Thứ bảy 27/12/2025 06:45
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thị trường

Thương mại điện tử thúc đẩy phục hồi kinh tế sau đại dịch

13/05/2022 10:16
Diễn đàn Doanh nghiệp Trực tuyến Việt Nam (VOBF) 2022 do VECOM tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh hôm thứ Ba, tập trung vào vai trò của thương mại điện tử trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế sau đại dịch.
Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chủ tịch VECOM (người bên trái) cùng các diễn giả tại VOBF 2022.
Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chủ tịch VECOM (bên trái) cùng các diễn giả tại VOBF 2022.

Theo ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM): Tác động của đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy tăng trưởng thương mại điện tử ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Ông Dũng cho biết, cùng với việc xem xét các dấu hiệu phục hồi toàn cầu, nối lại các kết nối toàn cầu, động lực và tương lai của thương mại điện tử, những người tham gia đã cung cấp thông tin về các giải pháp và xu hướng công nghệ mới và nổi bật, tiềm năng thị trường, dân số và quy định mới.

Ông cho biết thêm, trong quý đầu tiên của năm 2022, Việt Nam đã có những dấu hiệu tốt về tăng trưởng GDP, dự kiến ​​sẽ tiếp tục.

Trong khi đó, ông Nguyễn Tấn Vượng, Giám đốc Dịch vụ Đo lường Bán lẻ tại Nielsen Việt Nam, cho rằng, yếu tố quyết định thúc đẩy mua sắm trực tuyến là giá tốt, khuyến mại và thời gian giao hàng. Nhận xét từ người dùng và uy tín của nhãn hiệu cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của người tiêu dùng, ông nói thêm.

Ông khuyên các nền tảng thương mại điện tử nên hiểu kỹ nhu cầu và xu hướng của khách hàng, đồng thời cho rằng mua sắm đa kênh vẫn sẽ thống trị thị trường bán lẻ và các doanh nghiệp cần tiếp tục cải thiện khả năng cạnh tranh của mình để tối ưu hóa hành trình mua sắm của khách hàng nhằm đảm bảo sự thuận tiện, chọn lọc và tương tác.

Bà Phạm Thị Quỳnh Trang, Giám đốc thương mại Lazada Việt Nam cho biết, thương mại điện tử là một trong những kênh giúp doanh nghiệp tăng tốc chuyển đổi số và phát triển hoạt động trong tình hình hiện nay.

Một số chuyên gia cho rằng, tiềm năng thị trường cao sẽ giúp thương mại điện tử tiếp tục mở rộng và góp phần phục hồi kinh tế sau đại dịch. Trong khi đó, số lượng doanh nghiệp đầu tư vào chuyển đổi kỹ thuật số, thương mại điện tử và kinh doanh trực tuyến đang tăng lên, họ lưu ý.

Theo báo cáo thương mại điện tử toàn cầu nửa đầu năm 2022 của Metric.vn, Việt Nam đã trở thành thị trường thương mại điện tử lớn thứ hai ở Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia.

Nó chỉ ra rằng các sản phẩm có mức giá từ 200.000 đồng (8,71 USD) đến 5 triệu đồng (217,83 USD) là dễ bán nhất trên các nền tảng thương mại điện tử, trong khi người tiêu dùng có xu hướng mua các sản phẩm có giá trị cao hơn và được bảo hành dài hạn trực tiếp tại cửa hàng và phòng trưng bày.

Thục Anh

Tin bài khác
BAH định vị chiến lược hội nhập năm 2026, mở rộng không gian hợp tác Việt – Hàn

BAH định vị chiến lược hội nhập năm 2026, mở rộng không gian hợp tác Việt – Hàn

K - Connect – Chương trình Giao lưu kinh tế & văn hóa Seongnam – TP. Hồ Chí Minh đã kết nối doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế. Tại sự kiện, Công ty Bách Anh Hào (BAH Company) công bố chiến lược năm 2026 với trọng tâm xúc tiến thương mại hai chiều, kết nối đầu tư và đào tạo ESG.
Hải quan Việt Nam – Trung Quốc tăng cường hợp tác, thúc đẩy lưu thông hàng hóa bền vững

Hải quan Việt Nam – Trung Quốc tăng cường hợp tác, thúc đẩy lưu thông hàng hóa bền vững

Trong bối cảnh thương mại song phương Việt Nam – Trung Quốc duy trì quy mô lớn và giữ vai trò then chốt trong chuỗi cung ứng khu vực, việc tăng cường phối hợp giữa cơ quan hải quan hai nước được xác định là trụ cột quan trọng nhằm bảo đảm thông quan thông suốt, an toàn và hiệu quả.
Festival OCOP Việt Nam 2025: Tôn vinh 22 chủ thể OCOP quốc gia tiêu biểu

Festival OCOP Việt Nam 2025: Tôn vinh 22 chủ thể OCOP quốc gia tiêu biểu

Tối 20/12, tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội), Bộ Nông nghiệp và Môi trường và UBND thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Festival OCOP Việt Nam 2025. Sự kiện đã tôn vinh 22 chủ thể OCOP quốc gia tiêu biểu.
Phường Bình Đông (TP. Hồ Chí Minh): Khai mạc phiên chợ nông sản vùng miền - Bình Đông

Phường Bình Đông (TP. Hồ Chí Minh): Khai mạc phiên chợ nông sản vùng miền - Bình Đông

Tối 19/12/2025, tại khu vực tuyến đường Tạ Quang Bửu, đường số 6, phường Bình Đông, TP. Hồ Chí Minh, phiên chợ nông sản vùng miền - Bình Đông lần thứ 1 năm 2025 đã chính thức khai mạc, mở đầu cho chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung – cầu nông sản, đặc sản vùng miền phục vụ nhu cầu mua sắm cuối năm của người dân thành phố.
Hợp tác đầu tư chiến lược Việt Nam – Trung Quốc: Hướng tới dòng vốn FDI chất lượng và phát triển bền vững

