Thứ bảy 16/08/2025 23:51
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Việt Nam có nhiều triển vọng xuất khẩu nông sản sang thị trường Đức nhờ Hiệp định EVFTA

06/07/2024 09:59
Với việc tận dụng tốt các cơ hội mà Hiệp định EVFTA mang lại, xuất khẩu rau, củ, quả của Việt Nam sang thị trường Đức dự báo có thể đạt mức tăng trưởng cao hơn nữa trong thời gian tới.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Mặc dù hiện nay Đức chưa phải là thị trường xuất khẩu lớn đối với hàng nông sản của Việt Nam, nhưng đây lại là thị trường có nhiều triển vọng phát triển, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đã ký kết và thực thi Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA).

Theo số liệu thống kê từ Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat), trong ba tháng đầu năm 2024, nhập khẩu rau, củ, quả (HS 07, 20, 08 – không bao gồm hạt điều HS 080131, 080132) của Đức từ các thị trường ngoài khối EU đạt 1,04 tỷ Euro (tương đương 1,1 tỷ USD), tăng 5,1% so với cùng kỳ năm 2023.

Thổ Nhĩ Kỳ và Hoa Kỳ hiện là hai thị trường ngoài khối lớn nhất cung cấp rau, củ, quả cho Đức, chiếm 47,4% tổng giá trị nhập khẩu trong ba tháng đầu năm 2024. Đức cũng đã tăng mạnh nhập khẩu rau, củ, quả từ hai thị trường này, trong khi giảm nhập khẩu từ các nước như Trung Quốc, Serbia và Ecuador. Việt Nam đứng thứ 18 trong số các nước ngoài khối EU cung cấp rau, củ, quả cho Đức, chiếm 0,85% tổng giá trị nhập khẩu, đạt 8,8 triệu Euro (tương đương 9,5 triệu USD), tăng 16,1% so với cùng kỳ năm 2023.

Nhu cầu nhập khẩu nông sản của Đức rất đa dạng và phong phú, phản ánh sự phát triển kinh tế và sự đa dạng trong khẩu vị của người tiêu dùng. Đức là một trong những thị trường lớn nhất châu Âu về nhập khẩu trái cây và rau quả. Các loại trái cây như chuối, cam, táo và nho rất được ưa chuộng, cùng với đó là các loại rau củ như cà chua, dưa leo và ớt. Đặc biệt, nhu cầu về nông sản hữu cơ đang có xu hướng tăng mạnh.

Đức cũng là một trong những thị trường có nhiều quy định khắt khe nhất tại châu Âu. Do đó, để đẩy mạnh xuất khẩu và gia tăng thị phần tại thị trường này, các doanh nghiệp Việt Nam cần đáp ứng tốt các yêu cầu của Đức. Ngoài các yêu cầu tối thiểu bắt buộc, người mua Đức thường có những yêu cầu riêng cho từng loại sản phẩm. Tham gia các hội chợ quốc tế lớn tại Đức cũng là cơ hội tốt để các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm và tìm kiếm đối tác.

Nhiều loại trái cây Việt Nam được người Đức đón nhận tại hội chợ - Ảnh: Thương vụ Việt Nam tại CHLB Đức
Nhiều loại trái cây Việt Nam được người Đức đón nhận tại hội chợ - Ảnh: Thương vụ Việt Nam tại CHLB Đức.

Ông Volker Frirfrich, Chủ tịch Uỷ ban chuyên gia về ngoại thương của BMW và Giám đốc điều hành công ty GBP OnternationaSang, chia sẻ trước dịch COVID-19 ông đã từng sang Việt Nam nhiều lần, thưởng thức nhiều loại rau quả của Việt Nam và nhận thấy nông sản Việt có nhiều tiềm năng để xuất khẩu sang Đức.

Tuy nhiên, do Đức là thị trường khó tính nên ông Volker Frirfrich đưa ra lời khuyên các doanh nghiệp Việt Nam nên bắt đầu xuất khẩu hàng với số lượng ít sang thị trường Đức để rút ra các bài học kinh nghiệm, sau đó làm dần dần với số lượng tăng thêm. Bước khởi đầu thành công tốt đẹp sẽ tạo đà thuận lợi cho phát triển trong tương lai.

"Tôi xin khẳng định, nhu cầu thị trường Đức luôn rất cao, vấn đề là làm sao đảm bảo chất lượng sản phẩm, nếu đạt được thì nông sản Việt sẽ giành được lợi thế lớn và được khách hàng trả giá cao hơn", ông Volker Frirfrich lưu ý.

