Thứ năm 09/10/2025 02:45
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Vì sao giá trên sàn thương mại điện tử thường rẻ hơn?

12/10/2020 00:00
Không mất tiền thuê mặt bằng và làm truyền thông, cộng với sự trợ giá từ sàn thương mại điện tử, nhà bán có thể giảm các loại phụ phí để mang lại giá tốt cho người tiêu dùng.

“Một trong những lý do giúp chúng tôi có thể cung cấp sản phẩm với mức giá thấp hơn là do nhà bán hàng sẵn sàng đưa ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá thêm chứ không phải chúng tôi chỉ bán các mặt hàng giá rẻ”, đại diện Lazada, lý giải nguyên nhân giá sản phẩm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) có xu hướng rẻ hơn các nền tảng kinh doanh khác.

Trên thực tế, các chương trình khuyến mại từ phía nhà bán chỉ là một phần lý do, còn rất nhiều yếu tố khác giúp khách hàng có thể mua được sản phẩm chất lượng với “giá hời” trên nền tảng mua sắm này.

Không cần thuê mặt bằng

Thuê mặt bằng để kinh doanh là nhu cầu tất yếu và gần như bắt buộc, song với những “lính mới”, bài toán chi phí này không hề đơn giản.

lazada anh 1

Mở cửa hàng chỉ là bước khởi đầu, để duy trì hoạt động này, các hộ kinh doanh cần bỏ ra khoản phí không hề nhỏ.

Theo CBRE, giá thuê mặt bằng bán lẻ ghi nhận tại khu CBD (Central Business District) TP.HCM tiệm cận 140 USD/m2/tháng (khoảng 3,2 triệu đồng/m2/tháng). Còn ở các vị trí ngoại thành, con số này là 35,8 USD, tương đương 886.000 đồng/m2/tháng.

Như vậy, nếu thuê mặt bằng kinh doanh 20-40 m2, bạn sẽ phải chi trả ít nhất 65 triệu đồng mỗi tháng ở khu vực trung tâm và trên 17 triệu đồng ở ngoại thành. Con số này chưa bao gồm chi phí khác (điện, nước, Wi-Fi) và các khoản đầu tư ban đầu như trang trí cửa hàng, nội thất, nhân công…

Trong khi đó, với sàn TMĐT, câu chuyện này trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Nhờ chính sách mở gian hàng miễn phí, nhà bán hoàn toàn có thể tiết kiệm khoản chi phí trên mà vẫn đảm bảo “trưng bày” đủ mặt hàng và tiếp cận được lượng người dùng lớn dù không nằm ở vị trí “đất vàng”.

lazada anh 2

Bất kể là cá nhân, hộ kinh doanh hay các công ty đang hoạt động ở trong hoặc ngoài nước đều có thể mở gian hàng miễn phí trên các sàn TMĐT.

Không cần xây dựng nền tảng bán online, tiết kiệm chi phí quảng cáo

Ngoài mặt bằng, các đơn vị kinh doanh luôn phải đầu tư rất nhiều ngân sách vào hạ tầng kho bãi, nguồn nhân lực và đặc biệt là các nền tảng bán online, chương trình quảng cáo để định vị tên tuổi trên thị trường. Theo báo cáo của Adsota, các thương hiệu tại Việt Nam đã chi tới 284 triệu USD chỉ riêng cho quảng cáo trực tuyến trong năm 2019.

Song thực tế, không ít doanh nghiệp dù sở hữu hàng trăm nhân viên vẫn phải ngậm ngùi “bỏ 4 đồng vốn” mới thu được “1 đồng lời” khi tự vận hành các hình thức tiếp thị.

“Chúng tôi tự thực hiện các chiến dịch truyền thông, quảng cáo trên báo chí, đài truyền hình, tổ chức sự kiện… nhưng hiệu quả so với chi phí bỏ ra chưa như mong muốn”, bà Minh An - Phó trưởng phòng Kế hoạch Đầu tư Sagrifood - chia sẻ.

Lúc này, sàn TMĐT với độ phủ quảng cáo đa nền tảng, dễ tiếp cận người dùng được xem là sự lựa chọn khá lý tưởng cho các nhà bán nhỏ lẻ hoặc nhóm SME.

Nhà bán hàng được hỗ trợ về giá

Đặc điểm của các sàn TMĐT là cho phép nhiều người cùng bán một mặt hàng. Các nhà bán sẽ dễ dàng thấy được giá bán của đối thủ, từ đó đẩy mức giá xuống thấp để cạnh tranh trực tiếp hoặc tung thêm nhiều ưu đãi.

