Thứ sáu 09/05/2025 19:25
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Thị trường vàng trang sức Việt Nam: Đề xuất nhập khẩu vàng cho nghệ thuật thủ công

30/11/2023 10:52
Xu hướng tiêu dùng vàng đã dịch chuyển từ mục đích tích trữ sang thời trang và làm đẹp, đưa ra cơ hội phát triển cho thị trường vàng trang sức tại Việt Nam với tốc độ từ 7 - 11% mỗi năm.
Ảnh minh họa
Nhu cầu nhập khẩu vàng nguyên liệu cho sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ ở Việt Nam hiện khoảng 20 tấn/năm

Dựa trên thông tin tiết lộ của ông Đinh Nho Bảng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam (VGTA), nhu cầu về vàng nguyên liệu của các doanh nghiệp sản xuất vàng nữ trang ước tính khoảng 20 tấn/năm. Xu hướng tiêu dùng vàng đã dịch chuyển từ mục đích tích trữ sang thời trang và làm đẹp, đưa ra cơ hội phát triển cho thị trường vàng trang sức tại Việt Nam với tốc độ từ 7 - 11% mỗi năm.

Tuy nhiên, theo ông Bảng, ngành sản xuất vàng trang sức đối mặt với những thách thức như công nghệ còn thấp, chất lượng sản phẩm chưa cao, mẫu mã chưa đa dạng, và sức cạnh tranh chưa đủ với hàng nhập khẩu. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng gặp khó khăn trong việc đảm bảo nguồn nguyên liệu.

Theo ước tính của Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, mỗi năm các doanh nghiệp phải mua khoảng 20 tấn vàng nguyên liệu, nhưng việc này đang gặp nhiều khó khăn. Cơ bản, doanh nghiệp kinh doanh vàng không được phép nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng trang sức và mỹ nghệ. Nguyên liệu chủ yếu được sử dụng là những sản phẩm có sẵn trên thị trường.

Hiệp hội đã nhiều lần đề xuất Ngân hàng Nhà nước cho phép doanh nghiệp nhập khẩu vàng nguyên liệu, tuy nhiên, lo ngại về ảnh hưởng đến tỷ giá vẫn là một điểm quan trọng. Hiệp hội này cho rằng không cần phải lo ngại, vì giá vàng nguyên liệu trong nước thường biến động theo giá quốc tế và thậm chí có thể thấp hơn. Hoạt động xuất khẩu và sản xuất vàng trang sức của các doanh nghiệp có thể đóng góp vào cân đối cung cầu ngoại tệ.

Để giải quyết lo ngại về việc nhập khẩu vàng nguyên liệu một cách có hệ thống, Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam đề xuất Ngân hàng Nhà nước chỉ cấp phép cho những doanh nghiệp đã được chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ. Điều này nhằm tránh tình trạng nhập khẩu quá mức, có thể ảnh hưởng đến chính sách tiền tệ của quốc gia.

Lúc 9 giờ 15 ngày 30-11, giá vàng SJC được Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết mua vào 72,4 triệu đồng/lượng, bán ra 73,6 triệu đồng/lượng, đứng yên so với giá cuối ngày hôm qua.

Các doanh nghiệp đang giao dịch vàng SJC có sự cách biệt. Như Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) giao dịch vàng SJC mua vào 72,5 triệu đồng/lượng, bán ra 73,8 triệu đồng/lượng, giảm 200.000 đồng mỗi lượng.

Giá vàng trang sức, giá vàng nhẫn 24K các loại duy trì ở vùng đỉnh lịch sử quanh 61,3 triệu đồng/lượng mua vào, 62,4 triệu đồng/lượng bán ra.

Trên thị trường quốc tế, giá vàng thế giới đến sáng nay được giao dịch ở mức 2.043 USD/ounce, sau khi nhảy vọt lên sát 2.050 USD/ounce vào đêm qua ở thị trường Mỹ. Hiện giá vàng thế giới quy đổi theo tỉ giá niêm yết vào khoảng 60,2 triệu đồng/lượng, thấp hơn vàng nhẫn 24K trong nước khoảng 2,2 triệu đồng/lượng và thấp hơn vàng SJC tới 12,8 triệu đồng/lượng.

