Thứ sáu 19/12/2025 23:23
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

20 gốc hồng... khởi nghiệp

12/10/2020 00:00
Câu chuyện của chị không đơn thuần là khởi nghiệp, làm giàu mà là chị đã kết nối thành công từ ý tưởng đến bắt tay vào thực hiện.

Bởi, nhiều người cũng có ý tưởng, có đam mê nhưng họ chỉ dừng lại ở đó và để mọi thứ trôi tuột đi, rồi lại thở than sao mình vẫn phụ thuộc chồng, chẳng làm được gì cả…

Một góc vườn hồng của chị Thủy Ngọc sau gần 5 năm tạo dựng

Một góc vườn hồng của chị Thủy Ngọc sau gần 5 năm tạo dựng

Làm giàu từ niềm đam mê

Em mê cây, mê hoa lá từ nhỏ. Từ khi còn là một cô bé học tiểu học, em đã tự đi xin cây giống của nhà hàng xóm về trồng chơi. Những chậu cây nhỏ nhắn nhìn thích lắm. Lớn lên, vì mưu sinh nên đành bỏ ngang ước mơ trồng cây của mình. Mãi đến sau này mới thực hiện được” - Chị Nguyễn Thị Thủy Ngọc, chủ nhân vườn hồng An Nhiên (số 34 Lê Hồng Phong, phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một) bắt đầu câu chuyện của mình như vậy.

Đây là một trong những vườn hồng có tiếng ở Bình Dương mà nhiều người mê hoa hồng biết đến. Tính riêng hoa hồng ngoại và các loại hồng khác ở trong nước cũng đã lên đến gần 100 loại khác nhau. Khách mê hoa hồng đều trầm trồ thán phục vẻ đẹp của vườn hồng. Để có được thành quả này, Thủy Ngọc đã không ngừng cố gắng trong 5 năm qua.

Cô chủ vườn hồng này sinh năm 1982, quê ở huyện Nghi Lộc, Nghệ An. Thủy Ngọc xa quê ra Hà Nội học nghề rồi đi may ở một xưởng dệt kim. Năm 2000, vừa tròn 18 tuổi, Thủy Ngọc vào Bình Dương làm công nhân tại các công ty giày da. Chuyển việc liên tục và thu nhập vẫn thấp nên cuộc sống của chị gặp nhiều khó khăn. Sau khi có chồng rồi sinh 2 con nhỏ, khó khăn càng… dồn dập hơn khiến chị nhiều lúc thấy rất nản lòng. Anh Nguyễn Văn Đương, chồng chị Ngọc Thủy làm nghề tự do, làm thêm chậu cây kiểng bằng ximăng để bán, chị phụ chồng làm đủ thứ việc nhưng cuộc sống nơi đất khách quê người vẫn chưa thể gọi là nhẹ nhàng đối với họ.

Năm 2016, trong những ngày nghỉ việc chăm con nhỏ, chị lên mạng mày mò “nối lại giấc mơ yêu thích trồng cây” của mình. Ban đầu chỉ là nhìn ngắm những vườn hồng… trên mạng cho thỏa nỗi niềm yêu hoa hồng, nhưng sau đó chị quyết định kinh doanh bằng chính niềm đam mê của mình.

Sau khi “lội mạng” tìm hiểu kỹ từ cây giống hoa hồng ngoại đến cách chăm sóc, chị Thủy Ngọc “xin tiền chồng” để bắt đầu kinh doanh riêng. Chị đặt 20 gốc hồng ngoại, mỗi gốc dài hơn 20cm có giá 200.000 đồng/gốc (tính luôn công vận chuyển). “Có đúng 4 triệu đồng, tôi quyết định đầu tư và ra làm riêng, tách khỏi công việc bán chậu và các loại cây cảnh khác của chồng. Mới hạ đám cây giống xuống sân, một chị bạn hỏi mua liền 2 gốc. Tôi lấy giá 220.000 đồng/gốc. Coi như mình… lời 40.000 đồng. Sau rất nhiều ngày không làm ra tiền, bỗng dưng cầm lại đồng tiền do mình tự tay làm ra nó… sung sướng lắm! Tôi tiếp tục lên mạng rao bán 18 cây còn lại. Những gốc sau càng được giá vì tôi chăm cây tốt, có nhiều hoa nên khách càng chuộng. Đó là chuyến hàng đầu tiên để khởi nghiệp và có vườn hồng như ngày nay”- chị Ngọc Thủy say sưa chia sẻ về thành công bước đầu của mình. Thấy vợ say mê hoa và có hướng làm ăn riêng, chồng chị cũng hết sức ủng hộ vợ trong công việc kinh doanh.

