Thứ sáu 31/10/2025 09:17
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

20 gốc hồng... khởi nghiệp

12/10/2020 00:00
Câu chuyện của chị không đơn thuần là khởi nghiệp, làm giàu mà là chị đã kết nối thành công từ ý tưởng đến bắt tay vào thực hiện.

Bởi, nhiều người cũng có ý tưởng, có đam mê nhưng họ chỉ dừng lại ở đó và để mọi thứ trôi tuột đi, rồi lại thở than sao mình vẫn phụ thuộc chồng, chẳng làm được gì cả…

Một góc vườn hồng của chị Thủy Ngọc sau gần 5 năm tạo dựng

Một góc vườn hồng của chị Thủy Ngọc sau gần 5 năm tạo dựng

Làm giàu từ niềm đam mê

Em mê cây, mê hoa lá từ nhỏ. Từ khi còn là một cô bé học tiểu học, em đã tự đi xin cây giống của nhà hàng xóm về trồng chơi. Những chậu cây nhỏ nhắn nhìn thích lắm. Lớn lên, vì mưu sinh nên đành bỏ ngang ước mơ trồng cây của mình. Mãi đến sau này mới thực hiện được” - Chị Nguyễn Thị Thủy Ngọc, chủ nhân vườn hồng An Nhiên (số 34 Lê Hồng Phong, phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một) bắt đầu câu chuyện của mình như vậy.

Đây là một trong những vườn hồng có tiếng ở Bình Dương mà nhiều người mê hoa hồng biết đến. Tính riêng hoa hồng ngoại và các loại hồng khác ở trong nước cũng đã lên đến gần 100 loại khác nhau. Khách mê hoa hồng đều trầm trồ thán phục vẻ đẹp của vườn hồng. Để có được thành quả này, Thủy Ngọc đã không ngừng cố gắng trong 5 năm qua.

Cô chủ vườn hồng này sinh năm 1982, quê ở huyện Nghi Lộc, Nghệ An. Thủy Ngọc xa quê ra Hà Nội học nghề rồi đi may ở một xưởng dệt kim. Năm 2000, vừa tròn 18 tuổi, Thủy Ngọc vào Bình Dương làm công nhân tại các công ty giày da. Chuyển việc liên tục và thu nhập vẫn thấp nên cuộc sống của chị gặp nhiều khó khăn. Sau khi có chồng rồi sinh 2 con nhỏ, khó khăn càng… dồn dập hơn khiến chị nhiều lúc thấy rất nản lòng. Anh Nguyễn Văn Đương, chồng chị Ngọc Thủy làm nghề tự do, làm thêm chậu cây kiểng bằng ximăng để bán, chị phụ chồng làm đủ thứ việc nhưng cuộc sống nơi đất khách quê người vẫn chưa thể gọi là nhẹ nhàng đối với họ.

Năm 2016, trong những ngày nghỉ việc chăm con nhỏ, chị lên mạng mày mò “nối lại giấc mơ yêu thích trồng cây” của mình. Ban đầu chỉ là nhìn ngắm những vườn hồng… trên mạng cho thỏa nỗi niềm yêu hoa hồng, nhưng sau đó chị quyết định kinh doanh bằng chính niềm đam mê của mình.

Sau khi “lội mạng” tìm hiểu kỹ từ cây giống hoa hồng ngoại đến cách chăm sóc, chị Thủy Ngọc “xin tiền chồng” để bắt đầu kinh doanh riêng. Chị đặt 20 gốc hồng ngoại, mỗi gốc dài hơn 20cm có giá 200.000 đồng/gốc (tính luôn công vận chuyển). “Có đúng 4 triệu đồng, tôi quyết định đầu tư và ra làm riêng, tách khỏi công việc bán chậu và các loại cây cảnh khác của chồng. Mới hạ đám cây giống xuống sân, một chị bạn hỏi mua liền 2 gốc. Tôi lấy giá 220.000 đồng/gốc. Coi như mình… lời 40.000 đồng. Sau rất nhiều ngày không làm ra tiền, bỗng dưng cầm lại đồng tiền do mình tự tay làm ra nó… sung sướng lắm! Tôi tiếp tục lên mạng rao bán 18 cây còn lại. Những gốc sau càng được giá vì tôi chăm cây tốt, có nhiều hoa nên khách càng chuộng. Đó là chuyến hàng đầu tiên để khởi nghiệp và có vườn hồng như ngày nay”- chị Ngọc Thủy say sưa chia sẻ về thành công bước đầu của mình. Thấy vợ say mê hoa và có hướng làm ăn riêng, chồng chị cũng hết sức ủng hộ vợ trong công việc kinh doanh.

