Thứ năm 18/09/2025 19:18
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

20 gốc hồng... khởi nghiệp

12/10/2020 00:00
Câu chuyện của chị không đơn thuần là khởi nghiệp, làm giàu mà là chị đã kết nối thành công từ ý tưởng đến bắt tay vào thực hiện.

Bởi, nhiều người cũng có ý tưởng, có đam mê nhưng họ chỉ dừng lại ở đó và để mọi thứ trôi tuột đi, rồi lại thở than sao mình vẫn phụ thuộc chồng, chẳng làm được gì cả…

Một góc vườn hồng của chị Thủy Ngọc sau gần 5 năm tạo dựng

Một góc vườn hồng của chị Thủy Ngọc sau gần 5 năm tạo dựng

Làm giàu từ niềm đam mê

Em mê cây, mê hoa lá từ nhỏ. Từ khi còn là một cô bé học tiểu học, em đã tự đi xin cây giống của nhà hàng xóm về trồng chơi. Những chậu cây nhỏ nhắn nhìn thích lắm. Lớn lên, vì mưu sinh nên đành bỏ ngang ước mơ trồng cây của mình. Mãi đến sau này mới thực hiện được” - Chị Nguyễn Thị Thủy Ngọc, chủ nhân vườn hồng An Nhiên (số 34 Lê Hồng Phong, phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một) bắt đầu câu chuyện của mình như vậy.

Đây là một trong những vườn hồng có tiếng ở Bình Dương mà nhiều người mê hoa hồng biết đến. Tính riêng hoa hồng ngoại và các loại hồng khác ở trong nước cũng đã lên đến gần 100 loại khác nhau. Khách mê hoa hồng đều trầm trồ thán phục vẻ đẹp của vườn hồng. Để có được thành quả này, Thủy Ngọc đã không ngừng cố gắng trong 5 năm qua.

Cô chủ vườn hồng này sinh năm 1982, quê ở huyện Nghi Lộc, Nghệ An. Thủy Ngọc xa quê ra Hà Nội học nghề rồi đi may ở một xưởng dệt kim. Năm 2000, vừa tròn 18 tuổi, Thủy Ngọc vào Bình Dương làm công nhân tại các công ty giày da. Chuyển việc liên tục và thu nhập vẫn thấp nên cuộc sống của chị gặp nhiều khó khăn. Sau khi có chồng rồi sinh 2 con nhỏ, khó khăn càng… dồn dập hơn khiến chị nhiều lúc thấy rất nản lòng. Anh Nguyễn Văn Đương, chồng chị Ngọc Thủy làm nghề tự do, làm thêm chậu cây kiểng bằng ximăng để bán, chị phụ chồng làm đủ thứ việc nhưng cuộc sống nơi đất khách quê người vẫn chưa thể gọi là nhẹ nhàng đối với họ.

Năm 2016, trong những ngày nghỉ việc chăm con nhỏ, chị lên mạng mày mò “nối lại giấc mơ yêu thích trồng cây” của mình. Ban đầu chỉ là nhìn ngắm những vườn hồng… trên mạng cho thỏa nỗi niềm yêu hoa hồng, nhưng sau đó chị quyết định kinh doanh bằng chính niềm đam mê của mình.

Sau khi “lội mạng” tìm hiểu kỹ từ cây giống hoa hồng ngoại đến cách chăm sóc, chị Thủy Ngọc “xin tiền chồng” để bắt đầu kinh doanh riêng. Chị đặt 20 gốc hồng ngoại, mỗi gốc dài hơn 20cm có giá 200.000 đồng/gốc (tính luôn công vận chuyển). “Có đúng 4 triệu đồng, tôi quyết định đầu tư và ra làm riêng, tách khỏi công việc bán chậu và các loại cây cảnh khác của chồng. Mới hạ đám cây giống xuống sân, một chị bạn hỏi mua liền 2 gốc. Tôi lấy giá 220.000 đồng/gốc. Coi như mình… lời 40.000 đồng. Sau rất nhiều ngày không làm ra tiền, bỗng dưng cầm lại đồng tiền do mình tự tay làm ra nó… sung sướng lắm! Tôi tiếp tục lên mạng rao bán 18 cây còn lại. Những gốc sau càng được giá vì tôi chăm cây tốt, có nhiều hoa nên khách càng chuộng. Đó là chuyến hàng đầu tiên để khởi nghiệp và có vườn hồng như ngày nay”- chị Ngọc Thủy say sưa chia sẻ về thành công bước đầu của mình. Thấy vợ say mê hoa và có hướng làm ăn riêng, chồng chị cũng hết sức ủng hộ vợ trong công việc kinh doanh.