Cố gắng và cố gắng hơn nữa!

Khi hàng về bắt đầu nhiều, chị đi tìm thuê đất trống để trưng bày khu vườn An Nhiên của mình. Bên cây lá và hoa, con người trở nên an nhiên, thư thái, chị muốn ai cũng có được cảm nhận như mình vậy. Cứ tích tiểu thành đại như thế, giờ vườn cây của chị, riêng hoa hồng có gần như đủ hết tất cả các loại. Ngoài ra chị bán thêm sen, tre, trúc, dạ yến thảo… Giờ đây không phải nhập hàng chỉ… 4 triệu đồng nữa mà cây giống, phân thuốc, đất sạch… mỗi lần chị nhập cả vài chục triệu đến hơn 100 triệu đồng. Nhiều đơn hàng của khách yêu cầu từ trồng cây, chăm sóc công trình như các khu biệt thự, công ty, xí nghiệp, khu nghỉ dưỡng… trị giá hơn 200 triệu đồng. “Điều đáng mừng hơn nữa là khi công việc hanh thông, đơn đặt hàng làm vườn nhiều, tôi tạo được công việc cho nhiều người từ bác chạy xe ba gác, chị làm vườn, giúp việc nhà, chăm sóc hoa với thu nhập ổn định hơn. Nghĩ lại mình những năm tháng khó khăn trước đây nên khi giúp ai có được công việc, làm ra tiền để trang trải cuộc sống là tôi vui lắm”, chị Thủy Ngọc lại tươi cười chia sẻ.

Ở con người hồn hậu này, tôi nhận thấy rằng niềm vui phải là sự cho đi, cảm thông cùng nhau và hơn hết là siêng năng, cần mẫn làm việc.

Nói mọi chuyện suôn sẻ hết cũng không đúng đâu. Nghề gì cũng có những thất bại, khó khăn mà mình cần khắc phục. Kinh doanh hoa hồng, cây kiểng các loại cũng thế, nhất là khi gặp những người khách khó tính, họ trồng cây không đẹp, cây bị sâu bệnh thì tìm đến mình phàn nàn nghe cũng mệt mỏi lắm. Mỗi lúc như thế, trước tiên mình phải xin lỗi khách, sau đó mày mò tìm hiểu. Cây bị bệnh thì phải tìm cho ra bệnh gì, cách trị như thế nào. Hoa hồng có mấy loại bệnh như bọ trĩ, rệp sáp… là phổ thông nhất. Khách chơi hoa thì toàn người… khó tính, họ nói không với thuốc hóa học. Thế nên phải tìm nguồn phân, thuốc hữu cơ để giúp họ trị bệnh cho cây. Với từng loại cây cần có loại đất trồng phù hợp và cách tưới cây cũng nhiêu khê lắm! Có loại thích nước nhiều, có loại tưới hơi nhiều, nước chưa kịp rút lại thối rễ. Tất cả những điều rắc rối này mình phải thuộc nằm lòng để tư vấn cho khách. Có như thế mới giữ chân khách trở lại mua cây của mình và giới thiệu cho nhiều người khác nữa”. Không giấu giếm bí quyết gì, chị tận tình chia sẻ.

Hỏi chị rằng những kiến thức chị có được sao nghe như… kỹ sư nông nghiệp vậy? Chị lại cười: “Trên mạng đầy ra đấy! Miễn là mình đam mê và tìm tòi là có hết tất cả những thứ mình cần cho việc phát triển nghề nghiệp”.

Hoa hồng ngoại có gốc đắt giá nhất (càng lâu năm càng giá trị) hiện lên tới vài chục triệu đồng. Đây là loại dành cho người vừa có tiền vừa… biết chơi hoa. Giá còn lại khoảng vài triệu đồng cho một chậu hồng cổ Hải Phòng hay phổ thông hơn dao động khoảng 400.000 - 600.000 đồng/chậu. Chị Thảo Nguyên, một khách mua khá nhiều loại hoa hồng tại vườn An Nhiên này cho biết chị rất hài lòng về cách phục vụ cũng như hỗ trợ chăm sóc khi cây bệnh của bà chủ nhiệt tình này.

