Thứ ba 16/09/2025 12:57
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

TS. Lưu Vĩnh Toàn: AI sẽ là “cạm bẫy” nếu doanh nghiệp nhỏ và vừa dùng sai hay ảo tưởng

12/10/2020 00:00
Trí tuệ nhân tạo (AI) là một công cụ hiệu quả với các công ty lớn trên thế giới như Google, Amazon, Facebook… Vậy các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam có thể tận dụng được thế mạnh của AI để hỗ trợ công việc sản xuất, kinh doanh của mình?

TS Lưu Vĩnh Toàn

Theo tôi, quá trình ứng dụng AI của một doanh nghiệp, dù ở quy mô lớn hay nhỏ cũng nên tuân theo quy luật phát triển của chính ngành AI gồm 3 giai đoạn trong lịch sử: rule based (dùng máy giải quyết các vấn đề của con người dựa theo các quy tắc định nghĩa trước), machine learning (dùng máy học ra các quy tắc dựa các phương pháp thống kê dữ liệu), deep learning (phương pháp học máy dựa trên lượng dữ liệu cực lớn).

Cho nên một doanh nghiệp cũng vậy, luôn phải bắt đầu bằng việc (1) số hóa dữ liệu,(2) phát hiện ra các quy tắc và quy trình có thể đồng bộ, xử lý tự động (3) có hệ thống analytics để phân tích, thống kê dữ liệu và đánh giá các ảnh hưởng của các giải pháp (4) dùng máy móc, thuật toán hay ứng dụng hệ thống mới tối ưu các quy trình đấy để giảm chi phí, tăng hiệu quả kinh doanh.

Khi những nguồn tài nguyên còn hạn chế, các doanh nghiệp vừa và nhỏ đừng lao ngay vào một giải pháp ứng dụng AI toàn diện mà nên ứng dụng AI ở từng công đoạn một, trước mắt hỗ trợ cho nhân viên để tăng hiệu quả công việc từng bước, ví dụ với bộ phận marketing, bán hàng có sự hỗ trợ của hệ thống gợi ý khách hàng tiềm năng, bộ phận chăm sóc khách hàng có hệ thống phân loại phản hồi của khách hàng và gợi ý câu trả lời…Cần cố gắng tận dụng các giải pháp AI có sẵn dưới dạng dịch vụ hay các hệ thống mã nguồn mở để tiết kiệm chi phí và kiểm tra tác dụng.

Lưu ý là rất nhiều các công ty công nghệ lớn đã sử dụng các giải pháp AI bên dưới các dịch vụ rồi nên trước mắt, các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể tìm hiểu để sử dụng một số dịch vụ của họ cho tối ưu thay vì tự xây dựng.

Chẳng hạn trong việc marketing, nền tảng như Facebook, Google đã có một lượng dữ liệu và giải thuật rất mạnh để hỗ trợ các chiến dịch quảng cáo hiệu quả cho khách hàng bằng cách dựa vào lượng dữ liệu ban đầu khách hàng cung cấp, tìm ra tập người dùng có thông tin tương ứng trên mạng xã hội để nhắm việc hiển thị quảng cáo cho đúng đối tượng hơn.

Hay trong việc quản lý khách hàng, một hệ thống CRM (quản lý quan hệ khách hàng) như Salesforce có tích hợp tính năng AI phân tích sắc thái của khách hàng dựa trên dữ liệu xã hội, thông tin giao tiếp của khách hàng như email, hợp đồng để hiểu rõ hơn dự định của khách hàng từ đó điều chỉnh cách tiếp cận và phục vụ khách hàngtốthơn. TensorFlow là một nền tảng mở cho việc nghiên cứu và ứng dụng các phương pháp học máy có thể đáp ứng các ứng dụng trong nhận dạng ảnh, giọng nói, xử lý ngôn ngữ tự nhiên, phân tích dữ liệu time series…

Khi lượng dữ liệu thu thập đủ lớn, doanh nghiệp đã rõ hơn về quy trình xử lý, phát hiện các vấn đề tiềm tàng, có lực lượng nhân viên có kinh nghiệm trong cả công nghệ lẫn nghiệp vụ doanh nghiệp, thì doanh nghiệp có thể triển khai các giải pháp AI phức tạp và có các tính năng xử lý độc lập với sự tương tác của con người.

Khi ứng dụng AI, các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam cần thận trọng trước những vấn đề gì?

