Thứ hai 20/10/2025 02:43
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Cạnh tranh mệt mỏi trên thị trường nước uống và đồ ăn vặt

12/10/2020 00:00
Các báo cáo nghiên cứu đều chỉ ra tiềm năng lớn của thị trường đồ ăn vặt và nước uống tại Việt Nam. Cuộc đua trên thị trường vì thế cũng rất nóng, không chỉ vì sự tham gia của nhiều người chơi mà còn vì có cả “những vùng xám tuân thủ”.

Thị trường phân mảnh

Tháng 7-2015, tập đoàn Mondelez International hoàn tất việc mua lại 100% cổ phần mảng bánh kẹo của tập đoàn Kinh Đô. Sau thương vụ này, nhiều người cho rằng cuộc đua trên thị trường các sản phẩm thức ăn nhẹ (bánh kẹo, snack...) Việt Nam sẽ ngã ngũ vì đây là sự kết hợp của những ông lớn và Mondelez Kinh Đô Việt Nam sẽ không gặp mấy cạnh tranh trên con đường trở thành số 1 tại thị trường.

Tuy nhiên, theo ông Hemant Rupani, Giám đốc điều hành Mondelez Kinh Đô Việt Nam, thị trường không dễ dàng như vậy. Chia sẻ với TBKTSG tại cuộc gặp gỡ báo chí gần đây, ông cho biết nếu ở các nước như Ấn Độ, Úc..., các thương hiệu nổi tiếng có thể nắm giữ đến 50% thị phần, thì tại Việt Nam lớn đến cỡ nào cũng chỉ nắm 20-30%. Thị trường Việt Nam có rất nhiều đối thủ và mức độ cạnh tranh là rất lớn. “Có những vùng xám về tuân thủ ở nhiều doanh nghiệp”, ông Hemant nói.

Ở thời điểm hiện tại, ông Hemant tiết lộ, Mondelez Kinh Đô Việt Nam đang nắm giữ 23% thị phần về bánh quy, theo nghiên cứu của Nielsen Việt Nam. Riêng với bánh mì đóng gói thì lại không thể tính ra con số cụ thể về thị phần vì có nhiều thương hiệu địa phương nhưng nếu tính theo doanh thu thì công ty này dẫn đầu.

Tổng giám đốc một công ty bánh kẹo có tiếng khác cũng chia sẻ quan điểm này. Ông cho biết, thị trường nhìn vậy mà không phải vậy. Có những nhà sản xuất dường như có rất ít hoạt động trên thị trường (chẳng hạn ít khi quảng cáo, không có nhiều chương trình dành cho người tiêu dùng, không tung sản phẩm mới liên tục...) nhưng doanh thu lại không hề tệ. Vì trong số này, có nhiều công ty đi theo mảng cung cấp quà biếu cho các doanh nghiệp, cơ quan nhà nước.

Ông Julius Flores, Giám đốc marketing Công ty URC Việt Nam, cho biết đồ uống và thực phẩm là hai động lực tăng trưởng của ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG). Tăng trưởng của hai ngành hàng này luôn luôn cao hơn mức chung của toàn ngành. Bên cạnh đó, người tiêu dùng sẵn sàng thử sản phẩm mới. Đây cũng là lý do các doanh nghiệp hào hứng với hai thị trường này. Như ở thị trường nước uống, theo thống kê của URC Việt Nam, chỉ trong hai năm qua, đã có 1.000 sản phẩm mới được tung ra. Tuy nhiên, chỉ 2,2% trong số này có thể sống sót qua sáu tháng. Yếu tố quyết định thành công là sự phù hợp. Doanh nghiệp không chỉ nhạy bén với xu hướng của người tiêu dùng mà còn phải bền bỉ mới có thể trụ được.

Thị trường cạnh tranh cũng khiến các doanh nghiệp móc hầu bao khá nhiều cho các chiến dịch tiếp thị, quảng cáo để thu hút và chinh phục người tiêu dùng. Dễ nhận thấy là tần suất quảng cáo của các nhãn hàng bánh kẹo, nước uống dày đặc trên các kênh truyền hình cũng như trên mạng xã hội, báo trực tuyến. Kinh phí tiếp thị hàng năm đều rất lớn và như lời tổng giám đốc một công ty chuyên sản xuất sữa, nước uống các loại thì sẽ không ngừng tăng, năm sau cao hơn năm trước vì đây là cách để giành, giữ thị phần.