Hàng mà chị Thủy Ngọc nhập là của các chủ vườn cây từ Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định vào hoặc từ làng hoa Sa Đéc (Đồng Tháp) lên. Đất và phân hữu cơ chị cũng tìm nguồn có uy tín mới nhập về. Bên cạnh đó chị còn bán thêm bình phun thuốc, bình tưới cây, chổi, cọ, chậu cây nhựa, chậu gốm, chậu xi-măng… Mỗi thứ kiếm lời một ít và hơn hết là khi khách cần gì cho khu vườn hay chỉ một góc nơi lan can, sân thượng của họ, cửa hàng An Nhiên đều có sẵn để đáp ứng.

Và đạo đức kinh doanh ở bà chủ trẻ này thì thôi… khỏi bàn! Tôi chứng kiến cảnh chị tư vấn, hỏi han khách mà nể phục sự kiên nhẫn của chị. Chị hỏi khách có bận rộn quá không, nếu quá bận thì… hãy khoan chơi cây, bởi cây cũng như… người, phải chăm sóc, nâng niu nó! “Bán cho được hàng, mình kiếm lời xong khách bận quá không chăm sóc, cây chết thì buồn lắm! Lên mạng “gặp” nhau cũng buồn nữa…”. Đến lúc này thì tôi phì cười trước triết lý kinh doanh này và thầm nghĩ người như chị, không thành công mới lạ!

Một khi phụ nữ tự chủ được về tài chính, họ trở nên mạnh mẽ, quyết đoán hơn. Tự mình làm ra tiền rồi cùng chồng con về thăm quê, đi du lịch nơi này nơi nọ, giúp đỡ người thân hay đơn giản là truyền cảm hứng cho người khác lập nghiệp là vui lắm. Mình vui khi ý tưởng kinh doanh của mình đã thực hiện thành công và mong muốn các chị em khi khó khăn về công việc, hãy cố gắng tìm hướng đi cho mình để cuộc sống ngày một khấm khá, sung túc hơn”, chị Thủy Ngọc chia sẻ.

PV

Tin bài khác
STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

Ngày 12/12, tại TP. Hồ Chí Minh, vòng Chung kết cuộc thi “STEAM for Girls – STEAM Xanh cho Nữ sinh 2025” đã diễn ra sôi nổi với sự góp mặt của 9 đội thi xuất sắc nhất, được tuyển chọn sau gần bốn ngày học tập, trải nghiệm và hoàn thiện dự án chuyên sâu.
Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Startup công nghệ sinh học Growlab giành ngôi quán quân Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo quốc gia 2025 với công nghệ nuôi cấy mô dừa quy mô lớn, đại diện Việt Nam dự Startup World Cup 2026 tại Mỹ.
Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 chính thức khai mạc tối nay (13/12) tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, đánh dấu sự kiện khởi nghiệp sáng tạo lớn nhất năm với không gian mở, trải nghiệm công nghệ và thông điệp “khởi nghiệp toàn dân” gắn với chuyển đổi số, AI.
Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Hội thảo Quốc tế “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong xây dựng nền tảng dữ liệu khởi nghiệp quốc gia – Kết nối Startup với hệ sinh thái toàn cầu” nhằm thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp.
Vườn ươm khởi nghiệp Campus K: Xây tổ cho chim bay và dạy cách cất cánh

Vườn ươm khởi nghiệp Campus K: Xây tổ cho chim bay và dạy cách cất cánh

Một doanh nghiệp khởi nghiệp không bắt đầu bằng gọi vốn, mà từ tư duy. Bà Hoàng Hải Yến - CFO Campus K chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập cách Campus K giúp startup Việt cất cánh đúng cách.
Năm 2030 đào tạo 5000 CEO – chìa khóa nâng tầm doanh nghiệp Hà Nội trong kỉ nguyên kinh tế tri thức

Năm 2030 đào tạo 5000 CEO – chìa khóa nâng tầm doanh nghiệp Hà Nội trong kỉ nguyên kinh tế tri thức

Mục tiêu đào tạo 5.000 Giám đốc điều hành (CEO) doanh nghiệp nhỏ và vừa đến năm 2030, với 1.000 người đào tạo mỗi năm và hỗ trợ toàn bộ chi phí đào tạo cho nữ doanh nhân của Đề án "Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2026-2030" là một bước tiến chính sách có tính chất chưa từng có tiền lệ ở cấp đô thị tại Việt Nam.
Bật dậy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp, tạo đà hoàn thành mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030