Các vấn đề cần thận trọng tôi đã đề cập trong bài “AI: một cách tiếp cận CMCN 4.0 trong doanh nghiệp” với một số cạm bẫy như: đánh giá sai về khả năng công nghệ, thiếu nhân lực triển khai các dự án AI, coi AI có thể mang lại những điều “thần kỳ cho doanh nghiệp” hay cố gắng theo đuổi giải pháp của các công ty công nghệ lớn.

Một vấn đề nữa mà tôi lo ngại là các hệ thống IT của chúng ta không đủ “mở” hay “trong suốt” để tích hợp các giải pháp AI. Chẳng mấy khi đề cập với một doanh nghiệp trong nước về ứng dụng phân tích email để đánh giá tự động phản hồi của khách hàng và gợi ý các câu trả lời cho khách hàng, doanh nghiệp đó nói luôn là không thể được vì nhân viên trong công ty chỉ dùng gmail cá nhân để giao tiếp với khách hàng, email công việc và email cá nhân nhiều khi lẫn lộn.
Đây là sự khác biệt với các doanh nghiệp nước ngoài khi thư cá nhân và công việc phải rạch ròi, có thể xử lý bằng một số hệ thống tự động nhưng nó được bảo vệ cẩn thận bởi các công nghệ bảo mật và hành lang pháp lý.

Thêm nữa, các hệ thống IT của nhiều doanh nghiệp có thể chưa được thiết kế theo dạng các “micro service” để tích hợp với các giải pháp AI. Ví dụ hệ thống AI chỉ cải tiến một quy trình của hệ thống bằng lấy dữ liệu từ thành phần A, xử lý rồi tương tác với thành phần B. Những A và B lại không tách rời nhau ra hay phần giao diện lập trình của A và B hoàn toàn đóng hoặc chỉ chạy trên nền tảng mà module AI không hỗ trợ thì cũng rất khó có thể thử nghiệm giải pháp AI trên đó.

Theo anh, AI có phải là “chìa khóa vạn năng” cho mọi vấn đề của doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam khi tiếp cận cách mạng 4.0?

Chắc chắn AI không phải là “chìa khóa vạn năng”cho mọi vấn đề của doanh nghiệp khi tiếp cận cách mạng 4.0. Nó thậm chí còn là “cạm bẫy” đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ nếu dùng sai nó hay ảo tưởng về nó. Ví dụ bị sa lầy vào một giải pháp quá phức tạp hay tốn kém mà giá trị manglại của nó quá ít do đặc thù của doanh nghiệp.

Tôi đã chứng kiến một công ty rất hào hứng với demo của một ứng dụng chatbot và muốn theo đuổi ứng dụng nó. Tuy nhiên ý định này thất bại vì mặc dù có lượng người dùng giao tiếp với hệ thống nhiều nhưng những truy vấn của khách hàng không đủ lâu hay đủ dài để dùng đến công nghệ chatbot hay công ty chưa có dữ liệu đầy đủ để “đào tạo” cho các chatbot đấy.

Một số người ví von AI bây giờ như cái máy tính PC hay tin học ở thập kỷ 1980. Nhiều người nói về nó, biết nó có thể làm được những điều thú vị, kỳ vĩ nhưng không phải ai cũng biết cách dùng, và lợi ích nó mang lại quá ít so với số tiền bỏ ra mua nó lúc đấy. Thậm chí không hiệu quả bằng một máy tính bấm tay. Nhưng cuối cùng cũng đến giai đoạn PC rẻ đi, nhiều người biết dùng hơn và ứng dụng của nó trở nên thiết yếu như ta đang thấy hằng ngày.

AI không thể giải quyết được vấn đề của doanh nghiệp nếu vấn đề đó chưa được định nghĩa rõ, thu thập dữ liệu cẩn thận để xác định ra được giới hạn mà ứng dụng AI có thể “phá vỡ” được nó.AI nên được cân nhắc ở những ứng dụng mang lại thêm giá trị cho doanh nghiệp, ví dụ cắt giảm chi phí, tự động hoámột số quy trình (vì các yếu tố này đã rất rõ ràng với kinh nghiệm của doanh nghiệp) thay vì để nó tự tìm ra thị trường, sản phẩm, tính năng mới vì đây là các khía cạnh cần sự nhạy bén của con người, sẽ thiếu nguồn tri thức, dữ liệu và quy tắc chung để máy móc có thể xử lý.

Có ý kiến cho rằng, hiện nay các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam khó ứng dụng AI vì còn thiếu nhân lực được đào tạo về AI. Anh nghĩ gì về ý kiến này?

