Thích nghi với xu hướng tiêu dùng số tại Việt Nam trong năm 2023

10:08 15/02/2023

Mặc dù các nền tảng trực tuyến đã và đang được sử dụng rộng rãi, nền kinh tế số tại Việt Nam chỉ vừa mới khép lại giai đoạn khởi đầu, và chúng ta vẫn còn rất nhiều cơ hội dài hạn để đem lợi ích của thương mại điện tử đến nhiều người hơn.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Mới đây, một trong những sàn thương mại điện tử đang hoạt động tại Việt Nam cũng như Đông Nam Á - Shopee đã đưa ra những dự báo về 3 xu hướng tiêu dùng chính, sẽ góp phần định hình nền kinh tế số tại Việt Nam trong năm 2023, bao gồm: Tăng cường sử dụng và thông thạo các dịch vụ số, sự gia tăng sử dụng dịch vụ tiêu dùng số tại các khu vực tỉnh thành nhỏ và người dùng trẻ tuổi trở thành nhóm người dùng số chủ lực.

Tăng cường sử dụng và thông thạo các dịch vụ số

Shopee cho biết, trong thời gian qua, người tiêu dùng Việt Nam đã nhận ra sự tiện ích mà các dịch vụ số mang lại. Họ ngày càng dành nhiều thời gian hơn cho các nền tảng này, đồng thời mong muốn nhận được thêm nhiều giá trị và trải nghiệm trực tuyến hoàn chỉnh hơn.

Người tiêu dùng kỹ thuật số tại Việt Nam mong đợi những trải nghiệm mua sắm trực tuyến toàn diện hơn với các tính năng giải trí và tương tác tích hợp trên các nền tảng thương mại điện tử. Năm 2022, người dùng đã dành hơn 37 triệu giờ trên Shopee Live cho việc kết nối, tương tác với nhà bán hàng yêu thích để tìm hiểu về các sản phẩm mình quan tâm trước khi đặt mua. Người dùng cũng cảm thấy hứng thú hơn khi mua sắm trực tuyến với Giải thưởng Shopee, minh chứng ở số lượt chơi tăng gấp đôi so với năm 2021.

Người dùng số cũng trở nên chủ động hơn khi mua sắm trực tuyến. Họ tích cực chia sẻ các phản hồi, đánh giá của mình về sản phẩm đã trải nghiệm. Năm 2022, người dùng Shopee đã để lại hơn 268 triệu đánh giá về các sản phẩm và nhà bán hàng trên nền tảng, giúp những người dùng khác đưa ra quyết định mua hàng tốt hơn.

TMĐT đã thay đổi nhiều thói quen mua sắm của người dùng
TMĐT thay đổi nhiều thói quen người dùng.

Sự gia tăng sử dụng dịch vụ tiêu dùng số tại các khu vực tỉnh thành nhỏ

Xu hướng thứ hai, sự gia tăng sử dụng dịch vụ tiêu dùng số tại các khu vực tỉnh thành nhỏ. Theo đó, số lượng người dùng ở các vùng nông thôn và ngoại thành Việt Nam chuyển sang sử dụng các nền tảng trực tuyến ngày một tăng. Thông qua thương mại điện tử, họ có thể tăng cường kết nối với các thương hiệu và nhà bán hàng, tiếp cận các sản phẩm có chất lượng với mức giá phải chăng một cách thuận tiện hơn.

Ngoài các thành phố lớn Hà Nội và TP.HCM, thì Đồng Nai, Bình Dương, Hải Phòng là những tỉnh thành có số lượng đặt hàng cao nhất trên Shopee, trong đó nhà cửa và đời sống, sức khỏe và sắc đẹp, thời trang là những ngành hàng được quan tâm nhất.

Người dùng trẻ tuổi trở thành nhóm người dùng số chủ lực.

Xu hướng thứ ba, người dùng trẻ tuổi trở thành nhóm người dùng số chủ lực. Cụ thể, nhóm người dùng tích cực nhất trên Shopee thuộc vào độ tuổi từ 18 đến 34 tuổi. Theo ghi nhận, người dùng thuộc nhóm này có số lượng đơn hàng nhiều hơn 1,5 lần so với lượng đơn hàng trung bình của một người dùng trên Shopee trong năm 2022.

Nhóm người dùng trẻ tuổi dành nhiều sự quan tâm đến các ngành hàng sức khỏe và sắc đẹp, thời trang, điện tử và đồ gia dụng, trong đó các sản phẩm chăm sóc da, thời trang nữ, điện thoại thông minh và phụ kiện được đặt mua nhiều nhất.

Ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc điều hành Shopee Việt Nam, chia sẻ: “Trong hai năm qua, chúng ta đã nhìn thấy những lợi ích mà các dịch vụ số như TMĐT đem đến cho người dùng, giúp họ cải thiện cuộc sống và thay đổi cách thức kết nối với các thương hiệu và nhà bán hàng. Mặc dù các nền tảng trực tuyến đã và đang được sử dụng rộng rãi, tôi cho rằng nền kinh tế số tại Việt Nam chỉ vừa mới khép lại giai đoạn khởi đầu, và chúng ta vẫn còn rất nhiều cơ hội dài hạn để đem lợi ích của TMĐT đến nhiều người hơn. Bước sang năm 2023, công nghệ được dự đoán sẽ tiếp tục đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống của mọi người. Chúng tôi hy vọng có thể giúp các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về hành vi người tiêu dùng, từ đó đặt nền tảng cho một hệ sinh thái kỹ thuật số linh hoạt, cho phép họ tiếp cận nhiều người dùng hơn trong tương lai”. 

Theo báo cáo toàn cảnh kinh doanh sàn thương mại điện tử (TMĐT) nửa đầu năm 2022 của Công ty nghiên cứu dữ liệu Metric.vn, Việt Nam trở thành thị trường lớn thứ 2 khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia trong bối cảnh phát triển vượt bậc sau đại dịch COVID-19. Hãng Statista nhận định, thị trường TMĐT Việt Nam sẽ liên tục tăng trưởng mạnh mẽ và có thể cán mốc 39 tỉ USD vào năm 2025.

Hà Thu