Thứ năm 11/12/2025 23:20
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Pháp luật

Về tính bảo mật trong trọng tài

06/02/2022 11:20
Tính bảo mật là một trong những ưu điểm chính nổi trội và là thuộc tính cần thiết của trọng tài, là lý do quan trọng để các bên tranh chấp lựa chọn phương thức giải quyết tranh chấp bằng trọng tài, làm cho trọng tài thương mại trở thành phương thức g
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Tính bảo mật cũng là tập quán trọng tài truyền thống và được tôn trọng rộng rãi ở các quốc gia khác nhau, đã được quy định tại văn bản pháp luật liên quan và tại hầu hết quy tắc tố tụng trọng tài của các tổ chức trọng tài trong nước và quốc tế. Tại Việt Nam, về quy định của luật, điều 4 “Nguyên tắc giải quyết tranh chấp bằng trọng tài” của Luật trọng tài thương mại năm 2010 (LTTTM), khoản 4 quy định: “Giải quyết tranh chấp bằng Trọng tài được tiến hành không công khai, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác”, và tại khoản 5 điều 21 “Quyền và nghĩa vụ của Trọng tài viên” quy định trọng tài viên có nghĩa vụ: “Giữ bí mật nội dung vụ tranh chấp mà mình giải quyết, trừ trường hợp phải cung cấp thông tin cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật”.

Nội dung bảo mật trong trọng tài có thể hiểu bao gồm: (1) Các bên tranh chấp là cá nhân, cơ quan, tổ chức Việt Nam hoặc nước ngoài tham gia tố tụng trọng tài với tư cách nguyên đơn, bị đơn. Tố tụng trọng tài không có bên có quyền và nghĩa vụ có liên quan, không có bên thứ ba; (2) Tổ chức trọng tài quy chế hoặc hội đồng trọng tài vụ việc, trọng tài viên, các bên trong vụ tranh chấp có nghĩa vụ bảo mật toàn bộ quá trình tố tụng trọng tài, không công khai. Bao gồm đơn khởi kiện, hồ sơ khởi kiện của nguyên đơn, bản tự bảo vệ, đơn kiện lại của bị đơn chỉ được gửi đến bên kia (bị đơn hoặc nguyên đơn), gửi đến hội đồng trọng tài giải quyết vụ tranh chấp thông qua ban thư ký của tổ chức trọng tài; (3) Thành phần tham dự phiên họp giải quyết vụ tranh chấp chỉ có nguyên đơn, bị đơn và/hoặc người đại diện của họ. Các bên có quyền mời người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, mời người làm chứng tham gia phiên họp giải quyết vụ tranh chấp, nhưng phải thông báo cho hội đồng trọng tài giải quyết vụ tranh chấp vào trước ngày mở phiên họp giải quyết vụ tranh chấp. Hội đồng trọng tài tự mình hoặc theo yêu cầu của các bên, có quyền mời tổ chức, cá nhân giám định, định giá tài sản và chuyên gia tham dự phiên họp giải quyết vụ tranh chấp. Trong trường hợp có sự đồng ý của các bên, hội đồng trọng tài có thể cho phép những người khác tham dự phiên họp giải quyết vụ tranh chấp. Nội dung này thể hiện, hội đồng trọng tài tôn trọng quyền bảo mật thông tin theo thỏa thuận của các bên trong quá trình tố tụng trọng tài; (4) Trọng tài viên có nghĩa vụ bảo mật nội dung vụ tranh chấp mà mình giải quyết, trừ trường hợp phải cung cấp thông tin cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật. Trọng tài viên phải tuyên bố về tính độc lập, vô tư của mình trong quá trình giải quyết vụ tranh chấp. Trong quá trình tố tụng trọng tài, trọng tài viên không được gặp hoặc liên lạc riêng với bất kỳ bên nào; không bên nào được gặp hoặc liên lạc riêng với trọng tài viên để trao đổi các vấn đề liên quan đến vụ tranh chấp. Qui định này giúp cho tố tụng trọng tài được bảo mật hơn, vô tư và minh bạch hơn. Đây cũng là điểm khác biệt căn bản với tố tụng dân sự tại tòa án, theo Bộ luật tố tụng dân sự hiện hành thẩm phán được gặp gỡ, ghi lời khai, yêu cầu giao nộp chứng cứ, tiếp xúc trực tiếp… với tất cả những người tham gia tố tụng, như nguyên đơn, bị đơn, người có quyền và nghĩa vụ liên quan, người có yêu cầu độc lập…; (5) Các phiên họp giải quyết vụ tranh chấp, bao gồm cả phiên họp cuối cùng đều không công khai, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác; (6) Phán quyết trọng tài chỉ được gửi cho nguyên đơn và bị đơn, có hiệu lực chung thẩm và buộc nguyên đơn và bị đơn phải thực hiện. Điều 34 của Bộ quy tắc trọng tài của Uncitrial cũng quy định: “Phán quyết trọng tài chỉ được công khai nếu có sự nhất trí của các bên tham gia”.

