Thứ năm 18/09/2025 15:21
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường EU tăng tích cực

07/05/2022 10:07
Theo Tổng cục Hải quan, xuất khẩu hạt tiêu trong quý I / 2022 đạt 53,8 tấn, trị giá 250,8 triệu USD, giảm 12,1% về lượng nhưng tăng 40,3% về trị giá so với quý I / 2021.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: VnEconomy)

Hạt tiêu nói riêng và ngành kinh doanh gia vị nói chung được hưởng lợi từ việc cắt giảm thuế quan của Hiệp định EVFTA khi xuất khẩu sang EU. Bà Trần Thị Lan Anh, Tổng Thư ký Tổng Liên đoàn Công Thương Việt Nam, Tổ trưởng Tổ tư vấn trong nước của Việt Nam trong Hiệp định EVFTA, đưa ra lời khuyên rằng ngành này phải tăng cường các thông lệ bền vững để tuân thủ pháp luật và hướng dẫn về Thương mại và Phát triển bền vững nhằm đáp ứng các tiêu chí kỹ thuật về an toàn thực phẩm.

So với quý đầu tiên của năm 2021, tốc độ xuất khẩu của khu vực châu Âu tăng mạnh nhất (92,9%), tiếp theo là châu Mỹ (63,5%), châu Phi (10,1%) và châu Á (10,1%); tăng 6,4%. Xuất khẩu sang châu Á chiếm 33,99% tổng giá trị xuất khẩu trong Quý 1 năm 2022, giảm từ 44,33% trong Quý 1 năm 2021. Tuy nhiên, các chuyến hàng ngũ cốc thông thường đến EU đã tăng từ 20,21% trong Quý 1 năm 2021 lên 28,08% trong Quý 1 năm 2022.

Trong năm ngoái, EU nhập khẩu hạt giống trị giá 413,74 triệu EUR (438,56 USD), tăng 28,3% so với năm 2020. Tổng cộng 123 triệu EUR đã được nhập khẩu từ Việt Nam. (130,45 triệu USD), tăng 46,9% so với năm 2020.

Vào tháng 1 năm 2022, EU đã nhập khẩu 43,56 triệu EUR (46,17 triệu USD) hạt tiêu từ thị trường quốc tế, tăng 66% so với tháng 1 năm 2021. Vào tháng 1 năm 2022, EU đã nhập khẩu khoảng 13 triệu EUR (13,87 triệu USD) hạt tiêu từ Việt Nam. Hồ tiêu Việt Nam chủ yếu được bán sang Đức và Hà Lan.

Ông Matthieu Penot, Tùy viên Hợp tác Thương mại, Phái đoàn EU tại Việt Nam cho biết, nông nghiệp Việt Nam đã phát triển để trở thành một trong những nước xuất khẩu rau và gia vị hàng đầu thế giới. Việt Nam cũng đã chứng tỏ là một nguồn cung cấp các mặt hàng chất lượng cao. EVFTA đã công nhận và bảo hộ một số loại cây trồng đáng chú ý của Việt Nam.

Các chuyên gia cho rằng EVFTA sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam tăng trưởng xuất khẩu sang các nước EU, đáng chú ý là những mặt hàng trước đây chịu mức thuế 5-9%. Trên thực tế, các công ty đang sử dụng thành công việc xuất khẩu hạt tiêu ưu tiên của Hiệp định sang EU đã mở rộng trong những năm gần đây. Năm 2022, EU dự kiến ​​sẽ tiếp tục ưu tiên hàng hóa nhập khẩu của Việt Nam.

Các chuyên gia vẫn nhận thấy những thách thức vì công thức cho các doanh nghiệp muốn bán sang EU có thể liên quan đến các chỉ tiêu kiểm tra an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc. Tuy nhiên, hệ thống tiêu chuẩn của các doanh nghiệp Việt Nam gặp nhiều trở ngại tại thị trường EU, bao gồm thiếu kiến ​​thức thị trường, sở thích và phương pháp tiếp cận của người tiêu dùng.

Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, bà Hoàng Thị Liên cho biết, EU là một thị trường đầy thách thức. Do đó, các công ty trong ngành hàng hóa và sản phẩm tiêu dùng đánh giá cao thị trường EU bên cạnh thị trường Mỹ và Canada. Theo bà Liên, định hướng kinh doanh vững chắc hiện đã được tạo dựng, hình thành các chuỗi liên kết sản xuất trong vùng nguyên liệu. Nhưng bên cạnh đó, liên kết sản xuất còn yếu và liên kết tăng trưởng gặp nhiều thách thức về tài chính và xuất khẩu.