Cuộc chiến mệt mỏi với hàng giả, hàng nhái

Không chỉ phải đua nhau trong cuộc đua giành thị phần, các nhà sản xuất thức ăn vặt và đồ uống còn phải đối đầu với hàng giả, hàng nhái được xác định là đang tràn lan trên thị trường. Đây là tình trạng không mới nhưng dường như ngày càng khó kiểm soát khi công nghệ in ấn ngày càng phát triển, chiêu thức tinh vi cũng như các quy định pháp luật còn kẽ hở.

Rất nhiều doanh nghiệp bị các cơ sở làm giả sản phẩm. Phổ biến nhất là các loại snack, nước giải khát. Mới nhất, cơ quan chức năng tại Đồng Nai đã phát hiện một cơ sở nghi làm giả nước tăng lực Number One - thương hiệu hút khách của tập đoàn Tân Hiệp Phát, với số lượng lớn. Tại hiện trường, cơ quan chức năng đã thu giữ 1.600 thùng nước nguyên liệu chưa dán nhãn, 350 thùng nước thành phẩm đã gắn nhãn Number One.

Ông Phan Văn Thiện, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Bibica, chia sẻ những dòng sản phẩm có tiếng và tiêu thụ tốt của Bibica như bánh Goody, Hura... gặp tình trạng nhái tràn lan. Các cơ sở sản xuất tung ra những sản phẩm với cái tên nhang nhác như Huran, Goodie cùng màu sắc, họa tiết trên bao bì tương tự, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Vào mùa cao điểm mua sắm Tết, các sản phẩm này thường đóng trong các giỏ quà gói sẵn khiến người mua không để ý. Hệ quả là doanh nghiệp mất doanh thu vốn dĩ là của mình, còn người tiêu dùng thì chịu thiệt hại.

Theo ông Thiện, tình trạng bị làm nhái sản phẩm như thế này doanh nghiệp đã phản ánh rất nhiều với cơ quan chức năng: gửi hồ sơ, có hình ảnh, chứng cứ cụ thể nhưng mọi thứ lại rơi vào... im lặng. Tình thế buộc doanh nghiệp phải tự cứu mình, phải tự đầu tư cho công nghệ chống giả, nhái cũng như truyền thông cho người tiêu dùng. “Các cơ sở sản xuất vi phạm quyền sở hữu trí tuệ này đều có địa chỉ cụ thể nhưng không bị xử lý. Trong khi đó, doanh nghiệp làm ăn đàng hoàng mỗi năm phải tiếp bao nhiêu đoàn kiểm tra. Bao nhiêu năm qua, tình hình chống hàng giả, hàng nhái vẫn không mấy tiến triển”, ông Thiện nhận xét.

Ông Julius cho biết, với nhãn hàng kẹo Dynamite đang được yêu thích tại thị trường, URC Việt Nam hiện gặp phải tình trạng hàng nhái từ các cơ sở sản xuất. Sản phẩm được lấy tên gần giống là “Dynamity”. Tương tự, sản phẩm trà xanh C2 thì có hàng loạt cái tên nhang nhác như L2, O2, G2, E2... “ăn theo”. Để bảo vệ thương hiệu và người tiêu dùng, công ty này phải đưa những công nghệ chống giả, nhái vào sản phẩm như sử dụng nắp chai in nổi thương hiệu, dán mã QR. Bên cạnh đó là khuyến cáo người tiêu dùng mua sản phẩm ở những cửa hàng lớn, có uy tín.

“Trong bối cảnh thị trường sôi động với nhu cầu gia tăng từ người tiêu dùng, vấn đề hàng nhái, hàng kém chất lượng trong ngành hàng tiêu dùng nhanh tại Việt Nam vẫn là một thách thức lớn đối với nhà sản xuất”, đại diện URC nói.

