Thứ ba 16/12/2025 05:34
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thị trường

Viễn cảnh mùa sale cuối năm khan hàng nếu khủng hoảng vận tải kéo dài

18/06/2021 14:41
Sự kiện vi-rút Corona bùng phát trở lại tại miền Nam Trung Quốc đã làm tắc nghẽn các cổng giao thương trọng yếu của thương mại toàn cầu, dẫn đến một lượng lớn hàng hóa tồn đọng khổng lồ có thể mất đến hàng tháng để phân phối đồng thời gây ra tình trạ

Sự hỗn loạn này xuất hiện từ tháng trước khi các nhà chức trách tỉnh Quảng Đông, địa bàn hoạt động của một số cảng biển bận rộn nhất thế giới, đã hủy các chuyến bay, phong tỏa cộng đồng cũng như đình chỉ thương mại dọc theo bờ biển nhằm nhanh chóng kiểm soát các trường hợp Covid-19. Nhờ vậy, tỷ lệ ca nhiễm giảm đi trông thấy và nhiều hoạt động được phép mở lại.

Tuy nhiên thiệt hại vẫn còn đó. Yantian, một cảng rộng khoảng 50 dặm tại phía Bắc đặc khu Hồng Kông xử lý lượng hàng hóa lấp đầy 36.000 container 20 feet mỗi ngày, đã phải đóng cửa gần một tuần cuối tháng trước sau khi một loạt nhân công mắc bệnh. Những ngày mở cửa trở lại, cảng này vẫn hoạt động công suất thấp, gây ra tồn đọng hàng hóa. Tắc nghẽn tại cảng Yantai còn lan ra khắp các khu vực khác trong tỉnh bao gồm Shekou, Chiwan, Nansha. Tất cả các cảng trên đều nằm trong địa phận thành phố Thâm Quyến hoặc Quảng Châu, khu vực cảng phức hợp lớn thứ tư và thứ năm trên thế giới. Hiệu ứng domino đã để lại hậu quả khủng khiếp đối với ngành công nghiệp vận chuyển toàn cầu.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Peter Sand, nhà phân tích vận chuyển của Bimco, một hiệp hội các chủ tàu cho biết: “Tồn đọng hàng ở Yantai đã bổ sung vào chuỗi gián đoạn nguồn cung ứng vốn đã rất căng thẳng, bao gồm cả những tuyến đường biển quan trọng. Thậm chí người tiêu dùng có khả năng không mua được món hàng họ muốn trong dịp Giáng sinh cuối năm nay”. Theo dữ liệu của Refinitiv, có hơn 50 tàu chở hàng đang đợi cập cảng ở Đồng bằng sông Châu Giang ngoại ô tỉnh Quảng Đông. Đây là sự kiện tắc nghẽn lớn nhất kể từ ănm 2019.

Theo ước tính gần đây của Lars Jensen, CEO công ty tư vấn Đan Mạch Vespucci Maritime, chỉ riêng việc hoạt động ở Yantian cũng đang gặp khó khăn. Cảng không thể xử lý khoảng 357.000 tải container 20 feet kể từ cuối tháng Năm, nhiều hơn tổng khối lượng hàng hóa vận chuyển bị ảnh hưởng bởi vụ việc của kênh đào Suez vào tháng Ba. Hoạt động của cảng Yantai hiện trở lại mức 70% so với trước đây nhưng khó có thể đạt trạng thái như cũ cho tới cuối tháng sáu.

Tăng chi phí vận chuyển

Gián đoạn vận chuyển buộc các công ty phải thông báo hoãn trả hàng và thay đổi tuyến đường, điểm đến, phụ phí đến khách hàng. Maersk, hãng vận tải container và nhà điều hành tàu lớn nhất thế giới đã cảnh báo hàng hóa sẽ nằm tồn kho tại cảng Yantai ít nhất là 16 ngày.

Trong khi nhiều công ty chuyển hàng sang các cảng khác nhưng trên thực tế chiến lược này không hiệu quả. Maersk cho biết, thời gian chờ tại các cảng khác ở Thâm Quyến, Quảng Châu, Hồng Kông có thể tăng lên khi ngày càng nhiều tàu thuyền tràn vào.

