Thứ sáu 06/06/2025 23:09
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

VPBank và tham vọng lan tỏa văn hóa chạy bộ tại Việt Nam

Chạy bộ từ lâu đã vượt ra khỏi phạm vi của hoạt động thể chất đơn thuần để trở thành biểu tượng của lối sống lành mạnh, tinh thần cộng đồng và ý chí vượt qua thử thách.

Trên thế giới, chạy bộ từ lâu đã vượt ra khỏi phạm vi của hoạt động thể chất đơn thuần để trở thành biểu tượng của lối sống lành mạnh, tinh thần cộng đồng và ý chí vượt qua thử thách. Tại Việt Nam, văn hóa chạy bộ ngày càng được lan tỏa mạnh mẽ nhờ sự chung tay của những thương hiệu lớn cùng nhiều giải chạy quy mô thu hút hàng chục nghìn vận động viên tham gia.

Việt Nam – Chạy bộ đang trở thành xu hướng văn hóa mới

Trong khoảng một thập kỷ qua, phong trào chạy bộ tại Việt Nam cũng ghi nhận sự phát triển mạnh mẽ. Từ dưới 10 giải chạy trong năm 2018, đến năm 2025 ước tính sẽ có gần 60 giải chạy được tổ chức trên toàn quốc. Số lượng các runner tham gia mỗi giải cũng tăng mạnh liên tục, từ 2.000 –5.000 runner (2018) lên tới kỷ lục 18.000 runner trong ít nhất 2 giải chạy lớn năm 2024. Thành tích của các runner cũng ngày càng cải thiện với hơn 29.000 lượt chạy marathon được ghi nhận hoàn thành, tăng 46% so với năm 2022. Số vận động viên đạt sub4 (hoàn thành cự ly full marathon dưới 4 tiếng) cũng tăng từ 2.009 lên 4.624 (57%).

VPBank và tham vọng lan tỏa văn hóa chạy bộ tại Việt Nam
Phong trào chạy bộ tại Việt Nam phát triển nhanh chóng

Các giải chạy ngày càng được tổ chức quy mô và đa dạng, từ chạy đường bằng đến chạy địa hình; từ 5km đến marathon; từ những giải chạy offline với bib gắn chip đến chạy online ghi nhận kết quả qua các ứng dụng như Strava, Garmin Connect…

Trên mạng xã hội, các hội nhóm chạy bộ cũng có sự phát triển mạnh mẽ. Nhiều câu lạc bộ của những người yêu thích chạy bộ như VKL, SRC, HRC, Danang Runners... liên tục tổ chức các hoạt động online và offline, không ngừng thu hút đông đảo thành viên tham gia.

VPBank và tham vọng lan tỏa văn hóa chạy bộ tại Việt Nam
Các giải chạy được tổ chức đa dạng, kết hợp nhiều hình thức nghệ thuật như âm nhạc

Sự gia tăng của người yêu chạy bộ và các giải chạy đã tác động tích cực đến nền kinh tế. Nhu cầu tăng cao đối với giày chạy, quần áo thể thao và thiết bị hỗ trợ khiến thị trường bán lẻ ngày càng sôi động với sự cạnh tranh quyết liệt giữa các thương hiệu thể thao. Theo báo cáo của hãng đồng hồ thể thao Garmin, hoạt động chạy bộ của người dùng Việt Nam tăng 86% từ 2020 đến 2022. Trong năm 2022, số người dùng dòng sản phẩm mới của hãng này tăng 35%. Còn thị trường giày thể thao, theo Statista, cũng ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc về doanh thu - lên tới 30% trong hai năm liên tiếp: từ 191,9 triệu USD doanh thu năm 2021 lên 257,7 triệu USD năm 2022 - và 332,2 triệu USD năm 2023.

Tình yêu với chạy bộ của người Việt cũng góp phần thúc đẩy du lịch thể thao khi ngày càng nhiều giải chạy được tổ chức tại các thành phố, điểm đến du lịch như Nha Trang, Hạ Long, Đà Nẵng, Sa Pa, Hà Giang…thu hút thành công hàng nghìn vận động viên và du khách, góp phần tăng doanh thu cho ngành du lịch, khách sạn và ẩm thực địa phương.

