Thứ bảy 12/07/2025 10:24
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

CEO Base: Khởi nghiệp tài chính giản đơn

12/10/2020 00:00
Yuta Tsuruoka đang tìm hướng phát triển mới cho công ty khởi nghiệp Base của anh, bằng cách cho khách hàng vay.

Với số lượng 900.000 thương nhân sử dụng trang web thương mại điện tử Base để bán sản phẩm cho hơn sáu triệu khách hàng, người sáng lập Yuta Tsuruoka đã huy động được 26 triệu USD trong đợt IPO vào tháng 10.2019.

Đợt niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Tokyo giúp Base huy động được 2,8 tỉ yen (26 triệu USD) cho khoảng 9% cổ phần. Việc công ty mở rộng từ thương mại điện tử sang công nghệ tài chính (fintech) cũng là điều thu hút các nhà đầu tư.

CEO Base: Khởi nghiệp tài chính giản đơn - ảnh 1

Yuta Tsuruoka tại văn phòng của Base ở Tokyo. Ý tưởng thành lập Base xuất phát từ việc mẹ của anh gặp khó khăn khi thiết lập một cửa hàng trực tuyến.

Động thái mới nhất diễn ra vào tháng 12.2018, khi Tsuruoka thành lập ngân hàng Yell để hỗ trợ tài chính cho các khoản phải thu của các thương nhân hoạt động trên Base (ngân hàng Yell do công ty con Base Bank của Base điều hành).

Yell sử dụng AI để đánh giá mức độ tín nhiệm của người vay từ dữ liệu bán hàng của mình, sau đó mua các khoản phải thu của người vay với giá chiết khấu. Nếu người bán không được trả tiền thì Yell cũng không có tiền.

Tsuruoka, 30 tuổi, cho biết: “Việc cho vay rất khả quan, nhưng chúng tôi cần thêm thời gian để chứng minh mô hình của mình.” Cho vay trực tuyến và IPO chỉ là những hoạt động mới nhất trong vài năm bận rộn của Tsuruoka kể từ khi lọt vào danh sách 30Under30 của Forbes Asia năm 2016.

Base, được Tsuruoka thành lập năm 2012 và anh vẫn giữ vai trò CEO, hiện cung cấp mọi thứ từ bánh rán đến áo hoodies thiết kế riêng. Công ty có 136 nhân viên, đang mở rộng các sản phẩm và dịch vụ của mình, đồng thời muốn tiến ra thị trường toàn cầu.

Kể từ khi niêm yết, cổ phiếu của Base đã tăng gần 28%, nâng giá trị của 15% cổ phần mà Tsuruoka sở hữu đạt 4,9 tỉ yen (45 triệu USD). Mẹ của Tsuruoka là nguồn cảm hứng để anh thành lập Base. Bà có một cửa hàng nhỏ bán quần áo phụ nữ và muốn bán hàng trực tuyến, nhưng lại cảm thấy Amazon và các trang web tương tự khó sử dụng.

Anh cho biết: “Tôi nghĩ rằng sẽ rất tốt nếu có các cửa hàng trực tuyến dành cho những người như mẹ tôi, không rành về Internet.” Vì vậy, thay vì quay trở lại ĐH Công nghệ Tokyo để tiếp tục học lấy bằng công nghệ thông tin, anh thành lập dịch vụ này vào tháng 11.2012.

Base cho phép người bán thiết lập nhanh một cửa hàng trực tuyến, có cả hệ thống thanh toán. Một tháng sau khi ra mắt, Tsuruoka đã có 10 ngàn cửa hàng đăng ký, nhờ quảng cáo truyền miệng và Twitter.

Không có kinh nghiệm kinh doanh, anh tìm kiếm lời khuyên từ CEO Kazuma Ieiri của Campfire, trang web gây quỹ cộng đồng Nhật Bản, và một trong những nhà đầu tư của mình, đồng sáng lập Taiga Matsuyama của công ty đầu tư mạo hiểm East Ventures có trụ sở tại Jakarta và Tokyo - Tsuruoka đã từng thực tập tại Campfire.

Tsuruoka cho biết: “Tôi không có kiến thức cơ bản về cách gọi vốn hoặc định giá các công ty.” Ieiri và Matsuyama đã hỗ trợ anh nhiều hơn, chứ không chỉ đưa ra lời khuyên: vào tháng 1.2013, khi Base huy động được 30 triệu USD vốn hạt giống, cả hai đã đầu tư vào Base, trong đó East Ventures rót vốn 20 triệu yen (186.000 USD).

CEO Base: Khởi nghiệp tài chính giản đơn - ảnh 2

Lối vào văn phòng của Base.

Ieiri hiện đang ngồi ghế hội đồng quản trị của Base. Matsuyama cho biết: “Tsuruoka giống như người thôi thúc tôi để đạt đến kết quả cuối cùng. Ý tưởng của cậu ấy rất hay, vì tôi biết rằng sẽ đến lúc các cửa hàng nhỏ có trang thương mại điện tử của riêng họ, thay vì có mặt trên một thị trường mua bán lớn.”

