Vươn ra toàn cầu: "Câu thần chú" cho hệ sinh thái khởi nghiệp công nghệ Ấn Độ

DNHN - Chủ tịch của Jupiter Capital, một công ty đầu tư mạo hiểm tin rằng, giấc mơ sở hữu vốn hóa 100 tỷ đô la và thống trị thị trường toàn cầu của “gã khổng lồ” công nghệ Ấn Độ sẽ trở thành hiện thực trước năm 2025.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: Yatra) 

Những thách thức chính cản trở sự phát triển toàn cầu của các công ty khởi nghiệp Ấn Độ

Đối với các doanh nghiệp B2C, việc tập trung quá mức vào tiềm năng chưa được khai thác của thị trường Ấn Độ đã làm chậm lại quá trình mở rộng toàn cầu. Ngoài một số kỳ lân đã vươn ra thế giới trong các lĩnh vực đặt xe, đặt nhà hàng và khách sạn, những người sáng lập doanh nghiệp B2C và các nhà đầu tư đã ưu tiên khai thác tiềm năng rộng lớn trong nước như một “đường tắt” để bành chướng quy mô, hứa hẹn mang lại lợi nhuận tốt hơn. Có thể nói,tập trung vào “sân nhà” được ưu tiên hơn hiểu biết về người tiêu dùng và mạng lưới.

Mặt khác, các doanh nghiệp B2B, đặc biệt là các công ty khởi nghiệp công nghệ, luôn xem thị trường toàn cầu là cách nhanh nhất để đạt được quy mô. Đi ngược xu hướng, hầu hết startup Bollywood không tìm đến thế giới với hai nguyên nhân chính.

Một là, thiếu khả năng tiếp cận người tiêu dùng doanh nghiệp. Quy trình có thể hiểu đơn giản như sau: các công ty đã đạt doanh số bán hàng toàn cầu tạo ra hoạt động kinh doanh thông qua bán hàng nội bộ hoặc quảng cáo kỹ thuật số, tập trung vào các doanh nghiệp vừa và nhỏ thông qua các kênh này. Tuy nhiên, mục tiêu có được khách hàng là doanh nghiệp lớn vẫn còn là nút thắt. Bởi các công ty nhóm này đại diện cho hơn 75% thị trường mục tiêu toàn cầu của các công ty SaaS, một phân khúc  rất quan trọng đối với các doanh nghiệp B2B để đạt được quy mô và tăng trưởng.

Hai là, thiếu hiểu biết sâu sắc về thị trường quốc tế. Sẽ rất khó khăn nếu cả người sáng lập và cố vấn, đầu tư đều không có hiểu biết sâu sắc về thị trường quốc tế mục tiêu. Theo kinh nghiệm cá nhân, Chủ tịch của Jupiter Capital từng chứng kiến một số startup thuê các nhóm bán hàng điều tra thị trường Hoa Kỳ và sau đó sa thải toàn bộ nhân sự trong vòng sáu tháng do thiếu chiến lược, định vị chính xác và không thực hiện được.

Thay đổi môi trường với sự xuất hiện của các xu hướng mới

Rủi ro mạo hiểm là một loại tài sản còn tương đối mới tại Ấn Độ, vòng vốn quỹ VC đầu tiên bắt đầu vào khoảng thập kỷ trước, đầu những năm 2010. Hiện tại, các công ty đã hoàn thành một chu kỳ hoàn chỉnh và trả lãi. Do đó, rủi ro đầu tư mạo trở thành một giải pháp thay thế đáng tin cậy ở Ấn Độ. Một lớp đầu tư mới nổi lên. Các doanh nghiệp lớn tại đây nhìn thấy được cơ hội từ IPO, tích cực tìm cách tham gia cuộc chơi.

Những bước phát triển trên tạo tiền đề cho không gian khởi nghiệp công nghệ tại Ấn Độ mở rộng quy mô và chiếm lĩnh thị trường toàn cầu trong những năm tới. Và đây mới chỉ là bước khởi đầu vì các công ty công nghệ sẽ dẫn đầu và các công ty tiêu dùng tiếp bước ngay sau đó.

TL

Bài liên quan