Hơn nữa, nhận thức về thương hiệu của thị trường EU đối với các mặt hàng tiêu chuẩn còn thiếu. Trong khi đó, các doanh nghiệp thiếu các thủ tục phù hợp để tăng năng lực ngành và bán hàng hóa tại EU tạo ra công suất toàn ngành mạnh mẽ.

Tiêu chí về quản lý cân bằng thuốc và phân phối hiện là trở ngại chính đối với các sản phẩm công nghiệp và sản xuất trong nước tiêu chuẩn. Thị trường EU có yêu cầu cao và đang phát triển nhanh chóng.

Thị trường EU yêu cầu các tiêu chí như Fairtrade, bên cạnh các quy trình sản xuất và hàng hóa an toàn cho người tiêu dùng, nhà sản xuất và hệ thống sinh thái tự nhiên (công ty thương mại). các chính sách và thủ tục kinh doanh đảm bảo tính đẳng cấp, tính bền vững của môi trường và lợi ích của nhân viên.

Ngoài ra, việc xây dựng thương hiệu doanh nghiệp cá nhân đã được thực hiện. Tuy nhiên, để phát triển danh tiếng chung cho các lĩnh vực trên quy mô toàn cầu, điều quan trọng là phải hỗ trợ các nguồn lực, đặc biệt là các trường xuất khẩu như EU.

Đồng thời tìm kiếm thông tin cập nhật thường xuyên về thị trường Doanh nghiệp EU, các tổ chức kinh doanh, quy tắc thị trường và quan trọng nhất là liên hệ trực tiếp với người tiêu dùng, tiếp thị thông tin EU thông qua một nền tảng kỹ thuật số

Ngành hạt tiêu vẫn có nhiều triển vọng tại EU. Dư lượng thuốc trừ sâu, chất lượng sản phẩm và tính bền vững đều có thể được cải thiện.

Thục Anh

Tin bài khác
Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền 2025 thu hút 60 gian hàng trên diện tích 1.000m²

Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền 2025 thu hút 60 gian hàng trên diện tích 1.000m²

Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền 2025 diễn ra từ 18-21/9, quy tụ hợp tác xã, doanh nghiệp, hội nông dân và thu hút 60 gian hàng.
Sắp diễn ra triển lãm thực phẩm, đồ uống lớn nhất miền Bắc

Sắp diễn ra triển lãm thực phẩm, đồ uống lớn nhất miền Bắc

Vietfood & Beverage – Propack Hanoi 2025 là triển lãm thực phẩm đồ uống thường niên lớn nhất miền Bắc. Sự kiện sẽ diễn ra từ 05 – 08/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội - 91 Trần Hưng Đạo, Phường Cửa Nam, Hà Nội.
Triển lãm VIREC 2025: Cơ hội kết nối và quảng bá cho doanh nghiệp

Triển lãm VIREC 2025: Cơ hội kết nối và quảng bá cho doanh nghiệp

Triển lãm Quốc tế về Chăm sóc và Phục hồi chức năng Người cao tuổi – VIREC 2025 sẽ diễn ra từ ngày 04 đến 06/12/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội - 91 Trần Hưng Đạo, Phường Cửa Nam, Hà Nội. Sự kiện tạo cơ hội kết nối và quảng bá cho doanh nghiệp.
Việt Nam – Quảng Tây tăng tốc hợp tác: Giao thương, đầu tư, kết nối biên giới vào “guồng” mới

Việt Nam – Quảng Tây tăng tốc hợp tác: Giao thương, đầu tư, kết nối biên giới vào “guồng” mới

Tại CAEXPO 22, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính và lãnh đạo Quảng Tây (Trung Quốc) cam kết đẩy mạnh hợp tác kinh tế, đầu tư, giao thông và quản lý biên giới Việt – Trung.
Phú Thọ thúc đẩy thương mại điện tử với chương trình Go-Digital 2025

Phú Thọ thúc đẩy thương mại điện tử với chương trình Go-Digital 2025

Chương trình “Phú Thọ Go-Digital 2025” tạo cơ hội cho hợp tác xã, doanh nghiệp địa phương tiếp cận nền tảng số, bứt phá trong thương mại điện tử.
Hợp tác du lịch Việt Nam – Đài Loan (Trung Quốc): Nhiều cơ hội mới mở ra

Hợp tác du lịch Việt Nam – Đài Loan (Trung Quốc): Nhiều cơ hội mới mở ra

Đài Loan (Trung Quốc) khởi động chiến dịch quảng bá du lịch tại Việt Nam, kỳ vọng thu hút du khách và mở rộng hợp tác bền vững sau đại dịch.
Khánh Hòa: Sôi động, hấp dẫn từ trải nghiệm xanh đến điểm đến xanh