Trong thời kỳ công nghệ và thế giới và công nghệ thay đổi rất nhanh, nguồn nhân lực nào cũng có thể thiếu, thậm chí với cả các doanh nghiệp lớn và tại các nước phát triển. Thử tính xem chúng ta đã có bao nhiêu sinh viên tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin? Mỗi sinh viên Công nghệ thông tin của chúng ta đã được học về môn AI trong chương trình đại học hay chưa? Bao nhiêu đề tài tốt nghiệp, nghiên cứu, thực tập liên quan đến lĩnh vực AI? Từ thời tôi học đại học trong nước cách đây 20 năm, tỉ lệ đó đã không phải nhỏ. Như vậy chúng ta có sự nhìn nhận, có quá trình dài chuẩn bị cho nguồn nhân lực đó. Nên nếu có thiếu thì đấy là do chúng ta chưa biết tận dụng nguồn nhân lực tiềm năng ấy, hoặc nguồn nhân lực ấy còn thụ động trong cách suy nghĩ, trong cách tiếp cận và ứng dụng công nghệ.

Cách đào tạo trong trường đại học chúng ta cũng vẫn phải tiếp tục thay đổi, cải tiến, không chỉ ở chương trình mà ở phương thức dạy và học. Trong một ngành học có tiềm năng ứng dụng AI các bài tập thực hành, bài tập lớn sẽ đóng góp vào kết quả cuối cùng của sinh viên chứ không thể chỉ nghe giảng và làm bài thi là hoàn thành môn học. Nên tạo điều kiện cho sinh viên đại học tham gia vào các đề tài nghiên cứu cùng với các nghiên cứu sinh và thực tập thêm tại các doanh nghiệpđể có bài toán, dữ liệu cụ thể, có kỹ năng tổng hợp và đánh giá dữ liệu, phân tích kết quả của các giải thuật AI.

Tại công ty tôi làm việc có những kỹ sư trước đây họ chỉ làm về thiết kế giao diện hay học một ngành hoàn toàn khác (kinh tế, vật lý). Nhưng khi xã hội đề cập nhiều về các vấn đề Trí tuệ nhân tạo, machine learning,họ sẵn sàng dành thời gian ngoài giờ đăng ký khóa học trên mạng, download các chương trình mã nguồn mở về để tìm hiểu và tự đào tạo kiến thức cho mình. Chỉ khoảng 3 tháng họ đã có để dùng thử công cụ để xử lý các dữ liệu của công ty. Có thể chưa được gọi là chuyên gia nhưng ít nhất họ có những hiểu biết nhất định để tham gia vào các dự án ứng dụng AI của công ty hay có các nhận xét, đóng góp thiết thực về các giải pháp.

Tóm lại nếu đã xác định là xu thế, nhu cầu thì cả 3 phía: doanh nghiệp, nhà trường, người kỹ sư đều phải có những chuyển đổi để đáp ứng vấn đề nhân lực. Cái này không chỉ trong lĩnh vực AI mà trong nhiều lĩnh vực công nghệ mà chúng ta còncholà thiếu khác.

Vậy có cách làm thiết thực nào để các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam có thể tận dụng được lợi thế của AI?

Là người đang làm việc ở môi trường nước ngoài khá lâu, tôi e có thể những ý kiến của mình sẽ thiếu thiết thực với doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam. Chỉ xin đóng góp mấy ý chung chung thế này:

Không nên có “tư tưởng đi tắt đón đầu”, chúng ta có thể tiếp cận nhanh, quyết liệt, linh hoạt vì chưa bị phụ thuộc vào lượng khách hàng lớn hay hệ thống lớn, nhưng không có nghĩa là chúng ta bỏ qua từng công đoạn số hóa, hiểu rõ các quy tắc, quy trình nghiệp vụ của doanh nghiệp rồi tiến tới tự động hóa, áp dụng các giải thuật, hệ thống thông minh hỗ trợ doanh nghiệp.

Lãnh đạo doanh nghiệp và nhân viên luôn tâm niệm máy móc để phục vụ và tối ưu hóa công việc của con người. AI cũng chỉ là một phần trong tiến trình phát triển ấy, không nên thổi phồng hay lơ là nó.Nếu mỗi người luôn trăn trở suy nghĩ tối ưu hóa các quy trình, bắt tay vào thử nghiệm công nghệ mới để tháo gỡ các vấn đề của doanh nghiệp, dù là từng bước nhỏ, thì sẽ nảy sinh ra các ý tưởng, giải pháp sử dụng AI.

