Thứ hai 15/12/2025 16:13
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Lối sống

Từ 5 phút ngẫu hứng đến hành trình “đổi đời” tại Việt Nam của chàng sinh viên Scotland

Một lựa chọn tưởng chừng ngẫu hứng nhưng lại mở ra hành trình tìm thấy “ngôi nhà thứ hai” nơi đất khách cho chàng trai Scotland.

10 năm đam mê, 5 phút “ngẫu hứng”

James Prentice (Scotland), sinh viên năm cuối ngành Quản trị Du lịch và Sự kiện Quốc tế tại Đại học Glasgow Caledonian, đã có hành trình gần 10 năm theo đuổi đam mê với ngành dịch vụ và du lịch.

Tuy vậy, anh vẫn cảm thấy vô định khi chạm đến ngưỡng cửa tốt nghiệp. Tiếp tục ở lại và làm việc tại quê nhà là một lựa chọn dễ dàng, nhưng sâu trong anh là khao khát được bước ra thế giới với những trải nghiệm đột phá.

Cơ hội xuất hiện bất ngờ vào tháng 1/2024 với một thông báo về suất thực tập 6-12 tuần tại Việt Nam với Chương trình Trải nghiệm Môi trường làm việc của Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV). Chỉ 5 phút sau khi đọc về suất thực tập duy nhất này, James đã bấm nút đăng ký.

“Một quyết định chớp nhoáng, mạo hiểm và đầy tò mò,” James nhớ lại.

Chàng trai Scotland “phải lòng” Việt Nam
Chàng trai Scotland “phải lòng” Việt Nam

Nhiều người nghi ngờ, thậm chí không tin James sẽ tới một quốc gia xa xôi ở Đông Nam Á mà anh chỉ biết trên bản đồ. Bất chấp những hoài nghi, James lên đường đến Việt Nam mang theo hành trang duy nhất là trái tim khao khát khám phá một thị trường du lịch đang trỗi dậy mạnh mẽ ở Đông Nam Á. Anh không biết rằng, quyết định "vội vã" trong 5 phút ấy sẽ rẽ hướng đam mê 10 năm và thay đổi cả cuộc đời anh.

Kỳ thực tập “đổi đời”

Đến Việt Nam, với sự kết nối của BUV, James nhanh chóng hòa mình vào môi trường làm việc địa phương với kỳ thực tập ba tháng tại Hoàng thành Thăng Long – Di sản Văn hóa Thế giới giữa lòng Hà Nội.

Anh đảm nhận công việc đón tiếp, hướng dẫn khách tham quan và trò chuyện cùng du khách tại khu di tích nghìn năm tuổi. James không chỉ thực hành nghiệp vụ mà còn cảm nhận sâu sắc sức sống bền bỉ của di sản và vai trò của ngành du lịch trong việc gìn giữ, lan tỏa giá trị văn hóa. "Được làm việc trong môi trường kết hợp giữa du lịch và giáo dục là trải nghiệm tuyệt vời. Tôi không chỉ học thêm về nghề, mà còn học cách kết nối con người qua văn hóa," James chia sẻ.

Ba tháng ấy đã tôi luyện James toàn diện, từ khả năng thích nghi, kỹ năng giao tiếp và quản lý thời gian. Quan trọng hơn, anh đã củng cố niềm đam mê với lĩnh vực du lịch, đồng thời nhận ra Việt Nam là mảnh đất vàng với cơ hội việc làm đa dạng cho sinh viên quốc tế.

"Làm việc ở Việt Nam là trải nghiệm không nơi nào có thể sánh được. Bạn có thể xem hàng ngàn bức ảnh trên mạng, nhưng chỉ khi đến đây, bạn mới cảm nhận được lòng hiếu khách và muôn vàn cơ hội mà mảnh đất này mang lại," anh khẳng định.

Ngoài công việc, James còn say mê khám phá đời sống và văn hóa Việt Nam. Anh nhanh chóng bị cuốn hút bởi những điều mới mẻ: từ thời tiết nóng ẩm đặc trưng của vùng nhiệt đới, đến thói quen ngủ trưa nơi công sở hay “sự hỗn loạn có trật tự” của giao thông thủ đô. Đặc biệt, chính sự thân thiện và hiếu khách của người dân khiến James cảm thấy ngày càng gắn bó.

Trải nghiệm giao thông tại Việt Nam khiến James “không thể quên”
Trải nghiệm giao thông tại Việt Nam khiến James “không thể quên”

Kỳ thực tập ở Việt Nam cùng những “phát hiện” đáng quý về cuộc sống ấy đã giúp James tìm được lời giải cho những băn khoăn nghề nghiệp từng khiến anh vô định.

