Thứ bảy 20/12/2025 11:13
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

CEO Sendo Trần Hải Linh: “Tiền không giúp startup thành công nên đừng xem đó là tất cả”

12/10/2020 00:00
Với những kinh nghiệm đúc kết trong suốt 7 năm điều hành công ty Sendo, CEO Trần Hải Linh khuyên các bạn trẻ mới khởi nghiệp hãy tập trung tạo dựng sản phẩm có giá trị thực chứ đừng cố gắng dùng tiền để giữ chân khách hàng.

Startup phải tạo ra được sản phẩm thực, giá trị thực

Năm 2011-2012, anh Trần Hải Linh bắt đầu nhận thấy thị trường Việt Nam thiếu một sàn thương mại điện tử. Trong khi đó, thương mại điện tử trên toàn thế giới có giao dịch, người mua người bán phải nhận được tiền thì giao dịch đó mới xảy ra. Nhưng ở Việt Nam thời điểm đó việc mua bán chỉ qua hình thức trao tay, người mua phải đến tận nơi mua và trả tiền trực tiếp. Do đó, anh Linh nhận ra rằng phải tạo ra một sàn thương mại điện tử ngay thời điểm đó để đáp ứng nhu cầu mua bán của người dân tại các tỉnh thành.

Tuy nhiên, đến năm 2012 khi team Sendo viết những dòng code đầu tiên thì khó khăn bắt đầu ập đến. Hàng loạt những sàn thương mại điện tử khác như Lazada, Lamido và vài năm sau là Adayroi… xuất hiện đã khiến team của anh Linh hoang mang, lo sợ không thể tiếp cận khách hàng.

Thời điểm đó vốn liếng không nhiều, lại thiếu kinh nghiệm nên chính anh Linh đã phải động viên anh em trong team cố gắng dù không biết bao nhiêu lần cả team phải ngủ qua đêm ở công ty. Theo vị CEO Sendo, 7 năm qua cũng có rất nhiều người bỏ ra ngoài làm riêng và thành công với những dự án lớn nhỏ. Tuy nhiên, Sendo cũng có không ít cộng sự sẵn sàng gắn bó từ những ngày công ty mới tạo dựng viên gạch đầu tiên. Đó là nguồn động viên chính giúp Sendo vượt qua những khó khăn và có chút thành công nhất định như ngày hôm nay,

Tuy nhiên, thành công theo anh Linh không phải là kiếm được nhiều tiền mà chính là tạo được sản phẩm mang lại giá trị thực cho người sử dụng. Nhớ đến câu chuyện cách đây vài năm khi đi khảo sát thị trường, vị CEO kể lại:

"Cách đây ít năm, khi đi khảo sát thị trường tại Vĩnh Phúc, tôi có gặp một cô gái làm việc trong nhà máy Honda. Cô gái đó nói rằng từ khi có nhà máy Honda, cuộc sống của các bạn trẻ tại đây rất tốt. Thu nhập trong vài năm tăng gấp đôi. Và điều vui nhất là những thứ mà các bạn khác mua được ở Hà Nội, Sài Gòn thì hiện tại các bạn ấy cũng mua được qua sàn thương mại điện tử.

Nghe được câu chuyện trên, tôi bắt đầu nhận ra rằng với một người kinh doanh sàn thương mai điện tử thì sản phẩm nhất định phải phù hợp với thực tế. Vào năm 2013, hầu như các bạn trẻ đều đã sở hữu một chiếc điện thoại để có thể lướt net. Thu nhập bình quân tại các tỉnh cũng tăng lên nhiều nên nhu cầu mua sắm cũng tăng cao. Vấn đề không phải họ không có tiền mà là không có kênh phân phối để mua.

Khảo sát từ nhu cầu thực tế, việc người dân mua sắm online thường sẽ nằm trong khoảng đơn hàng từ 100-500 ngàn đồng. Số tiền này vừa đủ để người ta có một cái quyết định nhanh chóng. Do đó, Sendo đã định hướng các dòng sản phẩm ở mức vừa phải chứ không phải kinh doanh cả chiếc Tivi mấy chục triệu thông qua sàn", anh Linh phân tích.

Cũng theo anh Linh, thành công của Sendo đến từ yếu tố thực tế, gần gũi và có sản phẩm vừa túi tiền của người dùng. Các sản phẩm của Sendo chủ yếu là quần áo, đồ gia dụng… có giá từ vài trăm ngàn đồng, ai ai cũng có nhu cầu mua sắm thường xuyên và có thể đưa ra quyết định nhanh chóng.

Từ những kinh nghiệm trên, vị CEO Sendo khuyên các bạn trẻ mới khởi nghiệp phải hiểu rõ sản phẩm mình đang làm là gì? Phải nhắm đúng thị trường và đưa ra đúng thời điểm, tránh việc lan man, làm nhiều sản phẩm nhưng không mang lại giá trị thực.