Về chế tài xử phạt hành chính đối với trọng tài viên, tại khoản 2 điều 26 của Nghị định 82/2020/NĐ-CP quy định: “2. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau: a) Tiết lộ bí mật nội dung vụ tranh chấp mà mình giải quyết, trừ trường hợp phải cung cấp thông tin cho cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật”. Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm quy định tại các khoản 1 và 2 Điều này.

Tính bảo mật trong trọng tài có ý nghĩa với các bên tranh chấp trên các khía cạnh sau:

1.Duy trì uy tín kinh doanh: Doanh nghiệp lựa chọn trọng tài để tránh tranh chấp bị công khai, qua đó có thể gây tổn hại đến uy tín kinh doanh của chính họ hoặc có lợi cho đối thủ cạnh tranh của họ. Không phải lúc nào công chúng cũng có thái độ vô tư và khách quan đối với các bên tranh chấp. Uy tín trong kinh doanh của doanh nghiệp liên quan chặt chẽ với thị trường tài chính, chứng khoán, giá cổ phiếu và việc cung cấp tài trợ tín dụng từ ngân hàng. Tính bảo mật trong trọng tài cho phép các bên giải quyết tranh chấp một cách riêng tư đối với các yêu cầu và kết quả giải quyết vụ kiện, tránh được việc đưa tin hoặc bình luận của truyền thông báo chí. Một bên khi thua kiện vẫn giữ được uy tín, bí mật kinh doanh, nội dung tranh chấp…, điều này giúp ích cho doanh nghiệp giữ được uy tín kinh doanh của mình.

2. Tránh để doanh nghiệp phát sinh nhiều tranh chấp hơn: Doanh nghiệp rất có thể sẽ có những tranh chấp tương tự trong quá trình đầu tư kinh doanh. Nếu một trong những tranh chấp đã bị khởi kiện, nếu không phải là giải quyết bằng trọng tài mà tại tòa án, thì các yêu cầu, tình tiết và nội dung của vụ tranh chấp đó rất có thể bị các bên khác trong các tranh chấp tương tự biết, họ có thể dễ dàng sử dụng các nhận định, bằng chứng, quyết định trong bản án đã có để bắt đầu một vụ kiện tương tự. Tính bảo mật của phương thức giải quyết tranh chấp bằng trọng tài có thể làm giảm đơn khởi kiện, yêu cầu khởi kiện của các vụ kiện tương tự.

3. Ý nghĩa chính trị: Nguồn gốc thành lập các doanh nghiệp nhà nước thường có có yếu tố chính trị, nhằm thực hiện nhiệm vụ chính trị, do đó tính bảo mật quá trình đầu tư kinh doanh thường được đặt biệt chú ý. Trường hợp phát sinh tranh chấp từ dự án liên quan đến quốc kế dân sinh, rất có thể sẽ ảnh hưởng xấu đến kinh tế chính trị trong nước. Do đó, phương thức giải quyết tranh chấp bằng trọng tài với tính bảo mật vốn có thường được các doanh nghiệp nhà nước đầu tư kinh doanh ở nước ngoài lựa chọn.