Cũng chính vì quyết định đó, anh đã bỏ lỡ lễ tốt nghiệp tại quê nhà. Tuy vậy, với James, được củng cố niềm tin vào đam mê mình theo đuổi và nhận ra một hướng đi mới đầy tiềm năng tại đất nước hình chữ S này, là sự đánh đổi hoàn toàn xứng đáng.

Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) là trường đại học đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng nhận 5 sao của Quacquarelli Symonds (QS), đồng thời là trường đại học đầu tiên tại Việt Nam và ASEAN được nhận chứng nhận chất lượng toàn cầu từ QAA, Cơ quan Đảm bảo Chất lượng Giáo dục Đại học của Vương quốc Anh. Đây là hai trong những cơ quan kiểm định uy tín nhất trên thế giới. Chương trình học của BUV được thiết kế bài bản, luôn cập nhật xu hướng mới nhất của ngành, chú trọng tích hợp nhuần nhuyễn giữa lý thuyết và thực hành, đảm bảo 100% sinh viên có việc làm hoặc tiếp tục học lên cao trong vòng ba tháng sau khi tốt nghiệp.

Tìm hiểu thêm về BUV: https://www.buv.edu.vn/

Bán ô tô tại quê nhà để… quay lại Việt Nam

Về lại Scotland sau kỳ thực tập, James nhanh chóng quay lại với công việc của một cán bộ hỗ trợ tại trường đại học, đồng thời làm thêm ở quán cà phê. Thế nhưng giữa nhịp sống quen thuộc ấy, trong anh vẫn luôn thôi thúc mong muốn được quay trở lại Việt Nam.

“Khoảng thời gian đó đã giúp tôi nhìn nhận sâu hơn về định hướng nghề nghiệp của mình,” James chia sẻ. “Tôi không muốn Việt Nam chỉ là một kỷ niệm. Tôi muốn quay lại, nhưng lần này với một mục tiêu nghề nghiệp rõ ràng hơn.”

Anh bắt đầu chủ động tìm kiếm cơ hội, kết nối với các doanh nghiệp du lịch tại Việt Nam qua LinkedIn để tìm hiểu về những vị trí công việc tiềm năng. Cuối cùng, anh quyết định bán cả ô tô để có thêm kinh phí cho chuyến đi “định mệnh” lần thứ hai.

“Nhiều người khuyên tôi nên ở lại Scotland, nhưng tôi biết mình không muốn làm thế,” anh mỉm cười.

James (áo trắng, thứ hai từ phải sang) tham gia hoạt động trồng cây cùng nhóm sinh viên trao đổi tại BUV
James (áo trắng, thứ hai từ phải sang) tham gia hoạt động trồng cây cùng nhóm sinh viên trao đổi tại BUV

Hiện tại, James đã trở lại Việt Nam, làm thực tập sinh Marketing tại Authentic Asia, một công ty điều hành du lịch chuyên về các điểm đến tại Việt Nam, Lào, Thái Lan,… Anh đang tích cực học tiếng Việt, tìm kiếm công việc dài hạn, đồng thời đảm nhận vai trò đại sứ, góp phần lan tỏa chương trình của BUV cùng hình ảnh Việt Nam đến sinh viên quốc tế.

Anh chia sẻ, chính sự hỗ trợ tận tình từ Phòng Hợp tác Quốc tế BUV, từ việc kết nối với doanh nghiệp, chuẩn bị thủ tục, cho đến những hoạt động giao lưu văn hóa, đã truyền cảm hứng để anh giúp đỡ các sinh viên quốc tế khác tìm thấy cơ hội và đam mê của mình ở vùng đất mới.

“Nếu ai hỏi tôi có nên đến Việt Nam không, câu trả lời của tôi luôn là: Hãy cứ thử, bạn sẽ không hối hận,” James khẳng định.

Với chàng trai Scotland này, đến Việt Nam là một quyết định “bốc đồng” trong 5 phút, nhưng gắn bó và xây dựng tương lai tại đây lại là lựa chọn mà anh tin sẽ kéo dài suốt cuộc đời.

Giống như James, kỳ trao đổi văn hóa và thực tập tại Việt Nam đã mở ra những cơ hội mới cho nhiều sinh viên quốc tế. Mới đây, một sinh viên từ Anh Quốc đã nhận được lời mời làm việc bán thời gian ở New York (Mỹ) ngay sau kỳ thực tập tại Việt Nam.

“Đây cũng chính là tinh thần mà Chương trình Trải nghiệm Môi trường làm việc hướng tới, mang đến cho sinh viên quốc tế không chỉ trải nghiệm thực tập giá trị mà còn là cơ hội học hỏi, khám phá và gắn kết tại nền kinh tế năng động như Việt Nam cũng như thị trường toàn cầu,” bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Trưởng phòng, Phòng Hợp tác Quốc tế, BUV cho biết.

