Sở Du lịch TP.HCM xác định năm 2022, bên cạnh du lịch mua sắm, du lịch sinh thái và du lịch văn hóa thì du lịch MICE là một trong bốn loại hình du lịch chính cần chú trọng phát triển mạnh trong tương lai. Sau một năm bị hoãn vì Covid 19, Hội chợ du lịch quốc tế TP.HCM lần thứ 16 (ITE HCMC 2022) với chủ đề "Cùng vững bước, cùng đi lên" sẽ diễn ra từ ngày 8-10/9 tại Trung tâm hội nghị và triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7.
Bà Nguyễn Cẩm Tú, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch TP.HCM, tại buổi họp báo chiều 31/3, cho biết, ITE 2022 dự kiến thu hút hơn 200 đơn vị là các hãng hàng không, khách sạn, công ty lữ hành, các tập đoàn lớn và đại diện Cơ quan xúc tiến du lịch tham gia; cùng với đó là sự góp mặt của các DN tại 45 tỉnh, thành cả nước.
Với mong muốn mở rộng thị phần khách du lịch quốc tế đến Việt Nam và tạo sự đột phá trong công tác xúc tiến quảng bá du du lịch, Hội chợ ITE dự kiến thu hút 150 người mua quốc tế (international buyer) chất lượng cao.
Đây là lãnh đạo cấp cao từ các hãng lữ hành, các công ty tổ chức MICE, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch cao cấp có gửi khách đến Việt Nam từ các thị trường trọng điểm như Đông Nam Á, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Úc và New Zealand, khu vực Trung Đông,…
Theo ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, sự kiện này cũng là dịp để TP.HCM quảng bá sự trở lại của du lịch TP. Bởi, đây là cửa ngõ của du lịch Việt Nam, một trong những địa phương phục hồi sớm nhất sau dịch.
“Với chính sách mở cửa mạnh mẽ, chúng tôi xác định thu hút phân khúc khách MICE đến TP.HCM, với các đoàn khách lớn, đến đăng ký tham dự hội nghị hội thảo. Ngoài đánh giá thị trường, cập nhật thông tin, chúng tôi đã làm việc với các Doanh nghiệp lớn, xác định đây là loại hình du lịch sớm nhất vào TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung sau khi mở cửa du lịch” ông Hòa nói.
Trước đó, Sở Du lịch TP.HCM đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), hứa hẹn thúc đẩy phát triển loại hình du lịch MICE và du lịch ẩm thực. Ông Alain Cany - Chủ tịch EuroCham đánh giá thỏa thuận này sẽ tăng cường hơn nữa hợp tác giữa EuroCham và Sở Du lịch TP.HCM trong các vấn đề thiết thực như tăng cường năng lực nghiên cứu, phát triển trang web, đào tạo và nâng cao nhân sự, cũng như khi tăng cường chia sẻ dữ liệu. "Tất cả những sáng kiến sẽ giúp quảng bá TP.HCM như một điểm đến du lịch hàng đầu cho khách du lịch châu Âu và quốc tế, giúp xây dựng ngành du lịch của thành phố và quốc gia trở lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết", ông Alain Cany nhận định. TP.HCM đã chủ động làm việc với các đơn vị hàng không, mặt đất và phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đưa ra những chính sách tốt nhất khi đón các đoàn khách MICE lớn, để không tốn quá nhiều thời gian làm thủ tục tại sân bay, hỗ trợ về giao thông khi khách tham quan TP,... Chẳng hạn, các đoàn khách 300, 500 và 1.000 khách trở lên sẽ được đón tiếp bố trí xe dẫn đường hay đoàn khách từ 500 người trở lên sẽ được miễn phí hoặc giảm giá vé tại các điểm du lịch,...
Theo ông Lê Trương Hiền Hòa, đây là dòng khách chi tiêu cao, ở dài ngày nên có đòi hỏi tương xứng về chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Do đó, Sở Du lịch TP.HCM sẽ cùng các DN kiểm tra lại các sản phẩm du lịch, do sau đại dịch Covid-19 xu hướng, tiêu chí của du khách đã thay đổi rất nhiều. Để tại hội chợ ITE tới, du lịch TP sẽ giới thiệu các sản phẩm hoàn toàn mới. Ngoài các buyer, các Sở cũng mời các đoàn báo chí, truyền thông quốc tế đến truyền thông về sản phẩm mới.
P.V