Thứ sáu 19/12/2025 20:34
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

CEO Base: Khởi nghiệp tài chính giản đơn

12/10/2020 00:00
Yuta Tsuruoka đang tìm hướng phát triển mới cho công ty khởi nghiệp Base của anh, bằng cách cho khách hàng vay.

Với số lượng 900.000 thương nhân sử dụng trang web thương mại điện tử Base để bán sản phẩm cho hơn sáu triệu khách hàng, người sáng lập Yuta Tsuruoka đã huy động được 26 triệu USD trong đợt IPO vào tháng 10.2019.

Đợt niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Tokyo giúp Base huy động được 2,8 tỉ yen (26 triệu USD) cho khoảng 9% cổ phần. Việc công ty mở rộng từ thương mại điện tử sang công nghệ tài chính (fintech) cũng là điều thu hút các nhà đầu tư.

CEO Base: Khởi nghiệp tài chính giản đơn - ảnh 1

Yuta Tsuruoka tại văn phòng của Base ở Tokyo. Ý tưởng thành lập Base xuất phát từ việc mẹ của anh gặp khó khăn khi thiết lập một cửa hàng trực tuyến.

Động thái mới nhất diễn ra vào tháng 12.2018, khi Tsuruoka thành lập ngân hàng Yell để hỗ trợ tài chính cho các khoản phải thu của các thương nhân hoạt động trên Base (ngân hàng Yell do công ty con Base Bank của Base điều hành).

Yell sử dụng AI để đánh giá mức độ tín nhiệm của người vay từ dữ liệu bán hàng của mình, sau đó mua các khoản phải thu của người vay với giá chiết khấu. Nếu người bán không được trả tiền thì Yell cũng không có tiền.

Tsuruoka, 30 tuổi, cho biết: “Việc cho vay rất khả quan, nhưng chúng tôi cần thêm thời gian để chứng minh mô hình của mình.” Cho vay trực tuyến và IPO chỉ là những hoạt động mới nhất trong vài năm bận rộn của Tsuruoka kể từ khi lọt vào danh sách 30Under30 của Forbes Asia năm 2016.

Base, được Tsuruoka thành lập năm 2012 và anh vẫn giữ vai trò CEO, hiện cung cấp mọi thứ từ bánh rán đến áo hoodies thiết kế riêng. Công ty có 136 nhân viên, đang mở rộng các sản phẩm và dịch vụ của mình, đồng thời muốn tiến ra thị trường toàn cầu.

Kể từ khi niêm yết, cổ phiếu của Base đã tăng gần 28%, nâng giá trị của 15% cổ phần mà Tsuruoka sở hữu đạt 4,9 tỉ yen (45 triệu USD). Mẹ của Tsuruoka là nguồn cảm hứng để anh thành lập Base. Bà có một cửa hàng nhỏ bán quần áo phụ nữ và muốn bán hàng trực tuyến, nhưng lại cảm thấy Amazon và các trang web tương tự khó sử dụng.

Anh cho biết: “Tôi nghĩ rằng sẽ rất tốt nếu có các cửa hàng trực tuyến dành cho những người như mẹ tôi, không rành về Internet.” Vì vậy, thay vì quay trở lại ĐH Công nghệ Tokyo để tiếp tục học lấy bằng công nghệ thông tin, anh thành lập dịch vụ này vào tháng 11.2012.

Base cho phép người bán thiết lập nhanh một cửa hàng trực tuyến, có cả hệ thống thanh toán. Một tháng sau khi ra mắt, Tsuruoka đã có 10 ngàn cửa hàng đăng ký, nhờ quảng cáo truyền miệng và Twitter.

Không có kinh nghiệm kinh doanh, anh tìm kiếm lời khuyên từ CEO Kazuma Ieiri của Campfire, trang web gây quỹ cộng đồng Nhật Bản, và một trong những nhà đầu tư của mình, đồng sáng lập Taiga Matsuyama của công ty đầu tư mạo hiểm East Ventures có trụ sở tại Jakarta và Tokyo - Tsuruoka đã từng thực tập tại Campfire.

Tsuruoka cho biết: “Tôi không có kiến thức cơ bản về cách gọi vốn hoặc định giá các công ty.” Ieiri và Matsuyama đã hỗ trợ anh nhiều hơn, chứ không chỉ đưa ra lời khuyên: vào tháng 1.2013, khi Base huy động được 30 triệu USD vốn hạt giống, cả hai đã đầu tư vào Base, trong đó East Ventures rót vốn 20 triệu yen (186.000 USD).

CEO Base: Khởi nghiệp tài chính giản đơn - ảnh 2

Lối vào văn phòng của Base.

Ieiri hiện đang ngồi ghế hội đồng quản trị của Base. Matsuyama cho biết: “Tsuruoka giống như người thôi thúc tôi để đạt đến kết quả cuối cùng. Ý tưởng của cậu ấy rất hay, vì tôi biết rằng sẽ đến lúc các cửa hàng nhỏ có trang thương mại điện tử của riêng họ, thay vì có mặt trên một thị trường mua bán lớn.”