Tin bài khác
Giải Skechers International Pickleball Tournament 2025 thu hút hơn 200 vận động viên

Giải Skechers International Pickleball Tournament 2025 thu hút hơn 200 vận động viên

Giải Skechers International Pickleball Tournament 2025 đã diễn ra thành công tốt đẹp vào ngày 13/12/2025 tại MSC Sport Complex (80A Lê Hữu Kiều, Phường Bình Trưng Tây, TP.HCM), thu hút hơn 200 Vận động viên tham gia, tạo nên không khí thi đấu sôi nổi và đầy nhiệt huyết.
Khánh Hòa ngôi sao đang lên của du lịch Việt Nam, Top điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất thế giới

Khánh Hòa ngôi sao đang lên của du lịch Việt Nam, Top điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất thế giới

Tạp chí Mỹ Travel and Tour World đánh giá “Khánh Hòa là ngôi sao đang lên của du lịch Việt Nam” là nơi hội tụ chuỗi khách sạn, resort cao cấp cùng hàng loạt sự kiện văn hóa, giải trí, thể thao đa dạng, là điểm sáng du lịch của Việt Nam".
Hoa mận nở sớm Mộc Châu khoác tấm áo trắng tinh khôi giữa mùa đông

Hoa mận nở sớm Mộc Châu khoác tấm áo trắng tinh khôi giữa mùa đông

Hoa mận nở sớm trên cao nguyên Mộc Châu tạo nên bức tranh trắng tinh khôi giữa mùa đông, thu hút du khách và mở ra mùa du lịch trái vụ độc đáo.
Bình Mỹ (TP.Hồ Chí Minh) xây dựng thương hiệu địa phương bằng du lịch cộng đồng sông nước

Bình Mỹ (TP.Hồ Chí Minh) xây dựng thương hiệu địa phương bằng du lịch cộng đồng sông nước

Nằm trong hành trình khám phá tour du lịch làng nghề, du lịch nông nghiệp, nông thôn của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam từ ngày 8 – 12/12/2025. Đoàn về xã Bình Mỹ ngược dòng sông Sài Gòn bằng canô trong buổi sáng mờ sương.
Khi âm nhạc là cầu nối thế hệ và các nền văn hóa

Khi âm nhạc là cầu nối thế hệ và các nền văn hóa

Shared Horizons mở ra một hành trình nơi âm nhạc vượt qua mọi ranh giới. Khi các nghệ sĩ trẻ và những nghệ sĩ quốc tế cùng hòa tiếng đàn, sân khấu trở thành điểm chạm kỳ diệu giữa các thế hệ và những nền văn hóa.
Giải Marathon Quốc tế TP. Hồ Chí Minh Techcombank mùa thứ 8 bùng nổ quy mô kỷ lục

Giải Marathon Quốc tế TP. Hồ Chí Minh Techcombank mùa thứ 8 bùng nổ quy mô kỷ lục

Giải Marathon Quốc tế TP.HCM Techcombank 2025 quy tụ hơn 23.000 vận động viên từ 81 quốc gia, khẳng định vị thế giải chạy lớn nhất Việt Nam.
TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Hội chợ Giáng sinh EU 2025

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Hội chợ Giáng sinh EU 2025

Tiếp nối 3 mùa Hội chợ thành công từ năm 2022, Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam tiếp tục tổ chức Hội chợ Giáng sinh EU 2025 tại TP. Hồ Chí Minh (06/12) và Hà Nội (14/12). Đây là sự kiện thường niên nhằm giới thiệu văn hóa, ẩm thực, sản phẩm thủ công và các hoạt động lễ hội truyền thống của mùa Giáng sinh châu Âu đến công chúng Việt Nam.
Phường Tân Định (TP. Hồ Chí Minh) lần đầu ra mắt tuyến du lịch văn hóa “Trải nghiệm văn hóa – Dấu ấn Tân Định”

Phường Tân Định (TP. Hồ Chí Minh) lần đầu ra mắt tuyến du lịch văn hóa “Trải nghiệm văn hóa – Dấu ấn Tân Định”

Sáng ngày 06/12/2025, UBND phường Tân Định (TP. Hồ Chí Minh) tổ chức Lễ công bố sản phẩm du lịch mới mang chủ đề “Trải nghiệm văn hóa – Dấu ấn Tân Định”. Sự kiện là điểm nhấn trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 5 năm 2025, đồng thời cụ thể hóa định hướng của thành phố về xây dựng ít nhất một sản phẩm du lịch đặc trưng tại mỗi địa phương.
Thứ trưởng Thường trực Lê Hải Bình: Khát vọng hạnh phúc Việt Nam được lan tỏa mạnh mẽ từ Vietnam Happy Fest 2025

