Thứ sáu 01/08/2025 09:22
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

VPBank và tham vọng lan tỏa văn hóa chạy bộ tại Việt Nam

Chạy bộ từ lâu đã vượt ra khỏi phạm vi của hoạt động thể chất đơn thuần để trở thành biểu tượng của lối sống lành mạnh, tinh thần cộng đồng và ý chí vượt qua thử thách.

Trên thế giới, chạy bộ từ lâu đã vượt ra khỏi phạm vi của hoạt động thể chất đơn thuần để trở thành biểu tượng của lối sống lành mạnh, tinh thần cộng đồng và ý chí vượt qua thử thách. Tại Việt Nam, văn hóa chạy bộ ngày càng được lan tỏa mạnh mẽ nhờ sự chung tay của những thương hiệu lớn cùng nhiều giải chạy quy mô thu hút hàng chục nghìn vận động viên tham gia.

Việt Nam – Chạy bộ đang trở thành xu hướng văn hóa mới

Trong khoảng một thập kỷ qua, phong trào chạy bộ tại Việt Nam cũng ghi nhận sự phát triển mạnh mẽ. Từ dưới 10 giải chạy trong năm 2018, đến năm 2025 ước tính sẽ có gần 60 giải chạy được tổ chức trên toàn quốc. Số lượng các runner tham gia mỗi giải cũng tăng mạnh liên tục, từ 2.000 –5.000 runner (2018) lên tới kỷ lục 18.000 runner trong ít nhất 2 giải chạy lớn năm 2024. Thành tích của các runner cũng ngày càng cải thiện với hơn 29.000 lượt chạy marathon được ghi nhận hoàn thành, tăng 46% so với năm 2022. Số vận động viên đạt sub4 (hoàn thành cự ly full marathon dưới 4 tiếng) cũng tăng từ 2.009 lên 4.624 (57%).

VPBank và tham vọng lan tỏa văn hóa chạy bộ tại Việt Nam
Phong trào chạy bộ tại Việt Nam phát triển nhanh chóng

Các giải chạy ngày càng được tổ chức quy mô và đa dạng, từ chạy đường bằng đến chạy địa hình; từ 5km đến marathon; từ những giải chạy offline với bib gắn chip đến chạy online ghi nhận kết quả qua các ứng dụng như Strava, Garmin Connect…

Trên mạng xã hội, các hội nhóm chạy bộ cũng có sự phát triển mạnh mẽ. Nhiều câu lạc bộ của những người yêu thích chạy bộ như VKL, SRC, HRC, Danang Runners... liên tục tổ chức các hoạt động online và offline, không ngừng thu hút đông đảo thành viên tham gia.

VPBank và tham vọng lan tỏa văn hóa chạy bộ tại Việt Nam
Các giải chạy được tổ chức đa dạng, kết hợp nhiều hình thức nghệ thuật như âm nhạc

Sự gia tăng của người yêu chạy bộ và các giải chạy đã tác động tích cực đến nền kinh tế. Nhu cầu tăng cao đối với giày chạy, quần áo thể thao và thiết bị hỗ trợ khiến thị trường bán lẻ ngày càng sôi động với sự cạnh tranh quyết liệt giữa các thương hiệu thể thao. Theo báo cáo của hãng đồng hồ thể thao Garmin, hoạt động chạy bộ của người dùng Việt Nam tăng 86% từ 2020 đến 2022. Trong năm 2022, số người dùng dòng sản phẩm mới của hãng này tăng 35%. Còn thị trường giày thể thao, theo Statista, cũng ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc về doanh thu - lên tới 30% trong hai năm liên tiếp: từ 191,9 triệu USD doanh thu năm 2021 lên 257,7 triệu USD năm 2022 - và 332,2 triệu USD năm 2023.

Tình yêu với chạy bộ của người Việt cũng góp phần thúc đẩy du lịch thể thao khi ngày càng nhiều giải chạy được tổ chức tại các thành phố, điểm đến du lịch như Nha Trang, Hạ Long, Đà Nẵng, Sa Pa, Hà Giang…thu hút thành công hàng nghìn vận động viên và du khách, góp phần tăng doanh thu cho ngành du lịch, khách sạn và ẩm thực địa phương.