Bên cạnh đó, các sàn TMĐT có những chính sách trợ giá nhà bán hàng tại một số thời điểm nhất định. Tùy từng thời điểm, sàn TMĐT còn hỗ trợ doanh nghiệp bằng cách tung ra flash sale, ngày đôi khuyến mại hay freeship toàn sàn trong khung giờ vàng.

Bằng cách này, sàn TMĐT giúp nhà bán giảm rất nhiều áp lực về cạnh tranh giá, tình trạng hủy đơn hàng và đặc biệt là chi phí logistics (xử lý đơn hàng, giao hàng, xử lý phát sinh sau mua…) mà nếu không được tối ưu, khoản phí này sẽ được giải quyết theo nhiều cách, chủ yếu là cộng thêm vào giá thành sản phẩm.

Hay nói cách khác, đây chính là cách làm “vẹn cả đôi đường”, vui lòng người bán, hài lòng khách mua của các sàn TMĐT.

Minh San - Giang Hà My

Tin bài khác
Đà Nẵng đăng cai khởi động khoa học công nghệ hạt nhân

Đà Nẵng đăng cai khởi động khoa học công nghệ hạt nhân

Chính quyền thành phố Đà Nẵng thông tin đã phối hợp cùng Bộ Khoa học Công nghệ khai mạc Hội nghị Khoa học và Công nghệ hạt nhân Việt Nam lần thứ 16 (VINANST 16), bàn về năng lượng nguyên tử vào sáng nay 10/10/2025 tại cung hội nghị Furama.
Bí mật phía sau tờ tiền polymer: Hành trình làm chủ công nghệ của Việt Nam

Bí mật phía sau tờ tiền polymer: Hành trình làm chủ công nghệ của Việt Nam

Khi nói về tiền tệ, đa phần người dân chỉ quan tâm đến giá trị mệnh giá. Ít ai biết đằng sau tờ tiền còn là cả một hệ thống công nghệ bảo an khắt khe, gắn liền trực tiếp với an ninh quốc gia.
CC1 tiên phong nghiên cứu giải pháp công nghệ hiện đại, sẵn sàng đón đầu kỷ nguyên ngành đường sắt đô thị

CC1 tiên phong nghiên cứu giải pháp công nghệ hiện đại, sẵn sàng đón đầu kỷ nguyên ngành đường sắt đô thị

Ngày 27/9 vừa qua, Chủ tịch HĐQT CC1 – Ông Phan Hữu Duy Quốc cùng Chuyên gia cao cấp CC1 – Ông Lê Thanh Liêm đã tham dự Hội thảo khoa học trực tuyến với chủ đề “Giải pháp cầu cạn cho đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao” do Tạp chí Xây dựng – Bộ Xây dựng phối hợp tổ chức.
GiHub đạt chứng chỉ SPIRE: Bước tiến mới cho tòa nhà thông minh Việt Nam

GiHub đạt chứng chỉ SPIRE: Bước tiến mới cho tòa nhà thông minh Việt Nam

Nằm trong chuỗi sự kiện công nghệ Galaxy of Innovation 2025 diễn ra từ ngày 25 - 26/9/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Galaxy Innovation Hub (GiHub) chính thức được công bố là Tòa nhà thông minh đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng chỉ SPIRE.
Tốc độ Internet Việt Nam bứt phá, lọt Top 10 toàn cầu

Tốc độ Internet Việt Nam bứt phá, lọt Top 10 toàn cầu

Tốc độ Internet cố định của Việt Nam đạt 261,8 Mbps trong tháng 8/2025, vươn lên hạng 10 thế giới, đánh dấu cột mốc lịch sử sau gần 30 năm hiện diện và giúp quốc gia vượt nhiều nước phát triển về kết nối.
Việt Nam dẫn đầu xuất khẩu hàng hóa sáng tạo

Việt Nam dẫn đầu xuất khẩu hàng hóa sáng tạo

Theo Báo cáo Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu (Global Innovation Index – GII) 2025 của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO), Việt Nam giữ hạng 44 nhưng nổi bật với ba chỉ số đứng đầu toàn cầu: nhập khẩu công nghệ cao, xuất khẩu công nghệ cao và xuất khẩu hàng hóa sáng tạo.
Du lịch Đà Nẵng: Tăng tương tác với dịch vụ truyền hình đột phá

Du lịch Đà Nẵng: Tăng tương tác với dịch vụ truyền hình đột phá

VNPT Đà Nẵng thông tin vừa tổ chức hội thảo “Truyền hình đột phá” nhằm giới thiệu dịch vụ truyền hình tương tác đa dạng hóa với các cơ sở lưu trú du lịch, khách sạn nghỉ dưỡng tại địa bàn.
Vị Phó Giáo sư bỏ “xứ sở giàu nhất thế giới” sang Việt Nam bồi dưỡng tài năng công nghệ