VPBank và tham vọng lan tỏa văn hóa chạy bộ tại Việt Nam
VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight với cung đường đi qua nhiều di sản của thành phố

Có thể thấy phong trào chạy bộ tại Việt Nam đang có rất nhiều biến chuyển tích cực. Nhưng để phong trào trở thành văn hoá chạy bộ, có lẽ vẫn còn là một chặng đường dài. Nếu xét về tỷ lệ marathoner trên dân số Việt Nam thì con số của chúng ta còn cách rất xa mức 1% của thế giới. Nếu tính về số lượng giải chạy, cho dù có sự tăng trưởng liên tục những năm gần đây, nhưng so sánh với một số nước trong khu vực, con số của chúng ta vẫn vô cùng khiêm tốn. Vì thế, cần lắm sự chung tay của cộng đồng, xã hội và đặc biệt là sự tham gia "xã hội hóa" các phong trào thể thao từ các thương hiệu lớn để tạo thêm những bứt phá, thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ hơn của phong trào chạy bộ tại Việt Nam.

Tham vọng lan tỏa văn hóa chạy bộ của VPBank

Một trong những thương hiệu có nhiều đóng góp cho phong trào chạy bộ tại Việt Nam những năm gần đây là VPBank. Là ngân hàng tiên phong đồng hành cùng phong trào chạy bộ từ năm 2018, đến nay, VPBank đã gắn tên mình trong 14 giải chạy lớn. Con số này sắp tăng lên 15 vào ngày 23/2 tới với giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2025.

VPBank và tham vọng lan tỏa văn hóa chạy bộ tại Việt Nam
VPBank đã gắn tên mình trong 14 giải chạy lớn với tổng số 90.000 VĐV tham dự

“Xuất phát từ giá trị cốt lõi đặt khách hàng là trọng tâm, VPBank nhiều năm qua đã nhận thấy phong trào chạy bộ đang là xu hướng ngày càng được cộng đồng và các khách hàng của VPBank đặc biệt yêu thích. Môn thể thao này cũng đại diện lối sống lành mạnh, khát vọng chinh phục, tinh thần kỷ luật và sự kiên trì, quyết tâm - những giá trị tích cực mà VPBank theo đuổi. Do vậy, chúng tôi luôn chọn đồng hành cùng chạy bộ” – đại diện VPBank chia sẻ.

Có nhiều thương hiệu đã và đang tài trợ các sự kiện thể thao như giải chạy, nhưng không phải thương hiệu nào cũng sẵn sàng trực tiếp tham gia vào công tác tổ chức với sự chu đáo, khắt khe và tỉ mỉ như VPBank. “Tham vọng của chúng tôi là qua các giải chạy có thể góp sức giúp định hình chạy bộ như một phần của văn hóa đại chúng, nơi mà bất kỳ ai cũng có thể tham gia và tận hưởng lợi ích từ môn thể thao này” – đại diện VPBank khẳng định. Theo vị đại diện này, cách làm của VPBank là nỗ lực tạo ra những giải chạy đỉnh cao, quy mô lớn mà khi kết thúc ai cũng sẽ cảm thấy hạnh phúc, vui vẻ, hài lòng.

VPBank mong muốn lan tỏa văn hóa chạy bộ tới cộng đồng
VPBank mong muốn lan tỏa văn hóa chạy bộ tới cộng đồng

Có lẽ vì thế mà các giải chạy do VPBank tổ chức luôn mang không khí của một lễ hội chạy bộ, nơi cùng lúc chào đón những chân chạy elite hàng đầu bằng sự chuyên nghiệp, chất lượng và các runner phong trào với vô vàn sáng tạo thú vị, đầy màu sắc. Đó là VPBank Hanoi International Marathon đậm chất Hà Nội với cung đường điểm nhấn chinh phục 3 cây cầu và số lượng nhiếp ảnh gia lớn nhất trong các giải chạy tại Việt Nam. Là VPBank Cantho Music Night Run với sân khấu âm nhạc bùng nổ đón runner ở vạch đích. Là VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight với cung đường ánh sáng và lễ hội cosplay rực rỡ. Là VPBank Bac Giang International Marathon với cung đường địa hình di sản chinh phục đỉnh thiêng Yên Tử.

Các giải chạy mang trong mình sứ mệnh truyền cảm hứng của VPBank đã mang đến trải nghiệm hạnh phúc cho hàng chục nghìn vận động viên trong và ngoài nước, góp phần quảng bá hình ảnh, thu hút du khách tới các điểm đến. Đặc biệt, mỗi giải chạy do VPBank tổ chức đều gắn liền với các hoạt động thiện nguyện, từ gây quỹ hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn đến trồng rừng, biến phong trào chạy bộ thành một hành trình ý nghĩa hơn vì cộng đồng.

