Thứ năm 04/12/2025 05:38
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Pháp luật

Về tính độc lập của phương thức giải quyết tranh chấp bằng trọng tài thương mại

05/11/2021 23:55
Tính độc lập của phương thức giải quyết tranh chấp bằng trọng tài thương mại thể hiện trên hai phương diện chủ yếu, gồm tính độc lập của thỏa thuận trọng tài và tính độc lập của trọng tài viên.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Về tính độc lập của Thỏa thuận trọng tài:

Thoả thuận trọng tài (TTTT) là thoả thuận giữa các bên về việc giải quyết bằng Trọng tài tranh chấp có thể phát sinh hoặc đã phát sinh. Các bên là nguyên đơn và bị đơn trong vụ tranh chấp. Giải quyết tranh chấp bằng trọng tài không có bên có quyền lợi và nghĩa vụ có liên quan, không có bên thứ ba khác ngoài nguyên đơn và bị đơn. TTTT được xác lập dưới dạng văn bản, có thể được xác lập dưới hình thức điều khoản trọng tài trong hợp đồng hoặc dưới hình thức thỏa thuận riêng.

Các hình thức thỏa thuận sau đây cũng được coi là xác lập dưới dạng văn bản: a) Thoả thuận được xác lập qua trao đổi giữa các bên bằng telegram, fax, telex, thư điện tử và các hình thức khác theo quy định của pháp luật; b) Thỏa thuận được xác lập thông qua trao đổi thông tin bằng văn bản giữa các bên; c) Thỏa thuận được luật sư, công chứng viên hoặc tổ chức có thẩm quyền ghi chép lại bằng văn bản theo yêu cầu của các bên; d) Trong giao dịch các bên có dẫn chiếu đến một văn bản có thể hiện TTTT như hợp đồng, chứng từ, điều lệ công ty và những tài liệu tương tự khác; đ) Qua trao đổi về đơn kiện và bản tự bảo vệ mà trong đó thể hiện sự tồn tại của thoả thuận do một bên đưa ra và bên kia không phủ nhận. Tính độc lập của TTTT còn thể hiện, trường hợp là một điều khoản trong hợp đồng thì TTTT hoàn toàn độc lập với hợp đồng, không được coi là một mục đích của hợp đồng. Việc thay đổi, gia hạn, hủy bỏ hợp đồng, hợp đồng vô hiệu hoặc không thể thực hiện được không làm mất hiệu lực của thoả thuận trọng tài. TTTT có hiệu lực là điều kiện để giải quyết tranh chấp bằng trọng tài, trừ trường hợp TTTT vô hiệu, TTTT không thể thực hiện được. Khi các bên đã có TTTT, thỏa thuận về việc giải quyết tranh chấp bằng trọng tài thì Tòa án phải từ chối thụ lý giải quyết vụ kiện đó, trừ trường hợp thuộc quyền lựa chọn tranh chấp của người tiêu dùng khi đã có TTTT.

Về tính độc lập của Trọng tài viên:

Trọng tài viên là người được các bên lựa chọn hoặc được trung tâm trọng tài chỉ định để giải quyết tranh chấp theo phương thức trọng tài quy chế; hoặc là người được các bên lựa chọn hoặc Tòa án chỉ định để giải quyết tranh chấp theo phương thức trọng tài vụ việc. Chất lượng và hiệu quả của tố tụng trọng tài phụ thuộc vào chất lượng trọng tài viên. Trọng tài viên giỏi là nguồn lực quan trọng nhất để xây dựng, phát triển trung tâm trọng tài, giải quyết thân thiện và hiệu quả, đáp ứng tối đa quyền tự do thỏa thuận của các bên, minh bạch, bảo mật vụ tranh chấp, để các bên tranh chấp ngày càng tin tưởng vào ưu thế, ưu điểm của trọng tài, tin cậy lựa chọn phương thức giải quyết tranh chấp bằng trọng tài. Tính độc lập của Trọng tài viên bao gồm những nội hàm sau:

Tính độc lập trong việc lựa chọn hoặc chỉ định Trọng tài viên: Trọng tài là sản phẩm của quyền tự quyết của các bên. Các bên bằng ý chí của mình có thể chọn bất kỳ ai làm Trọng tài viên. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng giải quyết các vụ tranh chấp bằng trọng tài, pháp luật về trọng tài của các nước đã có quy định hạn chế đối với quyền tự quyết của các bên, chỉ những người có điều kiện nhất định mới được làm Trọng tài viên.