Thiết lập cửa hàng trên Base được miễn phí, trang web thu phí trên doanh số bán hàng. Doanh số này tăng hơn 60% trong năm ngoái lên gần 66 tỉ yen (614 triệu USD), trung bình một cửa hàng bán được khoảng 140.000 yen (1.302 USD) mỗi tháng. Phần lớn thương nhân của Base là các cá thể kinh doanh đơn lẻ buôn bán hàng hóa thời trang.

Base đã báo cáo khoản lỗ 459 triệu yen (4,3 triệu USD) trên 3,8 tỉ yen (35,3 triệu USD) doanh thu trong năm 2019. Daiwa Securities, công ty bảo lãnh chính của Base, hồi tháng 10.2019 đã dự kiến rằng Base sẽ có lãi vào năm 2021, đạt 1,5 tỉ yen (14 triệu USD) trên doanh thu 7,9 tỉ yen (73,5 triệu USD).

Tsuruoka đã sớm đưa thêm fintech vào sự tăng trưởng của Base. Năm 2014, anh giới thiệu một dịch vụ thanh toán, Base Easy Payment, tính phí 6,6% cho bất kỳ giao dịch nào của người bán hàng, cộng với 40 yen (0,37 USD).

Năm tiếp theo, Base bắt đầu cung cấp dịch vụ thanh toán cho các trang thương mại điện tử khác và năm 2016 đã phát triển hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt. “Người dùng thực sự là những doanh nghiệp nhỏ,” Tsuruoka cho biết.

Khách hàng của anh là những người bán hàng không đủ khả năng tiếp cận hệ thống thanh toán được thiết kế cho các công ty lớn hơn. “Chỉ vì bạn là cá thể kinh doanh đơn lẻ nên hệ thống thanh toán của bạn sẽ khác với các công ty lớn và có mức phí cao hơn nhiều.”

Ngân hàng Yell giúp các chủ doanh nghiệp nhỏ nhận được nguồn hỗ trợ tài chính vốn rất khó có được ở Nhật Bản. Mặc dù các ngân hàng truyền thống của Nhật Bản tài trợ cho các khoản phải thu, nhưng họ thường yêu cầu chủ sở hữu đảm bảo chi trả từ cá nhân, đây là một trở ngại đáng kể.

Matsuyama nhận xét: “Cậu ấy có tầm nhìn xa đối với nhu cầu của các thương nhân, chẳng hạn như dịch vụ cho vay mới. Cậu ấy không chỉ là nhà điều hành trang thương mại điện tử, mà là người thực sự suy nghĩ cho người dùng của mình.”

Base đã triển khai các dịch vụ khác, chẳng hạn như giao hàng với chi phí thấp. Người mua hàng bên ngoài Nhật Bản hiện có thể sử dụng ứng dụng của Base và, nếu nhu cầu đủ lớn, Tsuruoka cho biết anh sẽ mở trang web cho các thương nhân ở nước ngoài.

Tsuruoka cũng là một khách hàng trung thành của Base. Anh ước tính mình chi ít nhất vài trăm đô la Mỹ mỗi tháng cho trang web và mua hầu hết quần áo của mình thông qua Base. Món hàng mà anh mua gần đây? Một chiếc áo hoodie mới màu đen từ cửa hàng của một vlogger, để hoàn thiện vẻ ngoài đặc trưng - áo thun đen và chòm râu.

James Simms - Ảnh: Deby Sucha

Bài liên quan
Tin bài khác
Dòng tiền đổi hướng, fintech Đông Nam Á bước vào “giai đoạn chọn lọc”

Dòng tiền đổi hướng, fintech Đông Nam Á bước vào “giai đoạn chọn lọc”

Theo báo cáo mới nhất từ Tracxn, trong 6 tháng đầu năm 2025, các startup fintech Đông Nam Á huy động được tổng cộng 776 triệu USD, tăng 31% so với nửa cuối năm 2024 nhưng vẫn giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hà Nội tiên phong lập Quỹ đầu tư mạo hiểm - vốn mồi cho công nghệ cao

Hà Nội tiên phong lập Quỹ đầu tư mạo hiểm - vốn mồi cho công nghệ cao

Trong bối cảnh khoa học - công nghệ và hệ sinh thái khởi nghiệp đang trở thành động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, Hà Nội đang xúc tiến thành lập Quỹ Đầu tư mạo hiểm với nguồn vốn ban đầu từ ngân sách thành phố.
Làn sóng khởi nghiệp bùng nổ: Kỷ lục doanh nghiệp thành lập sau Nghị quyết 68