Vị Phó Giáo sư bỏ “xứ sở giàu nhất thế giới” sang Việt Nam bồi dưỡng tài năng công nghệ

“Chúng tôi không chỉ đào tạo kỹ sư mà còn đào tạo người dẫn dắt”, là tôn chỉ mà Phó Giáo sư Ali Al-Dulaimi mang theo trong hành trình giáo dục tại Việt Nam. Với vai trò Trưởng khoa Khoa học Máy tính & Công nghệ tại Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV), ông đang từng bước hiện thực hóa triết lý giáo dục gắn với thực tiễn, đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững cho thế hệ công nghệ trẻ.
PCI 2.0: Công cụ mới thúc đẩy năng lực cạnh tranh và phát triển kinh tế tư nhân

PCI 2.0: Công cụ mới thúc đẩy năng lực cạnh tranh và phát triển kinh tế tư nhân

PCI 2.0 được coi là bước tiến quan trọng trong nghiên cứu, phản ánh thực trạng kinh tế tư nhân và góp phần cải thiện năng lực điều hành kinh tế địa phương.
Phát triển hệ sinh thái AI tại Việt Nam: Cần hợp tác công – tư

Phát triển hệ sinh thái AI tại Việt Nam: Cần hợp tác công – tư

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, ông Nguyễn Tử Quảng - Chủ tịch Tập đoàn công nghệ Bkav cho rằng, để khai thác dữ liệu và phát triển hệ sinh thái trí tuệ nhân tạo (AI) tại Việt Nam, chỉ có hợp tác công - tư mới mang lại hiệu quả.
Cảnh báo rò rỉ dữ liệu khách hàng bị rao bán bởi tin tặc quốc tế - Người dân và Doanh nghiệp cần hành động ngay

Cảnh báo rò rỉ dữ liệu khách hàng bị rao bán bởi tin tặc quốc tế - Người dân và Doanh nghiệp cần hành động ngay

Ngày 11/9/2025, Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) thuộc Ngân hàng Nhà nước đã phát đi công văn khẩn gửi tới toàn bộ hệ thống tổ chức tín dụng, cảnh báo nguy cơ dữ liệu khách hàng bị rao bán trên các diễn đàn tin tặc quốc tế. Dù hệ thống vận hành hiện tại vẫn bình thường và chưa ghi nhận thiệt hại cụ thể, sự kiện này lập tức trở thành tâm điểm quan ngại khi xuất hiện thông tin nhóm hacker khét tiếng ShinyHunters có thể đứng sau.
Trí tuệ nhân tạo và dữ liệu: Nhân tố cốt lõi quyết định sức cạnh tranh

Trí tuệ nhân tạo và dữ liệu: Nhân tố cốt lõi quyết định sức cạnh tranh

Chia sẻ tại Hội thảo “Chiến lược AI và Kiến trúc dữ liệu quốc gia, tổ chức và doanh nghiệp” (ASDA 1), các diễn giả đều có chung quan điểm: Trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu không còn là lĩnh vực công nghệ thuần túy, mà là nhân tố cốt lõi quyết định chủ quyền, sức cạnh tranh và vị thế quốc gia trong kỷ nguyên mới.
Nvidia củng cố ngôi đầu GPU, chiếm 94% thị phần toàn cầu quý II/2025

Nvidia củng cố ngôi đầu GPU, chiếm 94% thị phần toàn cầu quý II/2025

Theo Jon Peddie Research (JPR), Nvidia chiếm 94% thị phần GPU toàn cầu trong quý II/2025, nhờ làn sóng mua sắm sớm của người dùng nhằm tránh thuế nhập khẩu.
Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel xuất hiện tại lễ diễu binh kỷ niệm Quốc khánh 2/9

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel xuất hiện tại lễ diễu binh kỷ niệm Quốc khánh 2/9

Các khí tài công nghệ cao do Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) nghiên cứu, thiết kế và sản xuất đã lần đầu tiên xuất hiện đầy ấn tượng tại Quảng trường Ba Đình lịch sử trong khuôn khổ Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
Bộ đôi thiết giáp hiện đại XTC-02 và XCB-01 do Việt Nam chế tạo, gây ấn tượng mạnh tại A80

Bộ đôi thiết giáp hiện đại XTC-02 và XCB-01 do Việt Nam chế tạo, gây ấn tượng mạnh tại A80

Liên tục xuất hiện trong các buổi hợp luyện, sơ duyệt và tổng duyệt lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2.9 (A80), hai dòng xe thiết giáp hiện đại do Việt Nam tự nghiên cứu và chế tạo – XTC-02 và XCB-01 – đã trở thành tâm điểm chú ý, đặc biệt đối với giới trẻ yêu công nghệ và quốc phòng.