Thứ ba 16/12/2025 16:17
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thương hiệu

VPBank và tham vọng lan tỏa văn hóa chạy bộ tại Việt Nam

Chạy bộ từ lâu đã vượt ra khỏi phạm vi của hoạt động thể chất đơn thuần để trở thành biểu tượng của lối sống lành mạnh, tinh thần cộng đồng và ý chí vượt qua thử thách.

Trên thế giới, chạy bộ từ lâu đã vượt ra khỏi phạm vi của hoạt động thể chất đơn thuần để trở thành biểu tượng của lối sống lành mạnh, tinh thần cộng đồng và ý chí vượt qua thử thách. Tại Việt Nam, văn hóa chạy bộ ngày càng được lan tỏa mạnh mẽ nhờ sự chung tay của những thương hiệu lớn cùng nhiều giải chạy quy mô thu hút hàng chục nghìn vận động viên tham gia.

Việt Nam – Chạy bộ đang trở thành xu hướng văn hóa mới

Trong khoảng một thập kỷ qua, phong trào chạy bộ tại Việt Nam cũng ghi nhận sự phát triển mạnh mẽ. Từ dưới 10 giải chạy trong năm 2018, đến năm 2025 ước tính sẽ có gần 60 giải chạy được tổ chức trên toàn quốc. Số lượng các runner tham gia mỗi giải cũng tăng mạnh liên tục, từ 2.000 –5.000 runner (2018) lên tới kỷ lục 18.000 runner trong ít nhất 2 giải chạy lớn năm 2024. Thành tích của các runner cũng ngày càng cải thiện với hơn 29.000 lượt chạy marathon được ghi nhận hoàn thành, tăng 46% so với năm 2022. Số vận động viên đạt sub4 (hoàn thành cự ly full marathon dưới 4 tiếng) cũng tăng từ 2.009 lên 4.624 (57%).

VPBank và tham vọng lan tỏa văn hóa chạy bộ tại Việt Nam
Phong trào chạy bộ tại Việt Nam phát triển nhanh chóng

Các giải chạy ngày càng được tổ chức quy mô và đa dạng, từ chạy đường bằng đến chạy địa hình; từ 5km đến marathon; từ những giải chạy offline với bib gắn chip đến chạy online ghi nhận kết quả qua các ứng dụng như Strava, Garmin Connect…

Trên mạng xã hội, các hội nhóm chạy bộ cũng có sự phát triển mạnh mẽ. Nhiều câu lạc bộ của những người yêu thích chạy bộ như VKL, SRC, HRC, Danang Runners... liên tục tổ chức các hoạt động online và offline, không ngừng thu hút đông đảo thành viên tham gia.

VPBank và tham vọng lan tỏa văn hóa chạy bộ tại Việt Nam
Các giải chạy được tổ chức đa dạng, kết hợp nhiều hình thức nghệ thuật như âm nhạc

Sự gia tăng của người yêu chạy bộ và các giải chạy đã tác động tích cực đến nền kinh tế. Nhu cầu tăng cao đối với giày chạy, quần áo thể thao và thiết bị hỗ trợ khiến thị trường bán lẻ ngày càng sôi động với sự cạnh tranh quyết liệt giữa các thương hiệu thể thao. Theo báo cáo của hãng đồng hồ thể thao Garmin, hoạt động chạy bộ của người dùng Việt Nam tăng 86% từ 2020 đến 2022. Trong năm 2022, số người dùng dòng sản phẩm mới của hãng này tăng 35%. Còn thị trường giày thể thao, theo Statista, cũng ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc về doanh thu - lên tới 30% trong hai năm liên tiếp: từ 191,9 triệu USD doanh thu năm 2021 lên 257,7 triệu USD năm 2022 - và 332,2 triệu USD năm 2023.