Cố gắng và cố gắng hơn nữa!

Khi hàng về bắt đầu nhiều, chị đi tìm thuê đất trống để trưng bày khu vườn An Nhiên của mình. Bên cây lá và hoa, con người trở nên an nhiên, thư thái, chị muốn ai cũng có được cảm nhận như mình vậy. Cứ tích tiểu thành đại như thế, giờ vườn cây của chị, riêng hoa hồng có gần như đủ hết tất cả các loại. Ngoài ra chị bán thêm sen, tre, trúc, dạ yến thảo… Giờ đây không phải nhập hàng chỉ… 4 triệu đồng nữa mà cây giống, phân thuốc, đất sạch… mỗi lần chị nhập cả vài chục triệu đến hơn 100 triệu đồng. Nhiều đơn hàng của khách yêu cầu từ trồng cây, chăm sóc công trình như các khu biệt thự, công ty, xí nghiệp, khu nghỉ dưỡng… trị giá hơn 200 triệu đồng. “Điều đáng mừng hơn nữa là khi công việc hanh thông, đơn đặt hàng làm vườn nhiều, tôi tạo được công việc cho nhiều người từ bác chạy xe ba gác, chị làm vườn, giúp việc nhà, chăm sóc hoa với thu nhập ổn định hơn. Nghĩ lại mình những năm tháng khó khăn trước đây nên khi giúp ai có được công việc, làm ra tiền để trang trải cuộc sống là tôi vui lắm”, chị Thủy Ngọc lại tươi cười chia sẻ.

Ở con người hồn hậu này, tôi nhận thấy rằng niềm vui phải là sự cho đi, cảm thông cùng nhau và hơn hết là siêng năng, cần mẫn làm việc.

Nói mọi chuyện suôn sẻ hết cũng không đúng đâu. Nghề gì cũng có những thất bại, khó khăn mà mình cần khắc phục. Kinh doanh hoa hồng, cây kiểng các loại cũng thế, nhất là khi gặp những người khách khó tính, họ trồng cây không đẹp, cây bị sâu bệnh thì tìm đến mình phàn nàn nghe cũng mệt mỏi lắm. Mỗi lúc như thế, trước tiên mình phải xin lỗi khách, sau đó mày mò tìm hiểu. Cây bị bệnh thì phải tìm cho ra bệnh gì, cách trị như thế nào. Hoa hồng có mấy loại bệnh như bọ trĩ, rệp sáp… là phổ thông nhất. Khách chơi hoa thì toàn người… khó tính, họ nói không với thuốc hóa học. Thế nên phải tìm nguồn phân, thuốc hữu cơ để giúp họ trị bệnh cho cây. Với từng loại cây cần có loại đất trồng phù hợp và cách tưới cây cũng nhiêu khê lắm! Có loại thích nước nhiều, có loại tưới hơi nhiều, nước chưa kịp rút lại thối rễ. Tất cả những điều rắc rối này mình phải thuộc nằm lòng để tư vấn cho khách. Có như thế mới giữ chân khách trở lại mua cây của mình và giới thiệu cho nhiều người khác nữa”. Không giấu giếm bí quyết gì, chị tận tình chia sẻ.

Hỏi chị rằng những kiến thức chị có được sao nghe như… kỹ sư nông nghiệp vậy? Chị lại cười: “Trên mạng đầy ra đấy! Miễn là mình đam mê và tìm tòi là có hết tất cả những thứ mình cần cho việc phát triển nghề nghiệp”.

Hoa hồng ngoại có gốc đắt giá nhất (càng lâu năm càng giá trị) hiện lên tới vài chục triệu đồng. Đây là loại dành cho người vừa có tiền vừa… biết chơi hoa. Giá còn lại khoảng vài triệu đồng cho một chậu hồng cổ Hải Phòng hay phổ thông hơn dao động khoảng 400.000 - 600.000 đồng/chậu. Chị Thảo Nguyên, một khách mua khá nhiều loại hoa hồng tại vườn An Nhiên này cho biết chị rất hài lòng về cách phục vụ cũng như hỗ trợ chăm sóc khi cây bệnh của bà chủ nhiệt tình này.

