Thứ năm 16/10/2025 19:31
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Việt Nam có nhiều triển vọng xuất khẩu nông sản sang thị trường Đức nhờ Hiệp định EVFTA

06/07/2024 09:59
Với việc tận dụng tốt các cơ hội mà Hiệp định EVFTA mang lại, xuất khẩu rau, củ, quả của Việt Nam sang thị trường Đức dự báo có thể đạt mức tăng trưởng cao hơn nữa trong thời gian tới.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Mặc dù hiện nay Đức chưa phải là thị trường xuất khẩu lớn đối với hàng nông sản của Việt Nam, nhưng đây lại là thị trường có nhiều triển vọng phát triển, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đã ký kết và thực thi Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA).

Theo số liệu thống kê từ Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat), trong ba tháng đầu năm 2024, nhập khẩu rau, củ, quả (HS 07, 20, 08 – không bao gồm hạt điều HS 080131, 080132) của Đức từ các thị trường ngoài khối EU đạt 1,04 tỷ Euro (tương đương 1,1 tỷ USD), tăng 5,1% so với cùng kỳ năm 2023.

Thổ Nhĩ Kỳ và Hoa Kỳ hiện là hai thị trường ngoài khối lớn nhất cung cấp rau, củ, quả cho Đức, chiếm 47,4% tổng giá trị nhập khẩu trong ba tháng đầu năm 2024. Đức cũng đã tăng mạnh nhập khẩu rau, củ, quả từ hai thị trường này, trong khi giảm nhập khẩu từ các nước như Trung Quốc, Serbia và Ecuador. Việt Nam đứng thứ 18 trong số các nước ngoài khối EU cung cấp rau, củ, quả cho Đức, chiếm 0,85% tổng giá trị nhập khẩu, đạt 8,8 triệu Euro (tương đương 9,5 triệu USD), tăng 16,1% so với cùng kỳ năm 2023.

Nhu cầu nhập khẩu nông sản của Đức rất đa dạng và phong phú, phản ánh sự phát triển kinh tế và sự đa dạng trong khẩu vị của người tiêu dùng. Đức là một trong những thị trường lớn nhất châu Âu về nhập khẩu trái cây và rau quả. Các loại trái cây như chuối, cam, táo và nho rất được ưa chuộng, cùng với đó là các loại rau củ như cà chua, dưa leo và ớt. Đặc biệt, nhu cầu về nông sản hữu cơ đang có xu hướng tăng mạnh.

Đức cũng là một trong những thị trường có nhiều quy định khắt khe nhất tại châu Âu. Do đó, để đẩy mạnh xuất khẩu và gia tăng thị phần tại thị trường này, các doanh nghiệp Việt Nam cần đáp ứng tốt các yêu cầu của Đức. Ngoài các yêu cầu tối thiểu bắt buộc, người mua Đức thường có những yêu cầu riêng cho từng loại sản phẩm. Tham gia các hội chợ quốc tế lớn tại Đức cũng là cơ hội tốt để các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm và tìm kiếm đối tác.

Nhiều loại trái cây Việt Nam được người Đức đón nhận tại hội chợ - Ảnh: Thương vụ Việt Nam tại CHLB Đức
Nhiều loại trái cây Việt Nam được người Đức đón nhận tại hội chợ - Ảnh: Thương vụ Việt Nam tại CHLB Đức.

Ông Volker Frirfrich, Chủ tịch Uỷ ban chuyên gia về ngoại thương của BMW và Giám đốc điều hành công ty GBP OnternationaSang, chia sẻ trước dịch COVID-19 ông đã từng sang Việt Nam nhiều lần, thưởng thức nhiều loại rau quả của Việt Nam và nhận thấy nông sản Việt có nhiều tiềm năng để xuất khẩu sang Đức.

Tuy nhiên, do Đức là thị trường khó tính nên ông Volker Frirfrich đưa ra lời khuyên các doanh nghiệp Việt Nam nên bắt đầu xuất khẩu hàng với số lượng ít sang thị trường Đức để rút ra các bài học kinh nghiệm, sau đó làm dần dần với số lượng tăng thêm. Bước khởi đầu thành công tốt đẹp sẽ tạo đà thuận lợi cho phát triển trong tương lai.

"Tôi xin khẳng định, nhu cầu thị trường Đức luôn rất cao, vấn đề là làm sao đảm bảo chất lượng sản phẩm, nếu đạt được thì nông sản Việt sẽ giành được lợi thế lớn và được khách hàng trả giá cao hơn", ông Volker Frirfrich lưu ý.