VPBank và tham vọng lan tỏa văn hóa chạy bộ tại Việt Nam
Bà Nguyễn Thùy Dương – Giám đốc Trung tâm Truyền thông và Tiếp thị Ngân hàng VPBank (bên trái) trao tặng 150 triệu đồng cho quỹ TreeBank để gieo mầm xanh, phủ đất trống tại Tây Ninh và Thanh Hóa

“Ở một giải chạy, nhà tổ chức và người tham gia luôn gặp nhau tại một điểm: đó là cùng đồng hành để cộng hưởng và lan tỏa những thông điệp và năng lượng tích cực trong cuộc sống. Đây cũng chính là nét đẹp của văn hoá chạy bộ mà chúng tôi muốn chung tay cùng cộng đồng kiến tạo, lan toả và tôn vinh” - đại diện VPBank nhấn mạnh.

Vai trò của văn hoá chạy bộ đã được minh chứng tại nhiều quốc gia trên thế giới. Với Việt Nam, nếu có nhiều hơn nữa những đóng góp tích cực từ các tổ chức như VPBank, hoàn toàn có thể tin tưởng rằng một ngày chúng ta sẽ xây dựng được một nền văn hóa chạy bộ vững mạnh, mang bản sắc riêng.

Tin bài khác
Căn hộ Dual Front tại Sun Symphony Residence: Khi mọi giới hạn về tầm nhìn đỉnh cao được phá vỡ

Căn hộ Dual Front tại Sun Symphony Residence: Khi mọi giới hạn về tầm nhìn đỉnh cao được phá vỡ

Với số lượng hữu hạn chỉ 14 căn hộ, căn hộ hai mặt tiền - Dual Front tại quần thể Sun Symphony Residence, Đà Nẵng mang đến trải nghiệm sống “tuyệt đối” điện ảnh và thượng lưu bên dòng sông Hàn giữa lòng thành phố.
Khách sạn Capella Hanoi lập “hat trick” với ngôi sao Michelin lần thứ 3

Khách sạn Capella Hanoi lập “hat trick” với ngôi sao Michelin lần thứ 3

Trong lễ công bố Michelin Guide 2025 tại Đà Nẵng, Capella Hanoi một lần nữa khẳng định vị thế biểu tượng ẩm thực giữa lòng thủ đô khi tiếp tục là khách sạn duy nhất tại Việt Nam sở hữu tới 3 nhà hàng được vinh danh, trong đó có Hibana by Koki giữ vững 1 sao Michelin danh giá năm thứ ba liên tiếp.
Hà Nội: Vinbus khai trương tuyến buýt điện 43 - kết nối nội thành với Đông Anh

Hà Nội: Vinbus khai trương tuyến buýt điện 43 - kết nối nội thành với Đông Anh

Ngày 5/6, Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải Sinh thái VinBus chính thức khai trương và đưa vào vận hành tuyến buýt điện số 43, kết nối 30 điểm từ trung tâm thành phố tới khu vực Đông Anh và ngược lại. Đây là tuyến buýt điện thứ 17 do VinBus triển khai, mang đến lựa chọn di chuyển an toàn, văn minh và thân thiện với môi trường cho người dân Thủ đô.
Apple khó thoát khỏi “cái bóng” Trung Quốc

Apple khó thoát khỏi “cái bóng” Trung Quốc

Dù đối mặt rủi ro địa chính trị và sức ép từ chính quyền Mỹ, Apple vẫn khó tách rời khỏi Trung Quốc, nơi không chỉ sản xuất iPhone mà còn giúp hãng này trở thành công ty trị giá 3.000 tỷ USD.
Đà tăng cổ phiếu giúp Nvidia trở thành công ty giá trị nhất hành tinh

Đà tăng cổ phiếu giúp Nvidia trở thành công ty giá trị nhất hành tinh

Một tháng qua, cổ phiếu Nvidia tăng gần 24%, bất chấp lo ngại về thuế nhập khẩu và các chính sách kiểm soát xuất khẩu sản phẩm công nghệ của chính phủ Mỹ.
Yum Food Village chính thức khai trương tại VinWonders Nam Hội An, mở rộng mạng lưới ẩm thực toàn quốc

Yum Food Village chính thức khai trương tại VinWonders Nam Hội An, mở rộng mạng lưới ẩm thực toàn quốc

Ngày 4/6/2025, tại VinWonders Nam Hội An, Công ty Menas Group phối hợp cùng Furama Resort Đà Nẵng đã chính thức khai trương Làng Ẩm thực Yum Food Village.
Suspengel tung chương trình hội nghị quay số với hàng loạt giải thưởng hấp dẫn