Khánh Hòa: Sôi động, hấp dẫn từ trải nghiệm xanh đến điểm đến xanh

Ngày trải nghiệm xanh diễn ra từ 08h00 đến 20h00, ngày 11/9/2025 (thứ Năm), tại khu vực công viên trước Khách sạn Mường Thanh Luxury Khánh Hòa (khu 01, Khu dân cư Cồn, phường Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa). Nối theo đó, là hội thảo “Để Khánh Hòa thành điểm đến xanh toàn diện của thế giới”.
Vitafoods Asia 2025 – Đòn bẩy thúc đẩy ngành dinh dưỡng chức năng Thái Lan tăng trưởng 5,1%

Vitafoods Asia 2025 – Đòn bẩy thúc đẩy ngành dinh dưỡng chức năng Thái Lan tăng trưởng 5,1%

Informa Markets chính thức công bố tổ chức Vitafoods Asia 2025, sự kiện chuyên ngành hàng đầu khu vực về thực phẩm bổ sung và dinh dưỡng chức năng, diễn ra từ 17–19 tháng 9 năm 2025 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC), Bangkok.
Fi Asia Thailand 2025: Cửa ngõ chiến lược để kết nối, khám phá và định hình tương lai ngành F&B Châu Á

Fi Asia Thailand 2025: Cửa ngõ chiến lược để kết nối, khám phá và định hình tương lai ngành F&B Châu Á

Từ ngày 17 - 19/9/2025, triển lãm Food Ingredients Asia (Fi Asia) Thailand 2025 - sự kiện quốc tế hàng đầu châu Á về nguyên liệu thực phẩm – sẽ chính thức trở lại tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC), Bangkok. Dự kiến quy tụ hàng ngàn chuyên gia, nhà cung cấp và doanh nghiệp trong ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) từ hơn 70 quốc gia trên thế giới.
Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ

Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ

Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 khai mạc sáng ngày 10/9, quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ và dự kiến chào đón hơn 10.000 khách tham quan thương mại từ khắp khu vực và quốc tế.
Hàng Việt mở rộng thị trường, đơn hàng xuất khẩu tăng

Hàng Việt mở rộng thị trường, đơn hàng xuất khẩu tăng

Tín hiệu tích cực từ Diễn đàn Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa do Bộ Công Thương tổ chức cho thấy hàng Việt tiếp tục được nhiều đối tác quốc tế tìm kiếm. Hơn 3.000 cuộc hẹn B2B cùng 5.000 lượt gặp trực tiếp tại gian hàng của doanh nghiệp Việt đã tạo nên “cú hích” đơn hàng trong nửa cuối năm.
TP. Hồ Chí Minh khẳng định vị thế “điểm hẹn toàn cầu” tại ITE HCMC 2025

TP. Hồ Chí Minh khẳng định vị thế “điểm hẹn toàn cầu” tại ITE HCMC 2025

Sau 4 ngày diễn ra sôi động (03 – 06/9/2025), Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 19 (ITE HCMC 2025) cùng Đại hội đồng Tổ chức Xúc tiến Du lịch các Thành phố toàn cầu lần thứ 12 (TPO 2025) đã khép lại thành công rực rỡ, để lại nhiều dấu ấn nổi bật.
Tây Ninh: Cảng Quốc tế Long An ký kết thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland và Cảng Gothenburg

Tây Ninh: Cảng Quốc tế Long An ký kết thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland và Cảng Gothenburg

Trong khuôn khổ “Hội nghị kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu, thương mại điện tử tỉnh Tây Ninh 2025”, Cảng Quốc tế Long An (Tây Ninh, Việt Nam) đã chính thức ký kết hai thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland (Hoa Kỳ) và Cảng Gothenburg (Thụy Điển).
10 thỏa thuận mới mở rộng cánh cửa hợp tác nông nghiệp Việt Nam và Nhật Bản

10 thỏa thuận mới mở rộng cánh cửa hợp tác nông nghiệp Việt Nam và Nhật Bản

Các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản đã ký kết thành công 10 biên bản ghi nhớ hợp tác trong các lĩnh vực kinh doanh, thương mại và đầu tư nông nghiệp.
Giao thương hợp tác kinh doanh Việt Nam – Hàn Quốc 2025 sắp diễn ra tại Hà Nội

Giao thương hợp tác kinh doanh Việt Nam – Hàn Quốc 2025 sắp diễn ra tại Hà Nội

Ngày 9/9/2025, sự kiện “Giao thương Hợp tác Kinh doanh Việt Nam – Hàn Quốc 2025” sẽ tổ chức tại khách sạn Lotte Hanoi với sự tham gia của 36 doanh nghiệp Hàn Quốc và hàng trăm cuộc gặp gỡ doanh nghiệp song phương.