Khoản 1 Điều 20 Luật Trọng tài thương mại năm 2010 của Việt Nam (LTTTM) quy định những người có đủ các tiêu chuẩn sau đây có thể làm Trọng tài viên: a) Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của Bộ luật dân sự; b) Có trình độ đại học và đã qua thực tế công tác theo ngành đã học từ 5 năm trở lên; c) Trong trường hợp đặc biệt, chuyên gia có trình độ chuyên môn cao và có nhiều kinh nghiệm thực tiễn, tuy không đáp ứng được yêu cầu nêu tại điểm b khoản này, cũng có thể được chọn làm Trọng tài viên. Khoản 2 Điều này quy định những người có đủ tiêu chuẩn quy định tại Khoản 1 nêu trên nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây không được làm Trọng tài viên: a) Người đang là Thẩm phán, Kiểm sát viên, Điều tra viên, Chấp hành viên, công chức thuộc Toà án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân, Cơ quan điều tra, Cơ quan thi hành án; b) Người đang là bị can, bị cáo, người đang chấp hành án hình sự hoặc đã chấp hành xong bản án nhưng chưa được xóa án tích.

Chất lượng tổng thể của đội ngũ trọng tài viên của trung tâm trọng tài tượng trưng cho trình độ, đẳng cấp, uy tín, thương hiệu và chất lượng dịch vụ của trung tâm đó, do đó các trung tâm trọng tài đều quy định các tiêu chuẩn về Trọng tài viên thuộc trung tâm mình cao hơn tiêu chuẩn quy định tại khoản 1 Điều 20 nêu trên. Hơn nữa, khi nhận được thông báo của trung tâm về việc được chọn hoặc được chỉ định làm Trọng tài viên, người được chọn hoặc chỉ định làm Trọng tài viên theo điều lệ hoạt động của trung tâm đó, phải ký văn bản tuyên bố cam kết thông báo kịp thời cho trung tâm về bất kỳ sự việc nào có thể gây nghi ngờ về sự vô tư, độc lập, khách quan của mình để trung tâm thông báo cho các bên.

Ví dụ, Điều 16 Quy tắc tố tụng trọng tài của Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC) quy định, người được lựa chọn hoặc chỉ định không được làm Trọng tài viên trong các trường hợp sau: a) Là người thân thích hoặc là người đại diện của một bên; b) Có lợi ích liên quan vụ tranh chấp; c) Đã là hòa giải viên, người đại diện, luật sư của bất kỳ bên nào trong chính vụ tranh chấp, trừ khi các bên có thỏa thuận bằng văn bản; d) Có chứng cứ rõ ràng cho thấy Trọng tài viên không vô tư, độc lập hoặc không khách quan; đ) Không đáp ứng cụ thể tiêu chuẩn mà các bên sẽ thỏa thuận; e) Không đáp ứng tiêu chuẩn theo pháp luật trọng tài được áp dụng. Nếu Trọng tài viên thuộc một trong các trường hợp quy định trên đây, thì Trọng tài viên phải từ chối giải quyết vụ tranh chấp, một trong các bên có quyền yêu cầu thay đổi Trọng tài viên đó. Trọng tài viên không được hành động như là luật sư của bất kỳ bên nào. Trong quá trình tố tụng trọng tài, Trọng tài viên không được gặp hoặc liên lạc riêng với bất kỳ bên nào, không bên nào được gặp hoặc liên lạc riêng với Trọng tài viên để trao đổi các vấn đề liên quan đến vụ tranh chấp.

Trọng tài viên độc lập trong việc giải quyết tranh chấp: Nội hàm này đã được minh thị trong Khoản 2 Điều 16 “Quyền, nghĩa vụ của Trọng tài viên” của LTTTM. Thành phần Hội đồng trọng tài có thể bao gồm một hoặc nhiều Trọng tài viên theo thỏa thuận của các bên. Hội đồng Trọng tài quy chế thông thường được thành lập gồm 3 Trọng tài viên hoặc 01 Trọng tài viên duy nhất. Trọng tài viên độc lập với các bên, độc lập giữa các Trọng tài viên của Hội đồng trọng tài giải quyết vụ tranh chấp trong toàn bộ quá trình, thủ tục tố tụng trọng tài, không đại diện cho lợi ích của một bên nào. Quy tắc trọng tài của VIAC và của nhiều trung tâm trọng tài khác tại Việt Nam hoặc của các tổ chức trọng tài nước ngoài đều có quy định tương tự: Trọng tài giải quyết vụ tranh chấp một cách độc lập, không bị ảnh hưởng bởi bất kỳ lợi ích cá nhân hoặc áp lực bên ngoài.

