Thông tin cập nhật về thị trường Philippines năm 2022

16:49 20/01/2022

Philippines - đất nước của Đông Nam Á - đang có những dự đoán về tình hình kinh tế đáng chú ý trong 2022.

Thủ đô của Philippines - Manila
Thủ đô của Philippines - Manila. (Ảnh: World Atlas)

Cụ thể, khu vực Đông Nam Á dự báo sẽ tiếp tục phục hồi trong năm nay, với Philippines được ghi nhận mức tăng trưởng mạnh nhất, nhưng các biến thể COVID-19 mới vẫn là mối đe dọa trong sự phục hồi của khu vực. Trong bản dự báo kinh tế hàng tuần, công ty tình báo thị trường IHS Markit cho biết dự báo kinh tế sẽ tăng mạnh ở hầu hết các quốc gia Đông Nam Á ngoại trừ Myanmar.

Nhưng một triển vọng tích cực như vậy vẫn có rủi ro với sự xuất hiện liên tục của các biến thể mới, đặc biệt là sự lây lan nhanh chóng của Omicron có khả năng truyền cao. Tuy nhiên, biến thể Omicron dự báo sẽ tác động đến khu vực trong quý I của năm 2022, có thể tạo ra sự gián đoạn tạm thời hơn đối với hoạt động kinh tế, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng và thời gian của làn sóng dịch mới nhất.

Trong số tất cả các nền kinh tế trong khu vực, Philippines được thấy có sự tăng trưởng mạnh nhất với khoảng 7,2%. Mức này nằm trong mục tiêu 7-9% của chính phủ trong năm 2022. Con số này cũng cao hơn mức tăng trưởng kinh tế trung bình 5% của toàn khu vực.

Tiếp theo là Philippines là Việt Nam- khoảng 6%, Brunei- 5,8% và Malaysia -5,7%. Thái Lan được nhìn thấy tăng trưởng chậm nhất ở mức 3,8%. Dự báo nhấn mạnh rằng nhu cầu trong nước sẽ là một động lực tăng trưởng ngày càng quan trọng, vì thị trường tiêu dùng đang phát triển nhanh chóng của các quốc gia ASEAN đông dân, đặc biệt là Indonesia, Philippines và Việt Nam, giúp thúc đẩy chi tiêu tiêu dùng. Nhu cầu trong nước sẽ hỗ trợ đà tăng trưởng trong nước vì đại dịch đang dần được giảm thiểu bởi tỷ lệ tiêm chủng cao và các phương pháp điều trị y tế mới.

Tuy nhiên, về mặt tiêm chủng, Philippines vẫn tụt hậu trong khu vực và chỉ đi trước Myanmar và Indonesia. Trong khi động lực tăng trưởng kinh tế được cải thiện trong năm nay, hầu hết các nước ASEAN sẽ phải đối mặt với thách thức trung hạn của việc củng cố tài khóa. Điều này là do mức chi tiêu của chính phủ cao kể từ năm 2020 như một phần của phản ứng tài khóa, từ đó dẫn đến những bước nhảy vọt lớn về tỷ lệ nợ trên GDP. Trong khi khu vực này phải chịu những cú sốc kinh tế tiêu cực kéo dài do đại dịch, ASEAN sẽ tiếp tục là một trong những khu vực phát triển nhanh nhất thế giới trong dài hạn.

Tổng nền kinh tế ASEAN được dự báo sẽ tăng hơn gấp đôi trong thập kỷ tới, tăng từ 3 nghìn tỷ USD năm 2020 lên 6,5 nghìn tỷ USD vào năm 2030. Tốc độ tăng trưởng nhanh chóng này sẽ được thúc đẩy bởi cả xuất khẩu và nhu cầu trong nước. Xuất khẩu của ASEAN sẽ được thúc đẩy bởi sự tăng trưởng mạnh mẽ trong xuất khẩu sang các thị trường châu Á - Thái Bình Dương đang phát triển nhanh khác, đặc biệt là Trung Quốc và Ấn Độ.

Trinh Quách