Tâm An

Tin bài khác
EVN khánh thành đường dây 500 kV Lào Cai – Vĩnh Yên, hoàn thành vượt tiến độ 8 tháng

EVN khánh thành đường dây 500 kV Lào Cai – Vĩnh Yên, hoàn thành vượt tiến độ 8 tháng

Ngày 17/10/2025, EVN khánh thành dự án đường dây 500 kV Lào Cai – Vĩnh Yên dài 229,5 km, tổng vốn hơn 7.410 tỷ đồng, hoàn thành sớm 8 tháng nhờ sự đồng lòng của các bên.
Đầu tư cho con người – điểm nhấn linh hoạt trong Dự thảo Luật Đầu tư, Kinh doanh

Đầu tư cho con người – điểm nhấn linh hoạt trong Dự thảo Luật Đầu tư, Kinh doanh

Dự thảo Luật Đầu tư Kinh doanh 2025, do Bộ Tài chính chủ trì xây dựng, được xem là bước ngoặt trong cải cách thể chế, khi chuyển từ “quản lý cấp phép” sang “quản lý rủi ro và hậu kiểm”, hướng tới môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch và linh hoạt trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt. Bên cạnh những điều chỉnh lớn về thủ tục, danh mục ngành nghề và cơ chế ưu đãi, khía cạnh “nhân lực trong đầu tư”, yếu tố quyết định hiệu quả dòng vốn và năng suất quốc gia, vẫn là khoảng trống cần được hoàn thiện.
Hoạt động của doanh nghiệp có vốn nhà nước đang được cải thiện

Hoạt động của doanh nghiệp có vốn nhà nước đang được cải thiện

Báo cáo của Chính phủ về tình hình đầu tư, quản lý và sử dụng vốn nhà nước tại doanh nghiệp năm 2024 cho thấy hiệu quả hoạt động của khu vực doanh nghiệp nhà nước (DNNN) đã có nhiều chuyển biến tích cực, song vẫn còn không ít tồn tại cần khắc phục.
BIC là nhà bảo hiểm chính cho dự án giao thông quan trọng tại Thanh Hoá

BIC là nhà bảo hiểm chính cho dự án giao thông quan trọng tại Thanh Hoá

Liên danh bảo hiểm - đứng đầu là Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã được Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hoá lựa chọn để thực hiện bảo hiểm cho công trình đoạn Km2+351-Km11+743, thuộc dự án Đường giao thông từ ngã ba Voi, TP. Thanh Hóa (cũ) đi thành phố Sầm Sơn (cũ), tỉnh Thanh Hóa.
Thủy sản Mekong lý giải nguyên nhân lợi nhuận tăng mạnh quý III/2025

Thủy sản Mekong lý giải nguyên nhân lợi nhuận tăng mạnh quý III/2025

Thủy sản Mekong lý giải nguyên nhân chính dẫn đến mức tăng mạnh này là do trong kỳ, công ty đã tiêu thụ lượng cá tra nguyên liệu từ vùng nuôi đạt hiệu quả tốt, giúp cải thiện biên lợi nhuận gộp.
FPT kết nối cùng TR tặng thiết bị đo chức năng phổi ứng dụng AI cho các bệnh viện tại Việt Nam

FPT kết nối cùng TR tặng thiết bị đo chức năng phổi ứng dụng AI cho các bệnh viện tại Việt Nam

Tập đoàn TR (Hàn Quốc) thông qua kết nối từ Tập đoàn FPT đã triển khai trao tặng thiết bị đo chức năng phổi thông minh Spirokit – ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) – cho bệnh viện tại Việt Nam.
Ngân Tín Group và Emergy Oil LLC ký kết biên bản hợp tác chiến lược về cung ứng LNG

Ngân Tín Group và Emergy Oil LLC ký kết biên bản hợp tác chiến lược về cung ứng LNG

Ngày 14/10/2025 – Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Ngân Tín vừa chính thức ký kết Biên bản Ghi nhớ (MOU) với Công ty Emergy Oil LLC nhằm phối hợp trong lĩnh vực khai thác, buôn bán và chuyển giao công nghệ khí hóa lỏng (LNG).
Lê Gia Mao Trung Group: Hơn 3 thập kỷ phát triển và bước chuyển mình cho kỷ nguyên mới

Lê Gia Mao Trung Group: Hơn 3 thập kỷ phát triển và bước chuyển mình cho kỷ nguyên mới