Độc lập với các Trọng tài viên khác trong Hội đồng trọng tài trong toàn bộ quá trình và thủ tục tố tụng trọng tài, bao gồm độc lập với nhau trong việc xem xét và tự mình quyết định về thẩm quyền của Hội đồng trọng tài, xem xét sự tồn tại và hiệu của TTTT, nghiên cứu hồ sơ tài liệu vụ tranh chấp do các bên cung cấp thông qua trung tâm, nghe trình bày của các bên trong phiên họp giải quyết vụ tranh chấp, tuyên bố về phiên họp cuối cùng, đưa ra ý kiến độc lập của mình đối với quyết định trọng tài hoặc phán quyết trọng tài. Mục đích thực sự của tính độc lập của từng Trọng tài viên trong Hội đồng trọng tài là để vụ việc có thể được thảo luận đầy đủ, tránh sự thiên lệch ý kiến ​​của Trọng tài viên có thể dẫn đến kết quả giải quyết vụ tranh chấp không công bằng. Sự độc lập lẫn nhau của các Trọng tài viên trong Hội đồng trọng tài là một yêu cầu tất yếu, nhằm bảo vệ quyền tự lựa chọn Trọng tài viên của các bên.

Độc lập với tổ chức trọng tài: Sự độc lập của các Trọng tài viên với tổ chức trọng tài bao gồm hai khía cạnh. Một là quyền lực thực chất để phân xử các tranh chấp nằm ở Trọng tài viên chứ không phải tổ chức trọng tài, hai là quyền phán quyết độc lập của Trọng tài viên không phải chịu bất kỳ sự can thiệp, tước đoạt hoặc hạn chế nào từ tổ chức trọng tài. Trong tổ chức trọng tài, để đảm bảo chất lượng của vụ việc và uy tín của tổ chức, trung tâm trọng tài có điều lệ hoạt động và quy tắc đạo đức mà các Trọng tài viên phải tuân thủ. Quyết định hoặc phán quyết trọng tài là của Hội đồng trọng tài giải quyết vụ tranh chấp, không phải là của tổ chức trọng tài. Thuộc tính thiết yếu này đòi hỏi Trọng tài viên, Hội đồng trọng tài trong toàn bộ quá trình tố tụng trọng tài giải quyết vụ tranh chấp độc lập với tổ chức trọng tài.

Cơ chế đảm bảo cho tính độc lập của Trọng tài viên: Thứ nhất, người được lựa chọn hoặc chỉ định làm Trọng tài viên, khi nhận là Trọng tài viên giải quyết vụ tranh chấp phải tuyên bố về tính vô tư, khách quan, không có bất kỳ lợi ích liên quan vụ tranh chấp. Thứ hai, các tổ chức trọng tài sử dụng công nghệ thông tin để tiết lộ thông tin cá nhân của các Trọng tài viên một cách thích hợp, để các bên lựa chọn Trọng tài viên một cách chính xác, đồng thời là kênh để các trọng tài viên thực hiện nghĩa vụ tiết lộ tốt hơn và toàn diện hơn. Công bố danh sách Trọng tài viên của các tổ chức trọng tài hoạt động tại Việt Nam là một trong những nội dung quản lý Nhà nước về trọng tài. Thứ ba, quyền thay đổi Trọng tài viên của các bên.

Ngoài quy định pháp luật về trọng tài và quy định tố tụng trọng tài của các tổ chức trọng tài nhằm đảm bảo cho sự độc lập của các Trọng tài viên, pháp luật còn quy định về quyền thay đổi Trọng tài viên của các bên. Thứ tư, chế tài xử lý vi phạm về tính độc lập của Trọng tài viên. Theo quy định tại Điểm d Khoản 1 Điều 68 LTTTM, trường hợp “Trọng tài viên nhận tiền, tài sản, hoặc lợi ích vật chất khác của một bên tranh chấp làm ảnh hưởng đến tính khách quan, công bằng của phán quyết trọng tài” là một trong những căn cứ mà một bên hoặc các bên có quyền yêu cầu Tòa án có thẩm quyền hủy phán quyết trọng tài. Nghị định 82/2020/NĐ-CP ngày 15/7/2020 của Chính quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, Khoản 1 Điều 27 quy định phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với Trọng tài viên có một trong các hành vi sau: a) Giải quyết tranh chấp trong trường hợp trọng tài viên là người thân thích hoặc là người đại diện của một bên trong vụ tranh chấp; b) Giải quyết tranh chấp trong trường hợp trọng tài viên có lợi ích liên quan trong vụ tranh chấp; c) Giải quyết tranh chấp trong trường hợp trọng tài viên đã là hòa giải viên, người đại diện, luật sư của một trong các bên trước khi đưa vụ tranh chấp đó ra giải quyết tại trọng tài, trừ trường hợp được các bên chấp thuận bằng văn bản; d) Giải quyết tranh chấp khi có căn cứ rõ ràng cho thấy trọng tài viên không vô tư, khách quan. Khoản 2 Điều này quy định phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với Trọng tài viên có một trong các hành vi sau: a) Tiết lộ bí mật nội dung vụ tranh chấp mà mình giải quyết, trừ trường hợp phải cung cấp thông tin cho cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật; b) Hoạt động trọng tài thương mại mà không đủ tiêu chuẩn, điều kiện làm trọng tài viên. Người bị phạt còn bị buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm quy định tại các khoản 1 và 2 đã dẫn chiếu trên đây.