Vậy, nội dung và ý nghĩa của tính bảo mật trong trọng tài đã đáp ứng yêu cầu bảo mật của các bên? Tính bảo mật trong trọng tài chỉ là các tuyên bố về nguyên tắc hay là một một nghĩa vụ buộc phải thực hiện? Có cần hoàn thiện các quy định cụ thể về nghĩa vụ bảo mật trong trọng tài? Chế tài xử lý khi một bên tranh chấp vi phạm nghĩa vụ bảo mật trong trọng tài? Việc duy trì tính bảo mật trong trọng tài khi thi hành phán quyết trọng tài? Ngoài ra một số vấn đề sau cũng cần được tiếp tục nghiên cứu, trao đổi làm rõ: (1) LTTTM chưa quy định cụ thể về nghĩa vụ bảo mật của các bên tranh chấp, của người phiên dịch, người làm chứng, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp và chế tài xử lý trong trường hợp một bên vi phạm nghĩa vụ bảo mật. Một bên có thể khởi kiện ra tòa yêu cầu tuyên thỏa thuận trọng tài không thể thực hiện được do bên kia vi phạm nghĩa vụ bảo mật? (2) Phán quyết trọng tài (PQTT) chỉ được gửi đến cho nguyên đơn và bị đơn. Tuy nhiên, rất khó duy trì tính bảo mật của PQTT sau khi các bên tranh chấp đã nhận được PQTT. Liệu một bên tranh chấp tự mình gửi PQTT cho bên thứ ba, cho cơ quan thi hành án, cho báo chí truyền thông…có bị coi là vi phạm nghĩa vụ bảo mật trong trọng tài hay không? Chế tài xử lý trong trường hợp này? (3) Một bên khi không có căn cứ chứng minh một trong những trường hợp hủy phán quyết trọng tài theo quy định tại khoản 2 (trừ nghĩa vụ chứng minh trường hợp quy định tại điểm đ khoản 2) điều 68 LTTTM, nhưng có đơn yêu cầu tòa án hủy PQTT, liệu Tòa án có quyết định không chấp nhận yêu cầu hủy PQTT vì lý do yêu cầu hủy đã vi phạm nguyên tắc bảo mật trong trọng tài?.

Luật sư Bùi Văn Thành -Trưởng Văn phòng luật sư Mặt Trời Mới

Bài liên quan
Tin bài khác
Tăng cường phòng, chống buôn lậu và gian lận thương mại tại Phú Thọ

Tăng cường phòng, chống buôn lậu và gian lận thương mại tại Phú Thọ

UBND tỉnh Phú Thọ ban hành Chỉ thị 20/CT-UBND yêu cầu triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp ngăn chặn buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, hướng tới xây dựng thị trường minh bạch, bền vững.
Siết chặt quản lý, 100% tàu cá được cập nhật trên hệ thống VNFishbase

Siết chặt quản lý, 100% tàu cá được cập nhật trên hệ thống VNFishbase

Tại phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác IUU chiều 9/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao nỗ lực của các bộ, ngành và địa phương khi 100% tàu cá trên cả nước đã được đăng ký, cập nhật vào cơ sở dữ liệu VNFishbase.
Tăng mạnh chế tài xử phạt từ 15/12: Nhiều hành vi thường gặp bị phạt nặng theo Nghị định 282/2025

Tăng mạnh chế tài xử phạt từ 15/12: Nhiều hành vi thường gặp bị phạt nặng theo Nghị định 282/2025

Từ ngày 15/12/2025, Nghị định 282/2025/NĐ-CP chính thức có hiệu lực, thay thế Nghị định 144/2021. Hàng loạt vi phạm trong lĩnh vực an ninh, trật tự, phòng chống tệ nạn xã hội và bạo lực gia đình sẽ bị siết chặt, với mức phạt tăng cao ở nhiều nhóm hành vi quen thuộc như cư trú, thả rông vật nuôi, đánh bạc, đốt pháo nổ hay cưỡng ép con cái học tập quá sức.
Công an Hà Nội cảnh báo nguy cơ lừa đảo: Rao bán “suất ngoại giao” nhà ở xã hội

Công an Hà Nội cảnh báo nguy cơ lừa đảo: Rao bán “suất ngoại giao” nhà ở xã hội

Hiện toàn bộ dự án liên quan đến mua, thuê mua, thuê nhà ở xã hội trên địa bàn đều được Sở Xây dựng Hà Nội công khai trên cổng thông tin điện tử.
Phát hiện thuốc giả Clorocid TW3 tại Hà Nội, Bộ Y tế lập tức ra lệnh thu hồi

Phát hiện thuốc giả Clorocid TW3 tại Hà Nội, Bộ Y tế lập tức ra lệnh thu hồi

Sau khi mẫu thuốc Clorocid TW3 được kiểm nghiệm và xác định là giả hoàn toàn, Cục Quản lý Dược đã yêu cầu Hà Nội và các tỉnh, thành phố trên cả nước thu hồi khẩn, đồng thời tăng cường kiểm tra, ngăn chặn thuốc giả lưu hành.
Xét xử nghiêm các vụ án đất đai, bảo đảm không để oan sai

Xét xử nghiêm các vụ án đất đai, bảo đảm không để oan sai

Báo cáo tại Kỳ họp thứ 10, Chánh án TAND tối cao cho biết ngành Tòa án đã đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án liên quan đến đất đai, đạt tỷ lệ giải quyết trên 96% số vụ.
Hải quan Việt Nam thúc đẩy hợp tác sâu rộng với Cơ quan Bảo vệ biên giới Australia

