Chủ nhật 01/06/2025 05:38
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Vượt qua nhiều thách thức, doanh nghiệp hàng không kinh doanh khởi sắc, phục hồi mạnh mẽ

22/02/2024 17:44
Cho đến thời điểm hiện tại, các hãng hàng không và dịch vụ liên quan đã công bố báo cáo tài chính tổng hợp cho quý 4 và cả năm 2023 với nhiều thành tựu đáng kể khi số lượng hành khách và hàng hóa được vận chuyển đã phục hồi trở lại.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Theo báo cáo tài chính tổng hợp quý 4/2023 mới được công bố, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines, mã chứng khoán HVN) đã đạt doanh thu thuần lên tới 23.830 tỷ đồng, tăng trưởng ấn tượng 23,5% so với cùng kỳ.

Mặc dù vậy, doanh thu thấp hơn chi phí đã khiến Vietnam Airlines ghi nhận khoản lỗ gộp 189,3 tỷ đồng trong quý 4/2023. Tuy nhiên, điều đáng mừng là con số này đã có sự cải thiện so với số tiền lỗ gộp 1.077 tỷ đồng của quý 4/2022.

Trong kỳ, các khoản chi phí đã được cắt giảm đáng kể, điển hình như chi phí tài chính giảm 35,4% xuống chỉ còn 747,6 tỷ đồng và chi phí bán hàng giảm 24,9%, chỉ còn 991 tỷ đồng.

Trong quý 4/2023, Vietnam Airlines đã thông báo lỗ sau thuế là 1.982 tỷ đồng, giảm gần một nửa so với cùng kỳ năm trước là 3.439 tỷ đồng. Công ty cho biết, lợi nhuận đã có sự chuyển biến tích cực nhờ vào việc giảm lỗ của công ty mẹ Vietnam Airlines và công ty con Pacific Airlines, trong khi các công ty con khác như Suất ăn Hàng không Nội Bài và Suất ăn Hàng không Việt Nam đều đạt được lợi nhuận cao hơn. Đây là kết quả đáng khích lệ cho Vietnam Airlines trong giai đoạn phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh.

Lũy kế cả năm 2023, hãng hàng không quốc gia đã ghi nhận được khoản lợi nhuận gộp hơn 3.939 tỷ đồng, hoàn toàn trái ngược so với khoản lỗ gộp 2.876 tỷ đồng của năm 2022. Tổng số lỗ sau thuế trong năm 2023 là 5.249 tỷ đồng, giảm đi 5.696 tỷ đồng so với năm trước, tương đương với mức giảm lỗ hơn một nửa. Theo thống kê, đây là năm thứ tư liên tiếp hãng hàng không này ghi nhận khoản lỗ.

Đến ngày 31/12/2023, tổng tài sản của Vietnam Airlines đã đạt đến con số 57.616 tỷ đồng. Trong đó, có 14.811 tỷ đồng là tài sản ngắn hạn và 42.804 tỷ đồng là tài sản dài hạn. Tổng số nợ phải trả của công ty hiện đang là 74.561 tỷ đồng, trong đó có khoản nợ ngắn hạn chiếm đa số với 60.608 tỷ đồng. Do khoản lỗ tích luỹ lớn, vốn chủ sở hữu của hãng hàng không này hiện vẫn âm 16.945 tỷ đồng.

Đối với việc khôi phục hoạt động kinh doanh, Vietnam Airlines cho biết, đã hoàn thành kế hoạch tái cơ cấu tổng công ty. Trong năm 2024, hãng sẽ triển khai những giải pháp để giải quyết tình trạng thua lỗ và âm vốn chủ sở hữu.

Trái ngược với kết quả kinh doanh thua lỗ của Vietnam Airlines, CTCP Hàng không Vietjet (MCK: VJC) đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 4/2023 với nhiều điểm sáng rực rỡ.

Theo đó, trong quý kinh doanh cuối năm 2023, Vietjet đã thu về gần 18.800 tỷ đồng doanh thu hợp nhất, tăng trưởng 49% so với năm 2022. Trong đó, doanh thu từ các dịch vụ phụ trợ và vận chuyển hàng hóa đạt 18.900 tỷ đồng, tăng trưởng mạnh mẽ 46% và chiếm 40% tổng doanh thu vận chuyển hàng không. Sau khi khấu trừ các chi phí, công ty đã ghi nhận lợi nhuận sau thuế hợp nhất gần 152 tỷ đồng.

Luỹ kế cả năm 2023, Vietjet ghi nhận tổng doanh thu đạt 62.535 tỷ đồng, tăng 56% so với năm 2022. Lợi nhuận sau thuế của công ty cũng đạt gần 344 tỷ đồng, tăng đáng kể so với mức lỗ 2.262 tỷ đồng trong năm 2022.