Cố gắng và cố gắng hơn nữa!

Khi hàng về bắt đầu nhiều, chị đi tìm thuê đất trống để trưng bày khu vườn An Nhiên của mình. Bên cây lá và hoa, con người trở nên an nhiên, thư thái, chị muốn ai cũng có được cảm nhận như mình vậy. Cứ tích tiểu thành đại như thế, giờ vườn cây của chị, riêng hoa hồng có gần như đủ hết tất cả các loại. Ngoài ra chị bán thêm sen, tre, trúc, dạ yến thảo… Giờ đây không phải nhập hàng chỉ… 4 triệu đồng nữa mà cây giống, phân thuốc, đất sạch… mỗi lần chị nhập cả vài chục triệu đến hơn 100 triệu đồng. Nhiều đơn hàng của khách yêu cầu từ trồng cây, chăm sóc công trình như các khu biệt thự, công ty, xí nghiệp, khu nghỉ dưỡng… trị giá hơn 200 triệu đồng. “Điều đáng mừng hơn nữa là khi công việc hanh thông, đơn đặt hàng làm vườn nhiều, tôi tạo được công việc cho nhiều người từ bác chạy xe ba gác, chị làm vườn, giúp việc nhà, chăm sóc hoa với thu nhập ổn định hơn. Nghĩ lại mình những năm tháng khó khăn trước đây nên khi giúp ai có được công việc, làm ra tiền để trang trải cuộc sống là tôi vui lắm”, chị Thủy Ngọc lại tươi cười chia sẻ.

Ở con người hồn hậu này, tôi nhận thấy rằng niềm vui phải là sự cho đi, cảm thông cùng nhau và hơn hết là siêng năng, cần mẫn làm việc.

Nói mọi chuyện suôn sẻ hết cũng không đúng đâu. Nghề gì cũng có những thất bại, khó khăn mà mình cần khắc phục. Kinh doanh hoa hồng, cây kiểng các loại cũng thế, nhất là khi gặp những người khách khó tính, họ trồng cây không đẹp, cây bị sâu bệnh thì tìm đến mình phàn nàn nghe cũng mệt mỏi lắm. Mỗi lúc như thế, trước tiên mình phải xin lỗi khách, sau đó mày mò tìm hiểu. Cây bị bệnh thì phải tìm cho ra bệnh gì, cách trị như thế nào. Hoa hồng có mấy loại bệnh như bọ trĩ, rệp sáp… là phổ thông nhất. Khách chơi hoa thì toàn người… khó tính, họ nói không với thuốc hóa học. Thế nên phải tìm nguồn phân, thuốc hữu cơ để giúp họ trị bệnh cho cây. Với từng loại cây cần có loại đất trồng phù hợp và cách tưới cây cũng nhiêu khê lắm! Có loại thích nước nhiều, có loại tưới hơi nhiều, nước chưa kịp rút lại thối rễ. Tất cả những điều rắc rối này mình phải thuộc nằm lòng để tư vấn cho khách. Có như thế mới giữ chân khách trở lại mua cây của mình và giới thiệu cho nhiều người khác nữa”. Không giấu giếm bí quyết gì, chị tận tình chia sẻ.