Thiết lập cửa hàng trên Base được miễn phí, trang web thu phí trên doanh số bán hàng. Doanh số này tăng hơn 60% trong năm ngoái lên gần 66 tỉ yen (614 triệu USD), trung bình một cửa hàng bán được khoảng 140.000 yen (1.302 USD) mỗi tháng. Phần lớn thương nhân của Base là các cá thể kinh doanh đơn lẻ buôn bán hàng hóa thời trang.

Base đã báo cáo khoản lỗ 459 triệu yen (4,3 triệu USD) trên 3,8 tỉ yen (35,3 triệu USD) doanh thu trong năm 2019. Daiwa Securities, công ty bảo lãnh chính của Base, hồi tháng 10.2019 đã dự kiến rằng Base sẽ có lãi vào năm 2021, đạt 1,5 tỉ yen (14 triệu USD) trên doanh thu 7,9 tỉ yen (73,5 triệu USD).

Tsuruoka đã sớm đưa thêm fintech vào sự tăng trưởng của Base. Năm 2014, anh giới thiệu một dịch vụ thanh toán, Base Easy Payment, tính phí 6,6% cho bất kỳ giao dịch nào của người bán hàng, cộng với 40 yen (0,37 USD).

Năm tiếp theo, Base bắt đầu cung cấp dịch vụ thanh toán cho các trang thương mại điện tử khác và năm 2016 đã phát triển hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt. “Người dùng thực sự là những doanh nghiệp nhỏ,” Tsuruoka cho biết.

Khách hàng của anh là những người bán hàng không đủ khả năng tiếp cận hệ thống thanh toán được thiết kế cho các công ty lớn hơn. “Chỉ vì bạn là cá thể kinh doanh đơn lẻ nên hệ thống thanh toán của bạn sẽ khác với các công ty lớn và có mức phí cao hơn nhiều.”

Ngân hàng Yell giúp các chủ doanh nghiệp nhỏ nhận được nguồn hỗ trợ tài chính vốn rất khó có được ở Nhật Bản. Mặc dù các ngân hàng truyền thống của Nhật Bản tài trợ cho các khoản phải thu, nhưng họ thường yêu cầu chủ sở hữu đảm bảo chi trả từ cá nhân, đây là một trở ngại đáng kể.

Matsuyama nhận xét: “Cậu ấy có tầm nhìn xa đối với nhu cầu của các thương nhân, chẳng hạn như dịch vụ cho vay mới. Cậu ấy không chỉ là nhà điều hành trang thương mại điện tử, mà là người thực sự suy nghĩ cho người dùng của mình.”

Base đã triển khai các dịch vụ khác, chẳng hạn như giao hàng với chi phí thấp. Người mua hàng bên ngoài Nhật Bản hiện có thể sử dụng ứng dụng của Base và, nếu nhu cầu đủ lớn, Tsuruoka cho biết anh sẽ mở trang web cho các thương nhân ở nước ngoài.

Tsuruoka cũng là một khách hàng trung thành của Base. Anh ước tính mình chi ít nhất vài trăm đô la Mỹ mỗi tháng cho trang web và mua hầu hết quần áo của mình thông qua Base. Món hàng mà anh mua gần đây? Một chiếc áo hoodie mới màu đen từ cửa hàng của một vlogger, để hoàn thiện vẻ ngoài đặc trưng - áo thun đen và chòm râu.

James Simms - Ảnh: Deby Sucha

Bài liên quan
Tin bài khác
STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

Ngày 12/12, tại TP. Hồ Chí Minh, vòng Chung kết cuộc thi “STEAM for Girls – STEAM Xanh cho Nữ sinh 2025” đã diễn ra sôi nổi với sự góp mặt của 9 đội thi xuất sắc nhất, được tuyển chọn sau gần bốn ngày học tập, trải nghiệm và hoàn thiện dự án chuyên sâu.
Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Startup công nghệ sinh học Growlab giành ngôi quán quân Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo quốc gia 2025 với công nghệ nuôi cấy mô dừa quy mô lớn, đại diện Việt Nam dự Startup World Cup 2026 tại Mỹ.
Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 chính thức khai mạc tối nay (13/12) tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, đánh dấu sự kiện khởi nghiệp sáng tạo lớn nhất năm với không gian mở, trải nghiệm công nghệ và thông điệp “khởi nghiệp toàn dân” gắn với chuyển đổi số, AI.
Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Hội thảo Quốc tế “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong xây dựng nền tảng dữ liệu khởi nghiệp quốc gia – Kết nối Startup với hệ sinh thái toàn cầu” nhằm thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp.
Vườn ươm khởi nghiệp Campus K: Xây tổ cho chim bay và dạy cách cất cánh

