Thứ sáu 03/10/2025 03:52
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Từ Brooks Brothers gục ngã vì COVID-19, đến dấu chấm hết cho thời trang "cổ cồn"?

12/10/2020 00:00
COVID-19 đã thay đổi cách thế giới làm việc và có lẽ đây là lúc để người ta nói lời tạm biệt với những chiếc váy chữ A và đôi giày cao gót sang chảnh

Từ Brooks Brothers gục ngã vì COVID-19, đến dấu chấm hết cho thời trang

Việc hàng loạt công ty phải cho nhân viên làm việc ở nhà, làm việc trực tuyến dài hạn đã khiến những thương hiệu thời trang công sở, cũng như các nhà bán lẻ mặt hàng này gặp rắc rối lớn.

Ngày 9/7 (theo giờ Việt Nam), Brooks Brothers, thương hiệu trang phục nam giới mang tính biểu tượng của nước Mỹ với lịch sử 202 tuổi đã nộp đơn xin phá sản. Ở những năm tháng huy hoàng, những bộ trang phục của Brooks Brothers là sự lựa chọn của 40 đời Tổng thống Mỹ và làm nên diện mạo của hàng chục nghìn nhân viên ngân hàng phố Wall.

Từ Brooks Brothers gục ngã vì COVID-19, đến dấu chấm hết cho thời trang cổ cồn? - Ảnh 1.

Brooks Brothers, thương hiệu thời trang hơn 200 tuổi, từng lên đồ cho 40 đời Tổng thống Mỹ đã phải nộp đơn xin bảo hộ phá sản

Nhưng Brooks Brothers không phải là "người khốn cùng" duy nhất. Trả lời tờ Bloomberg, đại diện tập đoàn bán lẻ Ascena, cái tên đứng đằng sau chuỗi cửa hàng may mặc Ann Taylor và Lane Bryant, cho biết, công ty đang "cân nhắc những lựa chọn để duy trì hoạt động" sau khi bị dịch COVID-19 vùi dập. Doanh số bán hàng thời trang, nhất là thời trang công sở xuống tập đến mức thảm hại.

Ascena được cho là có kế hoạch đóng cửa ít nhất 1.200 trong số 2.800 cửa hàng ở Mỹ, Canada và Puerto Rico.

Từ Brooks Brothers gục ngã vì COVID-19, đến dấu chấm hết cho thời trang cổ cồn? - Ảnh 2.

Với hàng triệu người thất nghiệp, việc mua cho mình 1 bộ vest mới dường như là điều quá xa xỉ

Sự hỗn loạn cũng đang bao trùm thời trang nam Wearhouse. Với khoảng 10 triệu người thất nghiệp là nam giới cộng với hàng triệu người làm việc ở nhà, việc mua một bộ suit không phải là yêu cầu cấp thiết. Tailored Brand, công ty sở hữu Men Wearhouse, rất có thể sẽ là cái tên mới nhất gia nhập câu lạc bộ những tên tuổi lâu đời bị phá sản vì COVID-19.

Khi CNN liên hệ, Ascena và Tailored đều từ chối bình luận.

Có một thực tế là khi nhiều cuộc họp diễn ra trực tuyến thì trang phục đang cần sự thoải mái hơn là kiểu cách. Sự thay đổi của trang phục công sở đã diễn ra nhiều năm khi những công ty về công nghệ hay công ty khởi nghiệp không đặt nặng yêu cầu về ăn mặc với nhân viên. Thậm chí nhiều công ty chấp nhận cả quần jean, áo phông… Nhưng COVID-19 ập đến khiến quá trình này dừng lại đột ngột và khiến nhiều ông lớn ngã ngựa.

Chiếc đinh đóng vào cỗ quan tài!

Đại dịch có thể kết thúc thời những của những bộ trang phục công sở mãi mãi.

"Hồ sơ phá sản của Brooks Brothers thực sự khá khó tin", Jessica Cadmus, một nhà tạo mẫu ở New York, người có khách hàng chủ yếu làm việc trong ngành tài chính cho biết.

Cadmus đã từng làm việc cho Brooks Brothers. Cô từng giúp thiết lập dịch vụ hỗ trợ khách hàng cho cửa hàng của Brooks Brothers trên đại lộ Madison của New York. "Thực tế là xu hướng của thời trang công sở đã thay đổi một thời gian và điều đáng buồn là đại dịch chính là "chiếc đinh đóng vào cỗ quan tài" của ngành công nghiệp này’, Cadmus nói thêm.