Hỏi chị rằng những kiến thức chị có được sao nghe như… kỹ sư nông nghiệp vậy? Chị lại cười: “Trên mạng đầy ra đấy! Miễn là mình đam mê và tìm tòi là có hết tất cả những thứ mình cần cho việc phát triển nghề nghiệp”.

Hoa hồng ngoại có gốc đắt giá nhất (càng lâu năm càng giá trị) hiện lên tới vài chục triệu đồng. Đây là loại dành cho người vừa có tiền vừa… biết chơi hoa. Giá còn lại khoảng vài triệu đồng cho một chậu hồng cổ Hải Phòng hay phổ thông hơn dao động khoảng 400.000 - 600.000 đồng/chậu. Chị Thảo Nguyên, một khách mua khá nhiều loại hoa hồng tại vườn An Nhiên này cho biết chị rất hài lòng về cách phục vụ cũng như hỗ trợ chăm sóc khi cây bệnh của bà chủ nhiệt tình này.

Hàng mà chị Thủy Ngọc nhập là của các chủ vườn cây từ Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định vào hoặc từ làng hoa Sa Đéc (Đồng Tháp) lên. Đất và phân hữu cơ chị cũng tìm nguồn có uy tín mới nhập về. Bên cạnh đó chị còn bán thêm bình phun thuốc, bình tưới cây, chổi, cọ, chậu cây nhựa, chậu gốm, chậu xi-măng… Mỗi thứ kiếm lời một ít và hơn hết là khi khách cần gì cho khu vườn hay chỉ một góc nơi lan can, sân thượng của họ, cửa hàng An Nhiên đều có sẵn để đáp ứng.

Và đạo đức kinh doanh ở bà chủ trẻ này thì thôi… khỏi bàn! Tôi chứng kiến cảnh chị tư vấn, hỏi han khách mà nể phục sự kiên nhẫn của chị. Chị hỏi khách có bận rộn quá không, nếu quá bận thì… hãy khoan chơi cây, bởi cây cũng như… người, phải chăm sóc, nâng niu nó! “Bán cho được hàng, mình kiếm lời xong khách bận quá không chăm sóc, cây chết thì buồn lắm! Lên mạng “gặp” nhau cũng buồn nữa…”. Đến lúc này thì tôi phì cười trước triết lý kinh doanh này và thầm nghĩ người như chị, không thành công mới lạ!

Một khi phụ nữ tự chủ được về tài chính, họ trở nên mạnh mẽ, quyết đoán hơn. Tự mình làm ra tiền rồi cùng chồng con về thăm quê, đi du lịch nơi này nơi nọ, giúp đỡ người thân hay đơn giản là truyền cảm hứng cho người khác lập nghiệp là vui lắm. Mình vui khi ý tưởng kinh doanh của mình đã thực hiện thành công và mong muốn các chị em khi khó khăn về công việc, hãy cố gắng tìm hướng đi cho mình để cuộc sống ngày một khấm khá, sung túc hơn”, chị Thủy Ngọc chia sẻ.

PV

Tin bài khác
Chung kết CYE 2025: Những mô hình khởi nghiệp tiêu biểu cho xu thế mới

Chung kết CYE 2025: Những mô hình khởi nghiệp tiêu biểu cho xu thế mới

Cuộc thi Creative Young Entrepreneur (CYE) 2025 do JCI Vietnam tổ chức đã khép lại với nhiều dấu ấn nổi bật, cho thấy sự chuyển mình rõ rệt của các doanh nghiệp khởi nghiệp trẻ tại Việt Nam theo hướng phát triển bền vững và kinh tế tuần hoàn.
Đề xuất chương trình ươm tạo Startup Hưng Yên

Đề xuất chương trình ươm tạo Startup Hưng Yên

Tại Tọa đàm “Đổi mới sáng tạo trong kinh tế dữ liệu trên nền tảng công nghệ dữ liệu và hoạt động ươm tạo doanh nghiệp công nghệ dữ liệu”, chiều ngày 29/10, bà Ngọc Dung - Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn Vườn Công nghệ thông tin TP. Hà Nội đã đưa ra một số đề xuất cho chương trình ươm tạo Startup Hưng Yên.
Xây dựng một hệ sinh thái startup thực chiến