"Tiền không phải là tất cả"

Theo anh Trần Hải Linh, với một startup thì tiền là một vấn đề lớn. Để khởi nghiệp, ai cũng cần có một khoản tích lũy có sẵn, đồng thời phải xác định số tiền trong ngân hàng sẽ giúp team đi được tối thiểu là 12-18 tháng.

Tuy nhiên, để tận dụng tối đa số tiền này thì người điều hành nhất định phải tạo ra được sản phẩm có giá trị thực. Theo anh Linh, việc tạo ra các chương trình khuyến mãi chỉ có sức hút thời gian đầu, về lâu dài sản phẩm phải đáp ứng được nhu cầu của người sử dụng, giải quyết được bài toán người dùng đang cần vào thời điểm đó.

"Với một sản phẩm tốt, hữu ích và có giá trị thực thì sẽ đem tiền về rất nhanh. Tuy nhiên, sản phẩm không có giá trị thực tế thì nếu chúng ta càng đốt tiền càng lỗ nặng, sản phẩm không tốt thì càng liều càng chết", CEO Sendo nhấn mạnh.

Theo anh Linh, khoản vốn lớn sẽ giúp startup thực hiện giấc mơ nhanh hơn nhưng nó không phải là tất cả. Với một người mới khởi nghiệp thì cái quan trọng nhất là nhắm đúng thị trường và tung sản phẩm ra đúng thời điểm xã hội cần nhất. Startup tuyệt đối không được xem tiền là thế mạnh vì nó không giải được bài toán đường dài.

"Nhiều người nghĩ các công ty lớn dùng tiền như đòn bẩy nhưng thực tế cái gốc không phải như vậy. Với những sản phẩm công nghệ tốt và hữu ích thì người ta vẫn dùng nó chứ không quan tâm đến việc công ty đó có tiền hay không. Tôi ví dụ như Microsolf, Facebook… từ khi mới ra đời chúng ta vẫn sử dụng dù cho họ có tiền hay không có tiền.

Với Sendo cũng vậy, vào thời điểm năm 2012-2013, các doanh nghiệp khác khuyến mãi rất nhiều. Sendo lúc đó là sàn, chúng tôi không tạo ra sản phẩm mà sản phẩm là của các doanh nghiệp. Do đó, việc cạnh tranh vô cùng khó khăn và không biết lấy gì để khuyến mãi. Tuy nhiên, cái cốt lõi là chúng tôi có sự khác biệt. Mặc dù không tạo ra sản phẩm nhưng Sendo nhắm đúng nhu cầu của khách hàng, chỉ bán những sản phẩm bình dân, với khung giá vừa đủ để ai cũng có thể mua", anh Linh lý giải.

Tuy nhiên, trong suốt 7 năm đi cùng Sendo, CEO Trần Hải Linh và các cộng sự cũng có không it lần lao đao vì phải cạnh tranh khốc liệt với thị trường. Sau những lần đó, anh Linh luôn cố gắng phân tích lý do và tìm ra điểm mạnh của Sendo để đi tiếp chứ không dùng tiền để giữ chân khách hàng. "Tiền quan trọng nhưng đừng coi tiền là yếu tố quyết định thành công", CEO Trần Hải Linh nhắn nhủ.

Khánh Hòa

Bài liên quan
Tin bài khác
STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

Ngày 12/12, tại TP. Hồ Chí Minh, vòng Chung kết cuộc thi “STEAM for Girls – STEAM Xanh cho Nữ sinh 2025” đã diễn ra sôi nổi với sự góp mặt của 9 đội thi xuất sắc nhất, được tuyển chọn sau gần bốn ngày học tập, trải nghiệm và hoàn thiện dự án chuyên sâu.
Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Startup công nghệ sinh học Growlab giành ngôi quán quân Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo quốc gia 2025 với công nghệ nuôi cấy mô dừa quy mô lớn, đại diện Việt Nam dự Startup World Cup 2026 tại Mỹ.
Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 chính thức khai mạc tối nay (13/12) tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, đánh dấu sự kiện khởi nghiệp sáng tạo lớn nhất năm với không gian mở, trải nghiệm công nghệ và thông điệp “khởi nghiệp toàn dân” gắn với chuyển đổi số, AI.
Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Hội thảo Quốc tế “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong xây dựng nền tảng dữ liệu khởi nghiệp quốc gia – Kết nối Startup với hệ sinh thái toàn cầu” nhằm thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp.
Vườn ươm khởi nghiệp Campus K: Xây tổ cho chim bay và dạy cách cất cánh

Vườn ươm khởi nghiệp Campus K: Xây tổ cho chim bay và dạy cách cất cánh

Một doanh nghiệp khởi nghiệp không bắt đầu bằng gọi vốn, mà từ tư duy. Bà Hoàng Hải Yến - CFO Campus K chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập cách Campus K giúp startup Việt cất cánh đúng cách.
Năm 2030 đào tạo 5000 CEO – chìa khóa nâng tầm doanh nghiệp Hà Nội trong kỉ nguyên kinh tế tri thức

