Trở thành tỷ phú sau khi từng thất bại với 20 ý tưởng khởi nghiệp

16:24 11/03/2021

Công ty Instacart của Mehta đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng theo cấp số nhân trong năm 2020 và biến anh ấy trở thành tỷ phú.

Số lượng tỷ phú Ấn Độ tăng lên vào năm 2020, ngay cả khi đất nước này phải hứng chịu một trong những đợt suy thoái kinh tế tồi tệ nhất với hầu hết các lĩnh vực đều bị ảnh hưởng và mất việc làm hàng loạt do đại dịch COVID-19.

Hiện số lượng tỷ phú gốc Ấn Độ cao thứ ba thế giới sau Trung Quốc và Mỹ và trẻ nhất trong số đó hiện nay là Apoorva Mehta, người sáng lập ứng dụng giao hàng tạp hóa Instacart. Thành viên mới nhất 34 tuổi của câu lạc bộ đã tham gia cùng Nikhil Kamath của Zerodha, cũng 34 tuổi, trong chiến tích với giá trị tài sản 1,7 tỷ đô la mỗi người.

Chân dung Apoorva Mehta.
Chân dung Apoorva Mehta.

Instacart của Mehta đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng theo cấp số nhân trong năm 2020 và biến anh ấy trở thành tỷ phú.

Ứng dụng giao hàng tạp hóa có trụ sở chính tại San Francisco giúp người dùng mua hàng tạp hóa và thuốc từ các hiệu thuốc và nhà bán lẻ địa phương. Instacart cũng cung cấp “người mua hàng cá nhân” nhận đơn đặt hàng của người dùng từ cửa hàng và giao hàng đến tận nhà của họ.

Apoorva Mehta là ai?

Mehta sinh ra ở Ấn Độ nhưng lớn lên ở Canada. Anh học kỹ thuật tại Đại học Waterloo. Theo Forbes, Mehta đã làm việc tại các Công ty như Blackberry, Qualcomm và Amazon trước khi thành lập Instacart vào năm 2012. Năm 2010, anh rời Amazon để bắt đầu hành trình khởi nghiệp và chuyển đến San Francisco, Mỹ.

Theo LA Times, từ năm 2010 đến 2012, Mehta đã đưa ra 20 ý tưởng khởi nghiệp nhưng đều thất bại. Sau đó, anh ấy nghĩ đến việc làm gì đó để giải quyết các vấn đề hàng ngày của mình như đi chợ.

Forbes dẫn lời Mehta phát biểu tại một cuộc nói chuyện của Y Combinator vào năm 2014, “Lý do để thành lập một công ty phải chỉ để có một công ty của riêng mình mà làm quản lý. Lý do để thành lập một công ty phải là để giải quyết một vấn đề mà bạn thực sự quan tâm. "

Vì vậy, anh nảy ra một ý tưởng kinh doanh mới. Mọi người mua kết quả chứ không phải dịch vụ và đó là lý do ra đời của dòng giới thiệu của Instacart:"Trả lại cho bạn 1 tiếng đồng hồ mỗi tuần". Sứ mệnh của Instacart là giúp người dùng tiết kiệm được nhiều thời gian hơn khi mua đồ tạp hóa qua trang web/ứng dụng của họ.

Mehta đã nghiên cứu sự thăng trầm của Webvan, một công ty huy động được 375 triệu USD trong đợt IPO năm 1999 và đạt được mức định giá cao nhất là 1,2 tỷ USD nhưng lại đệ đơn phá sản chưa đầy 3 năm sau đó.

Đối với Mehta, anh đặt ra tầm nhìn: "Không quan trọng bạn kinh doanh cái gì mà là kinh doanh khi nào". Khi chứng kiến sự phát triển ổn định của Uber, anh biết rằng điện thoại thông minh đang trở nên phổ biến và khách hàng càng thanh toán nhiều hơn qua ứng dụng.

Đó chính là thời điểm thích hợp để ra mắt Instacart. Mehta đã xây dựng nguyên mẫu của ứng dụng trong 1 tháng. Báo cáo của Forbes đề cập rằng Mehta là khách hàng và người mua sắm cá nhân đầu tiên của Instacart, nói thêm rằng anh ấy đã từng đặt hàng tạp hóa thông qua ứng dụng của mình, tự chọn và giao hàng cho chính mình.

Câu chuyện tăng trưởng 

Mức độ phổ biến của ứng dụng ngày càng tăng khi công ty huy động được 225 triệu đô la, đã giúp đẩy giá trị của Instacart lên 13,7 tỷ đô la từ 7,9 tỷ đô la, theo ước tính của Forbes. Điều này làm tăng giá trị 10% cổ phần của Mehta trong công ty lên 1,2 tỷ USD, khiến anh trở thành thành viên mới nhất của câu lạc bộ các tỷ phú.

Instacart hiện đã mở rộng từ San Francisco đến hơn 5.500 thành phố trên khắp Hoa Kỳ và Canada. Instacart cũng đã có 3 vạn người mua sắm mới kể từ tháng 3 năm 2020 và có kế hoạch thuê thêm 2,5 vạn để giao hàng trong một giờ hoặc trong ngày.

Mehta nói: "Lý do để thành lập công ty là mang lại sự thay đổi mà bạn rất tin tưởng cho thế giới này".

Lyly (Theo CNBC)