Hàng mà chị Thủy Ngọc nhập là của các chủ vườn cây từ Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định vào hoặc từ làng hoa Sa Đéc (Đồng Tháp) lên. Đất và phân hữu cơ chị cũng tìm nguồn có uy tín mới nhập về. Bên cạnh đó chị còn bán thêm bình phun thuốc, bình tưới cây, chổi, cọ, chậu cây nhựa, chậu gốm, chậu xi-măng… Mỗi thứ kiếm lời một ít và hơn hết là khi khách cần gì cho khu vườn hay chỉ một góc nơi lan can, sân thượng của họ, cửa hàng An Nhiên đều có sẵn để đáp ứng.

Và đạo đức kinh doanh ở bà chủ trẻ này thì thôi… khỏi bàn! Tôi chứng kiến cảnh chị tư vấn, hỏi han khách mà nể phục sự kiên nhẫn của chị. Chị hỏi khách có bận rộn quá không, nếu quá bận thì… hãy khoan chơi cây, bởi cây cũng như… người, phải chăm sóc, nâng niu nó! “Bán cho được hàng, mình kiếm lời xong khách bận quá không chăm sóc, cây chết thì buồn lắm! Lên mạng “gặp” nhau cũng buồn nữa…”. Đến lúc này thì tôi phì cười trước triết lý kinh doanh này và thầm nghĩ người như chị, không thành công mới lạ!

Một khi phụ nữ tự chủ được về tài chính, họ trở nên mạnh mẽ, quyết đoán hơn. Tự mình làm ra tiền rồi cùng chồng con về thăm quê, đi du lịch nơi này nơi nọ, giúp đỡ người thân hay đơn giản là truyền cảm hứng cho người khác lập nghiệp là vui lắm. Mình vui khi ý tưởng kinh doanh của mình đã thực hiện thành công và mong muốn các chị em khi khó khăn về công việc, hãy cố gắng tìm hướng đi cho mình để cuộc sống ngày một khấm khá, sung túc hơn”, chị Thủy Ngọc chia sẻ.

PV

Tin bài khác
Gỡ bỏ rào cản thủ tục, mở đường cho đầu tư vào khởi nghiệp sáng tạo

Gỡ bỏ rào cản thủ tục, mở đường cho đầu tư vào khởi nghiệp sáng tạo

Quyết định 2915/QĐ-BTC có hiệu lực từ 15/9/2025, bãi bỏ và sửa đổi nhiều thủ tục hành chính, tạo hành lang pháp lý thông thoáng, thúc đẩy dòng vốn đầu tư vào quỹ khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam.
Khởi nghiệp xanh đầy cảm hứng nhưng không ít rủi ro tiềm ẩn

Khởi nghiệp xanh đầy cảm hứng nhưng không ít rủi ro tiềm ẩn

Các chuyên gia cho rằng giới trẻ khi chọn khởi nghiệp xanh cần được tư vấn bài bản ngay từ giai đoạn ý tưởng nhằm tránh những rủi ro trong sản xuất – kinh doanh.
Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Trong kỷ nguyên mà công nghệ dường như chiếm trọn sự chú ý của mọi ngành hàng, Tiến sĩ Lý Quí Trung – Chủ tịch Viện Doanh nhân Đương đại, nhà sáng lập chuỗi Phở 24 lại khẳng định: trải nghiệm khách hàng mới là yếu tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp, chứ không phải công nghệ.
Quảng Ngãi: Cần có chính sách mạnh mẽ hơn tạo thuận lợi cho kinh tế tư nhân phát triển

Quảng Ngãi: Cần có chính sách mạnh mẽ hơn tạo thuận lợi cho kinh tế tư nhân phát triển

Kinh tế tư nhân ngày càng giữ vai trò quan trọng, được xác định là một trong bốn trụ cột phát triển đất nước, theo tinh thần của Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị.
Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Mới đây, tại Hà Nội, Hội thảo “Xây dựng các nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố phục vụ phát triển khoa học, công nghệ gắn với triển khai thi hành Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và Luật Thủ đô số 39/2024/QH15”, Shark Nguyễn Hoà Bình – Chủ tịch NextTech Group đã đưa ra nhiều kiến nghị cụ thể.
Phân tích SWOT: Cơ hội và thách thức hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội trong thập kỷ chuyển đổi