Nên kết hợp, bắt tay với các nhóm nghiên cứu, doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước cung cấp các giải pháp AI để tiết kiệm chi phí, tạo môi trường và kinh nghiệm cho nguồn nhân lực và tiềm năng phát triển AI trong nước. Dĩ nhiên nhà nước nên hỗ trợ một phần cho việc kết hợp này. Sẽ rất đáng tiếc và bất lợi cho tương lai nếu nguồn dữ liệu, dịch vụ của các doanh nghiệp trong nước bị rơi dần vào các doanh nghiệp nước ngoài vì họ có giải pháp AI ban đầu tốt hơn.

Cảm ơn anh!

Theo Tia Sáng

Tin bài khác
Du lịch Đà Nẵng: Tăng tương tác với dịch vụ truyền hình đột phá

Du lịch Đà Nẵng: Tăng tương tác với dịch vụ truyền hình đột phá

VNPT Đà Nẵng thông tin vừa tổ chức hội thảo “Truyền hình đột phá” nhằm giới thiệu dịch vụ truyền hình tương tác đa dạng hóa với các cơ sở lưu trú du lịch, khách sạn nghỉ dưỡng tại địa bàn.
Vị Phó Giáo sư bỏ “xứ sở giàu nhất thế giới” sang Việt Nam bồi dưỡng tài năng công nghệ

Vị Phó Giáo sư bỏ “xứ sở giàu nhất thế giới” sang Việt Nam bồi dưỡng tài năng công nghệ

“Chúng tôi không chỉ đào tạo kỹ sư mà còn đào tạo người dẫn dắt”, là tôn chỉ mà Phó Giáo sư Ali Al-Dulaimi mang theo trong hành trình giáo dục tại Việt Nam. Với vai trò Trưởng khoa Khoa học Máy tính & Công nghệ tại Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV), ông đang từng bước hiện thực hóa triết lý giáo dục gắn với thực tiễn, đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững cho thế hệ công nghệ trẻ.
PCI 2.0: Công cụ mới thúc đẩy năng lực cạnh tranh và phát triển kinh tế tư nhân

PCI 2.0: Công cụ mới thúc đẩy năng lực cạnh tranh và phát triển kinh tế tư nhân

PCI 2.0 được coi là bước tiến quan trọng trong nghiên cứu, phản ánh thực trạng kinh tế tư nhân và góp phần cải thiện năng lực điều hành kinh tế địa phương.
Phát triển hệ sinh thái AI tại Việt Nam: Cần hợp tác công – tư

Phát triển hệ sinh thái AI tại Việt Nam: Cần hợp tác công – tư

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, ông Nguyễn Tử Quảng - Chủ tịch Tập đoàn công nghệ Bkav cho rằng, để khai thác dữ liệu và phát triển hệ sinh thái trí tuệ nhân tạo (AI) tại Việt Nam, chỉ có hợp tác công - tư mới mang lại hiệu quả.
Cảnh báo rò rỉ dữ liệu khách hàng bị rao bán bởi tin tặc quốc tế - Người dân và Doanh nghiệp cần hành động ngay

Cảnh báo rò rỉ dữ liệu khách hàng bị rao bán bởi tin tặc quốc tế - Người dân và Doanh nghiệp cần hành động ngay

Ngày 11/9/2025, Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) thuộc Ngân hàng Nhà nước đã phát đi công văn khẩn gửi tới toàn bộ hệ thống tổ chức tín dụng, cảnh báo nguy cơ dữ liệu khách hàng bị rao bán trên các diễn đàn tin tặc quốc tế. Dù hệ thống vận hành hiện tại vẫn bình thường và chưa ghi nhận thiệt hại cụ thể, sự kiện này lập tức trở thành tâm điểm quan ngại khi xuất hiện thông tin nhóm hacker khét tiếng ShinyHunters có thể đứng sau.
Trí tuệ nhân tạo và dữ liệu: Nhân tố cốt lõi quyết định sức cạnh tranh

Trí tuệ nhân tạo và dữ liệu: Nhân tố cốt lõi quyết định sức cạnh tranh

Chia sẻ tại Hội thảo “Chiến lược AI và Kiến trúc dữ liệu quốc gia, tổ chức và doanh nghiệp” (ASDA 1), các diễn giả đều có chung quan điểm: Trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu không còn là lĩnh vực công nghệ thuần túy, mà là nhân tố cốt lõi quyết định chủ quyền, sức cạnh tranh và vị thế quốc gia trong kỷ nguyên mới.
Nvidia củng cố ngôi đầu GPU, chiếm 94% thị phần toàn cầu quý II/2025

