Thứ tư 05/11/2025 13:49
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Thu nhập của Alibaba giảm do kế hoạch tăng đầu tư vào các doanh nghiệp mới

04/08/2021 10:11
Lợi nhuận ròng của Alibaba Group Holding đã giảm 8% trong quý 2 khi tập đoàn thương mại điện tử Trung Quốc tăng cường đầu tư vào các mảng kinh doanh mới để chống lại các đối thủ.

Doanh thu hàng quý của Alibaba giảm nhẹ so với ước tính của các nhà phân tích. © Reuters

Doanh thu hàng quý của Alibaba giảm nhẹ so với ước tính của các nhà phân tích. Ảnh: Reuters.

Trong quý 2 (tính từ tháng 4 đến tháng 6), Alibaba đã báo cáo doanh thu đạt 205,74 tỷ nhân dân tệ (tương đương 31,83 tỷ USD), tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo một cuộc khảo sát các nhà phân tích của Refinitiv, con số này hơi thiếu so với ước tính thị trường trung bình là 209 tỷ nhân dân tệ.

Giám đốc Tài chính Tập đoàn Maggie Wu cho biết trong một tuyên bó chung: “Chúng tôi đang đầu tư phần lợi nhuận dư thừa và vốn bổ sung để hỗ trợ các thương gia bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử của mình và đầu tư vào các lĩnh vực chiến lược để phục vụ khách hàng tốt hơn, đồng thời thâm nhập vào các thị trường mới”.

Công ty đã công bố thu nhập ròng theo tiêu chuẩn kế toán của Mỹ là 42,84 tỷ nhân dân tệ trong khi tỷ suất lợi nhuận hoạt động thu hẹp từ 23% xuống 15%.

Tuy nhiên, Wu nói rằng Alibaba sẽ mở rộng chương trình mua lại cổ phần của mình từ 10 tỷ USD lên 15 tỷ USD "vì chúng tôi tự tin về triển vọng tăng trưởng dài hạn của mình." Cô cho biết công ty đã mua lại 3,7 tỷ đô la Mỹ trong biên lai cổ phiếu của Mỹ kể từ tháng Tư.

Alibaba đã lỗ ròng 5,5 tỷ nhân dân tệ một quý trước đó dưới tác động của khoản phạt kỷ lục 18 tỷ nhân dân tệ từ các cơ quan quản lý Trung Quốc vì các hành vi phản cạnh tranh.

Cổ phiếu của Alibaba đã trượt giá trong những tuần gần đây khi Bắc Kinh mở rộng quy định đàn áp sang lĩnh vực dạy thêm, giao đồ ăn và các lĩnh vực khác.

"Chúng tôi đang trong quá trình nghiên cứu các yêu cầu quy định, đánh giá tác động tiềm tàng đối với các doanh nghiệp liên quan của chúng tôi", Daniel Zhang, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Alibaba, nói với các nhà phân tích hôm thứ Ba (4/8).

Ông nói: “Chúng tôi sẽ phản hồi tích cực bằng các hành động, đồng thời cho biết thêm các quy định mới sẽ giúp thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của ngành công nghiệp internet trong dài hạn.

Zhang cũng nhắc lại quyết tâm của nhóm trong việc phát triển các doanh nghiệp mới, với kế hoạch đầu tư tất cả lợi nhuận gia tăng trong năm nay vào các lĩnh vực cốt lõi, chẳng hạn như công nghệ, thu hút người dùng, cơ sở hạ tầng và các chương trình giúp giảm chi phí hoạt động của người bán cũng như các sáng kiến ​​mới .

Thay vì cung cấp nhiều dịch vụ hơn thông qua Taobao, ứng dụng thương mại điện tử hàng đầu của mình với hơn 900 triệu người dùng, Zhang cho biết họ sẽ triển khai chiến lược đa ứng dụng để tiếp cận nhiều khách hàng hơn nữa, đặc biệt là những người ở các thành phố cấp thấp hơn và khu vực nông thôn.

Zhang cho biết: “Chúng tôi đang nghiên cứu để xây dựng một mạng lưới ứng dụng hoàn thiện hơn để phục vụ tốt hơn các nhu cầu khác nhau của những người tiêu dùng khác nhau. Ví dụ điển hình nhất là sự ra mắt của Taobao Deals, một ứng dụng thương mại điện tử ngân sách được thiết kế để phục vụ những khách hàng có ngân sách eo hẹp hơn. Ứng dụng đã tích lũy được hơn 190 triệu người dùng hoạt động hàng năm chỉ trong 16 tháng.