Tình yêu với chạy bộ của người Việt cũng góp phần thúc đẩy du lịch thể thao khi ngày càng nhiều giải chạy được tổ chức tại các thành phố, điểm đến du lịch như Nha Trang, Hạ Long, Đà Nẵng, Sa Pa, Hà Giang…thu hút thành công hàng nghìn vận động viên và du khách, góp phần tăng doanh thu cho ngành du lịch, khách sạn và ẩm thực địa phương.

VPBank và tham vọng lan tỏa văn hóa chạy bộ tại Việt Nam
VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight với cung đường đi qua nhiều di sản của thành phố

Có thể thấy phong trào chạy bộ tại Việt Nam đang có rất nhiều biến chuyển tích cực. Nhưng để phong trào trở thành văn hoá chạy bộ, có lẽ vẫn còn là một chặng đường dài. Nếu xét về tỷ lệ marathoner trên dân số Việt Nam thì con số của chúng ta còn cách rất xa mức 1% của thế giới. Nếu tính về số lượng giải chạy, cho dù có sự tăng trưởng liên tục những năm gần đây, nhưng so sánh với một số nước trong khu vực, con số của chúng ta vẫn vô cùng khiêm tốn. Vì thế, cần lắm sự chung tay của cộng đồng, xã hội và đặc biệt là sự tham gia "xã hội hóa" các phong trào thể thao từ các thương hiệu lớn để tạo thêm những bứt phá, thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ hơn của phong trào chạy bộ tại Việt Nam.

Tham vọng lan tỏa văn hóa chạy bộ của VPBank

Một trong những thương hiệu có nhiều đóng góp cho phong trào chạy bộ tại Việt Nam những năm gần đây là VPBank. Là ngân hàng tiên phong đồng hành cùng phong trào chạy bộ từ năm 2018, đến nay, VPBank đã gắn tên mình trong 14 giải chạy lớn. Con số này sắp tăng lên 15 vào ngày 23/2 tới với giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2025.

VPBank và tham vọng lan tỏa văn hóa chạy bộ tại Việt Nam
VPBank đã gắn tên mình trong 14 giải chạy lớn với tổng số 90.000 VĐV tham dự

“Xuất phát từ giá trị cốt lõi đặt khách hàng là trọng tâm, VPBank nhiều năm qua đã nhận thấy phong trào chạy bộ đang là xu hướng ngày càng được cộng đồng và các khách hàng của VPBank đặc biệt yêu thích. Môn thể thao này cũng đại diện lối sống lành mạnh, khát vọng chinh phục, tinh thần kỷ luật và sự kiên trì, quyết tâm - những giá trị tích cực mà VPBank theo đuổi. Do vậy, chúng tôi luôn chọn đồng hành cùng chạy bộ” – đại diện VPBank chia sẻ.

Có nhiều thương hiệu đã và đang tài trợ các sự kiện thể thao như giải chạy, nhưng không phải thương hiệu nào cũng sẵn sàng trực tiếp tham gia vào công tác tổ chức với sự chu đáo, khắt khe và tỉ mỉ như VPBank. “Tham vọng của chúng tôi là qua các giải chạy có thể góp sức giúp định hình chạy bộ như một phần của văn hóa đại chúng, nơi mà bất kỳ ai cũng có thể tham gia và tận hưởng lợi ích từ môn thể thao này” – đại diện VPBank khẳng định. Theo vị đại diện này, cách làm của VPBank là nỗ lực tạo ra những giải chạy đỉnh cao, quy mô lớn mà khi kết thúc ai cũng sẽ cảm thấy hạnh phúc, vui vẻ, hài lòng.