Tương tự, ông Claus Norup, Trưởng ban kinh doanh thủy sản đông lạnh, Công ty I. Schroeder Hambrg, cho rằng muốn xuất khẩu nông sản sang Đức thì giá cả phải ổn định, đảm bảo được những điều khoản đã được ký kết tại hợp đồng. Hợp đồng ký đầu tiên thì số lượng vừa phải, đảm bảo được thời gian giao hàng, chất lượng, sau đó sẽ tăng cường số lượng lên.

Theo ông Claus Noru, vấn đề quan trọng nhất là làm sao tạo được niềm tin với khách hàng, tránh tình trạng lô hàng trước tốt, lô hàng sau lại không đạt yêu cầu.

Với việc tận dụng tốt các cơ hội mà Hiệp định EVFTA mang lại, xuất khẩu rau, củ, quả của Việt Nam sang thị trường Đức dự báo có thể đạt mức tăng trưởng cao hơn nữa trong thời gian tới.

Tuy nhiên, theo ông Võ Văn Long, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Đức, hàng nông sản Việt vẫn đang có hạn chế là sản xuất nhỏ lẻ, hầu như đi thu gom nên chất lượng không đảm bảo, đồng đều. Việt Nam cần có các nông trường lớn để sản xuất những mặt hàng nông sản đạt được chất lượng cao.

Đồng thời, doanh nghiệp Việt Nam tại Đức và doanh nghiệp tại Việt Nam phải kết hợp chặt chẽ, nâng cao sản phẩm của mình làm sao để vào được Đức, đồng nghĩa với việc vào được tất các thị trường ở châu Âu, bởi Đức là thị trường rất rất khó tính.

"Người Việt tại Đức lên tới 225 nghìn người, đây là cơ hội tốt để kết nối, cầu nối đưa hàng Việt nói chung và nông sản sang đây. Đây cũng là con đường ngắn nhất, nhanh nhất và hiệu quả nhất để xây dựng thương hiệu nông sản Việt tại Đức", ông Long nói.

Xuân Nguyên

Bài liên quan
Tin bài khác
Bước đi chiến lược của Tây Ninh: Liên kết Úc phát triển nông nghiệp công nghệ cao

Bước đi chiến lược của Tây Ninh: Liên kết Úc phát triển nông nghiệp công nghệ cao

Ngày 12/8/2025, tại thành phố Brisbane, bang Queensland (Úc), UBND tỉnh Tây Ninh phối hợp cùng Công ty Cổ phần Thành Thành Công – Biên Hòa (Agris) và Công ty TNHH Global Mind Australia (GMA) tổ chức Hội nghị xúc tiến nông nghiệp công nghệ cao.
Xuất khẩu chuối, giấc mơ tỷ USD đang dần hiện hữu

Xuất khẩu chuối, giấc mơ tỷ USD đang dần hiện hữu

Ngành chuối tăng tốc chinh phục Nhật Bản, Hàn Quốc, vượt đối thủ tại thị trường tỷ dân Trung Quốc, tiến gần mục tiêu xuất khẩu tỷ đô dần hiện hữu.
Hợp tác Việt Nam – Belarus: Cơ hội từ FTA, EAEU và tiềm năng tăng trưởng thương mại

Hợp tác Việt Nam – Belarus: Cơ hội từ FTA, EAEU và tiềm năng tăng trưởng thương mại

Quan hệ kinh tế, thương mại Việt Nam và Belarus tiếp tục khởi sắc với kim ngạch hai chiều ngày càng tăng. Tuy nhiên, so với tiềm năng sẵn có và lợi thế từ FTA, EAEU, dư địa hợp tác giữa hai nước vẫn rất lớn. Doanh nghiệp cần chủ động xúc tiến, tham gia hội chợ quốc tế và khai thác thế mạnh bổ trợ lẫn nhau để bứt phá.
Du lịch Việt Nam đón cơ hội mới với chính sách miễn thị thực 12 quốc gia

Du lịch Việt Nam đón cơ hội mới với chính sách miễn thị thực 12 quốc gia

Việt Nam miễn thị thực 45 ngày cho công dân 12 nước châu Âu từ 15/8/2025, mở rộng cơ hội thu hút khách quốc tế và hợp tác kinh tế – du lịch.
Xuất khẩu dệt may tăng 9%, nhưng mục tiêu 48 tỷ USD đầy thách thức

Xuất khẩu dệt may tăng 9%, nhưng mục tiêu 48 tỷ USD đầy thách thức

Với kim ngạch xuất khẩu 7 tháng đầu năm đạt trên 26,33 tỷ USD, ngành dệt may cần bứt tốc mạnh mẽ dịp cuối năm để đạt mục tiêu đầy tham vọng 47-48 tỷ USD.
Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế Xe hai bánh Việt Nam lần thứ 10

Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế Xe hai bánh Việt Nam lần thứ 10

