Thứ năm 25/12/2025 08:03
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Câu chuyện thất bại của Startup: Shyp

12/10/2020 00:00
Dịch vụ theo yêu cầu đang là một xu hướng rất ‘hot’ trên thị trường startup hiện nay. Nó phát triển đến nỗi mọi người có thể làm mọi việc trong một ngày mà không phải bước ra khỏi nhà, chỉ cần các nhà cung cấp dịch vụ. Bước tiến này đem lại rất nhiều

Shyp, một startup có trụ sở tại San Francisco, chính là một điển hình cho những startup nói trên. Công ty này cung cấp dịch vụ theo yêu cầu trong vấn đề giao nhận hàng hóa. Khách hàng chỉ cần chụp một tấm ảnh về món hàng cần giao và đăng lên ứng dụng, đội ngũ của Shyp sẽ đến tận nhà, đóng gói hàng và đem đến công ty chuyển phát.

Người dùng tỏ ra khá hào hứng bởi họ không cần lo đến chuyện tìm những chiếc hộp kích cỡ vừa phải và đóng gói hàng hóa, cũng không cần phải đi đến các điểm chuyển phát hoặc bưu điện để gửi hàng. Giá cả dịch vụ của Shyp cũng khá cạnh tranh, chỉ 5 đô-la cho một lần sử dụng.

Mô hình hoạt động của công ty đã thu hút được 62 triệu đô tiền vốn, đủ giúp công ty có thể mở rộng dịch vụ của mình đến New York, Los Angeles và Chicago. Không chỉ vậy, công ty còn có dự định hợp tác với eBay và cho ra đời tính năng “chuyển hàng không địa chỉ”. Không giống những startup thất bại khác, Shyp thực sự đã hoàn thành được tất cả những gì họ muốn trong dịch vụ của mình, đó là thu nhận hàng hóa và chuyển đi đến đúng địa chỉ.

Dù mọi chuyện đều có vẻ đi đúng hướng, thế nhưng những vấn đề bất ổn vẫn tồn tại bên dưới mô hình hoạt động của Shyp. Mặc dù giá cả cho mỗi lần sử dụng dịch vụ là giống nhau, nhưng kích cỡ của kiện hàng mỗi lần giao là rất đa dạng. Để xử lý vấn đề này, công ty bắt đầu áp dụng cách tính cước phí theo kích cỡ của kiện hàng. Dù cho đây là bước đi có vẻ đúng đắn của công ty, thế nhưng nó vẫn gây mất điểm trong mắt khách hàng.

Thêm vào đó, đối tượng hướng đến ban đầu của Shyp là những khách hàng cá nhân. Sai lầm ở đây chính là đối tượng này chỉ thỉnh thoảng mới cần sử dụng đến dịch vụ giao hàng. Họ không phải là đối tượng khách hàng bền vững mà các công ty cần hướng đến.

Để giải quyết vấn đề này, Shyp cố gắng tổ chức lại công ty, điều chỉnh mô hình và đối tượng khách hàng. Họ cắt giảm nhân viên và thu gọn quy mô hoạt động về lại San Francisco. Họ cũng cố gắng thương thảo với những khách hàng là công ty nhỏ, thay vì là các cá nhân như trước đó.

Mặc dù bước chuyển này bước đầu đem lại lợi nhuận, nhưng những sai lầm trước đây của Shyp là quá lớn. Nguồn lợi nhuận sau này không thể bù đắp được các tổn thất khi trước. Do đó, Shyp đã tuyên bố đóng cửa công ty vào đầu năm 2018.

Trong một bài đăng trên LinkedIn, Kevin Gibbon, CEO của Shyp, đã thừa nhận định hướng sai và việc không nghe lời khuyên từ các cố vấn chính là những sai lầm dẫn đến thất bại của Shyp. Shyp đã vừa phải giữ giá cả ở mức cạnh tranh với các công ty khác, vừa phải chịu những chi phí liên quan đến đóng gói hàng hóa, kho bãi và nhân công.

Sự thất bại của Shyp là minh chứng cho những khó khăn khi thành lập một công ty, cùng với sự có ích của những chiến lược dài hơi và đúng đắn, ngay cả khi công ty hoạt động trong một lĩnh vực mà sự thành công gần như được đảm bảo.

Cố gắng phát triển công ty quá nhiều và quá nhanh, cùng với việc thiếu đi sự ổn định cũng như tính toán đến giá cả chính là một đòn chí mạng với các startup.

Thêm vào đó, quá nóng vội với các ý tưởng và các giải pháp công nghệ cũng khiến startup không có được cái nhìn rõ ràng về thị trường, về những điều có thể kỳ vọng. Và cuối cùng, bỏ ngoài tai lời khuyên của cố vấn có thể sẽ là một sai lầm tai hại của các startup.

Hải Vy

Tin bài khác
STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

Ngày 12/12, tại TP. Hồ Chí Minh, vòng Chung kết cuộc thi “STEAM for Girls – STEAM Xanh cho Nữ sinh 2025” đã diễn ra sôi nổi với sự góp mặt của 9 đội thi xuất sắc nhất, được tuyển chọn sau gần bốn ngày học tập, trải nghiệm và hoàn thiện dự án chuyên sâu.
Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Startup công nghệ sinh học Growlab giành ngôi quán quân Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo quốc gia 2025 với công nghệ nuôi cấy mô dừa quy mô lớn, đại diện Việt Nam dự Startup World Cup 2026 tại Mỹ.
Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 chính thức khai mạc tối nay (13/12) tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, đánh dấu sự kiện khởi nghiệp sáng tạo lớn nhất năm với không gian mở, trải nghiệm công nghệ và thông điệp “khởi nghiệp toàn dân” gắn với chuyển đổi số, AI.
Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Hội thảo Quốc tế “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong xây dựng nền tảng dữ liệu khởi nghiệp quốc gia – Kết nối Startup với hệ sinh thái toàn cầu” nhằm thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp.
Vườn ươm khởi nghiệp Campus K: Xây tổ cho chim bay và dạy cách cất cánh

