Chủ nhật 26/10/2025 12:55
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

VIFA ASEAN 2023: Cơ hội hội nhập thị trường quốc tế qua xuất khẩu thương mại điện tử

30/08/2023 11:03
Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam ASEAN (VIFA ASEAN 2023) quy tụ nhiều nhà sản xuất, chế biến gỗ và mỹ nghệ uy tín cả nước và các quốc gia như Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản... với quy mô gần 200 doanh nghiệp với 600 gian hàng

Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam ASEAN (VIFA ASEAN 2023), diễn ra từ ngày 29/8 đến ngày 1/9/2023 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), 799 Nguyễn Văn Linh, quận 7, TP. Hồ Chí Minh.

Đây là sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng để các doanh nghiệp trong ngành gỗ, nội - ngoại thất có cơ hội giới thiệu sản phẩm, công nghệ mới trong sản xuất, chế biến gỗ; đồng thời cũng là dịp để các doanh nghiệp xây dựng, quảng bá thương hiệu ngành hàng, sản phẩm, tăng cường cơ hội kết nối, gặp gỡ và hợp tác với các khách hàng, đối tác, tổ chức xúc tiến thương mại quốc tế, mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp chế biến gỗ và thương mại lâm sản của Việt Nam phát triển ổn định, bền vững.

Ảnh minh họaCác doanh nghiệp trong và ngoài nước tìm kiếm đơn hàng qua các hội chợ.
Các doanh nghiệp trong và ngoài nước tìm kiếm đơn hàng qua các hội chợ.

Theo ông Trần Ngọc Liêm, Giám đốc Liên đoàn Thương mại & Công nghiệp Việt Nam - chi nhánh TP.HCM (VCCI-HCM), ngành gỗ Việt Nam với trên 5.400 doanh nghiệp với trên 500.000 người lao động đã tạo vị thế trên thị trường quốc tế. Hiện gỗ Việt Nam đã thâm nhập thị trường 140 quốc gia, trong đó có 40 thị trường chính. Trong xuất khẩu gỗ, Việt Nam thuộc top 5 quốc gia xuất khẩu lớn nhất thế giới; tốp 2 quốc gia xuất khẩu lớn nhất châu Á và đứng đầu ASEAN.

Ông Liêm cũng cho biết, trong những tháng đầu năm nay tình hình xuất nhập khẩu các sản phẩm gỗ, nội - ngoại thất gặp nhiều biến động và sụt giảm đơn hàng do ảnh hưởng tình hình căng thẳng chính trị, suy thoái kinh tế trên toàn cầu, cùng nhiều bất ổn xuất phát từ hạn chế nguồn cung, áp lực lạm phát làm giảm sức mua, chi phí năng lượng và các vấn đề về logistics. Do đó, việc tìm kiếm các đơn hàng thông qua Hội chợ là hoạt động thật sự cần thiết và thiết thực của các doanh nghiệp trong thời điểm hiện nay.

VIFA ASEAN 2023 là sự kiện “một điểm đến” cho hàng nghìn khách tham quan trong nước và quốc tế, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu thông tin và trải nghiệm thực tế mô hình xuất khẩu cho ngành nội thất & mỹ nghệ. Tại sự kiện, các doanh nghiệp trong và ngoài nước trong lĩnh vực nội thất và phụ kiện nhà cửa, có cơ hội tìm hiểu những xu hướng, thay đổi mới khi tiếp cận xuất khẩu, từ đó điều hướng để góp phần đưa Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất nội thất quan trọng tại khu vực và trên toàn cầu.

Trong bốn ngày sự kiện, VIFA ASEAN 2023 dự kiến chào đón hàng nghìn lượt khách tham quan là các nhà thương mại quốc tế, nhà nhập khẩu, bán sỉ, bán lẻ, nhà cung cấp dịch vụ nhà hàng – khách sạn, kiến trúc sư, thiết kế nội thất, các nhà phát triển dự án bất động sản…

Ảnh minh họaAmazon Global Selling khai mạc hoạt động tại VIFA ASEAN 2023 - Điểm đến để tìm hiểu và trải nghiệm mô hình xuất khẩu cho ngành nội thất & mỹ nghệ
Amazon Global Selling khai mạc hoạt động tại VIFA ASEAN 2023 - Điểm đến để tìm hiểu và trải nghiệm mô hình xuất khẩu cho ngành nội thất & mỹ nghệ.