Những “gã khổng lồ” vận chuyển Hapag-Lloyd, MSC, Cosco Shipping đều tăng giá cước vận chuyển hàng hóa giữa châu Á, Bắc Mỹ và châu Âu. Ví dụ như MSC cho biết, hãng này đã tăng phí từ châu Á đến Bắc Mỹ lên 3798 đô la cho mỗi container 45 foot. Đây là xu hướng tất yếu trến toàn cầu. Theo Drewry Shipping, hãng hàng không Drewry Shipping có trụ sở tại London, Mỹ, giá cước cho 8 tuyến chính Đông-Tây đều tăng so với cùng kỳ năm trước. Lần tăng gia cao nhất là tuyến Thượng Hải tới Rotterdam, Netherlands tăng 534% năm trước lên hơn 11 nghìn đô la cho container 40 foot. Trong khi đó, giá cước vận chuyển container trung bình từ Trung Quốc đến châu Âu gần đây đạt 11.352,33 USD, mức cao nhất kể từ năm 2017.

Tiếp tục gián đoạn

Khủng hoảng tại Quảng Đông làm trầm trọng thêm sự căng thẳng của ngành công nghiệp cung ứng toàn cầu. Tại Mỹ, chẳng hạn, các cảng chính dọc theo bờ California kẹt cứng với lượng tàu thuyền quá tải, càng khó để tháo gỡ “nút thắt” tại cửa ngõ thương mại nối liền châu Á lớn nhất của đất nước.

Liên đoàn bán lẻ Quốc gia đã kêu gọi Tổng thống Joe Biden vào đầu tuần này về tình trạng trên. Trong lá thư gửi Biden, tổ chức này cảnh báo vấn đề “không chỉ kéo dài nhiều ngày, nhiều tuần mà còn phản ánh tình trạng thiếu hàng, tồn kho, ảnh hưởng đến khả năng phục vụ khách hàng”. Ngành công nghiệp vận chuyển đã chứng kiến chuỗi gián đoạn kênh đào Suez hồi tháng ba khi tàu Ever Given mắc kẹt và chặn đứng một trong những tuyến huyết mạch.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Khó có thể cân bằng

Cuộc suy thoái tại Quảng Đông cho thấy chuỗi cung ứng toàn cầu mong manh như thế nào. Theo Pawan Joshi, phó chủ tịch điều hành tại E2open, một nhà cung cấp phần mềm cung ứng tại Texas chỉ ra: “Không còn chỗ cho sự chỗ hay những sự kiện không lường trước, đồng nghĩa với chúng ta không được mắc sai lầm”.

Khi các nền kinh tế quay trở lại, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng vượt bậc đẩy nhiều công ty sản xuất vào tình trạng căng thẳng. Tuy nhiên gia tăng nhu cầu dường như không thể làm thay đổi khả năng vận chuyển, trong đó, năng lực vận tải hàng không toàn cầu giảm do sự sụp đổ của hàng không đường dài đã làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn.

Joshi cho biết: “Với nhu cầu vận chuyển đường biển mạnh mẽ được duy trì trên toàn cầu, chúng ta sẽ tiếp tục chứng kiến ​​con đường vận chuyển bị hạn chế với mức cước phí cao hơn và nhiều lần luân chuyển hàng hóa hơn bình thường”. Nhu cầu có thể sẽ thay đổi phần nào khi các quốc gia nới lỏng các hạn chế và người dân bắt đầu chi tiêu ít hơn cho các thiết bị gia dụng và các sản phẩm khác và nhiều hơn nữa cho các trải nghiệm ngoài trời. Sau tất cả những hạn chế đối với chuỗi cung ứng toàn cầu khó có thể sớm biến mất và có thể kéo dài trong vòng một năm.