Đến cuối năm 2023, tổng tài sản của Vietjet đã đạt hơn 84.681 tỷ đồng, tăng khoảng 25% so với đầu năm, nhờ vào việc đầu tư thêm 3 chiếc máy bay A321 NEO thế hệ mới. Trong đó, số dư tiền và tương đương tiền đạt 5.021 tỷ đồng, gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Tính đến ngày 31/12/2023, tài sản ngắn hạn và dài hạn của Vietjet lần lượt đạt 37.272 và 47.409 tỷ đồng.

Nợ phải trả tăng 30% lên trên mức 69.000 tỷ đồng, bao gồm cả nợ ngắn hạn và dài hạn, với số liệu lần lượt là 36.187 và 32.861 tỷ đồng. Trong khi đó, vốn chủ sở hữu cũng tăng nhẹ lên mức 15.633 tỷ đồng.

Trong năm 2023, Vietjet đã hoạt động hơn 133 nghìn chuyến bay và vận chuyển hơn 25,3 triệu lượt khách (không tính đến số lượng khách hàng của Vietjet Thái Lan). Trong đó, có hơn 7,6 triệu hành khách quốc tế, tăng cao đến 183% so với năm 2022.

Hiện tại, Vietjet đã phát triển mạng bay với 33 đường bay quốc tế và trong nước mới được khai thác, nâng tổng số đường bay lên 125 đường bay, bao gồm 80 đường bay quốc tế và 45 đường bay trong nước. Tổng sản lượng hàng hóa vận chuyển đạt 81,5 nghìn tấn, tăng 73% so với cùng kỳ trước đó.

Theo dự báo, trong năm 2024, với điều kiện thuận lợi hơn và sự phục hồi của thị trường quốc tế, các hãng hàng không sẽ đạt được thành công kinh doanh đáng kể, sẽ từng bước ổn định và chuẩn bị sẵn sàng để phát triển trong giai đoạn mới mở ra.

H.M (t/h)

Tin bài khác
Herbalife Việt Nam "tiếp sức" Đội tuyển Bóng đá Quốc gia

Herbalife Việt Nam "tiếp sức" Đội tuyển Bóng đá Quốc gia

Herbalife Việt Nam tiếp tục đồng hành cùng các Đội tuyển Bóng đá Quốc gia, cung cấp giải pháp dinh dưỡng toàn diện giúp nâng cao thể lực và hiệu suất thi đấu.
Thương hiệu quốc gia Travicol và hành trình chạm đến niềm tin của người tiêu dùng Việt

Thương hiệu quốc gia Travicol và hành trình chạm đến niềm tin của người tiêu dùng Việt

Trong suốt gần hai thập kỷ có mặt trên thị trường, Travicol dần trở thành lựa chọn giảm đau hạ sốt tin cậy trong tủ thuốc của hàng triệu gia đình Việt, chinh phục giới chuyên môn bởi chất lượng tốt, có nhiều đóng góp tích cực cho các hoạt động chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Làm gì để xây dựng thương hiệu bền vững giữa thương trường đầy biến số ?

Làm gì để xây dựng thương hiệu bền vững giữa thương trường đầy biến số ?

Xây dựng thương hiệu bền vững được coi là một hành trình dài, đòi hỏi nội lực vững vàng, văn hóa doanh nghiệp giàu bản sắc riêng và đổi mới sáng tạo không ngừng để vượt qua biến động thị trường.
Xiaomi đạt doanh thu kỷ lục, tăng gần 50% nhờ hệ sinh thái công nghệ cao cấp

Xiaomi đạt doanh thu kỷ lục, tăng gần 50% nhờ hệ sinh thái công nghệ cao cấp

Theo báo cáo tài chính công bố ngày 28/5, trong quý I, Xiaomi đạt doanh thu lên tới 16,46 tỷ USD, tăng trưởng mạnh mẽ 47,4% so với cùng kỳ năm trước.
Định vị thương hiệu quốc gia: Đường đi nào cho Việt Nam?

Định vị thương hiệu quốc gia: Đường đi nào cho Việt Nam?