Sự kiện này có sự góp mặt Amazon Global Selling - chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp từ mọi nơi trên thế giới phát triển kinh doanh trên quy mô toàn cầu. Xuyên suốt 4 ngày sự kiện, Amazon Global Selling đặt mục tiêu cung cấp thông tin, tư vấn tại chỗ để hỗ trợ các doanh nghiệp trong ngành nội thất & trang trí nhà cửa Việt Nam mở rộng cơ hội hội nhập thị trường quốc tế thông qua xuất khẩu thương mại điện tử xuyên biên giới. Việc tham dự VIFA ASEAN 2023 tái khẳng định cam kết của Amazon Global Selling nhằm thúc đẩy, đưa ngành nội thất và trang trí nhà cửa Việt Nam tiến xa hơn trên bản đồ thế giới thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới.

Mỗi năm, ngành gỗ Việt Nam xuất khẩu trung bình trên 10 tỷ USD, đưa Việt Nam trở thành quốc gia đứng thứ 5 trên thế giới về sản xuất và xuất khẩu gỗ. Theo thống kê của Amazon, ngành hàng trang trí nhà cửa & nội thất trên Amazon chứng kiến mức tăng trưởng vượt trội trong giai đoạn 2020-2022. Dù đã quay trở lại văn phòng làm việc nhiều hơn, xu hướng mua sắm các sản phẩm nhà cửa & nhà bếp, bao gồm phụ kiện trang trí, đồ nội thất và cải thiện nhà cửa vẫn rất phổ biến. Một con số ấn tượng cho thấy 62,3% số lượng truy cập tìm kiếm online về nội thất sẽ chuyển đổi thành giao dịch trực tuyến (không chỉ tìm kiếm thông tin mà họ sẽ mua hàng). Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã bắt đầu và gặt hái thành công khi xuất khẩu nội thất qua Amazon như Beefurni… Sự tăng trưởng này không chỉ phản ánh năng lực sản xuất và sáng tạo dồi dào, khả năng gia công tinh xảo, đáp ứng đa dạng nhu cầu, sở thích tiêu dùng; mà còn minh chứng cho tiềm năng rộng mở khi vươn ra thế giới của doanh nghiệp Việt.

Tập trung vào nội thất và phụ kiện nhà cửa xanh, bền vững, sự kiện năm nay cung cấp một không gian năng động để kết nối các nhà bán hàng với khách mua tiềm năng và các đơn vị hỗ trợ thương mại như Amazon Global Selling. Thông qua đó, khai phá tiềm lực địa phương và mở rộng đáp ứng nhu cầu toàn cầu về nội thất gia đình với các sản phẩm chất lượng, khéo léo, và độc đáo.

Chia sẻ tại sự kiện, ông Gijae Seong, Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam cho biết: “Nội thất và trang trí nhà cửa là ngành hàng có tiềm năng lớn và vẫn còn nhiều lợi thế chưa được khai thác từ nguồn lực nội địa lẫn nhu cầu thị trường toàn cầu. Chúng tôi rất hào hứng tham dự triển lãm VIFA ASEAN 2023 để kết nối với các nhà bán hàng và doanh nghiệp trong nước, đồng thời là cơ hội tốt để thúc đẩy quá trình đưa Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất các sản phẩm nội thất và trang trí nhà cửa cũng như nhiều danh mục hàng hóa khác cho thế giới. Trong bối cảnh xuất khẩu vẫn đang bước qua các thách thức toàn cầu, chúng tôi tin rằng, sự đồng hành tích cực của Amazon Global Selling sẽ là “hoa tiêu” cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam để điều hướng và nhanh nhạy thích ứng, nắm bắt các cơ hội kinh doanh chưa được khai thác và phát triển với thương mại điện tử xuyên biên giới”.

Tại sự kiện, Amazon Global Selling sẽ giới thiệu chuỗi hoạt động về xuất khẩu trực tuyến đến khách tham dự, như:

  • Workshop “Bán hàng trên Amazon”: Khách tham quan đăng ký trước hoặc đăng ký tại sự kiện có thể tham dự workshop cung cấp kiến thức, thông tin và các tài liệu hướng dẫn về xuất khẩu qua thương mại điện tử, tập trung vào các xu hướng ngày càng phổ biến của thương mại điện tử xuyên biên giới trên toàn cầu.

  • Tư vấn 1:1: Các chuyên gia từ Amazon có mặt tại sự kiện để sẵn sàng cung cấp các tư vấn, hướng dẫn 1:1 về thương mại điện tử xuyên biên giới, giới thiệu các tài nguyên, công cụ và giải pháp của Amazon giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ thâm nhập thị trường quốc tế.