Hợp tác đầu tư chiến lược Việt Nam – Trung Quốc: Hướng tới dòng vốn FDI chất lượng và phát triển bền vững

Hội nghị Xúc tiến Đầu tư Việt Nam – Trung Quốc 2025 tại TP. Hồ Chí Minh mở ra cơ hội hợp tác chiến lược, thu hút FDI chất lượng cao và phát triển các khu công nghiệp hiện đại.
Doanh nghiệp Nhật Bản tăng tốc đầu tư vào Việt Nam

Doanh nghiệp Nhật Bản tăng tốc đầu tư vào Việt Nam

Việt Nam tiếp tục là điểm đến hấp dẫn trong chiến lược mở rộng của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Đông Nam Á.
Định hình xuất khẩu trực tuyến thành động lực tăng trưởng mới

Định hình xuất khẩu trực tuyến thành động lực tăng trưởng mới

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu dịch chuyển mạnh sang môi trường số, xuất khẩu trực tuyến đang được Việt Nam đặt vào vị trí trung tâm trong chiến lược phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2026–2030, hướng tới mở rộng thị trường, nâng cao giá trị hàng hóa và tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp trong nước.
Lào Cai tăng cường hợp tác toàn diện với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Lào Cai tăng cường hợp tác toàn diện với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Trong khuôn khổ thúc đẩy đối ngoại chính quyền và ngoại giao nhân dân, tỉnh Lào Cai đề xuất nhiều giải pháp nhằm làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), trọng tâm là kinh tế, thương mại, đầu tư, kết nối hạ tầng và bảo hộ công dân.
Hanoi Aviation Forum 2025: Việt Nam hướng tới chuỗi cung ứng hàng không bền vững

Hanoi Aviation Forum 2025: Việt Nam hướng tới chuỗi cung ứng hàng không bền vững

Hội thảo quốc tế lĩnh vực công nghiệp hàng không (Hanoi Aviation Forum 2025) là sự kiện do Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với Công ty Advanced Business Events - Cộng hòa Pháp tổ chức nhằm kết nối chuỗi cung ứng hàng không bền vững, nâng vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Thanh Hóa: Nhiều doanh nghiệp tham dự hội nghị kết nối cung cầu các sản phẩm nông sản

Thanh Hóa: Nhiều doanh nghiệp tham dự hội nghị kết nối cung cầu các sản phẩm nông sản

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa tổ chức Hội nghị kết nối cung - cầu các sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2025.
AEON Việt Nam hỗ trợ tiêu thụ hàng Việt tới khách hàng quốc tế

AEON Việt Nam hỗ trợ tiêu thụ hàng Việt tới khách hàng quốc tế

Tham gia thị trường Việt Nam vào năm 2014, hệ thống AEON Việt Nam đã góp phần nâng cao chất lượng đời sống của người dân địa phương. Do đó, AEON đặt mục tiêu mở rộng quy mô kinh doanh tại Việt Nam lên gấp 03 lần so với hiện tại vào năm 2030.
Giải Golf Doanh nhân Việt – Trung 2025: Sân chơi kết nối và thúc đẩy hợp tác kinh tế

Giải Golf Doanh nhân Việt – Trung 2025: Sân chơi kết nối và thúc đẩy hợp tác kinh tế

Giải Golf Doanh nhân Việt – Trung 2025 diễn ra ngày 21/12 tại Heron Lake Golf & Resort, chào mừng 75 năm quan hệ ngoại giao và quy tụ 120 doanh nhân hai nước cùng kết nối hợp tác.
Nhiều mặt hàng nội thất tại Vietbuild Home 2025 giảm giá kích cầu mua sắm cuối năm

Nhiều mặt hàng nội thất tại Vietbuild Home 2025 giảm giá kích cầu mua sắm cuối năm

Từ 29/11 – 3/12/2025, Triển lãm Quốc tế VIETBUILD HOME 2025 diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Quốc tế SKY EXPO Việt Nam. Với chủ đề Trang trí nội ngoại thất – Thiết bị máy móc – Quà tặng & Đồ dùng gia đình được diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Quốc tế SKY EXPO Việt Nam
Hội thảo chuyên đề: Định hướng phát triển chuỗi giá trị và xây dựng thương hiệu OCOP

Hội thảo chuyên đề: Định hướng phát triển chuỗi giá trị và xây dựng thương hiệu OCOP

Trong khuôn khổ Sự kiện kết nối giao thương sản phẩm OCOP TP.Hồ Chí Minh năm 2025, Hội thảo chuyên đề “Giải pháp phát triển chuỗi giá trị OCOP, kết nối tiêu thụ và xây dựng thương hiệu trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh” đã diễn ra với sự tham dự của các chuyên gia, nhà quản lý, đại diện doanh nghiệp sản xuất, phân phối và các chủ thể OCOP đến từ nhiều địa phương.
Khai mạc Sự kiện kết nối giao thương OCOP TP.Hồ Chí Minh 2025: Thúc đẩy hội nhập, lan tỏa bản sắc

Khai mạc Sự kiện kết nối giao thương OCOP TP.Hồ Chí Minh 2025: Thúc đẩy hội nhập, lan tỏa bản sắc

Tối 28/11, tại Nhà truyền thống cách mạng Vũng Tàu (phường Vũng Tàu), Sở Nông nghiệp và Môi trường TP.Hồ Chí Minh khai mạc “Sự kiện kết nối giao thương sản phẩm OCOP TP.HCM” lần thứ nhất với chủ đề “Hội nhập và phát triển”.