Làn sóng khởi nghiệp bùng nổ: Kỷ lục doanh nghiệp thành lập sau Nghị quyết 68

Theo số liệu công bố tại họp báo thường kỳ Bộ Tài chính ngày 2/7, số lượng doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 6 đã đạt mức cao kỷ lục – hơn 24.000 doanh nghiệp, gấp rưỡi mức bình quân tháng những năm trước và tăng gấp đôi so với giai đoạn 2021–2024.
Startup Việt AI Hay gọi vốn 10 triệu USD, lọt top 10 ứng dụng AI Đông Nam Á

Startup Việt AI Hay gọi vốn 10 triệu USD, lọt top 10 ứng dụng AI Đông Nam Á

Theo ông Trần Quang Đức - CEO AI Hay, khoản đầu tư lần này là nguồn lực tài chính quan trọng giúp công ty tiếp tục mở rộng nền tảng web, phát triển các tính năng mới và đưa AI đi sâu vào các lĩnh vực.
Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Khởi nghiệp tại Việt Nam đang chứng kiến một nghịch lý gai góc: Số lượng doanh nghiệp gia nhập và rút lui gần như tương đương. Dưới bề nổi của “làn sóng khởi nghiệp” là một mặt trận sinh tồn khốc liệt, nơi chỉ những ai đủ bản lĩnh kiểm soát chi phí và thích nghi mới trụ lại.
Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Theo bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, khởi nghiệp xanh không chỉ là con đường khởi nghiệp, mà còn là cách để người trẻ phục hồi, tái tạo các giá trị văn hóa, nông nghiệp và môi trường bản địa.
Phát động cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao

Phát động cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao

Cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao năm 2025” để tìm ra những hạt nhân đổi mới trong hệ sinh thái nông nghiệp tương lai.
Nvidia “bắt tay” Bill Gates đầu tư startup điện hạt nhân phục vụ AI

Nvidia “bắt tay” Bill Gates đầu tư startup điện hạt nhân phục vụ AI

Startup TerraPower thông báo thành công huy động 650 triệu USD, với sự tham gia của Nvidia và Bill Gates, thúc đẩy năng lượng hạt nhân làm hạ tầng cho mô hình AI thế hệ mới.
Startup Rounds chi 20 triệu USD mua lại ứng dụng của lập trình viên Việt Nam

Startup Rounds chi 20 triệu USD mua lại ứng dụng của lập trình viên Việt Nam

Startup Rounds từ Israel đầu tư 20 triệu USD vào ứng dụng Việt, ưu tiên Android, iOS ngoài game, mở rộng thị trường và hỗ trợ lập trình viên vươn tầm quốc tế.
Tinh thần tích cực – nền móng bền bỉ của người khởi nghiệp

Tinh thần tích cực – nền móng bền bỉ của người khởi nghiệp

Tinh thần tích cực không đảm bảo thành công tức thì, nhưng là nền móng bền vững giúp doanh nhân trẻ vượt qua thách thức khởi nghiệp.
Dự án Khởi nghiệp Xanh 2025: Khơi nguồn sức mạnh nội lực địa phương

Dự án Khởi nghiệp Xanh 2025: Khơi nguồn sức mạnh nội lực địa phương

Cuộc thi Dự án Khởi nghiệp Xanh 2025 chính thức phát động, tìm kiếm các mô hình khởi nghiệp sáng tạo trong nông nghiệp sạch, kinh tế tuần hoàn, công nghệ, du lịch cộng đồng... với tổng giải thưởng gần 1 tỷ đồng.
Doanh nhân thế hệ gen Z đang tạo cú huých toàn cầu như thế nào?

Doanh nhân thế hệ gen Z đang tạo cú huých toàn cầu như thế nào?

Gen Z với tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ, khả năng vận dụng công nghệ và ngoại ngữ, thành lực lượng tiên phong xây dựng doanh nghiệp đổi mới trên thị trường quốc tế.
ThinkZone chính thức quản lý BK Fund

ThinkZone chính thức quản lý BK Fund

Việc ThinkZone trực tiếp quản lý BK Fund cho thấy cam kết lớn nhằm hiện thực hóa tầm nhìn của các cựu sinh viên Bách Khoa trong việc hỗ trợ, ươm tạo startup công nghệ đột phá.
Meta vừa “chốt” thương vụ đầu tư khủng hơn 10 tỷ USD vào startup AI

Meta vừa “chốt” thương vụ đầu tư khủng hơn 10 tỷ USD vào startup AI

Trong bối cảnh AI đang là cuộc đua công nghệ khốc liệt nhất thế giới, khoản đầu tư từ Meta vào Scale AI nếu hoàn tất không chỉ đơn thuần là một thương vụ rót vốn, mà còn giúp củng cố vị thế của Meta.
Thương mại điện tử: Miền đất hứa nhưng không dễ cho startup trẻ Việt

Thương mại điện tử: Miền đất hứa nhưng không dễ cho startup trẻ Việt

Thương mại điện tử bùng nổ sau đại dịch, mở ra cơ hội vàng cho giới trẻ Việt khởi nghiệp. Tuy nhiên, đằng sau miền đất hứa ấy là muôn vàn thách thức.