VPBank mong muốn lan tỏa văn hóa chạy bộ tới cộng đồng
VPBank mong muốn lan tỏa văn hóa chạy bộ tới cộng đồng

Có lẽ vì thế mà các giải chạy do VPBank tổ chức luôn mang không khí của một lễ hội chạy bộ, nơi cùng lúc chào đón những chân chạy elite hàng đầu bằng sự chuyên nghiệp, chất lượng và các runner phong trào với vô vàn sáng tạo thú vị, đầy màu sắc. Đó là VPBank Hanoi International Marathon đậm chất Hà Nội với cung đường điểm nhấn chinh phục 3 cây cầu và số lượng nhiếp ảnh gia lớn nhất trong các giải chạy tại Việt Nam. Là VPBank Cantho Music Night Run với sân khấu âm nhạc bùng nổ đón runner ở vạch đích. Là VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight với cung đường ánh sáng và lễ hội cosplay rực rỡ. Là VPBank Bac Giang International Marathon với cung đường địa hình di sản chinh phục đỉnh thiêng Yên Tử.

Các giải chạy mang trong mình sứ mệnh truyền cảm hứng của VPBank đã mang đến trải nghiệm hạnh phúc cho hàng chục nghìn vận động viên trong và ngoài nước, góp phần quảng bá hình ảnh, thu hút du khách tới các điểm đến. Đặc biệt, mỗi giải chạy do VPBank tổ chức đều gắn liền với các hoạt động thiện nguyện, từ gây quỹ hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn đến trồng rừng, biến phong trào chạy bộ thành một hành trình ý nghĩa hơn vì cộng đồng.

VPBank và tham vọng lan tỏa văn hóa chạy bộ tại Việt Nam
Bà Nguyễn Thùy Dương – Giám đốc Trung tâm Truyền thông và Tiếp thị Ngân hàng VPBank (bên trái) trao tặng 150 triệu đồng cho quỹ TreeBank để gieo mầm xanh, phủ đất trống tại Tây Ninh và Thanh Hóa

“Ở một giải chạy, nhà tổ chức và người tham gia luôn gặp nhau tại một điểm: đó là cùng đồng hành để cộng hưởng và lan tỏa những thông điệp và năng lượng tích cực trong cuộc sống. Đây cũng chính là nét đẹp của văn hoá chạy bộ mà chúng tôi muốn chung tay cùng cộng đồng kiến tạo, lan toả và tôn vinh” - đại diện VPBank nhấn mạnh.

Vai trò của văn hoá chạy bộ đã được minh chứng tại nhiều quốc gia trên thế giới. Với Việt Nam, nếu có nhiều hơn nữa những đóng góp tích cực từ các tổ chức như VPBank, hoàn toàn có thể tin tưởng rằng một ngày chúng ta sẽ xây dựng được một nền văn hóa chạy bộ vững mạnh, mang bản sắc riêng.

Tin bài khác
TH true YOGURT Creamy – Món tráng miệng không thể thiếu cho bữa ngon trọn vẹn

TH true YOGURT Creamy – Món tráng miệng không thể thiếu cho bữa ngon trọn vẹn

Với kết cấu sánh mịn, dẻo quyện, ngậy thơm tự nhiên cùng vị chua dịu, ngọt thanh hài hòa, Sữa chua kem ngậy tự nhiên TH true YOGURT creamy dễ dàng trở thành món tráng miệng yêu thích của cả gia đình.
Đại Dũng Group đẩy mạnh chính sách chăm lo và phát triển sự nghiệp cho người lao động

Đại Dũng Group đẩy mạnh chính sách chăm lo và phát triển sự nghiệp cho người lao động

Nhiều năm qua, Đại Dũng Group đã xác định chiến lược nhân sự tập trung vào con người, xây dựng một môi trường làm việc hội tụ đầy đủ các yếu tố nội tại để mỗi người lao động có thể phát huy tối đa năng lực, phát triển nghề nghiệp và an tâm chăm lo gia đình. Đây cũng là nền tảng để nâng cao hiệu quả sản xuất, gắn kết nhân sự và kiến tạo sự phát triển bền vững cho tập đoàn.
Vinhomes được vinh danh ‘nhà phát triển bất động sản của năm’ khu vực đông nam á tại Dot Property Southeast Asia Awards 2025