Bật dậy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp, tạo đà hoàn thành mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030

Tinh thần khởi nghiệp trên cả nước đang bật dậy mạnh mẽ sau khi Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân được ban hành. Hơn 70% nhiệm vụ triển khai đã hoàn thành, hàng loạt chính sách mới sắp ban hành, tạo nền tảng để Việt Nam hướng tới mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030.
Góc nhìn từ sự chuyển mình của một “vườn ươm”

Góc nhìn từ sự chuyển mình của một “vườn ươm”

Khi làn sóng khởi nghiệp tiếp tục lan rộng, câu chuyện về cách hỗ trợ doanh nghiệp non trẻ vượt qua “thung lũng tử thần” cấp thiết hơn bao giờ hết.
Hà Quang Hưng – “kỹ sư xanh” của thời đại số hóa nông nghiệp

Hà Quang Hưng – “kỹ sư xanh” của thời đại số hóa nông nghiệp

Chuyển đổi số ngành nông nghiệp đang được “làm mới” từng ngày bởi những bàn tay trẻ. Sinh viên Hà Quang Hưng (Khoa Công nghệ Nông nghiệp, Trường Đại học Công nghệ – Đại học Quốc gia Hà Nội, viết tắt UET) nổi bật lên như một gương mặt tiên phong, đại diện cho thế hệ trẻ đang miệt mài góp phần kiến tạo nên một nền nông nghiệp thông minh và bền vững.
Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đang đặt cược mạnh mẽ vào công nghệ để đạt mục tiêu có 30 kỳ lân vào năm 2033. Tiểu vương quốc này đã thành lập Dubai Founders HQ để kết nối các doanh nhân với nhà đầu tư mạo hiểm và ngân hàng. Sáng kiến được triển khai vào tháng trước và kỳ vọng trở thành nền tảng trung tâm của hệ sinh thái khởi nghiệp.
108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

Chương trình tuyển chọn khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM 2025 vinh danh 108 dự án xuất sắc trong các lĩnh vực AI, bán dẫn, Fintech, Edtech và phát triển bền vững, khẳng định vai trò trụ cột của đổi mới sáng tạo trong mô hình tăng trưởng mới của thành phố. Đây là bước tiến quan trọng thực hiện Chiến lược “1-4-1” và mục tiêu trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo quốc tế giai đoạn 2025–2030.
Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Tại Kỳ họp thứ 28, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định các chính sách hỗ trợ bảo tồn và phát triển làng nghề, ngành nghề nông thôn trên địa bàn.
Hà Nội quyết liệt tháo gỡ 18 điểm nghẽn, tăng tốc khơi thông động lực đổi mới sáng tạo

Hà Nội quyết liệt tháo gỡ 18 điểm nghẽn, tăng tốc khơi thông động lực đổi mới sáng tạo

Với mục tiêu xác lập mô hình tăng trưởng mới, Hà Nội đang đặt đổi mới sáng tạo là trọng tâm của chiến lược phát triển. Các chính sách đặc thù như cơ chế đầu tư vào hệ sinh thái khởi nghiệp, thành lập Quỹ đầu tư mạo hiểm, Sàn Giao dịch công nghệ, Trung tâm Đổi mới sáng tạo... đang được triển khai mạnh mẽ.
Theo dấu chân Bác trên hành trình khởi nghiệp quốc gia

Theo dấu chân Bác trên hành trình khởi nghiệp quốc gia

Hành trình “đi tìm hình của Nước” của Chủ tịch Hồ Chí Minh trở thành kim chỉ nam cho thế hệ trẻ hôm nay, tiếp nối lý tưởng phụng sự Tổ quốc bằng con đường mới của khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững.
Startup Việt cần học cách "mơ lớn, làm chuẩn, hành động sâu"

Startup Việt cần học cách "mơ lớn, làm chuẩn, hành động sâu"

Để chạm đến giấc mơ trở thành “con rồng công nghệ châu Á”, điều Việt Nam cần không chỉ là những doanh nghiệp giỏi về kỹ thuật, mà còn là tư duy khởi nghiệp mang tầm quốc gia", đó là nhận định của bà Kiều Thị Thành, Phó Chủ tịch Tập đoàn Smarttech Group.