Thứ sáu 20/09/2024 21:37
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Viettel triển khai thành công mạng 5G độc lập đầu tiên tại Việt Nam

19/08/2024 17:27
Viettel triển khai mạng 5G độc lập hứa hẹn sẽ cung cấp đa dạng dịch vụ, hấp dẫn cho cả đối tượng khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp.
aa
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Ngày 19 tháng 8 năm 2024, Tổng Công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom) đã chính thức công bố thành công trong việc triển khai mạng 5G SA (Standalone) đầu tiên tại Việt Nam. Đây là một bước đột phá quan trọng, không chỉ đánh dấu việc chính thức cung cấp dịch vụ 5G thương mại mà còn là sự kiện nổi bật chào mừng kỷ niệm 20 năm Viettel bước vào thị trường dịch vụ di động (15.10.2004 - 15.10.2024).

Chỉ trong vòng hơn 3 tháng kể từ khi được Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) cấp giấy phép sử dụng tần số cho dịch vụ 5G thương mại, Viettel đã trở thành nhà mạng đầu tiên tại Việt Nam triển khai thành công mạng 5G SA. Khác với mạng 5G Non-Standalone (NSA) vốn phụ thuộc vào hạ tầng 4G, 5G SA hoàn toàn độc lập, mang lại sự linh hoạt cao hơn, khả năng mở rộng tốt hơn và hỗ trợ nhiều dịch vụ mới mẻ.

Viettel triển khai mạng 5G SA hứa hẹn sẽ cung cấp đa dạng dịch vụ, hấp dẫn cho cả đối tượng khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp, có thể kể đến như:

- Nhóm dịch vụ data tốc độ cao, cuộc gọi trên 5G SA thông minh có chức năng tự dịch ngôn ngữ, hiển thị phụ đề…

- Dịch vụ Quality on Demand là gói cước tính tiền theo dịch vụ cho phép khách hàng được linh hoạt lựa chọn chất lượng dịch vụ khác nhau theo từng thời điểm mong muốn. Khách hàng được chủ động lựa chọn ưu tiên về tốc độ cao, độ trễ thấp… theo nhu cầu.

- Dịch vụ Internet không dây 5G (5G FWA-Fixed Wireless Access): Người dùng được cung cấp dịch vụ Internet tốc độ cao trên mạng 5G, có thể thay thế cho dịch vụ Internet cáp quang đến hộ gia đình hiện tại

- Dịch vụ mạng di động dùng riêng (5G Private Mobile Network): Là dịch vụ chia sẻ hạ tầng với mạng public nhờ tính năng network slicing, giúp linh hoạt sử dụng tài nguyên mạng lưới và giảm chi phí cho khách hàng. Mạng di động dùng riêng có những ưu điểm về độ bảo mật cao, độ trễ thấp, đáp ứng số lượng kết nối lớn… phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp tại các nhà máy, khu công nghiệp, cảng biển…

Viettel còn cung cấp các giao thức phát triển ứng dụng theo chuẩn mở, cho phép các công ty lập trình tận dụng trực tiếp hạ tầng 5G để tạo ra các dịch vụ kinh doanh mới. Đây là bước tiến quan trọng trong việc chuyển đổi từ mô hình viễn thông truyền thống sang nền tảng thúc đẩy sáng tạo và đổi mới.

Để triển khai thành công mạng 5G SA, Viettel đã đầu tư mạnh vào hệ thống mạng lõi mới và đối mặt với thách thức lớn trong việc cấu hình để kết nối hệ thống này với các thiết bị vô tuyến, đảm bảo tuân thủ tiêu chuẩn 5G. Trên thế giới, các nhà mạng thường cần từ 1 đến 2 năm để hoàn thiện việc triển khai mạng 5G SA thương mại, nhưng Viettel đã rút ngắn thời gian này một cách đáng kể.

Với sự thành công của mạng 5G SA, Viettel không chỉ khẳng định vị thế tiên phong trong ngành viễn thông tại Việt Nam mà còn mở ra tương lai mới cho các dịch vụ công nghệ cao, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng.