Triển lãm Quốc tế Xe hai bánh Việt Nam – Vietnam Cycle 2025 sẽ chính thức diễn ra từ ngày 14 - 16/8/2025 tại Nhà B, Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC), 799 Nguyễn Văn Linh, Quận 7, TP. Hồ Chí Minh.
TP. Hồ Chí Minh và Khánh Hòa hợp tác thúc đẩy xuất khẩu yến sào Việt Nam

TP. Hồ Chí Minh và Khánh Hòa hợp tác thúc đẩy xuất khẩu yến sào Việt Nam

Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh và Sở Công Thương tỉnh Khánh Hoà vừa ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) chiến lược, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc liên kết vùng nhằm phát triển bền vững ngành yến sào Việt Nam.
Ba Lan – Việt Nam: Thúc đẩy hợp tác thương mại, mở rộng thị trường thực phẩm chất lượng cao

Ba Lan – Việt Nam: Thúc đẩy hợp tác thương mại, mở rộng thị trường thực phẩm chất lượng cao

Ba Lan hiện giữ vị trí là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Trung – Đông Âu, với các mặt hàng chủ lực như thủy sản, dệt may, giày dép, cà phê, hạt điều… Ở chiều ngược lại, Việt Nam nhập khẩu từ Ba Lan nhiều sản phẩm chất lượng cao, gồm sữa, thịt chế biến, nông sản, máy móc và thiết bị.
Tây Ninh quảng bá môi trường đầu tư minh bạch, thu hút hợp tác đa ngành tại Úc

Tây Ninh quảng bá môi trường đầu tư minh bạch, thu hút hợp tác đa ngành tại Úc

Nhận lời mời từ Bộ Ngoại giao, Đoàn công tác tỉnh Tây Ninh do ông Nguyễn Minh Lâm - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh làm trưởng đoàn sẽ có chuyến thăm và làm việc tại Úc từ ngày 10/8/2025 đến ngày 16/8/2025.
Sàn thương mại điện tử B2B đầu tiên Việt - Mỹ: Giảm chi phí logistics, tăng chuỗi giá trị toàn cầu

Sàn thương mại điện tử B2B đầu tiên Việt - Mỹ: Giảm chi phí logistics, tăng chuỗi giá trị toàn cầu

VietnamUSA.Arobid.com được thiết kế riêng cho thị trường Mỹ, kết nối doanh nghiệp Việt với các nhà mua hàng, đối tác tài chính, logistics và chuỗi giá trị toàn cầu.
Xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản: Tây Ninh mở rộng cơ hội hợp tác với đất nước mặt trời mọc

Xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản: Tây Ninh mở rộng cơ hội hợp tác với đất nước mặt trời mọc

Chuyến công tác xúc tiến đầu tư và kết nối hợp tác tại Nhật Bản của đoàn lãnh đạo tỉnh Tây Ninh đã khép lại với nhiều kết quả tích cực, mở ra triển vọng mới trong thu hút vốn đầu tư, phát triển công nghiệp và tăng cường quan hệ đối ngoại với đất nước mặt trời mọc.
Doanh nghiệp Trung Quốc muốn nhập hạt cà phê và sầu riêng Việt Nam

Doanh nghiệp Trung Quốc muốn nhập hạt cà phê và sầu riêng Việt Nam

Các mặt hàng của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc chủ yếu là nông sản, tổ yến, trái cây... Hiện doanh nghiệp Trung Quốc đang muốn nhập hạt cà phê và sầu riêng Việt.
Thương mại Việt – Lào bứt tốc: Kim ngạch tăng 92,2% trong nửa đầu năm 2025

Thương mại Việt – Lào bứt tốc: Kim ngạch tăng 92,2% trong nửa đầu năm 2025

Thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Lào cho thấy, hợp tác về kinh tế - đầu tư - thương mại giữa hai nước tiếp tục được quan tâm thúc đẩy.
Khánh Hòa tăng cường xúc tiến, quảng bá du lịch tại Hàn Quốc

Khánh Hòa tăng cường xúc tiến, quảng bá du lịch tại Hàn Quốc

Ông Nguyễn Anh Vũ - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Ninh Thuận, tỉnh Khánh Hòa - cho biết, Hiệp hội đang chuẩn bị tổ chức chuyến công tác đặc biệt nhằm xúc tiến và quảng bá du lịch tại thành phố Seoul (Hàn Quốc).
AIG đầu tư chiến lược vào GC Food thúc đẩy tiềm năng xuất khẩu nông sản Việt

AIG đầu tư chiến lược vào GC Food thúc đẩy tiềm năng xuất khẩu nông sản Việt

Tập đoàn Nguyên liệu Á Châu (AIG) trở thành đối tác đầu tư chiến lược của Công ty cổ phần Thực phẩm G.C (GC Food), góp phần thúc đẩy tiềm năng xuất khẩu nông sản Việt trên toàn cầu.