Vườn ươm khởi nghiệp Campus K: Xây tổ cho chim bay và dạy cách cất cánh

Một doanh nghiệp khởi nghiệp không bắt đầu bằng gọi vốn, mà từ tư duy. Bà Hoàng Hải Yến - CFO Campus K chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập cách Campus K giúp startup Việt cất cánh đúng cách.
Năm 2030 đào tạo 5000 CEO – chìa khóa nâng tầm doanh nghiệp Hà Nội trong kỉ nguyên kinh tế tri thức

Năm 2030 đào tạo 5000 CEO – chìa khóa nâng tầm doanh nghiệp Hà Nội trong kỉ nguyên kinh tế tri thức

Mục tiêu đào tạo 5.000 Giám đốc điều hành (CEO) doanh nghiệp nhỏ và vừa đến năm 2030, với 1.000 người đào tạo mỗi năm và hỗ trợ toàn bộ chi phí đào tạo cho nữ doanh nhân của Đề án "Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2026-2030" là một bước tiến chính sách có tính chất chưa từng có tiền lệ ở cấp đô thị tại Việt Nam.
Bật dậy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp, tạo đà hoàn thành mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030

Bật dậy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp, tạo đà hoàn thành mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030

Tinh thần khởi nghiệp trên cả nước đang bật dậy mạnh mẽ sau khi Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân được ban hành. Hơn 70% nhiệm vụ triển khai đã hoàn thành, hàng loạt chính sách mới sắp ban hành, tạo nền tảng để Việt Nam hướng tới mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030.
Góc nhìn từ sự chuyển mình của một “vườn ươm”

Góc nhìn từ sự chuyển mình của một “vườn ươm”

Khi làn sóng khởi nghiệp tiếp tục lan rộng, câu chuyện về cách hỗ trợ doanh nghiệp non trẻ vượt qua “thung lũng tử thần” cấp thiết hơn bao giờ hết.
Hà Quang Hưng – “kỹ sư xanh” của thời đại số hóa nông nghiệp

Hà Quang Hưng – “kỹ sư xanh” của thời đại số hóa nông nghiệp

Chuyển đổi số ngành nông nghiệp đang được “làm mới” từng ngày bởi những bàn tay trẻ. Sinh viên Hà Quang Hưng (Khoa Công nghệ Nông nghiệp, Trường Đại học Công nghệ – Đại học Quốc gia Hà Nội, viết tắt UET) nổi bật lên như một gương mặt tiên phong, đại diện cho thế hệ trẻ đang miệt mài góp phần kiến tạo nên một nền nông nghiệp thông minh và bền vững.
Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đang đặt cược mạnh mẽ vào công nghệ để đạt mục tiêu có 30 kỳ lân vào năm 2033. Tiểu vương quốc này đã thành lập Dubai Founders HQ để kết nối các doanh nhân với nhà đầu tư mạo hiểm và ngân hàng. Sáng kiến được triển khai vào tháng trước và kỳ vọng trở thành nền tảng trung tâm của hệ sinh thái khởi nghiệp.
108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

Chương trình tuyển chọn khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM 2025 vinh danh 108 dự án xuất sắc trong các lĩnh vực AI, bán dẫn, Fintech, Edtech và phát triển bền vững, khẳng định vai trò trụ cột của đổi mới sáng tạo trong mô hình tăng trưởng mới của thành phố. Đây là bước tiến quan trọng thực hiện Chiến lược “1-4-1” và mục tiêu trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo quốc tế giai đoạn 2025–2030.
Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Tại Kỳ họp thứ 28, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định các chính sách hỗ trợ bảo tồn và phát triển làng nghề, ngành nghề nông thôn trên địa bàn.
Hà Nội quyết liệt tháo gỡ 18 điểm nghẽn, tăng tốc khơi thông động lực đổi mới sáng tạo

Hà Nội quyết liệt tháo gỡ 18 điểm nghẽn, tăng tốc khơi thông động lực đổi mới sáng tạo

Với mục tiêu xác lập mô hình tăng trưởng mới, Hà Nội đang đặt đổi mới sáng tạo là trọng tâm của chiến lược phát triển. Các chính sách đặc thù như cơ chế đầu tư vào hệ sinh thái khởi nghiệp, thành lập Quỹ đầu tư mạo hiểm, Sàn Giao dịch công nghệ, Trung tâm Đổi mới sáng tạo... đang được triển khai mạnh mẽ.
Theo dấu chân Bác trên hành trình khởi nghiệp quốc gia

Theo dấu chân Bác trên hành trình khởi nghiệp quốc gia

Hành trình “đi tìm hình của Nước” của Chủ tịch Hồ Chí Minh trở thành kim chỉ nam cho thế hệ trẻ hôm nay, tiếp nối lý tưởng phụng sự Tổ quốc bằng con đường mới của khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững.
Chuyển đổi kép: Áp lực và cơ hội cho doanh nghiệp SME

Chuyển đổi kép: Áp lực và cơ hội cho doanh nghiệp SME

Chuyển đổi kép không còn là lựa chọn, mà là con đường duy nhất để SME Việt Nam nâng cao sức cạnh tranh, đáp ứng chuẩn mực quốc tế và vươn ra thị trường toàn cầu. Khi chính phủ, quỹ đầu tư trong nước và quốc tế, chuyên gia công nghệ và hệ sinh thái đổi mới sáng tạo đang hội tụ mạnh mẽ, SME Việt Nam đứng trước thời cơ hiếm có để bứt phá.