Tương tự, ông Claus Norup, Trưởng ban kinh doanh thủy sản đông lạnh, Công ty I. Schroeder Hambrg, cho rằng muốn xuất khẩu nông sản sang Đức thì giá cả phải ổn định, đảm bảo được những điều khoản đã được ký kết tại hợp đồng. Hợp đồng ký đầu tiên thì số lượng vừa phải, đảm bảo được thời gian giao hàng, chất lượng, sau đó sẽ tăng cường số lượng lên.

Theo ông Claus Noru, vấn đề quan trọng nhất là làm sao tạo được niềm tin với khách hàng, tránh tình trạng lô hàng trước tốt, lô hàng sau lại không đạt yêu cầu.

Với việc tận dụng tốt các cơ hội mà Hiệp định EVFTA mang lại, xuất khẩu rau, củ, quả của Việt Nam sang thị trường Đức dự báo có thể đạt mức tăng trưởng cao hơn nữa trong thời gian tới.

Tuy nhiên, theo ông Võ Văn Long, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Đức, hàng nông sản Việt vẫn đang có hạn chế là sản xuất nhỏ lẻ, hầu như đi thu gom nên chất lượng không đảm bảo, đồng đều. Việt Nam cần có các nông trường lớn để sản xuất những mặt hàng nông sản đạt được chất lượng cao.

Đồng thời, doanh nghiệp Việt Nam tại Đức và doanh nghiệp tại Việt Nam phải kết hợp chặt chẽ, nâng cao sản phẩm của mình làm sao để vào được Đức, đồng nghĩa với việc vào được tất các thị trường ở châu Âu, bởi Đức là thị trường rất rất khó tính.

"Người Việt tại Đức lên tới 225 nghìn người, đây là cơ hội tốt để kết nối, cầu nối đưa hàng Việt nói chung và nông sản sang đây. Đây cũng là con đường ngắn nhất, nhanh nhất và hiệu quả nhất để xây dựng thương hiệu nông sản Việt tại Đức", ông Long nói.

Xuân Nguyên

Bài liên quan
Tin bài khác
Khánh Hòa tham gia Hội chợ mùa thu 2025: Sản phẩm du lịch độc đáo, 7 thực đơn truyền thống kết hợp hiện đại

Khánh Hòa tham gia Hội chợ mùa thu 2025: Sản phẩm du lịch độc đáo, 7 thực đơn truyền thống kết hợp hiện đại

Hội chợ Mùa Thu 2025 hội tụ nhiều kỷ lục, được ví như "Siêu hội chợ 6 nhất" đó là quy mô lớn nhất, không gian hiện đại nhất, sản phẩm phong phú nhất, chất lượng cao nhất, hoạt động hấp dẫn nhất và ưu đãi tốt nhất, song lại được chuẩn bị trong thời gian gấp gáp nhất. Lượng khách dự kiến 500.000 lượt/ngày
Tả Van khai thác lợi thế nông nghiệp hữu cơ để nâng tầm kinh tế du lịch địa phương

Tả Van khai thác lợi thế nông nghiệp hữu cơ để nâng tầm kinh tế du lịch địa phương

Tả Van định hướng phát triển du lịch gắn với nông nghiệp hữu cơ và bản sắc văn hóa, tạo sinh kế bền vững, khẳng định vị thế điểm đến hấp dẫn của vùng cao Lào Cai.
Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Pháp ngữ: Thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp

Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Pháp ngữ: Thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp

Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Pháp ngữ được khai mạc sáng 14/10 tại Hà Nội. Sự kiện được tổ chức nhằm thúc đẩy hợp tác kinh doanh giữa các doanh nghiệp.
Kết nối giao thương Doanh nghiệp Việt - Pháp

Kết nối giao thương Doanh nghiệp Việt - Pháp

Ngày 13/10/2025, Tập đoàn Casino (Pháp) đã phối hợp với Bộ Công Thương Việt Nam và Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức chương trình Kết nối giao thương Doanh nghiệp Việt – Pháp, thu hút sự tham gia của 40 doanh nghiệp Việt Nam kết nối trực tiếp với các đơn vị thu mua của Tập đoàn Casino (Pháp).
Cơ hội cho doanh nghiệp tại chuỗi triển lãm quốc tế thủy sản và công nghệ ngành tôm 2026

Cơ hội cho doanh nghiệp tại chuỗi triển lãm quốc tế thủy sản và công nghệ ngành tôm 2026

Lần đầu tiên, chuỗi triển lãm quốc tế chuyên ngành thủy sản (Aquaculture Vietnam 2026) và công nghệ ngành tôm (VietShrimp 2026) sẽ được tổ chức đồng thời tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Stavian Recycling hợp tác Starlinger và AMUT, thúc đẩy dự án tái chế rPET tại Thanh Hóa

Stavian Recycling hợp tác Starlinger và AMUT, thúc đẩy dự án tái chế rPET tại Thanh Hóa