Nvidia củng cố ngôi đầu GPU, chiếm 94% thị phần toàn cầu quý II/2025

Theo Jon Peddie Research (JPR), Nvidia chiếm 94% thị phần GPU toàn cầu trong quý II/2025, nhờ làn sóng mua sắm sớm của người dùng nhằm tránh thuế nhập khẩu.
Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel xuất hiện tại lễ diễu binh kỷ niệm Quốc khánh 2/9

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel xuất hiện tại lễ diễu binh kỷ niệm Quốc khánh 2/9

Các khí tài công nghệ cao do Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) nghiên cứu, thiết kế và sản xuất đã lần đầu tiên xuất hiện đầy ấn tượng tại Quảng trường Ba Đình lịch sử trong khuôn khổ Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
Bộ đôi thiết giáp hiện đại XTC-02 và XCB-01 do Việt Nam chế tạo, gây ấn tượng mạnh tại A80

Bộ đôi thiết giáp hiện đại XTC-02 và XCB-01 do Việt Nam chế tạo, gây ấn tượng mạnh tại A80

Liên tục xuất hiện trong các buổi hợp luyện, sơ duyệt và tổng duyệt lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2.9 (A80), hai dòng xe thiết giáp hiện đại do Việt Nam tự nghiên cứu và chế tạo – XTC-02 và XCB-01 – đã trở thành tâm điểm chú ý, đặc biệt đối với giới trẻ yêu công nghệ và quốc phòng.
Google vừa ban hành chính sách bảo mật mới, "chặn đường" app crack và app giả mạo

Google vừa ban hành chính sách bảo mật mới, "chặn đường" app crack và app giả mạo

Từ tháng 9/2026, Google sẽ yêu cầu mọi ứng dụng phát hành ngoài Google Play phải gắn với tài khoản nhà phát triển đã được xác minh. Chính sách này không cấm cài đặt ứng dụng ngoài, nhưng sẽ khiến phần mềm bẻ khóa (crack), phiên bản ứng dụng đã chỉnh sửa (mod) và các ứng dụng “lậu” khó có thể tồn tại.
Đà Nẵng khởi động ký kết hợp tác công nghệ số và đồng tiền số

Đà Nẵng khởi động ký kết hợp tác công nghệ số và đồng tiền số

Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Đà Nẵng thông tin, hai hợp đồng phát triển, xây dựng tài chính công nghệ số, đồng tiền số đầu tiên trong sách lược đổi mới sáng tạo và tài chính khu vực của Đà Nẵng đã được ký kết trong ngày 27/8/2025.
Nvidia lập kỷ lục doanh thu nhờ chip AI Blackwell, Trung Quốc vẫn là thách thức lớn

Nvidia lập kỷ lục doanh thu nhờ chip AI Blackwell, Trung Quốc vẫn là thách thức lớn

Nvidia vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2025 với doanh thu kỷ lục 46,7 tỷ USD, tăng 56% so với cùng kỳ năm trước. Dù chip Blackwell giúp công ty bùng nổ trên toàn cầu, thị trường Trung Quốc vẫn là nỗi lo lớn trong chiến lược dài hạn.
Việt Nam học được gì từ quốc gia dầu mỏ trở thành ‘thủ phủ AI’ dẫn đầu thế giới?

Việt Nam học được gì từ quốc gia dầu mỏ trở thành ‘thủ phủ AI’ dẫn đầu thế giới?

Từng nổi tiếng là "đầu não dầu mỏ" tại vùng Vịnh, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) giờ đây đang tái định hình vị thế toàn cầu, trở thành một trong ba quốc gia dẫn đầu về trí tuệ nhân tạo (AI), chỉ đứng sau Mỹ.
Chung kết VietChain Talents 2025: Ươm mầm tài năng Blockchain Việt Nam

Chung kết VietChain Talents 2025: Ươm mầm tài năng Blockchain Việt Nam

Ngày 23/8, Chung kết Cuộc thi Tìm kiếm tài năng Blockchain Việt Nam (VietChain Talents 2025) được tổ chức tại Hà Nội, theo hình thức tranh biện đối kháng trực tiếp.
Ông Chu Tuấn Anh - Giám đốc Aptech: Khi lòng yêu nước kết hợp cùng công nghệ sẽ tạo ra nhiều kỳ tích

Ông Chu Tuấn Anh - Giám đốc Aptech: Khi lòng yêu nước kết hợp cùng công nghệ sẽ tạo ra nhiều kỳ tích

AI không phải điều đáng sợ, mà là công cụ để tăng hiệu suất, nâng cao năng lực cá nhân, theo ông Chu Tuấn Anh - Giám đốc Hệ thống đào tạo Lập trình viên Quốc tế Aptech.