Từ Brooks Brothers gục ngã vì COVID-19, đến dấu chấm hết cho thời trang cổ cồn? - Ảnh 3.

Jessica Cadmus nói rằng COVID-19 là chiếc đinh cuối đóng vào "cỗ quan tài" thời trang công sở

Theo Cadmus, ngay cả trước khi nước Mỹ đóng cửa, khách hàng đã thích những bộ trang phục công sở thoải mái. "Có một sự thay đổi lớn đang diễn ra với ngày kinh doanh thời trang", cô nói.

Năm ngoái, Goldman Sachs đã tuyên bố nhân nhân viên của mình có thể mặc những bộ trang phục thoải mái hơn là áo sơ mi "cổ cồn" hay chân váy bút chì khi tới văn phòng. Ngân hàng nổi tiếng ở phố Wall có lịch sử ưa chuộng áo sơ mi và những bộ vest đúng chuẩn.

"Sau đó, khi COVID-19 tràn qua, mọi người buộc phải làm việc ở nhà. Việc này khiến họ dừng hoàn toàn việc mua những bộ trang phục công sở", Cadmus nói. "Các khách hàng của tôi giờ đây là những bộ trang phục vừa thoải mái vừa trang nhã. Trong đó sự thoải mái chính là chìa khóa", nhà tạo mẫu ở New York nói thêm.

Các khách hàng nam giới của Jessica Cadmus đang tìm những chiếc sơ mi mới nhưng không tìm quần dài. "Họ không hỏi về áo khoác thể thao, những bộ vest lịch sử hay giày. Họ chỉ hỏi về áo sơ mi". Phụ nữ thì muốn mua dây chuyền, bông tay, đồ thổ cẩm thay vì những bộ vest bó hay những chiếc váy theo tiêu chuẩn công sở như trước đây. Lý do bởi những cuộc họp trực tuyến đang diễn ra ngày càng phổ biến.

Từ Brooks Brothers gục ngã vì COVID-19, đến dấu chấm hết cho thời trang cổ cồn? - Ảnh 4.

Việc phải làm việc trực tuyến đã làm thay đổi rất nhiều phong cách ăn mặc của giới công sở

Một số người thậm chí còn chẳng thay cả đồ ngủ trong suốt cả ngày. Tháng 6 vừa rồi, 47% người tiêu dùng khi được hỏi trả lời hãng nghiên cữu NPD rằng, cả ngày họ chỉ mặc một bộ quần áo khi làm việc ở nhà vì đại dịch. Và một 1/4 trong số này cho hay, họ thích mặc những bộ đồ năng độ, đồ ngủ hay những đồ thoải mái khi ở nhà.

"Mọi người rõ ràng là không thích thay nhiều bộ đồ trong một ngày đặc biệt là trong tình huống dịch dã như hiện nay’, bà Maria Rugolo, chuyên viên nghiên cứu về ngành may mặc của NPD nói.

"Nhiều người muốn kết hợp và tối ưu hóa tủ quần áo của mình. Họ vẫn muốn lịch sự khi giải quyết công việc nhưng đồng thời cũng muốn thoải mái", bà Rugolo nói thêm.

Từ Brooks Brothers gục ngã vì COVID-19, đến dấu chấm hết cho thời trang cổ cồn? - Ảnh 5.

Những bộ vest hay thời trang công sở tiêu chuẩn ngày càng ít được sử dụng

Một nhà tạo mẫu khác là Nicola Harrison cũng thừa nhận, những bộ vest hay thời trang công sở tiêu chuẩn ngày càng ít được sử dụng. Khách hàng của Harrison thường là các chuyên gia tài chính và cô đã nhận thấy xu hướng này từ chính các khách hàng của mình.

"Bản thân tôi chống lại xu hướng này. Với đàn ông, những bộ vest hay áo khoác thể thao đem đến một vẻ ngoài lịch sự, chuyên nghiệp", Harrison lên tiếng.

Với cô, những bộ thường phục được chấp nhận nơi công sở ở một mức độ nhất định. "Quần jean sẫm mãu, áo sơ mi cài cúc, áo khoác thể thao, theo tôi là chấp nhận được. Bạn không nên đi quá xa vì rõ ràng nơi bạn làm việc không phải là nhà bạn". Ở góc độ của một thiết kế thời trang, Harrison nói "không" với những chiếc áo polo hay những chiếc quần mà mọi người thường mặc khi còn là sinh viên.