Phân tích SWOT: Cơ hội và thách thức hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội trong thập kỷ chuyển đổi

Với sự vào cuộc đồng bộ của chính quyền, khu vực tư nhân và cộng đồng khởi nghiệp, hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội đã có những bước phát triển đáng kể trong những năm gần đây.
Hà Nội khẳng định vị thế trung tâm trong bản đồ khởi nghiệp Việt Nam và Đông Nam Á

Hà Nội khẳng định vị thế trung tâm trong bản đồ khởi nghiệp Việt Nam và Đông Nam Á

Hà Nội vươn lên hạng 148 toàn cầu trong Chỉ số Hệ sinh thái khởi nghiệp 2025, khẳng định vai trò trung tâm tri thức và đổi mới sáng tạo của Việt Nam và Đông Nam Á.
Đề xuất dành 5% tổng quỹ đất trong khu công nghiệp để hỗ trợ nhóm doanh nghiệp nhỏ và startup

Đề xuất dành 5% tổng quỹ đất trong khu công nghiệp để hỗ trợ nhóm doanh nghiệp nhỏ và startup

Đề xuất chính sách mới: Khu công nghiệp bắt buộc dành quỹ đất và giảm giá thuê cho doanh nghiệp nhỏ, công nghệ và startup.
Hà Nội bứt phá trên bản đồ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Hà Nội bứt phá trên bản đồ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Với khoảng 1.000 startup, chiếm gần 1/3 tổng số startup cả nước, cùng hệ thống vườn ươm và tổ chức thúc đẩy kinh doanh lớn nhất Việt Nam, Hà Nội đang khẳng định vai trò tiên phong trong phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
Những ngành nghề khởi nghiệp tiềm năng tại Hà Nội

Những ngành nghề khởi nghiệp tiềm năng tại Hà Nội

Hà Nội – trung tâm kinh tế, văn hoá và công nghệ của cả nước đang bước vào giai đoạn bùng nổ các cơ hội khởi nghiệp mới trong năm 2025.
Từ đại học đến doanh nghiệp: Hành trình khởi nghiệp của giới trẻ Hà Nội

Từ đại học đến doanh nghiệp: Hành trình khởi nghiệp của giới trẻ Hà Nội

Từ giảng đường đến thương trường, giới trẻ Hà Nội đang khởi nghiệp sáng tạo, chinh phục công nghệ và vươn ra quốc tế với những dự án đầy tiềm năng.
228 dự án khởi nghiệp nông nghiệp – 1 khát vọng chung: Làm nông kiểu mới

228 dự án khởi nghiệp nông nghiệp – 1 khát vọng chung: Làm nông kiểu mới

Giữa nhịp sống hiện đại và làn sóng đô thị hóa mạnh mẽ, có một thế hệ thanh niên đang âm thầm chọn cho mình một lối đi khác: trở về quê hương, làm nông nghiệp, và biến giấc mơ làm giàu thành hiện thực.
Vai trò của Hà Nội trong thúc đẩy phong trào khởi nghiệp

Vai trò của Hà Nội trong thúc đẩy phong trào khởi nghiệp

Hà Nội khẳng định vai trò “nhạc trưởng” trong hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam với chiến lược toàn diện, kết hợp chính sách tài chính đột phá, đầu tư hạ tầng hiện đại và mạng lưới kết nối rộng khắp.
Bức tranh hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội: Thành tựu và khoảng trống

Bức tranh hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội: Thành tựu và khoảng trống

Từ nền tảng hạ tầng nghiên cứu hàng đầu cả nước, lực lượng nhân lực chất lượng cao và sức hút đối với nhà đầu tư quốc tế, hệ sinh thái khởi nghiệp Thủ đô đã tạo nên nhiều dấu ấn.
Hà Nội – Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phía Bắc

Hà Nội – Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phía Bắc

Hà Nội đã và đang khẳng định vai trò là trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của cả nước, với hệ sinh thái năng động, chính sách hỗ trợ đầy đủ và nhiều cơ hội vươn ra quốc tế.