Thứ hai 16/12/2024 22:37
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thị trường

Việt Nam có nhiều triển vọng xuất khẩu nông sản sang thị trường Đức nhờ Hiệp định EVFTA

06/07/2024 09:59
Với việc tận dụng tốt các cơ hội mà Hiệp định EVFTA mang lại, xuất khẩu rau, củ, quả của Việt Nam sang thị trường Đức dự báo có thể đạt mức tăng trưởng cao hơn nữa trong thời gian tới.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Mặc dù hiện nay Đức chưa phải là thị trường xuất khẩu lớn đối với hàng nông sản của Việt Nam, nhưng đây lại là thị trường có nhiều triển vọng phát triển, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đã ký kết và thực thi Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA).

Theo số liệu thống kê từ Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat), trong ba tháng đầu năm 2024, nhập khẩu rau, củ, quả (HS 07, 20, 08 – không bao gồm hạt điều HS 080131, 080132) của Đức từ các thị trường ngoài khối EU đạt 1,04 tỷ Euro (tương đương 1,1 tỷ USD), tăng 5,1% so với cùng kỳ năm 2023.

Thổ Nhĩ Kỳ và Hoa Kỳ hiện là hai thị trường ngoài khối lớn nhất cung cấp rau, củ, quả cho Đức, chiếm 47,4% tổng giá trị nhập khẩu trong ba tháng đầu năm 2024. Đức cũng đã tăng mạnh nhập khẩu rau, củ, quả từ hai thị trường này, trong khi giảm nhập khẩu từ các nước như Trung Quốc, Serbia và Ecuador. Việt Nam đứng thứ 18 trong số các nước ngoài khối EU cung cấp rau, củ, quả cho Đức, chiếm 0,85% tổng giá trị nhập khẩu, đạt 8,8 triệu Euro (tương đương 9,5 triệu USD), tăng 16,1% so với cùng kỳ năm 2023.

Nhu cầu nhập khẩu nông sản của Đức rất đa dạng và phong phú, phản ánh sự phát triển kinh tế và sự đa dạng trong khẩu vị của người tiêu dùng. Đức là một trong những thị trường lớn nhất châu Âu về nhập khẩu trái cây và rau quả. Các loại trái cây như chuối, cam, táo và nho rất được ưa chuộng, cùng với đó là các loại rau củ như cà chua, dưa leo và ớt. Đặc biệt, nhu cầu về nông sản hữu cơ đang có xu hướng tăng mạnh.

Đức cũng là một trong những thị trường có nhiều quy định khắt khe nhất tại châu Âu. Do đó, để đẩy mạnh xuất khẩu và gia tăng thị phần tại thị trường này, các doanh nghiệp Việt Nam cần đáp ứng tốt các yêu cầu của Đức. Ngoài các yêu cầu tối thiểu bắt buộc, người mua Đức thường có những yêu cầu riêng cho từng loại sản phẩm. Tham gia các hội chợ quốc tế lớn tại Đức cũng là cơ hội tốt để các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm và tìm kiếm đối tác.

Nhiều loại trái cây Việt Nam được người Đức đón nhận tại hội chợ - Ảnh: Thương vụ Việt Nam tại CHLB Đức
Nhiều loại trái cây Việt Nam được người Đức đón nhận tại hội chợ - Ảnh: Thương vụ Việt Nam tại CHLB Đức.

Ông Volker Frirfrich, Chủ tịch Uỷ ban chuyên gia về ngoại thương của BMW và Giám đốc điều hành công ty GBP OnternationaSang, chia sẻ trước dịch COVID-19 ông đã từng sang Việt Nam nhiều lần, thưởng thức nhiều loại rau quả của Việt Nam và nhận thấy nông sản Việt có nhiều tiềm năng để xuất khẩu sang Đức.

Tuy nhiên, do Đức là thị trường khó tính nên ông Volker Frirfrich đưa ra lời khuyên các doanh nghiệp Việt Nam nên bắt đầu xuất khẩu hàng với số lượng ít sang thị trường Đức để rút ra các bài học kinh nghiệm, sau đó làm dần dần với số lượng tăng thêm. Bước khởi đầu thành công tốt đẹp sẽ tạo đà thuận lợi cho phát triển trong tương lai.