Từ Brooks Brothers gục ngã vì COVID-19, đến dấu chấm hết cho thời trang cổ cồn? - Ảnh 6.

Thời trang công sở sẽ đi về đâu thời hậu COVID-19?

"Phù hợp là chìa khóa cho vấn đề ngay cả khi bạn diện một bộ đồ bình thường hay thậm chí là tham gia vào một họp trực tuyến qua Zoom. Với tất cả những thứ điên rồ đang xảy ra trên thế giới, điều duy nhất bạn có thể kiểm soát chính là ngoại hình của bạn. Tại sao bạn lại để cho bản sắc của bạn tiêu tan", Harrison khẳng định.

Thùy An

Tin bài khác
Locknlock lan toả sống xanh bền vững qua sự kiện ‘Love for Vietnam – Act for climate’

Locknlock lan toả sống xanh bền vững qua sự kiện ‘Love for Vietnam – Act for climate’

LocknLock – thương hiệu gia dụng toàn cầu – vừa đồng hành cùng sự kiện “Love for Vietnam – Act for Climate” tại Hà Nội, khẳng định cam kết phát triển bền vững và lan tỏa lối sống xanh trong cộng đồng, đặc biệt là thế hệ trẻ.
Vinamilk đứng đầu top 25 thương hiệu dẫn đầu 2025 của Forbes Việt Nam

Vinamilk đứng đầu top 25 thương hiệu dẫn đầu 2025 của Forbes Việt Nam

Vinamilk đứng đầu danh sách “Top 25 Thương hiệu dẫn đầu trong ngành công nghiệp sản xuất và dịch vụ”, vượt xa các doanh nghiệp cùng ngành, khẳng định sức mạnh nội lực và vị thế thương hiệu quốc gia gần 50 năm phát triển. Không những vậy, Vinamilk còn được Forbes Việt Nam vinh danh trong Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam, đánh dấu năm thứ 13 liên tiếp góp mặt trong danh sách này – kỷ lục trong ngành thực phẩm và đồ uống.
SeABank công bố Báo cáo Phát triển bền vững, khẳng định cam kết kiến tạo giá trị bền lâu

SeABank công bố Báo cáo Phát triển bền vững, khẳng định cam kết kiến tạo giá trị bền lâu

SeABank (HOSE: SSB) lần đầu ra mắt Báo cáo Phát triển bền vững, khẳng định cam kết ESG bằng hành động minh bạch, cụ thể và có thể đo lường
Dh Foods tái định vị thương hiệu gia vị tại cột mốc 13 năm thành lập

Dh Foods tái định vị thương hiệu gia vị tại cột mốc 13 năm thành lập

Dh Foods chính thức công bố chiến lược tái định vị thương hiệu toàn diện, đánh dấu một bước chuyển mình mạnh mẽ từ "Gia vị đặc sản vùng miền" sang "Gia vị đặc sản sạch". Quyết định này không chỉ làm mới hình ảnh mà còn mở ra một tầm nhìn chiến lược, hướng đến thế hệ người tiêu dùng hiện đại và thị trường toàn cầu.
Ngân hàng TMCP Bắc Á thông báo: "Khai trương hoạt động Phòng giao dịch"

Ngân hàng TMCP Bắc Á thông báo: "Khai trương hoạt động Phòng giao dịch"

Căn cứ thông tư số 32/2024/TT-NHNN ngày 30/06/2024 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) quy định về mạng lưới hoạt động của Ngân hàng thương mại. Ngân hàng TMCP Bắc Á dự kiến khai trương hoạt động hai Phòng giao dịch.
Bàn Thạch - top 5 nhà thầu uy tín năm 2025

Bàn Thạch - top 5 nhà thầu uy tín năm 2025

Trong khuôn khổ Lễ công bố “Vietnam Excellence Brand 2025” do Tạp chí Doanh nghiệp & Thương mại cùng các cơ quan hữu quan tổ chức, Bàn Thạch đã được vinh danh trong hạng mục “Top 5 Thương hiệu Nhà thầu uy tín năm 2025”.
Sun Group kích hoạt thị trường phía Nam Hà Nội với Flora Avenue

Sun Group kích hoạt thị trường phía Nam Hà Nội với Flora Avenue

Ngày 27/09, gần 800 khách hàng và chuyên viên tư vấn đã cùng “đổ bộ” sự kiện ra mắt phân khu Flora Avenue, thuộc đại đô thị Sun Urban City. Sức hút ấy một lần nữa khẳng định vị thế sản phẩm bất động sản thương hiệu Sun Group Nam Hà Nội.
BIDV SmartBanking X lập kỷ lục Việt Nam