Hải quan Việt Nam thúc đẩy hợp tác sâu rộng với Cơ quan Bảo vệ biên giới Australia

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Australia, Cục Hải quan Việt Nam và Cơ quan Bảo vệ biên giới Australia đã tiến hành hội đàm song phương, thống nhất tăng cường phối hợp trong quản lý hải quan hiện đại, chia sẻ thông tin và kiểm soát chống buôn lậu nhằm đáp ứng yêu cầu mới của thương mại quốc tế đang biến động mạnh.
Nhựa Tiền Phong bị truy thu và xử phạt hơn 10 tỷ đồng do vi phạm thuế

Nhựa Tiền Phong bị truy thu và xử phạt hơn 10 tỷ đồng do vi phạm thuế

CTCP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong (NTP) vừa bị cơ quan thuế ban hành quyết định xử phạt và truy thu tổng cộng hơn 10,2 tỷ đồng, sau khi xác định doanh nghiệp có nhiều hành vi khai sai, sử dụng hóa đơn không hợp pháp và chậm nộp thuế.
Hoàn thiện khung pháp lý thí điểm: Vi phạm tài sản mã hóa có thể bị phạt đến 200 triệu đồng

Hoàn thiện khung pháp lý thí điểm: Vi phạm tài sản mã hóa có thể bị phạt đến 200 triệu đồng

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài sản mã hóa và thị trường tài sản mã hóa.
Phát hiện nhiều sai phạm trong nhập khẩu máy móc cũ, Hải quan khởi tố hai vụ buôn lậu

Phát hiện nhiều sai phạm trong nhập khẩu máy móc cũ, Hải quan khởi tố hai vụ buôn lậu

Trong bối cảnh hoạt động nhập khẩu máy móc, thiết bị đã qua sử dụng tiềm ẩn nhiều rủi ro, lực lượng Hải quan vừa phát hiện hai doanh nghiệp sử dụng thủ đoạn hợp thức hóa hồ sơ, khai gian mục đích nhập khẩu để đưa hàng vào tiêu thụ trong nước.
Dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi): Đề xuất cấm tuyệt đối thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng và khí N2O

Dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi): Đề xuất cấm tuyệt đối thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng và khí N2O

Nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị bổ sung thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, khí N2O dùng cho giải trí và các chất hướng thần mới vào danh mục ngành nghề cấm đầu tư kinh doanh tại Điều 6 của dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi).
Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm tình trạng ‘bảo kê’ bãi cát, bến vật liệu xây dựng

Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm tình trạng ‘bảo kê’ bãi cát, bến vật liệu xây dựng

Lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội vừa yêu cầu các sở, ngành và chính quyền địa phương tăng cường kiểm soát hoạt động tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi “bảo kê”, tranh giành địa bàn và những vi phạm liên quan đến tội phạm có tổ chức trong lĩnh vực này.
Khẩn cấp rà soát sữa công thức nghi gây ngộ độc botulinum tại Việt Nam

Khẩn cấp rà soát sữa công thức nghi gây ngộ độc botulinum tại Việt Nam

Sở An toàn thực phẩm TP. Hồ Chí Minh cho biết đã triển khai kiểm tra khẩn cấp đối với sản phẩm sữa công thức ByHeart Whole Nutrition Infant Formula sau khi cơ quan chức năng quốc tế phát đi cảnh báo nguy cơ liên quan đến ngộ độc botulinum ở trẻ sơ sinh tại Mỹ.
Hải quan tăng cường kiểm soát, ngăn chặn vi phạm về xuất xứ và ghi nhãn hàng hóa

Hải quan tăng cường kiểm soát, ngăn chặn vi phạm về xuất xứ và ghi nhãn hàng hóa

Thực hiện Kế hoạch số 3362/KH-CHQ của Cục Hải quan về kiểm tra, giám sát và kiểm soát chống chuyển tải bất hợp pháp, gian lận xuất xứ đối với hàng hóa nhập khẩu, xuất khẩu và quá cảnh, thời gian qua, Chi cục Điều tra chống buôn lậu đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó nổi bật là Chuyên đề số 66/CĐ-ĐTCBL ban hành ngày 17/4/2025.
Thế giới số - Digiworld bị truy thu và xử phạt thuế hơn 7,6 tỷ đồng

Thế giới số - Digiworld bị truy thu và xử phạt thuế hơn 7,6 tỷ đồng

Công ty Cổ phần Thế Giới Số (Digiworld, HoSE: DGW) vừa công bố thông tin bất thường về quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế từ Cục Thuế, với tổng số tiền phải nộp hơn 7,67 tỷ đồng.