"Tôi xin khẳng định, nhu cầu thị trường Đức luôn rất cao, vấn đề là làm sao đảm bảo chất lượng sản phẩm, nếu đạt được thì nông sản Việt sẽ giành được lợi thế lớn và được khách hàng trả giá cao hơn", ông Volker Frirfrich lưu ý.

Tương tự, ông Claus Norup, Trưởng ban kinh doanh thủy sản đông lạnh, Công ty I. Schroeder Hambrg, cho rằng muốn xuất khẩu nông sản sang Đức thì giá cả phải ổn định, đảm bảo được những điều khoản đã được ký kết tại hợp đồng. Hợp đồng ký đầu tiên thì số lượng vừa phải, đảm bảo được thời gian giao hàng, chất lượng, sau đó sẽ tăng cường số lượng lên.

Theo ông Claus Noru, vấn đề quan trọng nhất là làm sao tạo được niềm tin với khách hàng, tránh tình trạng lô hàng trước tốt, lô hàng sau lại không đạt yêu cầu.

Với việc tận dụng tốt các cơ hội mà Hiệp định EVFTA mang lại, xuất khẩu rau, củ, quả của Việt Nam sang thị trường Đức dự báo có thể đạt mức tăng trưởng cao hơn nữa trong thời gian tới.

Tuy nhiên, theo ông Võ Văn Long, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Đức, hàng nông sản Việt vẫn đang có hạn chế là sản xuất nhỏ lẻ, hầu như đi thu gom nên chất lượng không đảm bảo, đồng đều. Việt Nam cần có các nông trường lớn để sản xuất những mặt hàng nông sản đạt được chất lượng cao.

Đồng thời, doanh nghiệp Việt Nam tại Đức và doanh nghiệp tại Việt Nam phải kết hợp chặt chẽ, nâng cao sản phẩm của mình làm sao để vào được Đức, đồng nghĩa với việc vào được tất các thị trường ở châu Âu, bởi Đức là thị trường rất rất khó tính.

"Người Việt tại Đức lên tới 225 nghìn người, đây là cơ hội tốt để kết nối, cầu nối đưa hàng Việt nói chung và nông sản sang đây. Đây cũng là con đường ngắn nhất, nhanh nhất và hiệu quả nhất để xây dựng thương hiệu nông sản Việt tại Đức", ông Long nói.

Xuân Nguyên

Bài liên quan
Tin bài khác
Khởi động đăng ký Gian hàng Quốc gia Việt Nam trên Alibaba.com giai đoạn 2025-2026

Khởi động đăng ký Gian hàng Quốc gia Việt Nam trên Alibaba.com giai đoạn 2025-2026

Alibaba.com - nền tảng hàng đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT) toàn cầu dành cho doanh nghiệp (B2B) chính thức khởi động quy trình tuyển chọn, cho phép các nhà bán hàng đăng ký Gian hàng Quốc gia Việt Nam trên Alibaba.com giai đoạn 2025-2026
Triển lãm Quốc tế Café Show, Trà Viet Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Café Show, Trà Viet Nam 2025

Ngày 17-19/4/2025 tại Trung tâm Triển lãm & hội nghị Sài Gòn SECC, TPHCM sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế chuyên ngành trà, cà phê, thực phẩm và đồ uống tại Việt Nam - Café Show, Trà Viet Nam 2025.
ITPC tổ chức nhiều sự kiện thương mại thúc đẩy tiêu dùng

ITPC tổ chức nhiều sự kiện thương mại thúc đẩy tiêu dùng

Hàng loạt sự kiện xúc tiến thương mại, giao thương kinh tế được Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) tổ chức nhằm đưa các sản phẩm OCOP, làng nghề, hàng thực phẩm đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Tây Ninh: Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ đặc sản vùng miền và sản phẩm tiêu biểu vùng Đông Nam Bộ

Tây Ninh: Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ đặc sản vùng miền và sản phẩm tiêu biểu vùng Đông Nam Bộ

Hội chợ do Sở Công Thương Tây Ninh tổ chức từ 12 - 16/12/2024, tại số 436, đường 30/4, khu phố 3, phường 3, thành phố Tây Ninh (Khách sạn Hòa Bình cũ).
Thúc đẩy hợp tác du lịch giữa Quảng Ninh và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc)

Thúc đẩy hợp tác du lịch giữa Quảng Ninh và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc)

Ngày 9/12, Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh tổ chức chương trình hợp tác giữa doanh nghiệp du lịch Quảng Ninh (Việt Nam) và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc).
Khai mạc Hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn 2024: Nhiều chủ đề hấp dẫn