VPBank và tham vọng lan tỏa văn hóa chạy bộ tại Việt Nam
VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight với cung đường đi qua nhiều di sản của thành phố

Có thể thấy phong trào chạy bộ tại Việt Nam đang có rất nhiều biến chuyển tích cực. Nhưng để phong trào trở thành văn hoá chạy bộ, có lẽ vẫn còn là một chặng đường dài. Nếu xét về tỷ lệ marathoner trên dân số Việt Nam thì con số của chúng ta còn cách rất xa mức 1% của thế giới. Nếu tính về số lượng giải chạy, cho dù có sự tăng trưởng liên tục những năm gần đây, nhưng so sánh với một số nước trong khu vực, con số của chúng ta vẫn vô cùng khiêm tốn. Vì thế, cần lắm sự chung tay của cộng đồng, xã hội và đặc biệt là sự tham gia "xã hội hóa" các phong trào thể thao từ các thương hiệu lớn để tạo thêm những bứt phá, thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ hơn của phong trào chạy bộ tại Việt Nam.

Tham vọng lan tỏa văn hóa chạy bộ của VPBank

Một trong những thương hiệu có nhiều đóng góp cho phong trào chạy bộ tại Việt Nam những năm gần đây là VPBank. Là ngân hàng tiên phong đồng hành cùng phong trào chạy bộ từ năm 2018, đến nay, VPBank đã gắn tên mình trong 14 giải chạy lớn. Con số này sắp tăng lên 15 vào ngày 23/2 tới với giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2025.

VPBank và tham vọng lan tỏa văn hóa chạy bộ tại Việt Nam
VPBank đã gắn tên mình trong 14 giải chạy lớn với tổng số 90.000 VĐV tham dự

“Xuất phát từ giá trị cốt lõi đặt khách hàng là trọng tâm, VPBank nhiều năm qua đã nhận thấy phong trào chạy bộ đang là xu hướng ngày càng được cộng đồng và các khách hàng của VPBank đặc biệt yêu thích. Môn thể thao này cũng đại diện lối sống lành mạnh, khát vọng chinh phục, tinh thần kỷ luật và sự kiên trì, quyết tâm - những giá trị tích cực mà VPBank theo đuổi. Do vậy, chúng tôi luôn chọn đồng hành cùng chạy bộ” – đại diện VPBank chia sẻ.

Có nhiều thương hiệu đã và đang tài trợ các sự kiện thể thao như giải chạy, nhưng không phải thương hiệu nào cũng sẵn sàng trực tiếp tham gia vào công tác tổ chức với sự chu đáo, khắt khe và tỉ mỉ như VPBank. “Tham vọng của chúng tôi là qua các giải chạy có thể góp sức giúp định hình chạy bộ như một phần của văn hóa đại chúng, nơi mà bất kỳ ai cũng có thể tham gia và tận hưởng lợi ích từ môn thể thao này” – đại diện VPBank khẳng định. Theo vị đại diện này, cách làm của VPBank là nỗ lực tạo ra những giải chạy đỉnh cao, quy mô lớn mà khi kết thúc ai cũng sẽ cảm thấy hạnh phúc, vui vẻ, hài lòng.

VPBank mong muốn lan tỏa văn hóa chạy bộ tới cộng đồng
VPBank mong muốn lan tỏa văn hóa chạy bộ tới cộng đồng

Có lẽ vì thế mà các giải chạy do VPBank tổ chức luôn mang không khí của một lễ hội chạy bộ, nơi cùng lúc chào đón những chân chạy elite hàng đầu bằng sự chuyên nghiệp, chất lượng và các runner phong trào với vô vàn sáng tạo thú vị, đầy màu sắc. Đó là VPBank Hanoi International Marathon đậm chất Hà Nội với cung đường điểm nhấn chinh phục 3 cây cầu và số lượng nhiếp ảnh gia lớn nhất trong các giải chạy tại Việt Nam. Là VPBank Cantho Music Night Run với sân khấu âm nhạc bùng nổ đón runner ở vạch đích. Là VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight với cung đường ánh sáng và lễ hội cosplay rực rỡ. Là VPBank Bac Giang International Marathon với cung đường địa hình di sản chinh phục đỉnh thiêng Yên Tử.

Các giải chạy mang trong mình sứ mệnh truyền cảm hứng của VPBank đã mang đến trải nghiệm hạnh phúc cho hàng chục nghìn vận động viên trong và ngoài nước, góp phần quảng bá hình ảnh, thu hút du khách tới các điểm đến. Đặc biệt, mỗi giải chạy do VPBank tổ chức đều gắn liền với các hoạt động thiện nguyện, từ gây quỹ hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn đến trồng rừng, biến phong trào chạy bộ thành một hành trình ý nghĩa hơn vì cộng đồng.