  • Cẩm nang Amazon: Phát hành cẩm nang giới thiệu về xuất khẩu online dành cho doanh nghiệp nội địa. Ngoài ra, tại gian hàng của Amazon còn có các minigame tương tác giúp người dùng tiếp thu kiến thức xuất khẩu trực tuyến một cách chân thực, thú vị và cuốn hút hơn. Thông qua đó, các đơn vị trong nước có thể khai thác tối đa lợi thế cạnh tranh khi sản xuất các sản phẩm nội thất và trang trí nhà cửa, đẩy nhanh tiến trình xuất khẩu toàn cầu.

  • P.V

Tin bài khác
Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Nam Phi: Tìm đối tác trong lĩnh vực tiềm năng

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Nam Phi: Tìm đối tác trong lĩnh vực tiềm năng

Chiều ngày 24/10, tại Hà Nội diễn ra Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Nam Phi. Diễn đàn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam và Nam Phi gặp gỡ trực tiếp, trao đổi thông tin và tìm kiếm đối tác kinh doanh trong các lĩnh vực tiềm năng.
Cơ hội hấp dẫn tại Hội thảo “Bao bì và Thương hiệu xuất khẩu 2025

Cơ hội hấp dẫn tại Hội thảo “Bao bì và Thương hiệu xuất khẩu 2025

Bao bì không chỉ còn là lớp vỏ bảo vệ sản phẩm mà đã trở thành “ngôn ngữ thương hiệu” – yếu tố thể hiện giá trị, chất lượng và cam kết của doanh nghiệp Việt Nam với người tiêu dùng quốc tế.
VIFA EXPO 2026 mở rộng quy mô, giảm giá khách sạn đến 50% cho khách tham quan

VIFA EXPO 2026 mở rộng quy mô, giảm giá khách sạn đến 50% cho khách tham quan

VIFA EXPO 2026 đánh dấu một kỷ nguyên phát triển mới bằng quyết định mở rộng quy mô tổ chức tại hai Trung tâm Triển lãm lớn của TP.HCM: Trung tâm Triển lãm Quốc tế SKY EXPO (phường Trung Mỹ Tây) và Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC EXPO (Phường Bình Dương).
Vietwater 2025: Điểm hẹn quốc tế ngành nước và môi trường phát triển bền vững

Vietwater 2025: Điểm hẹn quốc tế ngành nước và môi trường phát triển bền vững

Triển lãm Quốc tế Vietwater 2025, sự kiện thường niên lớn nhất của ngành Nước Việt Nam chính thức diễn ra từ ngày 22 đến 24 tháng 10 năm 2025 tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC), do Informa Markets Vietnam tổ chức. Sự kiện Triển lãm quốc tế Vietwater 2025 là điểm hẹn quốc tế của ngành cấp thoát nước, công nghệ lọc nước & xử lý nước thải tại Việt Nam.
TP. Hồ Chí Minh đề xuất thí điểm đón tàu khách quốc tế tại khu vực Cái Mép – Thị Vải đến hết năm 2026

TP. Hồ Chí Minh đề xuất thí điểm đón tàu khách quốc tế tại khu vực Cái Mép – Thị Vải đến hết năm 2026

Trước xu hướng gia tăng mạnh mẽ lượng tàu khách quốc tế cập cảng tại khu vực Cái Mép – Thị Vải, Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh vừa kiến nghị UBND Thành phố cho phép thí điểm tiếp nhận tàu khách quốc tế đến hết tháng 12/2026, nhằm bảo đảm hoạt động đón – trả khách diễn ra an toàn, thuận lợi và hiệu quả.
“Buôn có bạn - Bán có phường”: Khát vọng vươn lên của doanh nhân Việt

“Buôn có bạn - Bán có phường”: Khát vọng vươn lên của doanh nhân Việt

Ngày 17/10, tại Trung tâm Hội nghị ADORA (phường Tân Sơn Nhất, TP.HCM) đã diễn ra Chương trình kết nối giao thương với Chủ đề “Buôn có bạn - Bán có phường”. Sự kiện do Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) tổ chức.
Khánh Hòa tham gia Hội chợ mùa thu 2025: Sản phẩm du lịch độc đáo, 7 thực đơn truyền thống kết hợp hiện đại

Khánh Hòa tham gia Hội chợ mùa thu 2025: Sản phẩm du lịch độc đáo, 7 thực đơn truyền thống kết hợp hiện đại