Năm 2030 đào tạo 5000 CEO – chìa khóa nâng tầm doanh nghiệp Hà Nội trong kỉ nguyên kinh tế tri thức

Mục tiêu đào tạo 5.000 Giám đốc điều hành (CEO) doanh nghiệp nhỏ và vừa đến năm 2030, với 1.000 người đào tạo mỗi năm và hỗ trợ toàn bộ chi phí đào tạo cho nữ doanh nhân của Đề án "Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2026-2030" là một bước tiến chính sách có tính chất chưa từng có tiền lệ ở cấp đô thị tại Việt Nam.
Bật dậy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp, tạo đà hoàn thành mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030

Bật dậy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp, tạo đà hoàn thành mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030

Tinh thần khởi nghiệp trên cả nước đang bật dậy mạnh mẽ sau khi Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân được ban hành. Hơn 70% nhiệm vụ triển khai đã hoàn thành, hàng loạt chính sách mới sắp ban hành, tạo nền tảng để Việt Nam hướng tới mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030.
Khởi nghiệp sinh viên TMU: Từ ý tưởng xanh đến khát vọng hội nhập quốc tế

Khởi nghiệp sinh viên TMU: Từ ý tưởng xanh đến khát vọng hội nhập quốc tế

Hơn cả một cuộc thi, “Khởi nghiệp cùng sinh viên TMU 2025” (Đại học Thương mại – TMU) đã trở thành không gian thực nghiệm cho tinh thần đổi mới, sáng tạo của thế hệ trẻ.
Góc nhìn từ sự chuyển mình của một “vườn ươm”

Góc nhìn từ sự chuyển mình của một “vườn ươm”

Khi làn sóng khởi nghiệp tiếp tục lan rộng, câu chuyện về cách hỗ trợ doanh nghiệp non trẻ vượt qua “thung lũng tử thần” cấp thiết hơn bao giờ hết.
Hà Quang Hưng – “kỹ sư xanh” của thời đại số hóa nông nghiệp

Hà Quang Hưng – “kỹ sư xanh” của thời đại số hóa nông nghiệp

Chuyển đổi số ngành nông nghiệp đang được “làm mới” từng ngày bởi những bàn tay trẻ. Sinh viên Hà Quang Hưng (Khoa Công nghệ Nông nghiệp, Trường Đại học Công nghệ – Đại học Quốc gia Hà Nội, viết tắt UET) nổi bật lên như một gương mặt tiên phong, đại diện cho thế hệ trẻ đang miệt mài góp phần kiến tạo nên một nền nông nghiệp thông minh và bền vững.
Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đang đặt cược mạnh mẽ vào công nghệ để đạt mục tiêu có 30 kỳ lân vào năm 2033. Tiểu vương quốc này đã thành lập Dubai Founders HQ để kết nối các doanh nhân với nhà đầu tư mạo hiểm và ngân hàng. Sáng kiến được triển khai vào tháng trước và kỳ vọng trở thành nền tảng trung tâm của hệ sinh thái khởi nghiệp.
Hà Nội ưu tiên thể chế đặc thù, đầu tư cho hệ sinh thái đổi mới sáng tạo

Hà Nội ưu tiên thể chế đặc thù, đầu tư cho hệ sinh thái đổi mới sáng tạo

Hà Nội đang từng bước khẳng định vai trò đầu tàu đổi mới sáng tạo của cả nước thông qua việc triển khai loạt chính sách đột phá về khoa học công nghệ, thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn.
108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

Chương trình tuyển chọn khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM 2025 vinh danh 108 dự án xuất sắc trong các lĩnh vực AI, bán dẫn, Fintech, Edtech và phát triển bền vững, khẳng định vai trò trụ cột của đổi mới sáng tạo trong mô hình tăng trưởng mới của thành phố. Đây là bước tiến quan trọng thực hiện Chiến lược “1-4-1” và mục tiêu trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo quốc tế giai đoạn 2025–2030.
Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Tại Kỳ họp thứ 28, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định các chính sách hỗ trợ bảo tồn và phát triển làng nghề, ngành nghề nông thôn trên địa bàn.
Khi khởi nghiệp trở thành sứ mệnh dân tộc

Khi khởi nghiệp trở thành sứ mệnh dân tộc

Trong dòng chảy chuyển mình mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam hướng tới số hóa và phát triển bền vững, cộng đồng khởi nghiệp đang được kỳ vọng là mũi nhọn tiên phong, đóng vai trò then chốt trong việc định hình tương lai. Không chỉ là động lực kinh tế, startup đang đứng trước cơ hội trở thành biểu tượng cho khát vọng vươn lên của cả một dân tộc trong kỷ nguyên mới.