Khai mạc Hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn 2024: Nhiều chủ đề hấp dẫn

Hội nghị đặt mục tiêu xác định những thách thức và cơ hội trong phát triển du lịch nông thôn, đồng thời xây dựng các chính sách hướng tới sự bền vững, bảo tồn tài nguyên thiên nhiên và di sản văn hóa, tạo sinh kế cho cộng đồng.
Tuần lễ du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu 2024: Nhiều chương trình tours miễn phí, giảm giá

Tuần lễ du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu 2024: Nhiều chương trình tours miễn phí, giảm giá

Tuần lễ du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu 2024 hứa hẹn thu hút lượng lớn du khách trong và ngoài nước đến với TP. Vũng Tàu và huyện Xuyên Mộc được diễn ra từ 27 – 29/12/2024.
Long An thúc đẩy hợp tác quốc tế, đón đầu làn sóng đầu tư từ châu Âu

Long An thúc đẩy hợp tác quốc tế, đón đầu làn sóng đầu tư từ châu Âu

Sau chuyến công tác thành công tại châu Âu, tỉnh Long An đang tiếp tục củng cố vị thế là điểm đến đầu tư hấp dẫn tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long bằng các buổi làm việc quan trọng với các tập đoàn hàng đầu.
Khai mạc Hội chợ ngành thực phẩm, đồ uống và các giải pháp về đóng gói bao bì

Khai mạc Hội chợ ngành thực phẩm, đồ uống và các giải pháp về đóng gói bao bì

Ngày 05/12/2024, Hội chợ ngành thực phẩm, đồ uống và các giải pháp về đóng gói bao bì - Mekong food & drink show 2024 chính thức khai mạc tại Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Hội chợ triển lãm Cần Thơ.
Bàn vấn đề khai thác dữ liệu y tế hiệu quả tại Vietnam Medipharm Expo 2024

Bàn vấn đề khai thác dữ liệu y tế hiệu quả tại Vietnam Medipharm Expo 2024

Chuỗi hội thảo và tọa đàm tại Vietnam Medipharm Expo 2024 quy tụ nhiều chuyên gia hàng đầu, các nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp thảo luận về chủ đề “Chuyển đổi số và khai thác dữ liệu y tế”.
Vốn đầu tư từ doanh nghiệp Đức tập trung vào công nghệ cao và năng lượng tái tạo

Vốn đầu tư từ doanh nghiệp Đức tập trung vào công nghệ cao và năng lượng tái tạo

Các khoản đầu tư của doanh nghiệp Đức vào Việt Nam đang tập trung vào nhiều lĩnh vực trọng điểm, bao gồm sản xuất, công nghệ cao, logistics và năng lượng tái tạo.
Xúc tiến thương mại cho ngành hàng quà tặng và đồ gia dụng Việt Nam

Xúc tiến thương mại cho ngành hàng quà tặng và đồ gia dụng Việt Nam

Triển lãm Quốc tế Quà tặng và Đồ gia dụng Việt Nam - IGHE 2024 quy tụ 200 doanh nghiệp với 300 gian hàng trên diện tích trưng bày 10.000 m², tập trung giới thiệu năm nhóm ngành hàng chính.
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn nhập khẩu sản phẩm nông, thủy sản Cà Mau

Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn nhập khẩu sản phẩm nông, thủy sản Cà Mau

Các doanh nghiệp Hàn Quốc bày tỏ mong muốn nhập khẩu sản phẩm nông, thủy sản Việt Nam, đồng thời nghiên cứu phát triển mỹ phẩm và dược phẩm từ nguyên liệu đặc trưng của Cà Mau.
An Giang chuẩn bị tổ chức Diễn đàn Mekong Connect 2024

An Giang chuẩn bị tổ chức Diễn đàn Mekong Connect 2024

Ngày 17-18/12/2024, tỉnh An Giang sẽ tổ chức “Diễn đàn Mekong Connect 2024” tại Trường Đại học An Giang.
Xây dựng không gian quốc gia Việt Nam về sản phẩm OCOP

Xây dựng không gian quốc gia Việt Nam về sản phẩm OCOP

Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương phối hợp cùng Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp đã tổ chức gian hàng sản phẩm OCOP Việt Nam tại Hội chợ thủ công mỹ nghệ quốc tế AF-L'ARTIGIANO IN FIERA 2024.