Vinhomes được vinh danh ‘nhà phát triển bất động sản của năm’ khu vực đông nam á tại Dot Property Southeast Asia Awards 2025

Bangkok, ngày 12/12/2025 – Ban tổ chức giải thưởng Dot Property Southeast Asia Awards 2025 vinh danh Vinhomes ở hạng mục “Nhà phát triển của năm ở khu vực Đông Nam Á 2025”. Đây là danh hiệu cao quý nhất trong khuôn khổ Dot Property Southeast Asia Awards năm nay, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình vươn tầm khu vực của Vinhomes. Giải thưởng khẳng định vai trò tiên phong của Vinhomes trong hành trình kiến tạo đô thị hiện đại, nâng cao chất lượng sống, và định hình chuẩn mực phát triển bền vững cho bất động sản Đông Nam Á.
Herbalife Việt Nam 8 năm liên tiếp nhận Giải thưởng Trách nhiệm Xã hội Doanh nghiệp AmCham

Herbalife Việt Nam 8 năm liên tiếp nhận Giải thưởng Trách nhiệm Xã hội Doanh nghiệp AmCham

Herbalife Việt Nam tiếp tục được AmCham vinh danh Giải thưởng Trách nhiệm Xã hội Doanh nghiệp năm 2025, ghi nhận những đóng góp bền bỉ và dài hạn cho cộng đồng, sức khỏe và phát triển xã hội tại Việt Nam.
Vianmilk bứt phá ESG với danh hiệu "ngôi sao CSI" và loạt giải thưởng danh giá 2025

Vianmilk bứt phá ESG với danh hiệu "ngôi sao CSI" và loạt giải thưởng danh giá 2025

Vinamilk khẳng định vị thế tiên phong với loạt giải thưởng quan trọng về phát triển bền vững và quản trị doanh nghiệp năm 2025. Từ Cuộc bình chọn Doanh nghiệp Niêm yết (VLCA) 2025 đến Lễ công bố Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam (CSI) 2025, doanh nghiệp liên tục được ghi nhận ở nhiều hạng mục cốt lõi, phản ánh chiến lược ESG được triển khai một cách thực chất và gắn liền với năng lực cạnh tranh dài hạn.
Hải Phòng: Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng vinh dự đón nhận danh hiệu Label FrancÉducation

Hải Phòng: Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng vinh dự đón nhận danh hiệu Label FrancÉducation

Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng vừa long trọng tổ chức Lễ đón nhận danh hiệu Label FrancÉducation, đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình hội nhập và nâng tầm chất lượng giảng dạy tiếng Pháp theo chuẩn quốc tế.
Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng - “sếu đầu đàn” đánh thức tiềm năng du lịch biển nghỉ dưỡng Hải Phòng

Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng - “sếu đầu đàn” đánh thức tiềm năng du lịch biển nghỉ dưỡng Hải Phòng

Tháng 11 vừa qua, Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng (Dragon Ocean Đồ Sơn) chính thức được UBND TP. Hải Phòng công nhận là Điểm du lịch. Quyết định này không chỉ xác lập vị thế vững chắc của một siêu dự án trọng điểm mà còn là mảnh ghép hoàn hảo trong chiến lược tái cơ cấu kinh tế của thành phố Cảng, dịch chuyển mạnh mẽ sang thương mại và dịch vụ chất lượng cao.
Hoa Liên Viên khai trương chi nhánh Buôn Ma Thuột, lan tỏa giá trị trầm hương giữa đại ngàn Tây Nguyên

Hoa Liên Viên khai trương chi nhánh Buôn Ma Thuột, lan tỏa giá trị trầm hương giữa đại ngàn Tây Nguyên

Ngày 7/12, Công ty TNHH Hoa Liên Viên khai trương Chi nhánh tại Buôn Ma Thuột, đánh dấu bước mở rộng quan trọng trong chiến lược phát triển hệ thống phân phối các sản phẩm từ trầm hương thiên nhiên tại khu vực Đắk Lắk và toàn vùng Tây Nguyên.
Herbalife Việt Nam lọt Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam 2025