TL

Tin bài khác
Lào Cai tăng cường hợp tác toàn diện với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Lào Cai tăng cường hợp tác toàn diện với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Trong khuôn khổ thúc đẩy đối ngoại chính quyền và ngoại giao nhân dân, tỉnh Lào Cai đề xuất nhiều giải pháp nhằm làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), trọng tâm là kinh tế, thương mại, đầu tư, kết nối hạ tầng và bảo hộ công dân.
Hanoi Aviation Forum 2025: Việt Nam hướng tới chuỗi cung ứng hàng không bền vững

Hanoi Aviation Forum 2025: Việt Nam hướng tới chuỗi cung ứng hàng không bền vững

Hội thảo quốc tế lĩnh vực công nghiệp hàng không (Hanoi Aviation Forum 2025) là sự kiện do Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với Công ty Advanced Business Events - Cộng hòa Pháp tổ chức nhằm kết nối chuỗi cung ứng hàng không bền vững, nâng vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Thanh Hóa: Nhiều doanh nghiệp tham dự hội nghị kết nối cung cầu các sản phẩm nông sản

Thanh Hóa: Nhiều doanh nghiệp tham dự hội nghị kết nối cung cầu các sản phẩm nông sản

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa tổ chức Hội nghị kết nối cung - cầu các sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2025.
AEON Việt Nam hỗ trợ tiêu thụ hàng Việt tới khách hàng quốc tế

AEON Việt Nam hỗ trợ tiêu thụ hàng Việt tới khách hàng quốc tế

Tham gia thị trường Việt Nam vào năm 2014, hệ thống AEON Việt Nam đã góp phần nâng cao chất lượng đời sống của người dân địa phương. Do đó, AEON đặt mục tiêu mở rộng quy mô kinh doanh tại Việt Nam lên gấp 03 lần so với hiện tại vào năm 2030.
Giải Golf Doanh nhân Việt – Trung 2025: Sân chơi kết nối và thúc đẩy hợp tác kinh tế

Giải Golf Doanh nhân Việt – Trung 2025: Sân chơi kết nối và thúc đẩy hợp tác kinh tế

Giải Golf Doanh nhân Việt – Trung 2025 diễn ra ngày 21/12 tại Heron Lake Golf & Resort, chào mừng 75 năm quan hệ ngoại giao và quy tụ 120 doanh nhân hai nước cùng kết nối hợp tác.
Nhiều mặt hàng nội thất tại Vietbuild Home 2025 giảm giá kích cầu mua sắm cuối năm

Nhiều mặt hàng nội thất tại Vietbuild Home 2025 giảm giá kích cầu mua sắm cuối năm

Từ 29/11 – 3/12/2025, Triển lãm Quốc tế VIETBUILD HOME 2025 diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Quốc tế SKY EXPO Việt Nam. Với chủ đề Trang trí nội ngoại thất – Thiết bị máy móc – Quà tặng & Đồ dùng gia đình được diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Quốc tế SKY EXPO Việt Nam
Hội thảo chuyên đề: Định hướng phát triển chuỗi giá trị và xây dựng thương hiệu OCOP

Hội thảo chuyên đề: Định hướng phát triển chuỗi giá trị và xây dựng thương hiệu OCOP

Trong khuôn khổ Sự kiện kết nối giao thương sản phẩm OCOP TP.Hồ Chí Minh năm 2025, Hội thảo chuyên đề “Giải pháp phát triển chuỗi giá trị OCOP, kết nối tiêu thụ và xây dựng thương hiệu trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh” đã diễn ra với sự tham dự của các chuyên gia, nhà quản lý, đại diện doanh nghiệp sản xuất, phân phối và các chủ thể OCOP đến từ nhiều địa phương.
Khai mạc Sự kiện kết nối giao thương OCOP TP.Hồ Chí Minh 2025: Thúc đẩy hội nhập, lan tỏa bản sắc

Khai mạc Sự kiện kết nối giao thương OCOP TP.Hồ Chí Minh 2025: Thúc đẩy hội nhập, lan tỏa bản sắc

Tối 28/11, tại Nhà truyền thống cách mạng Vũng Tàu (phường Vũng Tàu), Sở Nông nghiệp và Môi trường TP.Hồ Chí Minh khai mạc “Sự kiện kết nối giao thương sản phẩm OCOP TP.HCM” lần thứ nhất với chủ đề “Hội nhập và phát triển”.
450 gian hàng tham gia Triển lãm Công nghiệp hóa chất Việt Nam

