Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài trên địa bàn thực hiện theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam liên quan đến hoạt động kinh doanh bảo hiểm và đại lý bảo hiểm.
Cụ thể, mỗi ngân hàng rà soát toàn bộ mạng lưới của mình, xử lý nghiêm những trường hợp yêu cầu khách hàng phải mua các loại bảo hiểm không thực sự cần thiết khi cấp tín dụng cho khách hàng, đảm bảo phê duyệt hồ sơ, giải ngân cho khách hàng vay vốn theo đúng quy định.
Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP Hồ Chí Minh cho biết, trước đó đã nhận được phản ánh của các hiệp hội, ngành hàng trên địa bàn nêu lên thực tế là doanh nghiệp muốn vay vốn phải mua bảo hiểm mới được ngân hàng xem xét cho vay. Việc này làm tăng thêm chi phí đầu vào của doanh nghiệp, gây khó khăn trong bối cảnh chi phí đầu vào đang có xu hướng tăng và việc này không đúng với tinh thần cải cách thủ tục hành chính của ngành ngân hàng.
Theo đó, cơ quan này đã có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng trên địa bàn cần nghiêm túc rút kinh nghiệm và tiếp tục cải cách thủ tục hành chính trên cơ sở mỗi tổ chức tín dụng ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số hoạt động nhằm xử lý hồ sơ thủ tục cấp tín dụng nhanh hơn, tăng tiện ích cho dịch vụ để tiết giảm chi phí cho khách hàng.
Theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP Hồ Chí Minh, các tổ chức tín dụng mở rộng và phát triển dịch vụ để tạo điều kiện giữ ổn định lãi suất cho vay và chia sẻ, hỗ trợ doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các tổ chức tín dụng tiếp tục thực hiện các chương trình tín dụng ưu đãi lãi suất của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, UBND TP Hồ Chí Minh về việc tập trung vốn cho sản xuất kinh doanh. Ngoài ra, cơ quan này cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng thực hiện nghiêm các quy định về lãi suất, tín dụng, tỷ giá và tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát nội bộ đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật trong lĩnh vực ngân hàng.
PV (t/h)