Herbalife Việt Nam lọt Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam 2025

Herbalife Việt Nam vào Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam 2025, khẳng định cam kết ESG, chất lượng sản phẩm và trách nhiệm xã hội.
Vinfuture 2025  vinh danh 4 công trình khoa học “cùng vươn mình – cùng Thịnh Vượng”

Vinfuture 2025 vinh danh 4 công trình khoa học “cùng vươn mình – cùng Thịnh Vượng”

Ngày 5/12, Quỹ VinFuture chính thức công bố các Chủ nhân Giải thưởng VinFuture 2025. Bốn công trình khoa học công nghệ xuất sắc được vinh danh đã khẳng định nhất quán chủ điểm năm nay là “Cùng vươn mình – Cùng thịnh vượng”, thể hiện vai trò hợp tác khoa học xuyên biên giới để cùng giải quyết các thách thức toàn cầu về y tế, môi trường và sinh kế cho nhân loại.
Tổng Công ty Cổ phần Hợp Lực được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp bền vững năm 2025

Tổng Công ty Cổ phần Hợp Lực được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp bền vững năm 2025

Ngày 05/12/2025, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), với đầu mối là Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI) đã tổ chức thành công Lễ công bố các Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 với chủ đề “Chương mới của Kỷ nguyên Xanh”. Tổng Công ty Cổ phần Hợp Lực được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp bền vững lĩnh vực thương mại - dịch vụ năm 2025.
Miền Tây Xanh mang sản phẩm thủ công từ cỏ bàng đến Hội chợ công nghiệp nông thôn Đà Nẵng 2025

Miền Tây Xanh mang sản phẩm thủ công từ cỏ bàng đến Hội chợ công nghiệp nông thôn Đà Nẵng 2025

Góp mặt tại Hội chợ công nghiệp nông thôn 2025 ở Đà Nẵng, Miền Tây Xanh giới thiệu sản phẩm thủ công từ cỏ bàng, tôn vinh bàn tay thợ và hướng đi xanh bền vững.
ACB khẳng định vị thế tiên phong với Báo cáo thường niên lọt Top 10 ngành tài chính tại VLCA 2025

ACB khẳng định vị thế tiên phong với Báo cáo thường niên lọt Top 10 ngành tài chính tại VLCA 2025

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) tiếp tục khẳng định dấu ấn nổi bật trên thị trường tài chính khi được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025).
HDBank nhận bộ giải thưởng Chất lượng Thanh toán Toàn cầu 2025, lập kỷ lục mới với đồng EUR

HDBank nhận bộ giải thưởng Chất lượng Thanh toán Toàn cầu 2025, lập kỷ lục mới với đồng EUR

HDBank được JP Morgan Chase trao bộ giải thưởng Chất lượng Thanh toán Toàn cầu 2025 (STP), ghi nhận tỷ lệ xử lý tự động vượt trội ở cả USD và EUR, khẳng định vị thế ngân hàng thanh toán quốc tế hàng đầu Việt Nam.
Trường Vật liệu “bắt tay” YODY: Khi tri thức gặp khát vọng Việt, mở lối cho thế hệ sáng tạo mới

Trường Vật liệu “bắt tay” YODY: Khi tri thức gặp khát vọng Việt, mở lối cho thế hệ sáng tạo mới

Trường Vật liệu – Đại học Bách khoa Hà Nội và Công ty Cổ phần Thời trang YODY chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MoU), mở ra bước chuyển mạnh mẽ trong liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp. Thỏa thuận không chỉ tạo nền tảng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành thời trang – vật liệu, mà còn thúc đẩy đổi mới sáng tạo, lan tỏa giá trị bền vững và truyền cảm hứng cho thế hệ sinh viên Việt Nam.