BIDV SmartBanking X lập kỷ lục Việt Nam

Tối ngày 27/9/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, trong khuôn khổ sự kiện âm nhạc - công nghệ “BIDV Music Festival - The Emerald X”, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã công bố và trao chứng nhận BIDV SmartBanking phiên bản X là “Ứng dụng ngân hàng số hỗ trợ giao dịch tài chính trên nhiều loại thiết bị nhất”.
ACB lần thứ 9 liên tiếp góp mặt trong bảng xếp hạng “50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam”

ACB lần thứ 9 liên tiếp góp mặt trong bảng xếp hạng “50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam”

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) tiếp tục khẳng định vị thế trong cộng đồng doanh nghiệp khi lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh trong bảng xếp hạng “50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam” (TOP50), do Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư phối hợp cùng Công ty Chứng khoán Thiên Việt tổ chức, với sự tư vấn chuyên môn từ các chuyên gia Trường Kinh doanh Harvard.
Sun Group đồng hành chiến dịch kích cầu du lịch Quảng Ninh mùa cuối năm 2025

Sun Group đồng hành chiến dịch kích cầu du lịch Quảng Ninh mùa cuối năm 2025

Quảng Ninh tổ chức chiến dịch kích cầu du lịch mùa cuối năm 2025 quy tụ nhiều doanh nghiệp lớn đồng hành, trong đó Sun Group mang đến chuỗi combo trọn gói ưu đãi tới 50% từ lưu trú đến vui chơi giải trí, góp phần khẳng định hình ảnh “điểm đến 4 mùa” hấp dẫn.
Món Việt bất ngờ chinh phục khách quốc tế trong sự kiện ngoại giao hoàng gia

Món Việt bất ngờ chinh phục khách quốc tế trong sự kiện ngoại giao hoàng gia

Trong không gian sang trọng của sự kiện đón tàu Hải quân Hoàng gia Anh tại TP.HCM, nhiều khách quốc tế bày tỏ sự ấn tượng và thích thú khi lần đầu trải nghiệm những ly kem, sữa chua hay trà kombucha mát lành từ Vinamilk.
Vingroup và sự phát triển của kinh tế tư nhân ở việt nam

Vingroup và sự phát triển của kinh tế tư nhân ở việt nam

Trong bối cảnh Việt Nam đang chuyển mình từ nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung sang mô hình thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, sự trỗi dậy của các tập đoàn tư nhân như VinGroup và VinFast không chỉ là biểu tượng của đổi mới mà còn là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Vingroup khởi công Khu công nghiệp Tân Trào và Nhà máy Nhiệt điện LNG Hải Phòng

Vingroup khởi công Khu công nghiệp Tân Trào và Nhà máy Nhiệt điện LNG Hải Phòng

Ngày 26/9/2025 – Tập đoàn Vingroup chính thức khởi công Dự án phát triển kết cấu hạ tầng Khu Công nghiệp Tân Trào (giai đoạn 1) cùng Nhà máy Nhiệt điện LNG Hải Phòng có công suất lớn nhất Việt Nam và nằm trong nhóm hàng đầu thế giới. Đây là cột mốc quan trọng khẳng định vị thế tiên phong của Vingroup trong lĩnh vực phát triển hạ tầng công nghiệp gắn với năng lượng quy mô lớn, hướng tới mục tiêu vươn tầm quốc tế.
Thẻ VPBiz Visa Platinum – Trợ thủ linh hoạt cho doanh nghiệp

Thẻ VPBiz Visa Platinum – Trợ thủ linh hoạt cho doanh nghiệp

VPBank ra mắt thẻ tín dụng doanh nghiệp VPBiz Visa Platinum với ưu đãi vượt trội, hỗ trợ DN vừa và nhỏ quản lý chi tiêu, tối ưu dòng tiền, tăng trưởng bền vững.
Ocean Edu ký kết hợp tác chiến lược với MSB: Học tiếng Anh quốc tế, tài chính một chạm

Ocean Edu ký kết hợp tác chiến lược với MSB: Học tiếng Anh quốc tế, tài chính một chạm

Ocean Edu và MSB ký kết hợp tác chiến lược, kết nối giải pháp tài chính hiện đại với chương trình tiếng Anh chuẩn quốc tế, mang lại giá trị cho học viên và phụ huynh.