Trong khi đó, khi Trung Quốc thắt chặt các quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân - một phần dẫn đến việc gỡ bỏ các ứng dụng di động của gã khổng lồ gọi xe Didi Global - Zhang tin rằng ảnh hưởng đối với hoạt động kinh doanh của Alibaba là hạn chế.

Zhang nói: "Đối với Alibaba, số hóa là hoạt động kinh doanh cốt lõi của chúng tôi và bảo mật dữ liệu luôn là nguyên lý cốt lõi của chúng tôi. Chúng tôi dành sự quan tâm cao nhất đến chủ đề này". Ông nói thêm rằng công ty đang tuân thủ tốt các tiêu chuẩn bán hàng để đáp ứng các yêu cầu quy định.

"Việc thông qua các luật này, là rất quan trọng và Trung Quốc không phải là nước duy nhất làm điều này", Zhang nhận định

Bất chấp thách thức gay gắt từ các đối thủ như Meituan và Pinduoduo, Zhang cho biết Alibaba sẽ không dựa vào trợ cấp để mở rộng thị phần - một cách tiếp cận thường được sử dụng để có được khách hàng trong ngành công nghiệp internet của Trung Quốc.

Zhang nói: “Khi chúng tôi lập kế hoạch đầu tư gia tăng của mình, chúng tôi luôn tập trung vào việc tạo ra giá trị. Chúng tôi cho rằng đối với những công ty khác liên tục thua lỗ nhưng vẫn cố gắng mở rộng quy mô bằng cách trợ giá thì sau cùng họ vẫn phải để thị trường thấy được kết quả thực sự”.

Bảo Bảo (Theo Nikkei Asia)

Tin bài khác
Ford Việt Nam mở rộng hợp tác và nâng tầm trải nghiệm dịch vụ tới khách hàng

Ford Việt Nam mở rộng hợp tác và nâng tầm trải nghiệm dịch vụ tới khách hàng

Ford Việt Nam và các đối tác bảo hiểm bao gồm Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm BSH, Bảo hiểm DBV và Bảo hiểm Tasco ký kết Biên bản ghi nhớ thúc đẩy Chương trình Ford Ensure. Sự kiện này góp phần củng cố và phát triển chương trình Ford Ensure nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ bảo hiểm vật chất xe cho khách hàng.
VinFuture mùa đầu tiên giữa đại dịch Covid-19: Biểu tượng của hy vọng và đoàn kết

VinFuture mùa đầu tiên giữa đại dịch Covid-19: Biểu tượng của hy vọng và đoàn kết

Đầu năm 2022, khi thế giới vẫn chìm trong bóng đen của đại dịch Covid-19, khi những đường biên giới còn khép kín và tâm lý bất an lan rộng, Việt Nam lại mở ra một cánh cửa khác: cánh cửa của niềm tin và hy vọng. Lễ trao giải VinFuture mùa đầu tiên đã diễn ra trong bối cảnh ấy, không chỉ là sự kiện tôn vinh khoa học, mà còn là biểu tượng cho khát vọng vươn mình của Việt Nam.
Một biểu tượng ẩm thực toàn cầu - Maison Kayser đến Phú Quốc

Một biểu tượng ẩm thực toàn cầu - Maison Kayser đến Phú Quốc

Ngày 1/11, tại Thị trấn Hoàng Hôn (Phú Quốc), Tập đoàn Sun Group đã chính thức khai trương Eric Kayser- cửa hàng đầu tiên của Maison Kayser - thương hiệu bánh mì và bánh ngọt thủ công danh tiếng của Pháp, từng đoạt 14 giải thưởng quốc tế và được xem như một biểu tượng ẩm thực toàn cầu.
Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ châu Á của Vinamilk

Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ châu Á của Vinamilk

Vinamilk vừa tạo cú hích lớn tại Asian Technology Excellence Awards 2025 với bộ đôi công nghệ chưa từng có trong ngành sữa Đông Nam Á. Bí quyết đằng sau dòng sữa chất lượng cao Vinamilk Green Farm Cao đạm, không chỉ là dinh dưỡng – mà còn là năng lực ứng dụng công nghệ vào từng mắc xích sản xuất, từ nguyên liệu đến chế biến.
Cơ hội trúng vàng, nhận ưu đãi "khủng" khi mua xe Ford trong tháng 11

Cơ hội trúng vàng, nhận ưu đãi "khủng" khi mua xe Ford trong tháng 11

Ford Việt Nam và hệ thống Đại lý trên toàn quốc triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Thời điểm Vàng mua xe Ford”, mang đến cơ hội sở hữu xe Ford cùng nhiều phần quà giá trị. Chương trình diễn ra từ ngày 01/11 đến 15:00 ngày 22/11/2025 áp dụng cho tất cả các dòng xe Ford với tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 7 tỷ đồng.
Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.
Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế tại Vincom mega mall Royal Island (Hải Phòng)

Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế tại Vincom mega mall Royal Island (Hải Phòng)

Hải Phòng, ngày 30/10/2025 - Hệ thống Y tế Vinmec chính thức khai trương Phòng khám Đa khoa Quốc tế Vinmec Royal Island, Hải Phòng. Ngay trong tuần khai trương, Vinmec Royal Island sẽ miễn phí khám Nội – Nhi – Sản; ưu đãi 50% giá các dịch vụ xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh.
Vinamilk thể hiện "Bản lĩnh Việt Nam - Vươn tầm Quốc tế" tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Vinamilk thể hiện "Bản lĩnh Việt Nam - Vươn tầm Quốc tế" tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Là thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam, luôn tiên phong trong việc đổi mới, sáng tạo nhằm nâng chuẩn chất lượng, Vinamilk mang đến Hội chợ Mùa Thu 2025 các sản phẩm mới, lan tỏa giá trị thương hiệu Việt Nam, thu hút đông đảo người tiêu dùng.
SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

Kết thúc 9 tháng đầu năm 2025, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đạt lợi nhuận trước thuế 6.739 tỷ đồng, tăng 49,5% so với cùng kỳ và hoàn thành sớm 104% kế hoạch năm 2025.
Herbalife Việt Nam lần thứ năm liên tiếp được vinh danh Top 10 công ty thực phẩm uy tín

Herbalife Việt Nam lần thứ năm liên tiếp được vinh danh Top 10 công ty thực phẩm uy tín

Herbalife Việt Nam, doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe, vừa được xếp hạng trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín năm 2025, theo công bố từ Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report).
Kiên định, bền bỉ “Vì một Việt Nam khỏe mạnh – Vì tầm vóc Việt”

Kiên định, bền bỉ “Vì một Việt Nam khỏe mạnh – Vì tầm vóc Việt”

Tập đoàn TH luôn mong muốn đồng hành cùng Đảng, Chính phủ cũng như đồng hành cùng các cơ quan truyền thông truyền tải các chương trình dinh dưỡng, đặc biệt là dinh dưỡng học đường, đến mọi tầng lớp trong xã hội.
Tập đoàn nhựa Bình Thuận – Nhà tài trợ chính Long Son Charity Golf Tournament 2025

Tập đoàn nhựa Bình Thuận – Nhà tài trợ chính Long Son Charity Golf Tournament 2025

Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) cùng SCG Việt Nam và Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP) vinh dự trở thành Nhà Tài Trợ Chính của Long Son Charity Golf Tournament 2025, diễn ra ngày 26/10/2025 tại Sân Golf Sonadezi Châu Đức.
Tập đoàn nhựa Bình Thuận bắt tay Mars Thái Lan hình thành liên doanh BMG – Khởi tạo giải pháp Pallet xanh cho mạng lưới logistics toàn cầu

Tập đoàn nhựa Bình Thuận bắt tay Mars Thái Lan hình thành liên doanh BMG – Khởi tạo giải pháp Pallet xanh cho mạng lưới logistics toàn cầu

Ngày 27/10/2025, tại Khách sạn The Park Nine Suvarnabhumi (Thái Lan), Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) và Mars Pallet Tech Co., Ltd (MARS) đã chính thức ký Biên bản Ghi nhớ (MOU) thành lập liên doanh BPG Mars Global Plastic (BMG) – đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc phát triển giải pháp pallet và logistics toàn diện trên quy mô quốc tế.
Vinpearl trở thành thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á năm 2025

Vinpearl trở thành thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á năm 2025

Vinpearl vừa chính thức được vinh danh là thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á và số 1 Việt Nam năm 2025, theo xếp hạng của Brand Finance – tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới. Đây là bước tiến thần tốc, khẳng định tầm vóc, bản lĩnh và uy tín vượt trội của Vinpearl tại Việt Nam cũng như trên thế giới.
Amway Việt Vam đứng top 9 nơi làm việc xuất sắc hàng đầu châu á

Amway Việt Vam đứng top 9 nơi làm việc xuất sắc hàng đầu châu á

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, lần đầu tiên nhận được chứng nhận cấp châu lục “Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu châu Á”, thành công tiến vào vòng sâu hơn của chứng nhận "Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025”. Đây là lần đầu tiên Amway Việt Nam giữ thứ hạng top 9 trong danh sách này.