Theo số liệu tổng hợp, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Đài Loan trong tháng 11 đạt hơn 77 tỷ USD, tăng gần 32% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Đài Loan trong tháng 11 đạt gần 41,6 tỷ USD, tăng hơn 30% so cùng kỳ 2020 -; kim ngạch nhập khẩu đạt gần 36 tỷ USD cũng tăng tới gần 34% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tổng cộng 11 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Đài Loan đạt 752 tỷ USD, tăng gần 32% so với cùng kỳ 2020. Cột mốc đã dược thiết lập khi xuất khẩu của Đài Loan chính thức phá vỡ mốc 400 tỷ USD, đạt 405,75 tỷ USD với mức tăng xấp xỉ 30% so với cùng kỳ 2020. Nhập khẩu của Đài Loan đạt 346,23 tỷ USD, tăng hơn 1/3 so với cùng kỳ 2020.
Nguyên nhân của hiện trạng trên được giới chuyên môn nước này giải thích rằng với xu hướng xuất khẩu tăng trên toàn thế giới khi tỷ lệ tiêm chủng COVID-19 tăng đã khiến các quốc gia tự tin dỡ bỏ lệnh cấm hay đóng cửa biên giới khiến các lô hàng của Đài Loan xuất khẩu trong tháng 11 đến các đối tác chính như châu Âu, ASEAN, Nhật Bản hay Trung Quốc đều được thực hiện nhịp nhàng và đạt hiệu quả như trình bày ở trên
Về các thị trường chủ lực của Đài Loan, kim ngạch nhập khẩu từ Trung Quốc Đại lục và Hồng Kông trong tháng 11 đạt hơn 8 tỷ USD, tăng hơn 20% so với cùng tháng năm trước chiếm hơn 25% thị phần ngoại thương của Đài Loan. Kế đến là Nhật Bản (4,91 tỷ USD, + gần 22%) ; ASEAN (hơn 4,5 tỷ USD, + gần 42%); châu Âu (4,09 tỷ USD, + gần 15%); Mỹ (3,04 tỷ USD, + gần 2%) và Trung Đông (2,69 tỷ USD, + gần 1,5 lần).
Cuối cùng, Việt Nam vẫn tiếp tục duy trì vị trí đối tác lớn thứ 9 của Đài Loan trong 11 tháng đầu năm 2021 với 2,4% tổng thị phần xuất nhập khẩu, đồng thời là thị trường xuất khẩu lớn thứ 7 (hơn 3,% thị phần xuất khẩu) và là đối tác cung ứng thứ 13 (hơn 1,6% thị phần nhập khẩu) của Đài Loan trong cùng kỳ với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu trong 11 tháng đầu năm 2021 đạt hơn 18 tỷ USD (mốc cao mới trong thương mại song phương), tăng hơn 1/4 so với cùng kỳ. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Đài Loan đạt hơn 5,5 tỷ USD, tăng hơn 10,4% so với cùng kỳ 2020.
Trong năm mới 2022, các doanh nghiệp cần lưu ý thị trường Đài Loan do vị trí địa lý ở châu Á, có cơ cấu mặt hàng nhập khẩu khá phù hợp với cơ cấu nước ta và đang mở cửa chào đón các nhà đầu tư cũng như đối tác xuất nhập khẩu nước ngoài.
Đỗ Nhung