Hội chợ Mùa Thu 2025 hội tụ nhiều kỷ lục, được ví như "Siêu hội chợ 6 nhất" đó là quy mô lớn nhất, không gian hiện đại nhất, sản phẩm phong phú nhất, chất lượng cao nhất, hoạt động hấp dẫn nhất và ưu đãi tốt nhất, song lại được chuẩn bị trong thời gian gấp gáp nhất. Lượng khách dự kiến 500.000 lượt/ngày
Tả Van khai thác lợi thế nông nghiệp hữu cơ để nâng tầm kinh tế du lịch địa phương

Tả Van khai thác lợi thế nông nghiệp hữu cơ để nâng tầm kinh tế du lịch địa phương

Tả Van định hướng phát triển du lịch gắn với nông nghiệp hữu cơ và bản sắc văn hóa, tạo sinh kế bền vững, khẳng định vị thế điểm đến hấp dẫn của vùng cao Lào Cai.
Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Pháp ngữ: Thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp

Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Pháp ngữ: Thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp

Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Pháp ngữ được khai mạc sáng 14/10 tại Hà Nội. Sự kiện được tổ chức nhằm thúc đẩy hợp tác kinh doanh giữa các doanh nghiệp.
Kết nối giao thương Doanh nghiệp Việt - Pháp

Kết nối giao thương Doanh nghiệp Việt - Pháp

Ngày 13/10/2025, Tập đoàn Casino (Pháp) đã phối hợp với Bộ Công Thương Việt Nam và Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức chương trình Kết nối giao thương Doanh nghiệp Việt – Pháp, thu hút sự tham gia của 40 doanh nghiệp Việt Nam kết nối trực tiếp với các đơn vị thu mua của Tập đoàn Casino (Pháp).
Cơ hội cho doanh nghiệp tại chuỗi triển lãm quốc tế thủy sản và công nghệ ngành tôm 2026

Cơ hội cho doanh nghiệp tại chuỗi triển lãm quốc tế thủy sản và công nghệ ngành tôm 2026

Lần đầu tiên, chuỗi triển lãm quốc tế chuyên ngành thủy sản (Aquaculture Vietnam 2026) và công nghệ ngành tôm (VietShrimp 2026) sẽ được tổ chức đồng thời tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Stavian Recycling hợp tác Starlinger và AMUT, thúc đẩy dự án tái chế rPET tại Thanh Hóa

Stavian Recycling hợp tác Starlinger và AMUT, thúc đẩy dự án tái chế rPET tại Thanh Hóa

Stavian Recycling ký kết hợp tác với Starlinger (Áo) và AMUT (Ý), mang công nghệ tái chế hàng đầu thế giới vào dự án nhà máy rPET tại Nghi Sơn, hướng tới kinh tế tuần hoàn.
Định danh và truy xuất nguồn gốc để nâng tầm hàng Việt

Định danh và truy xuất nguồn gốc để nâng tầm hàng Việt

Diễn đàn “Công nghệ Định danh và truy xuất nguồn gốc – Nâng tầm hàng Việt” khẳng định quyết tâm của Việt Nam trong việc xây dựng một hệ sinh thái minh bạch, hiện đại, tạo nền tảng để hàng hóa Việt nâng cao sức cạnh tranh và hội nhập sâu vào thị trường toàn cầu.
Khánh Hòa xúc tiến du lịch tại Italia

Khánh Hòa xúc tiến du lịch tại Italia

Trong chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch năm 2025 tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị xúc tiến du lịch nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm du lịch của Khánh Hòa đến các doanh nghiệp và đối tác Italia.
Lãnh đạo cao cấp nhất Tập đoàn Hilton tới Việt Nam, ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn Sun Group

Lãnh đạo cao cấp nhất Tập đoàn Hilton tới Việt Nam, ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn Sun Group

Sáng 7/10/2025, lãnh đạo cấp cao nhất của Hilton – tập đoàn khách sạn hàng đầu thế giới – đã đến Phú Quốc ký kết hợp tác chiến lược với Sun Group, phát triển 5 khách sạn cao cấp với hơn 2.000 phòng tại Quảng Ninh, Đà Nẵng và Phú Quốc. Thỏa thuận đánh dấu sự ra mắt lần đầu tiên của Conrad Hotels & Resorts và LXR Hotels & Resorts tại Việt Nam, đồng thời chuẩn bị hạ tầng lưu trú phục vụ APEC 2027 và nâng tầm du lịch nghỉ dưỡng Việt Nam.