Được thành lập từ năm 1990 với khởi đầu chỉ là một cửa hàng gạch men nhỏ, Lê Gia Mao Trung Group đã trải qua hơn 35 năm hình thành và phát triển. Đến nay, doanh nghiệp đã trở thành một trong những hệ thống siêu thị vật liệu xây dựng và nội thất cao cấp uy tín hàng đầu phía Nam, với quy mô ấn tượng gồm hai showroom trải nghiệm tại đường Tô Hiến Thành, Quận 10, TP.HCM, trưng bày hơn 5.000 mẫu sản phẩm đa dạng và hiện đại.
Cục Việc làm làm việc với Công ty Than Nam Mẫu về công tác an toàn vệ sinh lao động

Cục Việc làm làm việc với Công ty Than Nam Mẫu về công tác an toàn vệ sinh lao động

Sáng ngày 14/10, đoàn công tác của Cục Việc làm (Bộ Nội vụ) do Cục trưởng Vũ Trọng Bình dẫn đầu đã có buổi làm việc với Công ty Than Nam Mẫu (thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam) nhằm đánh giá tình hình thực hiện công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tại đơn vị.
Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nghiêm Xuân Thành: "Doanh nghiệp là thước đo hiệu quả chính quyền"

Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nghiêm Xuân Thành: "Doanh nghiệp là thước đo hiệu quả chính quyền"

Khánh Hòa tổ chức Hội nghị gặp mặt 300 doanh nghiệp, tôn vinh 17 tập thể và 12 cá nhân xuất sắc, đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội tỉnh.
Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10: Khát vọng kiến tạo thịnh vượng

Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10: Khát vọng kiến tạo thịnh vượng

Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 là dịp tôn vinh bản lĩnh, khát vọng và trách nhiệm của doanh nhân Việt, những người góp phần xây dựng một Việt Nam hùng cường.
Chân dung loạt doanh nhân tỷ phú đứng sau các “đế chế” tài chính Việt

Chân dung loạt doanh nhân tỷ phú đứng sau các “đế chế” tài chính Việt

Họ là những doanh nhân nức tiếng trên thương trường Việt Nam, đứng sau sự vươn lên mạnh mẽ của nhóm công ty ở lĩnh vực tài chính - ngân hàng,
Doanh nhân Nguyễn Quốc Phú – Người âm thầm tiếp sức cho “Nồi cháo nhân ái 2 Tam Thắng”

Doanh nhân Nguyễn Quốc Phú – Người âm thầm tiếp sức cho “Nồi cháo nhân ái 2 Tam Thắng”

Không ồn ào, không phô trương, vào mỗi sáng thứ Năm hằng tuần, tại bệnh viện Đa khoa Vũng Tàu, phường Phước Thắng- TP. Hồ Chí Minh lại xuất hiện hình ảnh quen thuộc, những nồi cháo nóng hổi, từng hộp sữa, trái bắp luộc hoặc những chiếc bánh ngọt được trao tận tay bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và người lao động nghèo. Đó là hoạt động ý nghĩa của “Nồi cháo nhân ái 2 Tam Thắng”, chương trình thiện nguyện đã duy trì trong thời gian, mang lại niềm vui và sự ấm áp cho hàng trăm lượt người.
Gian nan nghề rác thầm lặng: Câu chuyện về Công ty Hoài Thanh

Gian nan nghề rác thầm lặng: Câu chuyện về Công ty Hoài Thanh

Công việc thu gom rác thải chẳng phải là công việc nhẹ nhàng và nhàn hạ để ai cũng có thể làm được. Những người đã lựa chọn theo nghề này luôn phải gắn bó với sự nặng nhọc, độc hại, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng… Nhưng hơn ai hết, làm “ông chủ” của doanh nghiệp thu gom rác thải thì phải luôn đối mặt với rất nhiều trăn trở, lo toan.
Khu công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ 3: Tiên phong trở thành Khu công nghiệp sinh thái kiểu mẫu tại Việt Nam

Khu công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ 3: Tiên phong trở thành Khu công nghiệp sinh thái kiểu mẫu tại Việt Nam

Với định hướng phát triển bền vững và tận dụng tối đa lợi thế về vị trí, hạ tầng và mô hình vận hành hiện đại, Khu công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ 3 (KCNCS Phú Mỹ 3) đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành Khu công nghiệp sinh thái đầu tiên tại Việt Nam, theo khung pháp lý mới của Chính phủ và Bộ Tài Chính.