Luật sư Bùi Văn Thành - Văn phòng Luật sư Mặt Trời Mới

Bài liên quan
Tin bài khác
Xét xử nghiêm các vụ án đất đai, bảo đảm không để oan sai

Xét xử nghiêm các vụ án đất đai, bảo đảm không để oan sai

Báo cáo tại Kỳ họp thứ 10, Chánh án TAND tối cao cho biết ngành Tòa án đã đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án liên quan đến đất đai, đạt tỷ lệ giải quyết trên 96% số vụ.
Nhựa Tiền Phong bị truy thu và xử phạt hơn 10 tỷ đồng do vi phạm thuế

Nhựa Tiền Phong bị truy thu và xử phạt hơn 10 tỷ đồng do vi phạm thuế

CTCP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong (NTP) vừa bị cơ quan thuế ban hành quyết định xử phạt và truy thu tổng cộng hơn 10,2 tỷ đồng, sau khi xác định doanh nghiệp có nhiều hành vi khai sai, sử dụng hóa đơn không hợp pháp và chậm nộp thuế.
Hoàn thiện khung pháp lý thí điểm: Vi phạm tài sản mã hóa có thể bị phạt đến 200 triệu đồng

Hoàn thiện khung pháp lý thí điểm: Vi phạm tài sản mã hóa có thể bị phạt đến 200 triệu đồng

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài sản mã hóa và thị trường tài sản mã hóa.
Phát hiện nhiều sai phạm trong nhập khẩu máy móc cũ, Hải quan khởi tố hai vụ buôn lậu

Phát hiện nhiều sai phạm trong nhập khẩu máy móc cũ, Hải quan khởi tố hai vụ buôn lậu

Trong bối cảnh hoạt động nhập khẩu máy móc, thiết bị đã qua sử dụng tiềm ẩn nhiều rủi ro, lực lượng Hải quan vừa phát hiện hai doanh nghiệp sử dụng thủ đoạn hợp thức hóa hồ sơ, khai gian mục đích nhập khẩu để đưa hàng vào tiêu thụ trong nước.
Dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi): Đề xuất cấm tuyệt đối thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng và khí N2O

Dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi): Đề xuất cấm tuyệt đối thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng và khí N2O

Nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị bổ sung thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, khí N2O dùng cho giải trí và các chất hướng thần mới vào danh mục ngành nghề cấm đầu tư kinh doanh tại Điều 6 của dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi).
Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm tình trạng ‘bảo kê’ bãi cát, bến vật liệu xây dựng

Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm tình trạng ‘bảo kê’ bãi cát, bến vật liệu xây dựng

Lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội vừa yêu cầu các sở, ngành và chính quyền địa phương tăng cường kiểm soát hoạt động tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi “bảo kê”, tranh giành địa bàn và những vi phạm liên quan đến tội phạm có tổ chức trong lĩnh vực này.
Khẩn cấp rà soát sữa công thức nghi gây ngộ độc botulinum tại Việt Nam

Khẩn cấp rà soát sữa công thức nghi gây ngộ độc botulinum tại Việt Nam

Sở An toàn thực phẩm TP. Hồ Chí Minh cho biết đã triển khai kiểm tra khẩn cấp đối với sản phẩm sữa công thức ByHeart Whole Nutrition Infant Formula sau khi cơ quan chức năng quốc tế phát đi cảnh báo nguy cơ liên quan đến ngộ độc botulinum ở trẻ sơ sinh tại Mỹ.
Hải quan tăng cường kiểm soát, ngăn chặn vi phạm về xuất xứ và ghi nhãn hàng hóa

