KG Motors đã phát triển mibot - chiếc xe điện (EV) một chỗ ngồi có giá chỉ 1 triệu yên (khoảng 7.000 USD), khiến nhiều người liên tưởng đến một chiếc xe golf hơn là một mẫu ô tô truyền thống. Dù vậy, hơn một nửa trong số 3.300 chiếc dự kiến giao đến tháng 3/2027 đã được đặt trước. Con số này thậm chí còn vượt lượng EV mà Toyota bán ra tại Nhật trong cả năm 2024.
![]() |
Xe điện một chỗ ngồi giá 7.000 USD gây sốt tại Nhật Bản |
CEO kiêm nhà sáng lập Kazunari Kusunoki chia sẻ: “Xe cộ hiện nay đơn giản là quá to. Việc thấy những chiếc SUV đồ sộ chen chúc trên những con hẻm nhỏ ở Nhật khiến tôi nhận ra đã đến lúc cần một hướng đi khác”.
![]() |
Mibot có thiết kế tối giản, gần như chỉ bao gồm pin, động cơ, khung xe và vài bộ dây điện cơ bản |
Mibot cao chưa đến 1,5 mét, có tầm hoạt động 100 km, tốc độ tối đa 60 km/h và mất 5 tiếng để sạc đầy. Dự kiến KG Motors sẽ bắt đầu sản xuất từ tháng 10/2025 tại Nhật, và là chiếc xe điện rẻ nhất đất nước mặt trời mọc với giá chưa bằng một nửa giá của Nissan Sakura, mẫu EV phổ biến nhất tại quốc gia này.
Trong bối cảnh xe điện vẫn chiếm tỷ lệ rất thấp tại Nhật (chỉ 3,5% tổng doanh số xe năm 2023, theo BloombergNEF), sự xuất hiện của mibot mang đến một hướng tiếp cận mới: Giá rẻ, nhỏ gọn, phục vụ mục đích di chuyển cá nhân ở những khu vực mà giao thông công cộng đang xuống cấp.
Nắm bắt thực tế này, ông Kusunoki lý giải: “Ở nhiều nơi ngoài Tokyo, phương tiện công cộng gần như không còn tồn tại. Một hộ gia đình giờ đây cần một chiếc xe cho mỗi người, chứ không phải một xe cho cả nhà”.
Theo đó, 95% đơn đặt hàng đến từ những người đã sở hữu ô tô nhưng muốn có thêm phương tiện phụ, chủ yếu sống tại các vùng nông thôn.
Không giống các tập đoàn lớn đầu tư hàng tỷ USD vào công nghệ tự lái và hệ thống điện tử phức tạp, mibot gần như chỉ bao gồm pin, động cơ, khung xe và vài bộ dây điện cơ bản. Nhờ thiết kế tối giản và quy trình sản xuất theo đơn đặt hàng, chi phí sản xuất được giữ ở mức rất thấp.
![]() |
Nội thất tối giản của chiếc xe điện một chỗ ngồi mibot |
Từng là YouTuber công nghệ, ông Kusunoki đã tận dụng kinh nghiệm truyền thông của mình để quảng bá mibot bằng loạt video thử nghiệm trên các tuyến đường trơn trượt ở Hokkaido, di chuyển qua những con phố hẹp ở Hiroshima hay va chạm ở tốc độ cao để chứng minh khả năng đạt chuẩn an toàn của xe.
Dù sẽ lỗ ở lô sản xuất đầu tiên gồm 300 xe giao tại Hiroshima và Tokyo, KG Motors kỳ vọng sẽ hòa vốn ở lô thứ hai và đặt mục tiêu đạt 10.000 xe/năm trong giai đoạn tiếp theo.
Ông Kusunoki cho biết: “Chúng tôi không cần một chiếc xe ‘thông minh’ mà người bình thường không đủ tiền mua. Chúng tôi cần một phương tiện đơn giản, dễ dùng, rẻ và phù hợp với thực tế của Nhật Bản”.
Sự thành công bước đầu của KG Motors cho thấy người tiêu dùng Nhật Bản có thể đang sẵn sàng cho những lựa chọn nhỏ hơn, thiết thực hơn. Dù Toyota và các hãng lớn khác vẫn đặt cược vào hybrid, hydrogen và nhiều công nghệ song song, sự nổi lên của các dòng EV cỡ nhỏ như Nissan Sakura, và sắp tới là mẫu kei car điện của BYD, cho thấy xe điện mini đang chiếm thế thượng phong trong phân khúc bình dân.
![]() |
Nissan Sakura, mẫu mini EV phổ biến nhất tại Nhật Bản |
Ở Trung Quốc, mẫu xe điện rẻ nhất từng bán chạy nhất quốc gia này – Hongguang Mini của liên doanh SAIC-GM-Wuling, cũng mang mô hình tương tự: nhỏ gọn, rẻ và đủ dùng cho đô thị hoặc nông thôn.
CEO Kazunari Kusunoki kết luận: “Chúng tôi không muốn thay đổi toàn bộ ngành công nghiệp. Chúng tôi chỉ đang cố gắng tạo ra một chiếc xe điện phù hợp với thực tế của đất nước này – và với túi tiền của người dân”.