450 gian hàng tham gia Triển lãm Công nghiệp hóa chất Việt Nam

Triển lãm Công nghiệp hóa chất Việt Nam lần thứ 21 (VINACHEM EXPO 2025) được tổ chức từ ngày 27 - 29/11/2025 tại Nhà A, Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC) - 799 Nguyễn Văn Linh, Phường Tân Mỹ, TP. Hồ Chí Minh.
Khai mạc Triển lãm Thiết bị Tiết kiệm năng lượng và Chuyển đổi xanh 2025

Khai mạc Triển lãm Thiết bị Tiết kiệm năng lượng và Chuyển đổi xanh 2025

Hội chợ “Triển lãm Thiết bị Tiết kiệm năng lượng và Chuyển đổi xanh 2025” do Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương) tổ chức, diễn ra từ ngày 27 - 30/11 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế ICE, 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội.
Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung 2025: Dấu ấn kết nối giao thương khu vực

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung 2025: Dấu ấn kết nối giao thương khu vực

Sau 6 ngày diễn ra, Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) 2025 thu hút hơn 250.000 lượt khách, doanh thu ước đạt 60 tỷ đồng, tạo sức bật mới cho hợp tác kinh tế song phương.
Hội chợ Vietnam Expo HCMC 2025: Sắc màu toàn cầu hội tụ

Hội chợ Vietnam Expo HCMC 2025: Sắc màu toàn cầu hội tụ

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 23 tại Thành phố Hồ Chí Minh (Vietnam Expo HCMC 2025) với chủ đề “Giải pháp cho cuộc sống hiện đại” sẽ diễn ra từ ngày 4-6/12 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC) – 799 Nguyễn Văn Linh, TP. Hồ Chí Minh.
Lucky Shop khuyến mãi lớn 30 ngày rực lửa tìm 90 chủ nhân iPhone cao cấp

Lucky Shop khuyến mãi lớn 30 ngày rực lửa tìm 90 chủ nhân iPhone cao cấp

Từ ngày 23/11/2025, Công ty TNHH Lucky Shopping Việt Nam chính thức triển khai chương trình khuyến mại “30 ngày rực lửa” trên nền tảng mua sắm Lucky Shop, với tổng cộng 90 chiếc iPhone cao cấp dành cho người dùng may mắn. Chương trình hứa hẹn thu hút đông đảo người dùng nhờ sự minh bạch, thao tác đơn giản và hàng loạt quyền lợi đi kèm.
Tinh hoa Michelin tìm đến Việt Nam: Khi ẩm thực trở thành sức hút mới của du lịch

Tinh hoa Michelin tìm đến Việt Nam: Khi ẩm thực trở thành sức hút mới của du lịch

Việt Nam trở thành điểm hẹn đặc biệt của những tên tuổi lớn trong thế giới ẩm thực khi 13 đầu bếp sở hữu sao Michelin cùng nhiều đầu bếp danh tiếng quốc tế hội tụ trong Tuần lễ 100 Flavors Dinner Incredible Vietnam 2025. Sự kiện diễn ra từ ngày 23 - 30/11/ 2025, tại TP.HCM và Huế, mở ra cơ hội lớn để quảng bá văn hóa – ẩm thực – du lịch Việt Nam trên bản đồ thế giới.
GEIMS Việt Nam 2025 – Khởi nguồn làn sóng sản xuất thông minh và đổi mới công nghệ cho ngành điện tử Việt Nam

GEIMS Việt Nam 2025 – Khởi nguồn làn sóng sản xuất thông minh và đổi mới công nghệ cho ngành điện tử Việt Nam

Global Sources tự hào công bố sự trở lại lần thứ hai của Triển lãm Quốc tế Linh kiện Điện tử và Sản xuất Thông minh tại Việt Nam (GEIMS Việt Nam 2025), diễn ra từ ngày 20 - 22/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế I.C.E Hà Nội, số 91 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam. Sự kiện quy tụ hơn 150 doanh nghiệp 200 gian hàng tham gia trưng bày sản phẩm ngành điện tử.