Vườn ươm khởi nghiệp Campus K: Xây tổ cho chim bay và dạy cách cất cánh

Một doanh nghiệp khởi nghiệp không bắt đầu bằng gọi vốn, mà từ tư duy. Bà Hoàng Hải Yến - CFO Campus K chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập cách Campus K giúp startup Việt cất cánh đúng cách.
Năm 2030 đào tạo 5000 CEO – chìa khóa nâng tầm doanh nghiệp Hà Nội trong kỉ nguyên kinh tế tri thức

Năm 2030 đào tạo 5000 CEO – chìa khóa nâng tầm doanh nghiệp Hà Nội trong kỉ nguyên kinh tế tri thức

Mục tiêu đào tạo 5.000 Giám đốc điều hành (CEO) doanh nghiệp nhỏ và vừa đến năm 2030, với 1.000 người đào tạo mỗi năm và hỗ trợ toàn bộ chi phí đào tạo cho nữ doanh nhân của Đề án "Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2026-2030" là một bước tiến chính sách có tính chất chưa từng có tiền lệ ở cấp đô thị tại Việt Nam.
Bật dậy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp, tạo đà hoàn thành mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030

Bật dậy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp, tạo đà hoàn thành mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030

Tinh thần khởi nghiệp trên cả nước đang bật dậy mạnh mẽ sau khi Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân được ban hành. Hơn 70% nhiệm vụ triển khai đã hoàn thành, hàng loạt chính sách mới sắp ban hành, tạo nền tảng để Việt Nam hướng tới mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030.
Khởi nghiệp sinh viên TMU: Từ ý tưởng xanh đến khát vọng hội nhập quốc tế

Khởi nghiệp sinh viên TMU: Từ ý tưởng xanh đến khát vọng hội nhập quốc tế

Hơn cả một cuộc thi, “Khởi nghiệp cùng sinh viên TMU 2025” (Đại học Thương mại – TMU) đã trở thành không gian thực nghiệm cho tinh thần đổi mới, sáng tạo của thế hệ trẻ.
Góc nhìn từ sự chuyển mình của một “vườn ươm”

Góc nhìn từ sự chuyển mình của một “vườn ươm”

Khi làn sóng khởi nghiệp tiếp tục lan rộng, câu chuyện về cách hỗ trợ doanh nghiệp non trẻ vượt qua “thung lũng tử thần” cấp thiết hơn bao giờ hết.
Hà Quang Hưng – “kỹ sư xanh” của thời đại số hóa nông nghiệp

Hà Quang Hưng – “kỹ sư xanh” của thời đại số hóa nông nghiệp

Chuyển đổi số ngành nông nghiệp đang được “làm mới” từng ngày bởi những bàn tay trẻ. Sinh viên Hà Quang Hưng (Khoa Công nghệ Nông nghiệp, Trường Đại học Công nghệ – Đại học Quốc gia Hà Nội, viết tắt UET) nổi bật lên như một gương mặt tiên phong, đại diện cho thế hệ trẻ đang miệt mài góp phần kiến tạo nên một nền nông nghiệp thông minh và bền vững.
Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đang đặt cược mạnh mẽ vào công nghệ để đạt mục tiêu có 30 kỳ lân vào năm 2033. Tiểu vương quốc này đã thành lập Dubai Founders HQ để kết nối các doanh nhân với nhà đầu tư mạo hiểm và ngân hàng. Sáng kiến được triển khai vào tháng trước và kỳ vọng trở thành nền tảng trung tâm của hệ sinh thái khởi nghiệp.
Hà Nội ưu tiên thể chế đặc thù, đầu tư cho hệ sinh thái đổi mới sáng tạo

Hà Nội ưu tiên thể chế đặc thù, đầu tư cho hệ sinh thái đổi mới sáng tạo

Hà Nội đang từng bước khẳng định vai trò đầu tàu đổi mới sáng tạo của cả nước thông qua việc triển khai loạt chính sách đột phá về khoa học công nghệ, thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn.
108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

Chương trình tuyển chọn khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM 2025 vinh danh 108 dự án xuất sắc trong các lĩnh vực AI, bán dẫn, Fintech, Edtech và phát triển bền vững, khẳng định vai trò trụ cột của đổi mới sáng tạo trong mô hình tăng trưởng mới của thành phố. Đây là bước tiến quan trọng thực hiện Chiến lược “1-4-1” và mục tiêu trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo quốc tế giai đoạn 2025–2030.
Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Tại Kỳ họp thứ 28, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định các chính sách hỗ trợ bảo tồn và phát triển làng nghề, ngành nghề nông thôn trên địa bàn.
Khi khởi nghiệp trở thành sứ mệnh dân tộc

Khi khởi nghiệp trở thành sứ mệnh dân tộc

Trong dòng chảy chuyển mình mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam hướng tới số hóa và phát triển bền vững, cộng đồng khởi nghiệp đang được kỳ vọng là mũi nhọn tiên phong, đóng vai trò then chốt trong việc định hình tương lai. Không chỉ là động lực kinh tế, startup đang đứng trước cơ hội trở thành biểu tượng cho khát vọng vươn lên của cả một dân tộc trong kỷ nguyên mới.