Thứ bảy 08/11/2025 01:51
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Trường THPT Phong Châu (Phú Thọ): Trường học gắn với di sản

12/10/2020 00:00
Được thành lập từ năm 1976 và là ngôi trường cấp ba thứ hai của huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ, các thế hệ thầy và trò Trường THPT Phong Châu luôn tự hào về mái trường thân yêu của mình không ngừng vững mạnh trên vùng đất cội nguồn của dân tộc Việt…

Mô hình "Trường học gắn với cuộc sống" của Trường THPT Phong Châu đã mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác giáo dục học sinh

Đặc biệt, những năm gần đây toàn thể người dân trong tỉnh Phú Thọ nói chung và Lâm Thao nói riêng vô cùng phấn khởi khi tổ chức UNESSCO công nhận Phú Thọ có tới 3 Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại là Ca trù, hát Xoan và gần đây nhất là Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương. Trước tình hình đó, thầy và trò Trường THPT Phong Châu đã mạnh dạn sáng tạo trong quá trình triển khai mô hình “Trường học gắn với cuộc sống”, gắn mô hình này với việc giáo dục ý thức cho thế hệ trẻ giữ gìn và phát huy di sản văn hóa, để từ đó thế hệ trẻ biết tự hào về truyền thống quê hương, đất nước. Trường THPT Phong Châu đã thực hiện tốt điều đó qua việc dạy học gắn với Di sản tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương.

Mô hình "Trường học gắn với di sản" là sự tiếp nối và nâng cao hơn nữa chất lượng của phong trào "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực". Mô hình này thực hiện có chiều sâu, gắn với các hoạt động ngoại khóa, hoạt động trải nghiệm, lễ hội, thi tìm hiểu, giáo dục tích hợp qua bài giảng các bộ môn như: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân, qua các dự án, bài thi tích hợp, liên môn trong dạy học. Trong những năm qua, nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch để thực hiện mô hình "Trường học gắn với di sản" bằng nhiều hoạt động thiết thực và hiệu quả. Nhà trường đã tích hợp dạy học gắn với di sản ngay trong các bộ môn có liên quan như Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân. Qua các bài học, tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương đã được các thầy, cô giáo tích hợp để học sinh hiểu và nhận thức được những nội dung có liên quan đến tín ngưỡng. Trường tổ chức cuộc thi "Em tập làm hướng dẫn viên du lịch" giới thiệu Khu Di tích Lịch sử đền Hùng. Qua cuộc thi, các thí sinh đã giúp các bạn học sinh hiểu hơn về Khu Di tích Lịch sử đền Hùng, đồng thời rèn kỹ năng thuyết trình cho bản thân mình, góp phần định hướng nghề nghiệp tương trong lai. Trong các đợt thi văn nghệ, nhà trường rất chú trọng đến thể loại hát Xoan. Biểu diễn các tiết mục hát Xoan, học sinh có thêm hiểu biết về nguồn gốc, ý nghĩa của hát Xoan, từ đó yêu thích, góp phần bảo tồn, gìn giữ Di sản hát Xoan của quê hương. Bên cạnh đó, học sinh còn được học thực địa tại Khu Di tích Lịch sử đền Hùng. Các tiết học thực địa khiến học sinh hứng thú, tự tin, tự hào về di sản văn hóa của dân tộc và quê hương mình.

Các hoạt động ngoại khóa của học sinh trường THPT Phong Châu

Có thể nói mô hình "Trường học gắn với cuộc sống" của Trường THPT Phong Châu đã mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác giáo dục học sinh. Thông qua mô hình này đã giúp các em học sinh biết trân trọng, giữ gìn những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, từ đó nhân lên niềm tự hào dân tộc trong tâm hồn các em. Đồng thời rút ngắn khoảng cách giữa các bài học trên trang sách, trong nhà trường với thực tiễn. Các em đã được giáo dục về tình yêu quê hương, đất nước, có ý chí học tập, rèn luyện để xứng đáng với truyền thống trên quê hương Lâm Thao, Phú Thọ.