Theo PGS.TS. Lê Xuân Bá – Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế Trung ương: Thương hiệu quốc gia không thể chỉ đơn thuần là một biểu tượng, mà phải phản ánh sự kết hợp hài hòa giữa tiềm lực kinh tế, chiều sâu văn hóa, lịch sử và chất lượng con người Việt Nam.
Xe điện một chỗ ngồi giá 7.000 USD gây sốt tại Nhật Bản

Xe điện một chỗ ngồi giá 7.000 USD gây sốt tại Nhật Bản

Tại vùng ngoại ô yên bình của Hiroshima, một startup non trẻ đang tạo nên làn sóng mới trên thị trường xe điện tại đây với sản phẩm có kích thước và mức giá tối thiểu nhất có thể.
Long Châu – Novartis đồng hành hiện thực hóa giấc mơ người Việt được chăm sóc bằng giải pháp y khoa tiên tiến

Long Châu – Novartis đồng hành hiện thực hóa giấc mơ người Việt được chăm sóc bằng giải pháp y khoa tiên tiến

FPT Long Châu và Novartis Việt Nam chính thức ký kết thỏa thuận nâng tầm quan hệ hợp tác chiến lược, đánh dấu bước ngoặt trong hành trình đồng hành - nâng tầm chăm sóc sức khỏe người Việt.
Shopee xây trung tâm phân loại tự động lớn nhất Đông Nam Á tại Việt Nam

Shopee xây trung tâm phân loại tự động lớn nhất Đông Nam Á tại Việt Nam

Shopee xây trung tâm phân loại tự động lớn nhất Đông Nam Á tại Hưng Yên, có thể xử lý 7 triệu đơn/ngày, góp phần nâng cấp hạ tầng logistics tại Việt Nam.
SeABank bàn giao 856 căn nhà đại đoàn kết cho tỉnh Hòa Bình

SeABank bàn giao 856 căn nhà đại đoàn kết cho tỉnh Hòa Bình

SeABank vừa tổ chức khánh thành, bàn giao 856 căn nhà xây mới và sửa chữa tổng trị giá 30 tỷ đồng tặng cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn tỉnh Hòa Bình.
Sun PhuQuoc Airways xác định mục tiêu và sứ mệnh khác biệt

Sun PhuQuoc Airways xác định mục tiêu và sứ mệnh khác biệt

Sau khi được Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư, hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways được kỳ vọng sẽ là cánh cửa mới đưa Phú Quốc đến gần hơn với du khách trong và ngoài nước.
Amway đứng top 6 nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025

Amway đứng top 6 nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025

Amway Việt Nam – Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe, tự hào công bố hai thành tựu nổi bật: Top 6 “Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025” (Best Workplaces in VietnamTM 2025) ở hạng mục doanh nghiệp vừa và và lần thứ hai được chứng nhận “Nơi làm việc xuất sắc” (Great Place to Work Certification). Danh hiệu này do Great Place To Work®, tổ chức toàn cầu uy tín về văn hóa doanh nghiệp công nhận.
Honda lập kỷ lục thế giới: 500 triệu xe máy được sản xuất

Honda lập kỷ lục thế giới: 500 triệu xe máy được sản xuất

Sau 76 năm phát triển, việc một thương hiệu đạt mốc 500 triệu sản phẩm không phải là điều thường thấy – đặc biệt trong ngành xe máy. Honda đã làm được điều đó không chỉ bằng công nghệ, mà còn bằng tầm nhìn, sự am hiểu thị trường và cam kết bền vững với người tiêu dùng.
Vinhomes Green City - Động lực phát triển mới tại thị trường Tây Bắc TP. Hồ Chí Minh

Vinhomes Green City - Động lực phát triển mới tại thị trường Tây Bắc TP. Hồ Chí Minh

Đức Hòa (Long An) - đô thị vệ tinh kiểu mẫu đầu tiên của khu vực Tây Bắc TP. Hồ Chí Minh đang đón đầu xu hướng dịch chuyển dòng vốn với sự hiện diện của các dự án tầm cỡ như Vinhomes Green City.
“Quét sạch” các điểm vui chơi – nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng mùa DIFF

“Quét sạch” các điểm vui chơi – nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng mùa DIFF

Mỗi độ hè về, Đà Nẵng lại thu hút hàng triệu du khách trong nước và quốc tế đến với Lễ hội Pháo hoa Quốc tế (DIFF). Nhưng Đà Nẵng không chỉ có pháo hoa, thành phố đáng sống nhất Việt Nam thu hút du khách với nhiều trải nghiệm giải trí, nghỉ dưỡng và ẩm thực khó nơi nào sánh kịp.
Vietravel đổi tên: Bước ngoặt chiến lược hướng tới vị thế tập đoàn du lịch đa quốc gia

Vietravel đổi tên: Bước ngoặt chiến lược hướng tới vị thế tập đoàn du lịch đa quốc gia

Với mục tiêu đổi mới nhận diện thương hiệu và thực thi chiến lược phát triển toàn cầu, Vietravel vừa công bố chính thức điều chỉnh tên gọi thành “Công ty Cổ phần Du lịch Vietravel.” Việc thay đổi tên gọi là một bước đột phá quan trọng, khẳng định nỗ lực đồng bộ hóa thương hiệu trong bối cảnh Vietravel bước vào giai đoạn phát triển mới.