Bài liên quan |
Bán sữa rửa mặt chứa chất lạ, Xuất nhập khẩu Khang Thịnh bị kiểm tra hoạt động |
Xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tiếp tục ghi nhận kết quả ấn tượng |
Trong tháng 8, tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt 83,06 tỷ USD, tăng 0,9% so với tháng trước. Trong đó, xuất khẩu đạt 43,39 tỷ USD, tăng 2,6%; nhập khẩu đạt 39,67 tỷ USD, giảm 0,8%. Cán cân thương mại tháng này thặng dư 3,72 tỷ USD.
Tính chung 8 tháng, tổng kim ngạch đạt 597,93 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ 2024. Trong đó, xuất khẩu đạt 305,96 tỷ USD (tăng 14,8%), nhập khẩu đạt 291,97 tỷ USD (tăng 17,9%). Cán cân thương mại thặng dư 13,99 tỷ USD, thấp hơn 25,7% so với mức 18,83 tỷ USD cùng kỳ năm trước.
Điều này phản ánh nhu cầu nhập khẩu nguyên liệu, máy móc, thiết bị cho sản xuất trong nước đang tăng lên, đặt ra yêu cầu doanh nghiệp phải cân đối tốt hơn giữa nguồn cung trong nước và nhập khẩu, đồng thời tận dụng cơ hội xuất khẩu trong bối cảnh thị trường quốc tế còn nhiều biến động.
![]() |
Xuất nhập khẩu gần 600 tỷ USD trong 8 tháng: Doanh nghiệp đang tận dụng cơ hội |
Hoạt động xuất nhập khẩu tiếp tục đóng vai trò quan trọng đối với thu ngân sách nhà nước. Riêng tháng 8, số thu đạt 35.501 tỷ đồng, giảm 10,2% so với tháng 7. Lũy kế 8 tháng, số thu đạt 298.301 tỷ đồng, bằng 72,6% dự toán năm và tăng 8,4% so với cùng kỳ 2024.
Sự gia tăng kim ngạch giúp đảm bảo nguồn thu cho ngân sách, song cũng cho thấy áp lực lớn trong quản lý cân đối thu – chi khi cán cân thương mại có dấu hiệu thu hẹp.
Kết quả xuất nhập khẩu gần 600 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm khẳng định sức bật của khu vực doanh nghiệp trong việc tận dụng các hiệp định thương mại tự do (FTA) và sự chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu. Tuy nhiên, sự tăng tốc nhập khẩu cũng đồng nghĩa với việc doanh nghiệp phải đối diện chi phí đầu vào cao hơn và rủi ro phụ thuộc vào thị trường bên ngoài.
Trong bối cảnh này, nhiều chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp cần tiếp tục đổi mới công nghệ, đẩy mạnh chuyển đổi xanh, mở rộng mạng lưới xuất khẩu sang các thị trường tiềm năng và nâng cao tỷ lệ nội địa hóa. Đây sẽ là chìa khóa để duy trì xuất siêu bền vững và gia tăng sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam.
Từ nay đến cuối năm 2025, thương mại toàn cầu dự báo còn nhiều thách thức do biến động địa chính trị và giá nguyên liệu. Dù vậy, với nền tảng tăng trưởng ổn định trong 8 tháng, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam có cơ sở để kỳ vọng kim ngạch xuất nhập khẩu cán mốc 900 tỷ USD cả năm, tiếp tục đưa Việt Nam nằm trong nhóm 20 nền kinh tế thương mại hàng đầu thế giới.