Hải quan tăng cường kiểm soát, ngăn chặn vi phạm về xuất xứ và ghi nhãn hàng hóa

Thực hiện Kế hoạch số 3362/KH-CHQ của Cục Hải quan về kiểm tra, giám sát và kiểm soát chống chuyển tải bất hợp pháp, gian lận xuất xứ đối với hàng hóa nhập khẩu, xuất khẩu và quá cảnh, thời gian qua, Chi cục Điều tra chống buôn lậu đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó nổi bật là Chuyên đề số 66/CĐ-ĐTCBL ban hành ngày 17/4/2025.
Thế giới số - Digiworld bị truy thu và xử phạt thuế hơn 7,6 tỷ đồng

Thế giới số - Digiworld bị truy thu và xử phạt thuế hơn 7,6 tỷ đồng

Công ty Cổ phần Thế Giới Số (Digiworld, HoSE: DGW) vừa công bố thông tin bất thường về quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế từ Cục Thuế, với tổng số tiền phải nộp hơn 7,67 tỷ đồng.
Phạt Công ty Quản lý tài sản FLC vì vi phạm công bố thông tin

Phạt Công ty Quản lý tài sản FLC vì vi phạm công bố thông tin

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã ban hành quyết định xử phạt Công ty Cổ phần Đầu tư Khai khoáng và Quản lý tài sản FLC vì không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ công bố thông tin theo quy định của pháp luật về chứng khoán.
Đề xuất bắt buộc lắp thiết bị giám sát công trường để theo dõi chất lượng thi công

Đề xuất bắt buộc lắp thiết bị giám sát công trường để theo dõi chất lượng thi công

Trong quá trình chỉnh lý dự thảo Luật Xây dựng (sửa đổi), cơ quan soạn thảo đã bổ sung nhiều quy định nhằm tăng cường giám sát chất lượng công trình, trong đó đáng chú ý là yêu cầu chủ đầu tư lắp đặt thiết bị giám sát tại công trường, kết nối trực tiếp với cơ quan quản lý nhà nước.
Việt Nam trước thời điểm quyết định gỡ “thẻ vàng” IUU trong năm 2025

Việt Nam trước thời điểm quyết định gỡ “thẻ vàng” IUU trong năm 2025

Việt Nam đang bước vào giai đoạn then chốt trong nỗ lực gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC) đối với khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Đây được xem là điều kiện quan trọng để duy trì nghề cá có trách nhiệm, khôi phục thị trường EU và bảo đảm tính minh bạch trong chuỗi quản lý thủy sản.
Khởi tố vợ chồng chủ Thẩm mỹ viện Mailisa: Phanh phui đường dây nhập lậu mỹ phẩm nghìn tỉ

Khởi tố vợ chồng chủ Thẩm mỹ viện Mailisa: Phanh phui đường dây nhập lậu mỹ phẩm nghìn tỉ

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố và bắt tạm giam bà Phan Thị Mai – Giám đốc Công ty TNHH Thẩm mỹ viện Mailisa – cùng chồng là ông Hoàng Kim Khánh và 6 người liên quan để điều tra hành vi buôn lậu mỹ phẩm với quy mô lớn, thu lợi bất chính lên tới hàng nghìn tỉ đồng.
Nhiều công an xuất hiện  tại cơ sở kinh doanh vàng bạc nổi tiếng tại Đắk Lắk

Nhiều công an xuất hiện tại cơ sở kinh doanh vàng bạc nổi tiếng tại Đắk Lắk

Sáng nay 20/11, rất nhiều cảnh sát đã xuất hiện canh gác bên ngoài và làm việc bên trong Tiệm vàng Kim Môn tại nhà số 89, đường Quang Trung, phường Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Sự việc này đã thu hút sự quan tâm rất lớn của người dân trong khu vực.
Tòa tuyên án Hoa hậu Thùy Tiên, Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs 2 năm tù

Tòa tuyên án Hoa hậu Thùy Tiên, Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs 2 năm tù

TAND TP. Hồ Chí Minh chiều 19/11 đã tuyên phạt Nguyễn Thúc Thùy Tiên (Hoa hậu Thùy Tiên), Nguyễn Thị Thái Hằng (Hằng Du Mục) và Phạm Quang Linh (Quang Linh Vlogs) mức án 2 năm tù giam về tội Lừa dối khách hàng theo khoản 2 Điều 198 Bộ luật Hình sự.