VPBank và tham vọng lan tỏa văn hóa chạy bộ tại Việt Nam
Bà Nguyễn Thùy Dương – Giám đốc Trung tâm Truyền thông và Tiếp thị Ngân hàng VPBank (bên trái) trao tặng 150 triệu đồng cho quỹ TreeBank để gieo mầm xanh, phủ đất trống tại Tây Ninh và Thanh Hóa

“Ở một giải chạy, nhà tổ chức và người tham gia luôn gặp nhau tại một điểm: đó là cùng đồng hành để cộng hưởng và lan tỏa những thông điệp và năng lượng tích cực trong cuộc sống. Đây cũng chính là nét đẹp của văn hoá chạy bộ mà chúng tôi muốn chung tay cùng cộng đồng kiến tạo, lan toả và tôn vinh” - đại diện VPBank nhấn mạnh.

Vai trò của văn hoá chạy bộ đã được minh chứng tại nhiều quốc gia trên thế giới. Với Việt Nam, nếu có nhiều hơn nữa những đóng góp tích cực từ các tổ chức như VPBank, hoàn toàn có thể tin tưởng rằng một ngày chúng ta sẽ xây dựng được một nền văn hóa chạy bộ vững mạnh, mang bản sắc riêng.

Tin bài khác
Capital Square: Từ kỳ tích sông Hàn đến không gian sống đẳng cấp trung tâm Đà Nẵng

Capital Square: Từ kỳ tích sông Hàn đến không gian sống đẳng cấp trung tâm Đà Nẵng

Lấy cảm hứng từ hành trình vươn mình của Đà Nẵng, Capital Square bên sông Hàn kiến tạo không gian sống đẳng cấp giữa trung tâm thành phố đáng sống bậc nhất Việt Nam.
SeABank đạt lợi nhuận 5.856 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2025

SeABank đạt lợi nhuận 5.856 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2025

Khép lại nửa đầu năm 2025, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đạt lợi nhuận trước thuế hơn 5.856 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 80% so với cùng kỳ.
Nâng tầm Bóng đá Việt Nam: Cú hích từ hợp tác giữa VFF và Vinmec trong y học thể thao

Nâng tầm Bóng đá Việt Nam: Cú hích từ hợp tác giữa VFF và Vinmec trong y học thể thao

Hệ thống Y tế Vinmec và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã chính thức kí kết hợp tác toàn diện và chuyên sâu cho giai đoạn từ 2025 - 2028, đặt nền móng vững chắc cho sự phát triển vượt bậc của y học thể thao Việt Nam. Hợp tác không chỉ tập trung chăm sóc sức khỏe các tuyển thủ quốc gia mà còn thúc đẩy đào tạo và nghiên cứu, hướng tới chuẩn mực khu vực và quốc tế.
BIDV khẳng định vị thế  trong lĩnh vực tài trợ thương mại và tài trợ chuỗi cung ứng

BIDV khẳng định vị thế trong lĩnh vực tài trợ thương mại và tài trợ chuỗi cung ứng

Vừa qua, tại Thái Lan, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã được Tạp chí The Asian Banker trao tặng giải thưởng “Best Trade Finance and Supply Chain Finance Bank in Vietnam” (Ngân hàng Tài trợ thương mại và Tài trợ chuỗi cung ứng tốt nhất Việt Nam”.
Apple lần đầu đóng Apple Store tại Trung Quốc: Rời thị trường chiến lược?

Apple lần đầu đóng Apple Store tại Trung Quốc: Rời thị trường chiến lược?

Apple sẽ lần đầu tiên đóng một cửa hàng Apple Store tại Trung Quốc, đánh dấu bước lùi hiếm hoi của “gã khổng lồ” công nghệ Mỹ tại thị trường đang gặp khó khăn do tiêu dùng giảm tốc.
Giải mã sức hút đến từ căn hộ trung tâm Đà Nẵng

Giải mã sức hút đến từ căn hộ trung tâm Đà Nẵng

Giá trị của bất động sản trung tâm không ngừng tăng theo thời gian, đặc biệt tại những thành phố như Đà Nẵng – nơi có tốc độ đô thị hóa cao, tiềm lực kinh tế mạnh và định hướng trở thành đô thị toàn cầu.
Tổ hợp căn hộ Sun Centro Town của Sun Group tại trung tâm Bãi Cháy chính thức trình làng

Tổ hợp căn hộ Sun Centro Town của Sun Group tại trung tâm Bãi Cháy chính thức trình làng

Với quy mô gần 2.900 căn hộ view trực diện vịnh di sản Hạ Long, hưởng trọn hệ tiện ích đẳng cấp quốc tế của quần thể Sun Elite City, tổ hợp Sun Centro Town không chỉ là nơi an cư - nghỉ dưỡng lý tưởng mà còn là sản phẩm đầu tư sinh lời bền vững.
4 tọa độ ngắm Vịnh Hạ Long “tuyệt đối điện ảnh” chưa ai nói cho bạn biết

