Xuất khẩu phục hồi thúc đẩy GDP của Trung Quốc tăng 18,3% trong quý 1

DNHN - Trong quý đầu tiên của năm 2021, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc đã tăng 18,3 %. Con số tăng trưởng này tiếp tục là bản lề cho sự phục hồi toàn cầu khỏi đại dich Covid-19 .

Ảnh chụp từ trên không của một cảng container trên sông Dương Tử ở Nam Thông thuộc tỉnh Giang Tô, miền đông Trung Quốc vào ngày 8 tháng 4 năm 2021. (Chinatopix via AP) © AP

Ảnh chụp từ trên không của một cảng container tại sông Dương Tử ở Nam Thông thuộc tỉnh Giang Tô, miền đông Trung Quốc vào ngày 8 tháng 4 năm 2021. Ảnh: AP.

Ngày hôm nay (16/4), Nikkei Asia cho biết, xuất khẩu tăng vọt đã giúp tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc tăng 18,3 % trong quý đầu tiên của năm 2021, phục hồi từ mức 6,8% trong cùng kỳ năm ngoái, thời điểm khi bắt đầu đại dịch Covid-19.

Nhu cầu lớn hơn của các đối tác thương mại xuất hiện từ đại dịch đã thúc đẩy sản xuất công nghiệp và đầu tư của Trung Quốc. Xuất khẩu tăng 49% trong quý lên 710 tỷ USD, trong khi nhập khẩu tăng 28% lên 593,6 tỷ USD.

Trung Quốc dự kiến ​​tăng trưởng GDP 6% trong năm 2021, năm đầu tiên trong kế hoạch kinh tế 5 năm của Chính phủ. Các nhà hoạch định chính sách hình dung sự tăng trưởng từ tiêu dùng nội địa được thúc đẩy bởi sự phát triển của các quốc gia về công nghệ tiên tiến.

Trên cơ sở hàng quý, nền kinh tế ghi nhận mức tăng trưởng chậm hơn 0,6% trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 3, phản ánh tác động của các đợt nhiễm COVID-19 mới tấn công miền bắc Trung Quốc vào tháng 1 và tháng 2.

Các nhà kinh tế dự báo tăng trưởng sẽ có khả năng chậm lại trong những quý tới.

Rui Mingjie, giáo sư kinh tế công nghiệp tại Đại học Fudan ở Thượng Hải, nói với Nikkei Asia: “Có khả năng chúng tôi không thể duy trì tốc độ tăng trưởng nhanh chóng vì điều kiện kinh tế ở các nước khác.

Các nền kinh tế lớn tiếp tục bị cản trở bởi sự gia tăng mới của các ca nhiễm COVID-19. Mỹ trung bình khoảng 69.000 trường hợp mỗi ngày trong tuần kết thúc vào ngày 12 tháng 4, trong khi Đức trung bình khoảng 16.500 ca mắc. 

Trung Quốc đã mở rộng chương trình tiêm chủng kể từ tháng 3,  bao gồm cả những người từ 60 tuổi trở lên vì nước này đặt mục tiêu tiêm chủng cho 40% dân số vào cuối tháng 6.

"Tiến độ như vậy sẽ làm giảm tác động tiêu cực tiềm tàng đối với tăng trưởng thương mại hàng hóa và dịch vụ vì nguy cơ chậm mở lại biên giới, điều này cũng sẽ hỗ trợ tăng trưởng nhập khẩu mạnh mẽ", Citi Research viết trong một lưu ý hôm thứ Ba (13/4).

DHgate.com, một nhà cung cấp dịch vụ thương mại điện tử quốc tế có trụ sở tại Bắc Kinh, cho biết nhu cầu đối với hàng gia dụng, quần áo phụ nữ và thiết bị của Trung Quốc đã tăng ít nhất gấp ba lần trong quý đầu tiên.

Công ty có các thị trường xuất khẩu hàng đầu bao gồm Mỹ, Pháp và Ý, dự kiến ​​nhu cầu sẽ tăng lên khi đại dịch đang được kiểm soát ở một số quốc gia.

Người phát ngôn của công ty cho biết: “Trong ba quý tới, thiết bị ngoài trời, điện tử tiêu dùng, chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, cũng như các sản phẩm dành cho vật nuôi, sẽ tăng trưởng nhanh hơn.

Bảo Bảo(Theo Nikkei Asia)

Tin liên quan