Thứ trưởng Thường trực Lê Hải Bình: Khát vọng hạnh phúc Việt Nam được lan tỏa mạnh mẽ từ Vietnam Happy Fest 2025

Vietnam Happy Fest 2025 rực sáng giữa lòng Hà Nội, mang thông điệp yêu thương và lan tỏa chỉ số hạnh phúc Việt Nam, khẳng định giá trị nhân văn, niềm tự hào và sự gắn kết của cộng đồng.
Công bố 31 điểm đến du lịch thân thiện tại TP. Hồ Chí Minh

Công bố 31 điểm đến du lịch thân thiện tại TP. Hồ Chí Minh

Sở Du lịch TP.HCM vừa công bố 31 đơn vị đạt danh hiệu “Điểm đến Du lịch Thân thiện”. Đây đều là những cơ sở tiêu biểu, đáp ứng tốt tiêu chí về chất lượng dịch vụ, môi trường, an toàn và trách nhiệm cộng đồng.
Giải Marathon Quốc tế TP.HCM Techcombank: Mô hình "sự kiện - hệ sinh thái" đem lại giá trí kinh tế 600 tỉ đồng cho thành phố

Giải Marathon Quốc tế TP.HCM Techcombank: Mô hình "sự kiện - hệ sinh thái" đem lại giá trí kinh tế 600 tỉ đồng cho thành phố

"Từ năm 2017 đến nay, Giải Marathon Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh Techcombank đã mang lại ước tính khoảng 600 tỷ đồng giá trị kinh tế cho Thành phố, thông qua du lịch, dịch vụ, lưu trú, ẩm thực và các hoạt động thương mại liên quan", ông Rob Zamacona’s speech - Tổng Giám đốc công ty Sunrise Events Vietnam cho biết.
Hẹn hò trên khinh khí cầu: Lần đầu tiên “ Bay lên với muôn sắc hoa” ngay tại Đồng Tháp

Hẹn hò trên khinh khí cầu: Lần đầu tiên “ Bay lên với muôn sắc hoa” ngay tại Đồng Tháp

Festival Hoa – Kiểng Sa Đéc Đồng Tháp lần thứ II năm 2025 sẽ diễn ra từ ngày 27/12/2025 đến 04/01/2026, mang chủ đề “Sắc hoa ngày mới”. Sự kiện quy mô cấp tỉnh không chỉ tôn vinh nghề trồng hoa – kiểng đặc trưng của Sa Đéc mà còn mở ra nhiều cơ hội phát triển du lịch nông nghiệp, quảng bá hình ảnh Làng hoa Sa Đéc- Đồng Tháp đến du khách trong và ngoài nước.
Lễ hội Trà Quốc tế - World Tea Fest 2025 lần đầu tiên được tổ chức tại Lâm Đồng

Lễ hội Trà Quốc tế - World Tea Fest 2025 lần đầu tiên được tổ chức tại Lâm Đồng

Lễ hội Trà Quốc tế - World Tea Fest 2025 lần đầu tiên được tổ chức tại Lâm Đồng từ ngày 11/11 - 7/12 và tâm điểm trong ba ngày 5 - 7/12 sẽ mang đến cho du khách hành trình khám phá Trà Việt toàn diện, từ văn hóa, nghệ thuật, du lịch đến ngoại giao, kinh tế. Không chỉ tôn vinh văn hóa trà, Lễ hội còn mở rộng cơ hội giao thương, thúc đẩy hòa bình, hữu nghị và hợp tác, góp phần đưa kinh tế trà Việt vươn tầm quốc tế.
Y Tý (Lào Cai) trước cơ hội bứt phá: Giữ bản sắc biên cương, thúc đẩy du lịch bền vững và xanh

Y Tý (Lào Cai) trước cơ hội bứt phá: Giữ bản sắc biên cương, thúc đẩy du lịch bền vững và xanh

Y Tý (Lào Cai) đang đứng trước thời cơ chuyển mình nhờ du lịch. Muốn bứt phá, địa phương cần đặt bản sắc dân tộc làm gốc, nâng chuẩn dịch vụ, bảo vệ môi trường và quản trị minh bạch.
Du lịch Lào Cai 2025 bứt phá: Hơn 10 triệu lượt khách và loạt sự kiện "khủng"

Du lịch Lào Cai 2025 bứt phá: Hơn 10 triệu lượt khách và loạt sự kiện "khủng"

Năm 2025, du lịch Lào Cai bứt phá với hơn 10,5 triệu lượt khách, doanh thu 46,5 nghìn tỷ đồng, nhờ loạt sự kiện lớn và sản phẩm trải nghiệm mới mẻ, tạo lực kéo tăng trưởng.