Lê Thị Kim Hồng - Hiệu trưởng Trường THPT Phong Châu

Tin bài khác
Kết quả ấn tượng tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn: Doanh thu gần 450 triệu đồng mỗi ngày

Kết quả ấn tượng tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn: Doanh thu gần 450 triệu đồng mỗi ngày

Thảo Cầm Viên Sài Gòn (TCVSG) đã khẳng định vai trò không chỉ là điểm tham quan góp phần văn hóa – du lịch mà còn là thương hiệu dịch vụ có sức hút mạnh cho đô thị.
SHEIN – “Tân binh” thời trang nhanh và giải pháp cho thử thách toàn cầu

SHEIN – “Tân binh” thời trang nhanh và giải pháp cho thử thách toàn cầu

SHEIN – nền tảng thương mại điện tử chuyên về thời trang nhanh đang đứng trước một cuộc “ra mắt” đầy sóng gió tại kinh đô thời trang châu Âu: Paris (Pháp).
Ford Việt Nam mở rộng hợp tác và nâng tầm trải nghiệm dịch vụ tới khách hàng

Ford Việt Nam mở rộng hợp tác và nâng tầm trải nghiệm dịch vụ tới khách hàng

Ford Việt Nam và các đối tác bảo hiểm bao gồm Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm BSH, Bảo hiểm DBV và Bảo hiểm Tasco ký kết Biên bản ghi nhớ thúc đẩy Chương trình Ford Ensure. Sự kiện này góp phần củng cố và phát triển chương trình Ford Ensure nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ bảo hiểm vật chất xe cho khách hàng.
VinFuture mùa đầu tiên giữa đại dịch Covid-19: Biểu tượng của hy vọng và đoàn kết

VinFuture mùa đầu tiên giữa đại dịch Covid-19: Biểu tượng của hy vọng và đoàn kết

Đầu năm 2022, khi thế giới vẫn chìm trong bóng đen của đại dịch Covid-19, khi những đường biên giới còn khép kín và tâm lý bất an lan rộng, Việt Nam lại mở ra một cánh cửa khác: cánh cửa của niềm tin và hy vọng. Lễ trao giải VinFuture mùa đầu tiên đã diễn ra trong bối cảnh ấy, không chỉ là sự kiện tôn vinh khoa học, mà còn là biểu tượng cho khát vọng vươn mình của Việt Nam.
Một biểu tượng ẩm thực toàn cầu - Maison Kayser đến Phú Quốc

Một biểu tượng ẩm thực toàn cầu - Maison Kayser đến Phú Quốc

Ngày 1/11, tại Thị trấn Hoàng Hôn (Phú Quốc), Tập đoàn Sun Group đã chính thức khai trương Eric Kayser- cửa hàng đầu tiên của Maison Kayser - thương hiệu bánh mì và bánh ngọt thủ công danh tiếng của Pháp, từng đoạt 14 giải thưởng quốc tế và được xem như một biểu tượng ẩm thực toàn cầu.
Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ châu Á của Vinamilk

Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ châu Á của Vinamilk

Vinamilk vừa tạo cú hích lớn tại Asian Technology Excellence Awards 2025 với bộ đôi công nghệ chưa từng có trong ngành sữa Đông Nam Á. Bí quyết đằng sau dòng sữa chất lượng cao Vinamilk Green Farm Cao đạm, không chỉ là dinh dưỡng – mà còn là năng lực ứng dụng công nghệ vào từng mắc xích sản xuất, từ nguyên liệu đến chế biến.
Cơ hội trúng vàng, nhận ưu đãi "khủng" khi mua xe Ford trong tháng 11

