu thương vụ đầu tiên kể từ khi quỹ ra mắt vào tháng 10/2025.
Khởi nghiệp F&B: “Miền đất hứa” không dành cho người mộng mơ

Khởi nghiệp F&B: “Miền đất hứa” không dành cho người mộng mơ

Theo báo cáo iPOS.vn, trong nửa đầu năm 2025, Việt Nam có gần 300.000 cửa hàng F&B – nhưng con số này đã giảm 7,1% so với cuối 2024. Hà Nội và TP HCM ghi nhận mức sụt giảm hơn 11%.
Câu chuyện về loại nước mắm Làng Xưa "đắt xắt ra miếng"

Câu chuyện về loại nước mắm Làng Xưa "đắt xắt ra miếng"

“Làng Xưa” – không chỉ là tên gọi của một chai nước mắm, mà còn là biểu tượng của những giá trị truyền thống đang được làm mới mỗi ngày, bằng bàn tay và khối óc của thế hệ trẻ quê hương.
SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

Doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) là lực lượng đổi mới đóng vai trò quan trọng nhất trong hệ sinh thái khởi nghiệp. Nếu các tập đoàn lớn là “đầu kéo”, dẫn dắt chiến lược vĩ mô, thì SMEs chính là những “động cơ đẩy” lan tỏa đổi mới.
Thắp lửa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Nông nghiệp – Dược liệu

Thắp lửa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Nông nghiệp – Dược liệu

Trong hai ngày 13–14/11, Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng (UED), phối hợp cùng Sở Khoa học và Công nghệ TP. Đà Nẵng, tổ chức Diễn đàn Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo Nông nghiệp – Dược liệu 2025. Sự kiện quy tụ gần 500 đại biểu từ các viện nghiên cứu, doanh nghiệp, quỹ đầu tư, startup, cơ quan quản lý cùng đông đảo sinh viên và phóng viên báo chí trung ương, địa phương.
Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Chiều 13/11, tại Đại học Quốc gia Hà Nội diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp Việt Nam (SYS Việt Nam) và Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên (CSS), đồng thời khai trương “Không gian sáng tạo trẻ”.
Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Bill Gates, Arianna Huffington, Steve Jobs, J.K. Rowling và Thomas Edison đều từng thất bại. Họ từng bị từ chối, nghi ngờ và xem thường. Nhưng chính thất bại đã rèn giũa họ trở thành những biểu tượng toàn cầu.
Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Cuộc thi “Chuyến bay khởi nghiệp” – sáng kiến hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia (NSSC), Vườn ươm Sáng tạo Amity (Ấn Độ) và Vietjet – đã thu hút hơn 600 ý tưởng đến từ Việt Nam và Ấn Độ, thể hiện sức hút mạnh mẽ của hệ sinh thái khởi nghiệp hai quốc gia.
Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025 tổ chức tại Lâm Đồng vào tháng 12/2025, cuộc thi GEN TEA 2025 đánh dấu một điểm nhấn mới trong hành trình kết nối văn hóa – kinh tế – sáng tạo xoay quanh sản phẩm Trà Việt dành cho các Start-up.
Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM năm 2025

Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM năm 2025

Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM 2025 do Chi cục Phát triển nông thôn thuộc Sở Nông Nghiệp và Môi Trường TP.HCM phối hợp Công ty Truyền thông & sự kiện Sao Mai và Báo Người Lao Động tổ chức nhằm tôn vinh các nghề, làng nghề truyền thống đã được UBND thành phố công nhận, tiếp tục tìm kiếm, phát triển các nghề, tham mưu công nhận nghề, làng nghề truyền thống trên địa bàn thành phố sau sáp nhập.
Coolmate gọi vốn thành công vòng Series C

Coolmate gọi vốn thành công vòng Series C

Coolmate – startup thời trang ứng dụng mô hình bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng (Online D2C) – vừa hoàn tất vòng gọi vốn Series C, mở ra chương mới trong hành trình mở rộng quy mô và chinh phục thị trường quốc tế.
Jeffrey Paine – "người thầm thì" với giới khởi nghiệp

Jeffrey Paine – "người thầm thì" với giới khởi nghiệp

Jeffrey Paine, nhà đồng sáng lập quỹ đầu tư mạo hiểm Golden Gate Ventures, được xem là người hiểu rõ nhất về hệ sinh thái khởi nghiệp Đông Nam Á. Ông cho rằng không phải ai cũng có thể trở thành doanh nhân thành công. Khoảng 80% kỹ năng có thể được đào tạo, nhưng 20% còn lại là tố chất bẩm sinh.
Samsung Việt Nam vinh danh tài năng trẻ tại Chung kết cuộc thi Solve for Tomorrow 2025

Samsung Việt Nam vinh danh tài năng trẻ tại Chung kết cuộc thi Solve for Tomorrow 2025

Cuộc thi Samsung Solve for Tomorrow 2025 đã khép lại với vòng chung kết đầy cảm hứng, quy tụ 16 đội thi xuất sắc nhất đến từ khắp các tỉnh thành trên cả nước.
Gọi vốn cho startup và SME: Thách thức và cơ hội trong thời kỳ mới

Gọi vốn cho startup và SME: Thách thức và cơ hội trong thời kỳ mới

Hội thảo “Gọi vốn cho Startup và SME: Cơ hội, Thách thức thời kỳ mới” nhằm kết nối các startup và doanh nghiệp SME với quỹ đầu tư và chuyên gia uy tín đã được tổ chức tại Hà Nội bởi Trung tâm Xúc tiến Đầu tư và Hỗ trợ Doanh nghiệp (Sở Tài chính Hà Nội).
Kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo: Thúc đẩy hệ sinh thái mở, bền vững và hướng tới quốc tế

Kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo: Thúc đẩy hệ sinh thái mở, bền vững và hướng tới quốc tế

Ông Lê Toàn Thắng - Giám đốc NSSC cho biết việc hình thành mạng lưới các trung tâm đổi mới sáng tạo không chỉ là xu thế, mà là điều kiện tiên quyết để kết nối các chủ thể trong hệ sinh thái.