Thứ hai 23/09/2024 21:37
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

TP.Hồ Chí Minh và Belarus: Đẩy mạnh hợp tác thương mại và đầu tư đa lĩnh vực

23/09/2024 17:32
Ngày 23/9, tại TP.HCM, đã diễn ra Lễ khai mạc “Những ngày Minsk tại TP.HCM” cùng Diễn đàn “Doanh nghiệp Belarus – Việt Nam”.
aa
TP.Hồ Chí Minh và Belarus: Đẩy mạnh hợp tác thương mại và đầu tư đa lĩnh vực
Diễn đàn Doanh nghiệp Belarus - Việt Nam thu hút sự tham gia của hơn 60 doanh nghiệp từ hai quốc gia.

Sự kiện này được phối hợp tổ chức bởi Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị TP.HCM, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC), Tổng Lãnh sự quán Belarus tại TP.HCM, và Cơ quan Tiếp thị và Nghiên cứu giá cả Quốc gia Belarus.

Diễn đàn Doanh nghiệp Belarus - Việt Nam thu hút sự tham gia của hơn 60 doanh nghiệp từ hai quốc gia. Các doanh nghiệp đã tích cực kết nối, trao đổi thông tin và tìm kiếm cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực như sản xuất, chế tạo, y tế, thực phẩm, thời trang và dịch vụ hậu cần.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan chia sẻ về mối quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Belarus, với tổng kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt 65,3 triệu USD trong năm 2023. Riêng quý 1/2024, Belarus đã đầu tư 32,25 triệu USD vào ba dự án tại Việt Nam. Đặc biệt, việc Việt Nam thực thi Hiệp định Thương mại tự do (FTA) với Liên minh Kinh tế Á - Âu, trong đó Belarus là thành viên, được kỳ vọng sẽ thúc đẩy hợp tác kinh tế mạnh mẽ hơn nữa giữa hai bên trong tương lai.

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa TP.HCM và Belarus trong 8 tháng đầu năm 2024 đạt hơn 2 triệu USD. Tuy nhiên, theo lãnh đạo TP.HCM, con số này chưa phản ánh hết tiềm năng hợp tác giữa hai bên. TP.HCM kỳ vọng thông qua sự kiện lần này, các doanh nghiệp hai nước, đặc biệt là các doanh nghiệp tại Minsk, sẽ tiếp tục mở rộng hợp tác trong nhiều lĩnh vực như tăng trưởng xanh, y tế, giáo dục, chế biến thực phẩm, thời trang, và dịch vụ hậu cần.

Trong bối cảnh TP.HCM đang đẩy mạnh áp dụng các cơ chế đặc thù để thu hút đầu tư và phấn đấu trở thành trung tâm kinh tế, tài chính và dịch vụ hàng đầu châu Á, thành phố mong muốn thu hút thêm nhiều nhà đầu tư vào các lĩnh vực tiềm năng này.

Về phía Belarus, bà Nadzeya Lazarevich, Phó Chủ tịch thứ nhất Ủy ban Điều hành Thành phố Minsk, khẳng định các doanh nghiệp Belarus có thế mạnh trong nhiều lĩnh vực như sản xuất ô tô, nghiên cứu và phát triển khoa học, phân phối dược liệu, mỹ phẩm, chất phụ gia có hoạt tính sinh học chất lượng cao, dịch vụ hậu cần quốc tế, và tổ chức tài chính. Đây là những lĩnh vực mà Belarus có thể đóng góp đáng kể vào mối quan hệ hợp tác với TP.HCM, mang lại nhiều cơ hội phát triển bền vững và lợi ích kinh tế cho cả hai bên.

Bà Hồ Thị Quyên, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC), nhận định rằng dù mối quan hệ giữa TP.HCM và các địa phương của Belarus đã có sự phát triển, nhưng vẫn còn khá khiêm tốn so với tiềm năng thực sự. Trong 8 tháng đầu năm 2024, kim ngạch thương mại giữa hai bên chỉ đạt 2 triệu USD. Tuy nhiên, với sự kiện "Những ngày Minsk tại TP.HCM" và "Diễn đàn Doanh nghiệp Belarus - Việt Nam", bà Quyên bày tỏ hy vọng rằng quan hệ hợp tác thương mại và đầu tư giữa hai nước sẽ ngày càng được mở rộng, đặc biệt trong các lĩnh vực như công nghệ cao, sản xuất xanh, và dịch vụ tài chính xanh.

Ông Vadim Sadouski, đại diện Công ty Cổ phần Minsk Automobile Plant tại Việt Nam, đã chia sẻ về dự án liên doanh giữa Minsk và Công ty Cổ phần Công nghiệp Âu Việt. Dự án này nhằm sản xuất và lắp ráp các loại ô tô tải, xe đầu kéo, và xe chuyên dụng tại Việt Nam. Ông cho biết, hai bên đang hướng tới việc mở rộng hợp tác để sản xuất các phương tiện giao thông có tính an toàn cao và thân thiện với môi trường, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

Sự kiện "Những ngày Minsk tại TP.HCM" không chỉ là cơ hội để tăng cường hợp tác thương mại mà còn là cầu nối văn hóa giữa hai quốc gia, góp phần thắt chặt mối quan hệ đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Belarus.

Tin bài khác
TP. Hồ Chí Minh luôn là địa phương tiên phong trong việc thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Nhật Bản

TP. Hồ Chí Minh luôn là địa phương tiên phong trong việc thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Nhật Bản

Trưa ngày 23/9/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi đã có buổi tiếp ông Takebe Tsutomo, Cố vấn liên minh nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản.
GRECO 2024: Kết nối doanh nghiệp hướng đến sản xuất xanh

GRECO 2024: Kết nối doanh nghiệp hướng đến sản xuất xanh

Sự kiện “Không gian giới thiệu sản phẩm, dịch vụ tăng trưởng xanh 2024” (GRECO 2024) với chủ đề “Chuyển đổi công nghiệp, động lực mới cho phát triển bền vững T. PHCM” diễn ra từ 21-25/9 tại TP.HCM.
Bosch khai trương cửa hàng trải nghiệm đồ gia dụng đầu tiên tại Việt Nam

Bosch khai trương cửa hàng trải nghiệm đồ gia dụng đầu tiên tại Việt Nam

Bosch - thương hiệu đồ gia dụng hàng đầu thế giới khai trường cửa hàng trải nghiệm sản phẩm đầu tiên tại TP.HCM. Tại đây khách hàng có thể tìm thấy các sản phẩm yêu thích nổi tiếng của Bosch.
Nghệ An mong muốn được đón nhận sự quan tâm, đầu tư từ các doanh nghiệp Nhật Bản

Nghệ An mong muốn được đón nhận sự quan tâm, đầu tư từ các doanh nghiệp Nhật Bản

Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư ở Tokyo chiều 20/9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An bày tỏ mong muốn được đón nhận sự quan tâm, đầu tư từ doanh nghiệp Nhật Bản.
Giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường cho 7 doanh nghiệp

Giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường cho 7 doanh nghiệp

Tổng lượng đường được phân giao theo phương thức đấu giá đạt 121.000 tấn, chiếm 96,03% trong tổng số 126.000 tấn hạn ngạch thuế quan nhập khẩu năm 2024.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son
lpbank