Thứ bảy 12/07/2025 09:31
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Câu chuyện thất bại của Startup: Shyp

12/10/2020 00:00
Dịch vụ theo yêu cầu đang là một xu hướng rất ‘hot’ trên thị trường startup hiện nay. Nó phát triển đến nỗi mọi người có thể làm mọi việc trong một ngày mà không phải bước ra khỏi nhà, chỉ cần các nhà cung cấp dịch vụ. Bước tiến này đem lại rất nhiều

Shyp, một startup có trụ sở tại San Francisco, chính là một điển hình cho những startup nói trên. Công ty này cung cấp dịch vụ theo yêu cầu trong vấn đề giao nhận hàng hóa. Khách hàng chỉ cần chụp một tấm ảnh về món hàng cần giao và đăng lên ứng dụng, đội ngũ của Shyp sẽ đến tận nhà, đóng gói hàng và đem đến công ty chuyển phát.

Người dùng tỏ ra khá hào hứng bởi họ không cần lo đến chuyện tìm những chiếc hộp kích cỡ vừa phải và đóng gói hàng hóa, cũng không cần phải đi đến các điểm chuyển phát hoặc bưu điện để gửi hàng. Giá cả dịch vụ của Shyp cũng khá cạnh tranh, chỉ 5 đô-la cho một lần sử dụng.

Mô hình hoạt động của công ty đã thu hút được 62 triệu đô tiền vốn, đủ giúp công ty có thể mở rộng dịch vụ của mình đến New York, Los Angeles và Chicago. Không chỉ vậy, công ty còn có dự định hợp tác với eBay và cho ra đời tính năng “chuyển hàng không địa chỉ”. Không giống những startup thất bại khác, Shyp thực sự đã hoàn thành được tất cả những gì họ muốn trong dịch vụ của mình, đó là thu nhận hàng hóa và chuyển đi đến đúng địa chỉ.

Dù mọi chuyện đều có vẻ đi đúng hướng, thế nhưng những vấn đề bất ổn vẫn tồn tại bên dưới mô hình hoạt động của Shyp. Mặc dù giá cả cho mỗi lần sử dụng dịch vụ là giống nhau, nhưng kích cỡ của kiện hàng mỗi lần giao là rất đa dạng. Để xử lý vấn đề này, công ty bắt đầu áp dụng cách tính cước phí theo kích cỡ của kiện hàng. Dù cho đây là bước đi có vẻ đúng đắn của công ty, thế nhưng nó vẫn gây mất điểm trong mắt khách hàng.

Thêm vào đó, đối tượng hướng đến ban đầu của Shyp là những khách hàng cá nhân. Sai lầm ở đây chính là đối tượng này chỉ thỉnh thoảng mới cần sử dụng đến dịch vụ giao hàng. Họ không phải là đối tượng khách hàng bền vững mà các công ty cần hướng đến.

Để giải quyết vấn đề này, Shyp cố gắng tổ chức lại công ty, điều chỉnh mô hình và đối tượng khách hàng. Họ cắt giảm nhân viên và thu gọn quy mô hoạt động về lại San Francisco. Họ cũng cố gắng thương thảo với những khách hàng là công ty nhỏ, thay vì là các cá nhân như trước đó.

Mặc dù bước chuyển này bước đầu đem lại lợi nhuận, nhưng những sai lầm trước đây của Shyp là quá lớn. Nguồn lợi nhuận sau này không thể bù đắp được các tổn thất khi trước. Do đó, Shyp đã tuyên bố đóng cửa công ty vào đầu năm 2018.

Trong một bài đăng trên LinkedIn, Kevin Gibbon, CEO của Shyp, đã thừa nhận định hướng sai và việc không nghe lời khuyên từ các cố vấn chính là những sai lầm dẫn đến thất bại của Shyp. Shyp đã vừa phải giữ giá cả ở mức cạnh tranh với các công ty khác, vừa phải chịu những chi phí liên quan đến đóng gói hàng hóa, kho bãi và nhân công.

Sự thất bại của Shyp là minh chứng cho những khó khăn khi thành lập một công ty, cùng với sự có ích của những chiến lược dài hơi và đúng đắn, ngay cả khi công ty hoạt động trong một lĩnh vực mà sự thành công gần như được đảm bảo.

Cố gắng phát triển công ty quá nhiều và quá nhanh, cùng với việc thiếu đi sự ổn định cũng như tính toán đến giá cả chính là một đòn chí mạng với các startup.

Thêm vào đó, quá nóng vội với các ý tưởng và các giải pháp công nghệ cũng khiến startup không có được cái nhìn rõ ràng về thị trường, về những điều có thể kỳ vọng. Và cuối cùng, bỏ ngoài tai lời khuyên của cố vấn có thể sẽ là một sai lầm tai hại của các startup.