Theo báo cáo của GSA, tính đến hết quý 1 năm 2024, mới có khoảng 58 quốc gia đã thử nghiệm thành công 5G SA trên tổng số 175 quốc gia thương mại hoặc thử nghiệm 5G. Nguyên nhân chính do sự khó khăn và phức tạp trong việc triển khai mạng 5G SA so với 5G NSA.

Hiện Viettel đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các hãng smartphone lớn, phổ biến trên thị trường Việt Nam như Apple, Samsung, Xiaomi, Vivo, Oppo… nâng cấp firmware thương mại cho thiết bị smartphone hỗ trợ mạng 5G SA với mục tiêu cung cấp mạng 5G hiện đại nhất cho khách hàng ngay tại thời điểm khai trương.

Trong một động thái khác, mới đây, Viettel và Công ty Supermicro (Hoa Kỳ) đã ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển công nghệ 5G và trí tuệ nhân tạo (AI).

Theo đó, Viettel và Supermicro hợp tác tập trung vào các giải pháp toàn cầu, hướng tới mục tiêu cùng tạo ra những giá trị lớn, nâng tầm chất lượng dịch vụ với khách hàng. Trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển 5G, Viettel và Supermicro sẽ hợp tác phát triển các giải pháp 5G bao gồm phần mềm và phần cứng. Ở lĩnh vực điện toán đám mây, Viettel sẽ cung cấp phần mềm và Supermicro cung cấp phần cứng để phát triển giải pháp Private Cloud đến khách hàng.

Viettel và Supermicro cam kết cùng phát triển các giải pháp máy chủ hiệu suất cao, tiết kiệm năng lượng, phù hợp với các nhóm đối tượng khách hàng; ứng dụng AI để nâng cao chất lượng viễn thông, trung tâm dữ liệu và các quy trình kinh doanh. Hợp tác giữa Viettel và Supermicro được kỳ vọng sẽ thúc đẩy và triển khai toàn diện mạng 5G rộng khắp Việt Nam.

Hà Anh (T/h)

TAGS:

Tin bài khác
Sun Group hợp tác chiến lược với thương hiệu bia danh tiếng của Đức

Sun Group hợp tác chiến lược với thương hiệu bia danh tiếng của Đức

Ngày 17/9, Tập đoàn Sun Group và BrauKon & Camba - Thương hiệu danh tiếng của Đức trong lĩnh vực sản xuất bia đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược.
Dòng iPhone 16 mới của Apple giảm 30% lượng phát thải carbon

Dòng iPhone 16 mới của Apple giảm 30% lượng phát thải carbon

Từ khâu sản xuất đến tiêu hủy, Apple luôn có trách nhiệm với sản phẩm của mình trên mọi phương diện. Lần này, dòng iPhone 16 mới đã giảm 30% lượng phát thải carbon.
Meey Value kết hợp Meey Atlas: Công cụ định giá bất động sản tiềm năng cho nhà đầu tư

Meey Value kết hợp Meey Atlas: Công cụ định giá bất động sản tiềm năng cho nhà đầu tư

Mới đây, Meey Value giới thiệu tính năng định giá bất động sản tích hợp bản đồ nền Meey Atlas với sự kết hợp giữa công nghệ AI và Big Data.
Dược phẩm TV.Pharm-AIKYA chung tay ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão Yagi và lũ quét

Dược phẩm TV.Pharm-AIKYA chung tay ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão Yagi và lũ quét

Tập đoàn Dược phẩm TV.Pharm-AIKYA và các công ty thành viên đã trực tiếp đến tận nơi trao hàng ngàn gói thuốc y tế, hàng hóa cứu trợ cho đồng bào đang chịu thiệt hại do siêu bão Yagi và mưa lũ kéo dài.
VinFast VF 9 chinh phục khách hàng doanh nhân nhờ loạt đặc quyền toàn diện

VinFast VF 9 chinh phục khách hàng doanh nhân nhờ loạt đặc quyền toàn diện

Được hưởng loạt ưu đãi siêu VIP hoặc quy đổi sang tiền mặt trị giá hơn nửa tỷ đồng là đặc quyền dành riêng cho chủ xe VinFast VF 9 thời điểm này.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son