Suspengel tung chương trình hội nghị quay số với hàng loạt giải thưởng hấp dẫn

“Suspengel – Giảm nóng rát, êm bụng ngay” là chương trình hội nghị quay số được Công ty cổ phần Dược phẩm TV.PHARM – Tập đoàn Aikya tổ chức. Đây cũng là hoạt động nhằm kết nối, tri ân và gắn kết với các nhà thuốc OTC trên toàn quốc.
"Khởi động hè rực rỡ cùng Ford: Trải nghiệm chất – nhận quà chất – giải thưởng hơn 6 tỷ đồng"

"Khởi động hè rực rỡ cùng Ford: Trải nghiệm chất – nhận quà chất – giải thưởng hơn 6 tỷ đồng"

Nhằm giúp khách hàng khơi dậy tinh thần “tự do sống chất”, sẵn sàng khởi động những chuyến hành trình đầy phiêu lưu trong mùa hè này, Ford Việt Nam và hệ thống đại lý trên toàn quốc triển khai chương trình khuyến mãi “Phiêu hè cùng Ford, Tự do sống chất” với tổng giá trị giải thưởng lên tới 6 tỷ đồng.
Bùng nổ ưu đãi: 6000 quà tặng đặc biệt tri ân chủ tài khoản Bac A Bank

Bùng nổ ưu đãi: 6000 quà tặng đặc biệt tri ân chủ tài khoản Bac A Bank

Đừng bỏ lỡ cơ hội nhận thưởng hấp dẫn cùng ưu đãi đặc biệt từ Bac A Bank để tận hưởng ngân hàng điện tử số tiên phong hướng tới trải nghiệm số hiện đại, nhanh chóng và đầy bất ngờ.
Cát Bà (Hải Phòng): Hàng loạt sản phẩm mới lần đầu ra mắt

Cát Bà (Hải Phòng): Hàng loạt sản phẩm mới lần đầu ra mắt

Chỉ trong một thời gian ngắn, diện mạo du lịch Cát Bà đã hoàn toàn thay đổi với loạt trải nghiệm khác biệt mang chuẩn mực giải trí - nghệ thuật không thua kém bất kỳ quốc gia nào.
BYD đối mặt phản ứng dữ dội từ chính quyền dù doanh số tăng mạnh

BYD đối mặt phản ứng dữ dội từ chính quyền dù doanh số tăng mạnh

Bất chấp doanh số kỷ lục trong tháng 5, cổ phiếu BYD vẫn lao dốc khi chiến lược giảm giá sâu của hãng làm dấy lên lo ngại từ chính quyền Trung Quốc về cạnh tranh thiếu lành mạnh.
Dịch vụ vận hành chuyên nghiệp nâng tầm trải nghiệm sống ở chung cư

Dịch vụ vận hành chuyên nghiệp nâng tầm trải nghiệm sống ở chung cư

Cư dân hiện đại luôn tìm kiếm một không gian sống đầy đủ trải nghiệm, hưởng trọn tiện nghi, an toàn và kết nối cộng đồng… Điều này đòi hỏi các đơn vị quản lý phải không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ để đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao của khách hàng.
3 lý do VinFast EC Van trở thành “vua” vận tải đô thị

3 lý do VinFast EC Van trở thành “vua” vận tải đô thị

Sở hữu khoang chở hàng lên tới 2.600 lít trong một kích thước xe nhỏ gọn, dễ luồn lách, chạy điện phù hợp với xu hướng và đặc biệt tiết kiệm chi phí so với xe xăng cùng hạng, VinFast EC Van được dự đoán trở thành mẫu xe dẫn dắt phân khúc xe chở hàng cỡ nhỏ đô thị.
Herbalife Việt Nam "tiếp sức" Đội tuyển Bóng đá Quốc gia

Herbalife Việt Nam "tiếp sức" Đội tuyển Bóng đá Quốc gia

Herbalife Việt Nam tiếp tục đồng hành cùng các Đội tuyển Bóng đá Quốc gia, cung cấp giải pháp dinh dưỡng toàn diện giúp nâng cao thể lực và hiệu suất thi đấu.
Thương hiệu quốc gia Travicol và hành trình chạm đến niềm tin của người tiêu dùng Việt

Thương hiệu quốc gia Travicol và hành trình chạm đến niềm tin của người tiêu dùng Việt

Trong suốt gần hai thập kỷ có mặt trên thị trường, Travicol dần trở thành lựa chọn giảm đau hạ sốt tin cậy trong tủ thuốc của hàng triệu gia đình Việt, chinh phục giới chuyên môn bởi chất lượng tốt, có nhiều đóng góp tích cực cho các hoạt động chăm sóc sức khỏe cộng đồng.