Xây dựng một hệ sinh thái startup thực chiến

Chia sẻ tại sự kiện sau cuộc thi VietBUIDL Hackathon 2025, bà Chloe Phùng - CEO U2U Network cho biết: quy mô đầu tư 100 tỷ đồng hậu hackathon không đơn thuần là một cam kết tài chính, mà là tuyên ngôn cho một cách tiếp cận khác biệt – biến hackathon thành bệ phóng thực sự cho các startup.
Khởi nghiệp thời “hậu Shark Tank”: Khi công thức triệu đô không còn hiệu nghiệm

Khởi nghiệp thời “hậu Shark Tank”: Khi công thức triệu đô không còn hiệu nghiệm

“Shark Tank” – chương trình truyền hình thực tế nổi tiếng của Mỹ đã thổi bùng làn sóng khởi nghiệp toàn cầu gần hai thập kỷ. Triết lý thành công tưởng chừng bất biến: tìm ra sản phẩm khác biệt, nhận được đầu tư từ “cá mập”, rồi gia công ở châu Á với chi phí rẻ để nhanh chóng mở rộng quy mô. Nhưng giờ đây, “công thức vàng” ấy đang lung lay dưới sức ép của thuế quan, khủng hoảng chuỗi cung ứng và biến động địa chính trị.
Thanh niên Bắc Ninh bứt phá khởi nghiệp từ thương mại điện tử

Thanh niên Bắc Ninh bứt phá khởi nghiệp từ thương mại điện tử

Ngày 23/10/2025, tại Bắc Ninh, chương trình “Ứng dụng thương mại điện tử cho thanh niên khởi nghiệp” đã chính thức diễn ra, mở ra cánh cửa cơ hội mới cho hàng trăm bạn trẻ đang nuôi dưỡng ước mơ lập nghiệp trên môi trường số.
Để khởi nghiệp sáng tạo trong trường Đại học không chỉ là khẩu hiệu

Để khởi nghiệp sáng tạo trong trường Đại học không chỉ là khẩu hiệu

Giữa bức tranh sôi động của hệ sinh thái khởi nghiệp Thủ đô, không ít trường đại học vẫn loay hoay giữa lý thuyết và thực tiễn. Trường Đại học Mở Hà Nội chọn một hướng đi khác: hành động cụ thể để biến tinh thần khởi nghiệp thành năng lực thực tế của sinh viên.
Còn khó khăn khi thực hiện ưu đãi thuế cho các doanh nghiệp khởi nghiệp

Còn khó khăn khi thực hiện ưu đãi thuế cho các doanh nghiệp khởi nghiệp

Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Chử Đức Hoàng – Chủ tịch Viện Chiến lược Công nghệ và Đổi mới sáng tạo (STI); Chánh Văn phòng Quỹ Đổi mới Công nghệ Quốc gia (NATIF) thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ, làm rõ những vướng mắc đang được bàn thảo tại Dự thảo Nghị định hướng dẫn Nghị quyết 198/2025/QH15 trong thực tế và đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý, đưa chính sách ưu đãi thuế thực sự trở thành động lực thúc đẩy doanh nghiệp đổi mới sáng tạo.
Start-up Việt Nam Alternō nhận giải vì môi trường và xã hội

Start-up Việt Nam Alternō nhận giải vì môi trường và xã hội

Start-up Alternō của Việt Nam vừa dự nhận giải thưởng Steward Leadership 25 (SL25) - giải thưởng toàn cầu công nhận các giải pháp lãnh đạo bền vững vì môi trường và xã hội.
Dự án “Ánh sáng sứ” giành giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo TP HCM 2025

Dự án “Ánh sáng sứ” giành giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo TP HCM 2025