Hải Vy

Tin bài khác
Dòng tiền đổi hướng, fintech Đông Nam Á bước vào “giai đoạn chọn lọc”

Dòng tiền đổi hướng, fintech Đông Nam Á bước vào “giai đoạn chọn lọc”

Theo báo cáo mới nhất từ Tracxn, trong 6 tháng đầu năm 2025, các startup fintech Đông Nam Á huy động được tổng cộng 776 triệu USD, tăng 31% so với nửa cuối năm 2024 nhưng vẫn giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hà Nội tiên phong lập Quỹ đầu tư mạo hiểm - vốn mồi cho công nghệ cao

Hà Nội tiên phong lập Quỹ đầu tư mạo hiểm - vốn mồi cho công nghệ cao

Trong bối cảnh khoa học - công nghệ và hệ sinh thái khởi nghiệp đang trở thành động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, Hà Nội đang xúc tiến thành lập Quỹ Đầu tư mạo hiểm với nguồn vốn ban đầu từ ngân sách thành phố.
Làn sóng khởi nghiệp bùng nổ: Kỷ lục doanh nghiệp thành lập sau Nghị quyết 68

Làn sóng khởi nghiệp bùng nổ: Kỷ lục doanh nghiệp thành lập sau Nghị quyết 68

Theo số liệu công bố tại họp báo thường kỳ Bộ Tài chính ngày 2/7, số lượng doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 6 đã đạt mức cao kỷ lục – hơn 24.000 doanh nghiệp, gấp rưỡi mức bình quân tháng những năm trước và tăng gấp đôi so với giai đoạn 2021–2024.
Startup Việt AI Hay gọi vốn 10 triệu USD, lọt top 10 ứng dụng AI Đông Nam Á

Startup Việt AI Hay gọi vốn 10 triệu USD, lọt top 10 ứng dụng AI Đông Nam Á

Theo ông Trần Quang Đức - CEO AI Hay, khoản đầu tư lần này là nguồn lực tài chính quan trọng giúp công ty tiếp tục mở rộng nền tảng web, phát triển các tính năng mới và đưa AI đi sâu vào các lĩnh vực.
Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Khởi nghiệp tại Việt Nam đang chứng kiến một nghịch lý gai góc: Số lượng doanh nghiệp gia nhập và rút lui gần như tương đương. Dưới bề nổi của “làn sóng khởi nghiệp” là một mặt trận sinh tồn khốc liệt, nơi chỉ những ai đủ bản lĩnh kiểm soát chi phí và thích nghi mới trụ lại.
Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Theo bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, khởi nghiệp xanh không chỉ là con đường khởi nghiệp, mà còn là cách để người trẻ phục hồi, tái tạo các giá trị văn hóa, nông nghiệp và môi trường bản địa.
Phát động cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao

Phát động cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao

Cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao năm 2025” để tìm ra những hạt nhân đổi mới trong hệ sinh thái nông nghiệp tương lai.
Nvidia “bắt tay” Bill Gates đầu tư startup điện hạt nhân phục vụ AI

Nvidia “bắt tay” Bill Gates đầu tư startup điện hạt nhân phục vụ AI

Startup TerraPower thông báo thành công huy động 650 triệu USD, với sự tham gia của Nvidia và Bill Gates, thúc đẩy năng lượng hạt nhân làm hạ tầng cho mô hình AI thế hệ mới.
Startup Rounds chi 20 triệu USD mua lại ứng dụng của lập trình viên Việt Nam

Startup Rounds chi 20 triệu USD mua lại ứng dụng của lập trình viên Việt Nam

Startup Rounds từ Israel đầu tư 20 triệu USD vào ứng dụng Việt, ưu tiên Android, iOS ngoài game, mở rộng thị trường và hỗ trợ lập trình viên vươn tầm quốc tế.
Dự án Khởi nghiệp Xanh 2025: Khơi nguồn sức mạnh nội lực địa phương

Dự án Khởi nghiệp Xanh 2025: Khơi nguồn sức mạnh nội lực địa phương

Cuộc thi Dự án Khởi nghiệp Xanh 2025 chính thức phát động, tìm kiếm các mô hình khởi nghiệp sáng tạo trong nông nghiệp sạch, kinh tế tuần hoàn, công nghệ, du lịch cộng đồng... với tổng giải thưởng gần 1 tỷ đồng.
Doanh nhân thế hệ gen Z đang tạo cú huých toàn cầu như thế nào?

Doanh nhân thế hệ gen Z đang tạo cú huých toàn cầu như thế nào?

Gen Z với tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ, khả năng vận dụng công nghệ và ngoại ngữ, thành lực lượng tiên phong xây dựng doanh nghiệp đổi mới trên thị trường quốc tế.
ThinkZone chính thức quản lý BK Fund

ThinkZone chính thức quản lý BK Fund

Việc ThinkZone trực tiếp quản lý BK Fund cho thấy cam kết lớn nhằm hiện thực hóa tầm nhìn của các cựu sinh viên Bách Khoa trong việc hỗ trợ, ươm tạo startup công nghệ đột phá.
Meta vừa “chốt” thương vụ đầu tư khủng hơn 10 tỷ USD vào startup AI

Meta vừa “chốt” thương vụ đầu tư khủng hơn 10 tỷ USD vào startup AI

Trong bối cảnh AI đang là cuộc đua công nghệ khốc liệt nhất thế giới, khoản đầu tư từ Meta vào Scale AI nếu hoàn tất không chỉ đơn thuần là một thương vụ rót vốn, mà còn giúp củng cố vị thế của Meta.
Thương mại điện tử: Miền đất hứa nhưng không dễ cho startup trẻ Việt

Thương mại điện tử: Miền đất hứa nhưng không dễ cho startup trẻ Việt

Thương mại điện tử bùng nổ sau đại dịch, mở ra cơ hội vàng cho giới trẻ Việt khởi nghiệp. Tuy nhiên, đằng sau miền đất hứa ấy là muôn vàn thách thức.
Muốn vay vốn, doanh nghiệp khởi nghiệp phải đi… "mò đường"

Muốn vay vốn, doanh nghiệp khởi nghiệp phải đi… "mò đường"

Dù nhiều nghị quyết hỗ trợ đã ban hành, doanh nghiệp khởi nghiệp vẫn khó tiếp cận vốn. Nên cần một cổng thông tin chung để kết nối chính sách ưu đãi hiệu quả hơn.