Cơ hội trúng vàng, nhận ưu đãi "khủng" khi mua xe Ford trong tháng 11

Ford Việt Nam và hệ thống Đại lý trên toàn quốc triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Thời điểm Vàng mua xe Ford”, mang đến cơ hội sở hữu xe Ford cùng nhiều phần quà giá trị. Chương trình diễn ra từ ngày 01/11 đến 15:00 ngày 22/11/2025 áp dụng cho tất cả các dòng xe Ford với tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 7 tỷ đồng.
Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.
Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế tại Vincom mega mall Royal Island (Hải Phòng)

Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế tại Vincom mega mall Royal Island (Hải Phòng)

Hải Phòng, ngày 30/10/2025 - Hệ thống Y tế Vinmec chính thức khai trương Phòng khám Đa khoa Quốc tế Vinmec Royal Island, Hải Phòng. Ngay trong tuần khai trương, Vinmec Royal Island sẽ miễn phí khám Nội – Nhi – Sản; ưu đãi 50% giá các dịch vụ xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh.
Vinamilk thể hiện "Bản lĩnh Việt Nam - Vươn tầm Quốc tế" tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Vinamilk thể hiện "Bản lĩnh Việt Nam - Vươn tầm Quốc tế" tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Là thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam, luôn tiên phong trong việc đổi mới, sáng tạo nhằm nâng chuẩn chất lượng, Vinamilk mang đến Hội chợ Mùa Thu 2025 các sản phẩm mới, lan tỏa giá trị thương hiệu Việt Nam, thu hút đông đảo người tiêu dùng.
SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

Kết thúc 9 tháng đầu năm 2025, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đạt lợi nhuận trước thuế 6.739 tỷ đồng, tăng 49,5% so với cùng kỳ và hoàn thành sớm 104% kế hoạch năm 2025.
Herbalife Việt Nam lần thứ năm liên tiếp được vinh danh Top 10 công ty thực phẩm uy tín

Herbalife Việt Nam lần thứ năm liên tiếp được vinh danh Top 10 công ty thực phẩm uy tín

Herbalife Việt Nam, doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe, vừa được xếp hạng trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín năm 2025, theo công bố từ Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report).
Kiên định, bền bỉ “Vì một Việt Nam khỏe mạnh – Vì tầm vóc Việt”

Kiên định, bền bỉ “Vì một Việt Nam khỏe mạnh – Vì tầm vóc Việt”

Tập đoàn TH luôn mong muốn đồng hành cùng Đảng, Chính phủ cũng như đồng hành cùng các cơ quan truyền thông truyền tải các chương trình dinh dưỡng, đặc biệt là dinh dưỡng học đường, đến mọi tầng lớp trong xã hội.
Tập đoàn nhựa Bình Thuận – Nhà tài trợ chính Long Son Charity Golf Tournament 2025

Tập đoàn nhựa Bình Thuận – Nhà tài trợ chính Long Son Charity Golf Tournament 2025

Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) cùng SCG Việt Nam và Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP) vinh dự trở thành Nhà Tài Trợ Chính của Long Son Charity Golf Tournament 2025, diễn ra ngày 26/10/2025 tại Sân Golf Sonadezi Châu Đức.
Tập đoàn nhựa Bình Thuận bắt tay Mars Thái Lan hình thành liên doanh BMG – Khởi tạo giải pháp Pallet xanh cho mạng lưới logistics toàn cầu

Tập đoàn nhựa Bình Thuận bắt tay Mars Thái Lan hình thành liên doanh BMG – Khởi tạo giải pháp Pallet xanh cho mạng lưới logistics toàn cầu

Ngày 27/10/2025, tại Khách sạn The Park Nine Suvarnabhumi (Thái Lan), Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) và Mars Pallet Tech Co., Ltd (MARS) đã chính thức ký Biên bản Ghi nhớ (MOU) thành lập liên doanh BPG Mars Global Plastic (BMG) – đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc phát triển giải pháp pallet và logistics toàn diện trên quy mô quốc tế.