4 tọa độ ngắm Vịnh Hạ Long “tuyệt đối điện ảnh” chưa ai nói cho bạn biết

Chỉ với một hành trình đến Đồi Mặt Trời - Sun World Ha Long (Quảng Ninh), du khách có thể thu trọn vẻ đẹp kỳ quan Vịnh Hạ Long từ 4 góc nhìn khác biệt và đầy cảm xúc.
Khu đô thị quy mô 205 ha của Sun Group phía Bắc Hà Nội có gì đặc biệt

Khu đô thị quy mô 205 ha của Sun Group phía Bắc Hà Nội có gì đặc biệt

Được kiến tạo theo mô hình “All in one” quy mô lớn nhất phía Bắc Hà Nội, Khu đô thị cao cấp Mê Linh có quy hoạch đồng bộ, hạ tầng hiện đại và tiện ích đa dạng, tổng vốn đầu tư 15.000 tỷ đồng. Lấy cảm hứng từ làng hoa Mê Linh giàu truyền thống, dự án dành 65% quỹ đất cho cảnh quan, hạ tầng với hoa, cây cảnh, thảm cỏ, tạo nên không gian sống như nghỉ dưỡng ngay trung tâm mới của Thủ đô.
Trang trại Vinamilk Green Farm dưới lăng kính phát triển bền vững có gì đặc biệt?

Trang trại Vinamilk Green Farm dưới lăng kính phát triển bền vững có gì đặc biệt?

Không chỉ xây dựng thành công các trang trại bò sữa ở những vùng đất không thuận lợi, triết lý “mở khóa tự nhiên”, Vinamilk biến điều kiện khắc nghiệt thành lợi thế “xanh”, tạo vòng tuần hoàn gắn kết giá trị cộng đồng phát triển bền vững.
Huawei và hành trình vươn lên thành thế lực AI toàn diện của Trung Quốc

Huawei và hành trình vươn lên thành thế lực AI toàn diện của Trung Quốc

Bất chấp lệnh trừng phạt từ Mỹ, Huawei đã âm thầm chuyển mình từ tập đoàn viễn thông thành trung tâm AI đa lĩnh vực, cạnh tranh trực tiếp với Nvidia ngay tại thị trường nội địa Trung Quốc.
Những tiện ích nổi bật tại siêu dự án Capital Square bên bờ sông Hàn

Những tiện ích nổi bật tại siêu dự án Capital Square bên bờ sông Hàn

Sở hữu hơn 88 tiện ích từ mặt đất đến tầng không, Capital Square là tổ hợp căn hộ cao cấp hàng đầu giữa trung tâm Đà Nẵng, dành riêng cho giới tinh hoa.
Chỉ còn 7 ngày để nhận ưu đãi tới 14% khi mua cửa Eurowindow

Chỉ còn 7 ngày để nhận ưu đãi tới 14% khi mua cửa Eurowindow

Chương trình khuyến mãi của Eurowindow với mức ưu đãi lên tới 14%, tặng quà robot hút bụi 30 triệu đồng đang thu hút nhiều khách hàng tại khu vực miền Trung và miền Nam. Người tiêu dùng chỉ còn đúng một tuần để chớp cơ hội sở hữu những giải pháp cửa, vách kính hiện đại nâng cấp không gian sống và bảo vệ ngôi nhà an toàn trước mùa mưa bão.
Dự án Sun Group giữ vị thế “cận thị - cận biển” hiếm hoi giữa trung tâm Vũng Tàu

Dự án Sun Group giữ vị thế “cận thị - cận biển” hiếm hoi giữa trung tâm Vũng Tàu

Trong bất động sản,“vị trí kim cương” là sự cộng hưởng giữa lợi thế thiên nhiên, hạ tầng, cộng đồng và chiều sâu văn hóa. Tại Vũng Tàu, Blanca City hội tụ trọn vẹn những giá trị ấy khi tọa lạc cạnh trục phố sôi động – đường 3 Tháng 2 và bờ biển Bãi Sau, kiến tạo chuẩn sống mới nơi giao thoa giữa phố và biển.
Đồ Sơn - Hành trình mới trong kỷ nguyên vươn mình

Đồ Sơn - Hành trình mới trong kỷ nguyên vươn mình

Từ bao đời nay, Đồ Sơn được biết đến như vùng đất hội tụ linh khí đất – trời và biển, nơi giao thoa của thiên nhiên nguyên sơ và chiều sâu văn hóa lịch sử. Đồ Sơn đã từng được lựa chọn là nơi nghỉ dưỡng hàng đầu tại miền Bắc của Vua Bảo Đại, của người Pháp khi tới Việt Nam và của rất nhiều cơ quan nhà nước sau này.