Thứ sáu 20/09/2024 00:48
Hotline: 024.355.63.010
Lối sống

Việt Nam có thêm 2 món ăn được xếp hạng Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

12/08/2024 15:38
Phở Nam Định được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia thuộc loại hình tri thức dân gian, đáp ứng các tiêu chí như tính đại diện, thể hiện bản sắc cộng đồng và địa phương, phản ánh sự đa dạng văn hóa và sáng tạo của con người.
aa

Ngày 12/8, ông Trần Anh Dũng, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nam Định, thông báo rằng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 2326/QĐ-BVHTTDL, công nhận phở Nam Định là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Quyết định này đánh dấu một bước quan trọng trong việc bảo tồn và phát huy giá trị của món ăn nổi tiếng này.

Phở Nam Định được công nhận thuộc loại hình tri thức dân gian, đáp ứng các tiêu chí như tính đại diện, thể hiện bản sắc cộng đồng và địa phương, phản ánh sự đa dạng văn hóa và sáng tạo của con người. Món phở này đã được kế tục qua nhiều thế hệ và có khả năng phục hồi và tồn tại lâu dài, được cộng đồng đồng thuận, tự nguyện đề cử và cam kết bảo vệ.

Phở Nam Định được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia thuộc loại hình tri thức dân gian
Phở Nam Định được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia thuộc loại hình tri thức dân gian.

Nam Định là quê hương của nghề phở, nơi đã hình thành nhiều làng và dòng họ bán phở, nổi bật nhất là các làng Vân Cù, Giao Cù, Tây Lạc, Thạch Bi, và Phúc Thọ. Phở Nam Định không chỉ phổ biến trong nước mà còn được yêu thích ở nhiều quốc gia khác.

Việc công nhận phở Nam Định là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia mở đường cho việc Chính phủ có thể đệ trình Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) xem xét, ghi danh phở Nam Định vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Điều này sẽ giúp bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, quảng bá món phở, và tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với di sản.

Cùng ngày, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam thông báo rằng, nghề chế biến mì Quảng cũng đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở, cho biết, việc công nhận này khẳng định giá trị văn hóa của nghề chế biến mì Quảng và sẽ thúc đẩy công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa ẩm thực mì Quảng, qua đó thu hút du khách và phát triển du lịch cũng như kinh tế địa phương.

P.V (t/h)

Tin bài khác
LAMORI - Khu nghỉ dưỡng trong thung lũng xanh mát

LAMORI - Khu nghỉ dưỡng trong thung lũng xanh mát

Khu nghỉ dưỡng mang tên LAMORI Resort & Spa tại xã Thọ Lâm, huyện Thọ Xuân, cách khu di tích quốc gia đặc biệt Lam Kinh gần 1km.
Du lịch Sa Pa “lấy đà” phục hồi sau bão

Du lịch Sa Pa “lấy đà” phục hồi sau bão

Sa Pa, điểm du lịch của miền Bắc, nhanh chóng “lấy đà” phục hồi sau cơn bão số 3 nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa cộng đồng, doanh nghiệp, chính quyền địa phương.
Cảnh sát giao thông Quảng Ngãi mời cơm miễn phí cho các đoàn xe cứu trợ

Cảnh sát giao thông Quảng Ngãi mời cơm miễn phí cho các đoàn xe cứu trợ

Trong ngày 14 và 15-9, Trạm Cảnh sát giao thông Đức Phổ đã tổ chức "Điểm hỗ trợ cơm, nước miễn phí" cho lái xe vận chuyển hàng hóa cứu trợ đồng bào miền Bắc.
Cristiano Ronaldo lập kỷ lục 1 tỷ người theo dõi trên mạng xã hội

Cristiano Ronaldo lập kỷ lục 1 tỷ người theo dõi trên mạng xã hội

6 nền tảng mạng xã hội được Cristiano Ronaldo và đội ngũ đưa ra tính toán gồm Instagram, Facebook, X, YouTube, Kuaishou và Weibo.
Hành trình đáng nhớ của ‘đường đua xanh’ Green Cần Giờ Marathon HDBank 2024

Hành trình đáng nhớ của ‘đường đua xanh’ Green Cần Giờ Marathon HDBank 2024

Gần 3.500 runners trong nước và quốc tế tham gia, hơn 300 cây xanh được trồng thêm và gần 500kg rác được dọn sạch tại giải Green Cần Giờ Marathon HDBank 2024.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son