Stavian Recycling ký kết hợp tác với Starlinger (Áo) và AMUT (Ý), mang công nghệ tái chế hàng đầu thế giới vào dự án nhà máy rPET tại Nghi Sơn, hướng tới kinh tế tuần hoàn.
Định danh và truy xuất nguồn gốc để nâng tầm hàng Việt

Định danh và truy xuất nguồn gốc để nâng tầm hàng Việt

Diễn đàn “Công nghệ Định danh và truy xuất nguồn gốc – Nâng tầm hàng Việt” khẳng định quyết tâm của Việt Nam trong việc xây dựng một hệ sinh thái minh bạch, hiện đại, tạo nền tảng để hàng hóa Việt nâng cao sức cạnh tranh và hội nhập sâu vào thị trường toàn cầu.
Khánh Hòa xúc tiến du lịch tại Italia

Khánh Hòa xúc tiến du lịch tại Italia

Trong chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch năm 2025 tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị xúc tiến du lịch nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm du lịch của Khánh Hòa đến các doanh nghiệp và đối tác Italia.
Lãnh đạo cao cấp nhất Tập đoàn Hilton tới Việt Nam, ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn Sun Group

Lãnh đạo cao cấp nhất Tập đoàn Hilton tới Việt Nam, ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn Sun Group

Sáng 7/10/2025, lãnh đạo cấp cao nhất của Hilton – tập đoàn khách sạn hàng đầu thế giới – đã đến Phú Quốc ký kết hợp tác chiến lược với Sun Group, phát triển 5 khách sạn cao cấp với hơn 2.000 phòng tại Quảng Ninh, Đà Nẵng và Phú Quốc. Thỏa thuận đánh dấu sự ra mắt lần đầu tiên của Conrad Hotels & Resorts và LXR Hotels & Resorts tại Việt Nam, đồng thời chuẩn bị hạ tầng lưu trú phục vụ APEC 2027 và nâng tầm du lịch nghỉ dưỡng Việt Nam.
K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025 - Sự kiện làm đẹp lớn nhất năm 2025

K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025 - Sự kiện làm đẹp lớn nhất năm 2025

Từ ngày 30/10 đến 1/11/2025, tại Hall B, Trung tâm Triển lãm quốc tế Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra triển lãm K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025.
Hội chợ Làng nghề Việt Nam 2025: Khuyến khích khả năng sáng tạo của các nghệ nhân

Hội chợ Làng nghề Việt Nam 2025: Khuyến khích khả năng sáng tạo của các nghệ nhân

Hội chợ Làng nghề lần thứ 21 - năm 2025 là sự kiện thường niên của ngành Nông nghiệp và Môi trường. Hội chợ nhằm quảng bá, tôn vinh các làng nghề, phố nghề truyền thống; khuyến khích khả năng sáng tạo của các nghệ nhân, thợ thủ công.
Hợp tác cùng nhau sẽ giúp các sân golf Việt Nam lớn mạnh

Hợp tác cùng nhau sẽ giúp các sân golf Việt Nam lớn mạnh

Hiệp hội Golf Việt Nam cho rằng, trong bối cảnh các sân golf vận hành độc lập và cạnh tranh đơn lẻ, một liên minh các sân golf sẽ tạo sức mạnh cộng hưởng, giúp nâng tầm vị thế golf Việt Nam trên bản đồ khu vực.
METALEX Vietnam 2025: 18 năm đồng hành cùng ngành cơ khí Việt

METALEX Vietnam 2025: 18 năm đồng hành cùng ngành cơ khí Việt

Sau 17 lần tổ chức thành công, METALEX Vietnam không chỉ là triển lãm thương mại đơn thuần mà đã trở thành điểm hẹn quen thuộc của cộng đồng cơ khí – chế tạo.
VIBE 2025: Kết nối 150 doanh nghiệp nội thất, nhà thầu và nhà thiết kế

VIBE 2025: Kết nối 150 doanh nghiệp nội thất, nhà thầu và nhà thiết kế

VIBE 2025 đóng vai trò thúc đẩy chuyển dịch chiến lược từ OEM (sản xuất theo đơn đặt hàng) sang ODM (tự thiết kế và sản xuất), với mục tiêu lấy thiết kế làm trung tâm để gia tăng giá trị sản phẩm, mở ra nền tảng kết nối cho 150 doanh nghiệp sản xuất nội thất, vật liệu, phụ kiện, logistic, nhà thầu, và nhà thiết kế…
Stavian ED và Shinec ký kết hợp tác chiến lược triển khai giải pháp giảm phát thải carbon

Stavian ED và Shinec ký kết hợp tác chiến lược triển khai giải pháp giảm phát thải carbon

Stavian ED và Shinec ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm triển khai giải pháp giảm phát thải carbon cho khu/cụm công nghiệp, góp phần hướng tới mục tiêu Net Zero 2050.