Nhóm sinh viên đến từ ba trường đại học tại TP HCM đã xuất sắc giành giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo TP HCM 2025 với dự án “Ánh sáng sứ” – ý tưởng kết hợp giữa nghệ thuật thủ công và công nghệ thông minh, mang đậm tính nhân văn và bền vững.
Vinh danh những ý tưởng khởi nghiệp từ nông thôn: Chiếc cà mèn quê nhà chinh phục thế giới

Vinh danh những ý tưởng khởi nghiệp từ nông thôn: Chiếc cà mèn quê nhà chinh phục thế giới

Chiếc cà mèn mang cơm cho cha mẹ ngoài đồng năm xưa giờ đây đã trở thành biểu tượng cho hành trình khởi nghiệp đầy cảm hứng của anh Nguyễn Đức Nhật Thuận – người sáng lập thương hiệu Cà Mèn. Từ những ký ức mộc mạc của tuổi thơ, anh đã xây dựng nên một dự án mang đậm hương vị quê hương, góp phần đưa đặc sản Việt vươn xa tới các thị trường quốc tế như Mỹ, Úc, Canada, Nhật Bản. Mới đây, dự án Cà Mèn đã xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi “Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn” năm 2025, do Trung ương Đoàn tổ chức.
Hồi sinh di sản bằng tinh thần khởi nghiệp

Hồi sinh di sản bằng tinh thần khởi nghiệp

Từ những thước phim ngắn quay trong căn phòng nhỏ, những chàng trai lứa tuổi 30 không ngờ rằng mình lại khơi dậy tình yêu di sản trong hàng triệu trái tim trẻ. Không cần sân khấu lớn hay chiến lược marketing rầm rộ, Bùi Xuân Hưởng và Nguyễn Văn Thanh bắt đầu từ một ý niệm giản dị: làm cho cổ phục Việt “sống lại” bằng hơi thở của thời đại. Và từ đó, hành trình khởi nghiệp với di sản bắt đầu vừa mong manh, vừa rực rỡ như chính những dải lụa truyền thống mà 2 nhà sáng lập này theo đuổi.
Vì sao nói Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực then chốt phát triển Thủ đô?

Vì sao nói Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực then chốt phát triển Thủ đô?

Vì sao nói Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực then chốt phát triển Thủ đô trong kỷ nguyên mới? Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025–2030 ngày 17/10, ông Trần Anh Tuấn - Giám đốc Sở KH-CN đã có bài tham luận lý giải câu hỏi này.
Qualcomm đồng hành xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp công nghệ tại Việt Nam

Qualcomm đồng hành xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp công nghệ tại Việt Nam

Qualcomm Việt Nam, phối hợp cùng Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT), chính thức khởi động chương trình “Thử thách đổi mới sáng tạo Qualcomm Việt Nam 2026” (QVIC 2026).
Khởi nghiệp và vận hành trong thời đại biến động công nghệ

Khởi nghiệp và vận hành trong thời đại biến động công nghệ

Trong bối cảnh công nghệ không ngừng biến đổi, các doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam vừa đối mặt với những thách thức mới, vừa mở ra nhiều cơ hội bứt phá. Một trong những ví dụ tiêu biểu là eJOY – nền tảng học tập cá nhân hóa do nữ CEO Bùi Điệp cùng các cộng sự sáng lập. Khởi nguồn từ niềm đam mê làm game, eJOY đã chuyển mình mạnh mẽ để trở thành công cụ học ngoại ngữ tích hợp công nghệ hiện đại, phục vụ hàng triệu người dùng.
Giải bài toán vốn cho khởi nghiệp sáng tạo

Giải bài toán vốn cho khởi nghiệp sáng tạo

Bài toán huy động vốn tiếp tục là một trong những điểm nghẽn lớn nhất khiến nhiều startup không thể vượt qua giai đoạn đầu. Số lượng doanh nghiệp tiến xa hơn vòng gọi vốn Pre-seed và Seed vẫn còn khiêm tốn, cho thấy nhu cầu cấp thiết về dòng vốn và hỗ trợ chuyên sâu từ các nguồn lực tài chính và cố vấn chiến lược.