Tỷ phú phụ tùng ô tô Baba Kalyani tham gia thị trường xe điện vốn cạnh tranh quyết liệt ở Ấn Độ

12:21 23/08/2021

Bharat Forge sẽ tham gia vào một lĩnh vực ngày càng đông đúc các đối thủ cạnh tranh được tạo thành từ các công ty khởi nghiệp và cả các công ty lâu đời.

Tỷ phú phụ tùng ô tô Baba Kalyani tham gia thị trường xe điện được cạnh tranh quyết liệt  ở Ấn Độ

Chú thích ảnh: Baba Kalyani trong ngày đầu tiên của Hội nghị thượng đỉnh kinh tế Ấn Độ ở Mumbai, Ấn Độ (Nguồn: GETTY IMAGES).

Công ty chủ chốt của tỷ phú Baba Kalyani - Bharat Forge - gần đây đã tiết lộ kế hoạch tham gia vào thị trường xe điện (EV) của Ấn Độ. Công ty có doanh thu 500 triệu USD này nổi tiếng với việc sản xuất phụ tùng ô tô xuất khẩu khắp thế giới cho biết họ đang tham gia kinh doanh sản xuất xe hai và ba bánh chạy điện thông qua công ty liên kết Tork Motors. Mẫu xe đầu tiên dự kiến sẽ có mặt trên thị trường vào năm 2022.

Tork Motors tự nhận mình là công ty xe máy điện cao cấp đầu tiên của Ấn Độ, đã phát triển hệ thống truyền động hai bánh từ năm 2009. Bharat Forge lần đầu tiên mua lại 45% cổ phần của Tork Motors vào năm 2018, sau đó đã tăng lên 49%. Tork Motors phát triển xe máy điện hiệu suất cao và hệ thống truyền động điện cho xe ba bánh chở hàng và chở khách.

Tuần trước, Bharat Forge cho biết Tork Motors đã đáp ứng các yêu cầu trợ cấp của chương trình Áp dụng và Sản xuất Xe điện Giai đoạn II (FAME-II) của chính phủ, một chương trình nhằm thúc đẩy việc mua xe điện với trợ cấp cho người mua.

Trang web của Bharat Forge giới thiệu chi tiết về mẫu xe Tork Motors T6X - được cho là vẫn đang được phát triển. Mẫu xe được trang bị pin lithium-ion, Tork tuyên bố T6X có thể đạt tốc độ tối đa 100 km/h và có thể đi được 100 km chỉ với một lần sạc. Nó cũng đi kèm với tính năng sạc nhanh hứa hẹn sẽ sạc tới 80% pin trong một giờ.

Bharat Forge sẽ tham gia vào một lĩnh vực ngày càng đông đúc các đối thủ cạnh tranh được tạo thành từ các công ty khởi nghiệp như Ola Electric và Ather Energy cùng với nhiều công ty ô tô lâu đời như Hero MotoCorp, Bajaj Auto, TVS Motor Company, Hero Electric, Tata Motors, Mahindra & Mahindra và Hyundai Motor Ấn Độ.

Đại dịch đã gây thiệt hại nặng nề cho Bharat Forge và doanh thu của công ty giảm 20% xuống 36,5 tỷ rupee (tương đương 492 triệu USD) trong năm tài chính 2021, nhưng nó bắt đầu có dấu hiệu phục hồi gần đây hơn. Tuần trước, công ty có trụ sở tại Pune đã đánh bại kỳ vọng của các nhà phân tích trong quý đầu tiên khi báo cáo thu nhập ròng 1,67 tỷ rupee trên doanh thu 13,7 tỷ rupee.

Bharat Forge cho biết ngành công nghiệp ô tô của Ấn Độ tiếp tục chịu áp lực vào năm ngoái. sản xuất xe chở khách cũng như xe thương mại hạng trung và hạng nặng ở nước này lần lượt giảm 47% và 24% trong khoảng thời gian từ năm tài chính 2018 đến năm 2021. Bên cạnh ô tô, công ty còn sản xuất các linh kiện cho quốc phòng, hàng không vũ trụ, năng lượng, xây dựng và khai thác, dầu khí, đường sắt và hàng hải.

Baba Kalyani nói với CNBC TV18 vào tuần trước sau khi công bố thông tin mới nhất của công ty kết quả thu nhập: “Chúng tôi khao khát tăng trưởng, chúng tôi có một bảng cân đối kế toán mạnh mẽ, chúng tôi có nhiều tiền mặt và hoạt động của chúng tôi diễn ra khá mạnh mẽ”.

Ông cho biết họ đang xem xét các cơ hội để phát triển các doanh nghiệp phù hợp với tương lai, đồng thời cho biết thêm “chúng tôi đã thực hiện rất nhiều khoản đầu tư vào không gian công nghệ kết nối với xe điện và tính di động”.

Bharat Forge cũng có 35% cổ phần của Tevva Motors có trụ sở tại Vương quốc Anh - công ty phát triển các giải pháp hệ thống truyền động cho xe thương mại có quyền sử dụng công nghệ ở Ấn Độ. Một khoản đầu tư đáng chú ý khác là liên doanh 50-50 Bharat Forge được thành lập với Refu Electronik GmbH của Đức để phát triển, sản xuất và bán các bộ điều khiển và linh kiện trên xe cho xe hybrid và xe điện.

Đức Phạm (Theo Forbes)