Dạ Phương

Bài liên quan
Tin bài khác
Viettel tri ân khách hàng và tăng cường sóng 5G phục vụ dịp Đại lễ

Viettel tri ân khách hàng và tăng cường sóng 5G phục vụ dịp Đại lễ

Hướng tới Đại lễ kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam và Ngày Quốc tế Lao động 1/5, Viettel Telecom đã huy động gần 1.000 cán bộ kỹ thuật và bổ sung hàng trăm điểm phát sóng mới, đặc biệt tăng cường vùng phủ sóng 5G nhằm đảm bảo chất lượng mạng lưới phục vụ người dân, du khách và các hoạt động trọng điểm.
Thị trường tiêu dùng Thái Bình sôi động dịp lễ 30/4 - 1/5: Sức mua tăng mạnh, doanh nghiệp tăng tốc phục vụ

Thị trường tiêu dùng Thái Bình sôi động dịp lễ 30/4 - 1/5: Sức mua tăng mạnh, doanh nghiệp tăng tốc phục vụ

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tại Thái Bình sức mua tăng mạnh, doanh nghiệp đẩy mạnh khuyến mãi, lực lượng chức năng kiểm tra thị trường, bảo vệ người tiêu dùng.
Doanh nghiệp bán lẻ tại Hà Nội đồng loạt kích cầu tiêu dùng dịp lễ 30/4

Doanh nghiệp bán lẻ tại Hà Nội đồng loạt kích cầu tiêu dùng dịp lễ 30/4

Xu hướng "nghỉ dưỡng tại chỗ" (staycation) kết hợp mua sắm đang gia tăng mạnh, đây cũng chính là động lực quan trọng giúp các doanh nghiệp bán lẻ tăng tốc doanh số trong kỳ nghỉ lễ này.
Thị trường livestream bão hòa, niềm tin của người tiêu dùng đang bị thử thách

Thị trường livestream bão hòa, niềm tin của người tiêu dùng đang bị thử thách

Thị trường livestream đang bước vào giai đoạn bão hòa, niềm tin người tiêu dùng lung lay sau hàng loạt vụ quảng cáo sai sự thật từ các KOLs nổi tiếng.
Kích cầu tiêu dùng nội địa: Doanh nghiệp cần thích ứng nhanh với xu hướng mới

Kích cầu tiêu dùng nội địa: Doanh nghiệp cần thích ứng nhanh với xu hướng mới

Để kích cầu tiêu dùng nội địa, doanh nghiệp cần nhận thức hành vi mua sắm của người tiêu dùng đã thay đổi rõ rệt, với xu hướng chuyển từ mua sắm truyền thống sang nền tảng số.
Cảnh báo người tiêu dùng khi mua vàng online từ các đơn vị không chính thống

Cảnh báo người tiêu dùng khi mua vàng online từ các đơn vị không chính thống

Vàng là kênh đầu tư hấp dẫn nhiều người, thay vì đến trực tiếp cửa hàng để mua thì nhiều người dân lại lựa chọn mua vàng qua các hội nhóm trên mạng xã hội hay các app bán vàng không chính thống. Hình thức giao dịch này tiềm ẩn nhiều rủi ro pháp lý, cùng với chiêu trò lừa đảo ngày càng tinh vi.
TikTok Shop tổ chức các Tour tham quan nhà máy GreenUP

TikTok Shop tổ chức các Tour tham quan nhà máy GreenUP

TikTok Shop tổ chức các Tour tham quan nhà máy GreenUP nhằm hỗ trợ quảng bá thương hiệu và sản phẩm xanh của các doanh nghiệp Việt có quy trình sản xuất bền vững.
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc: Khẩn trương ổn định thị trường vàng

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc: Khẩn trương ổn định thị trường vàng

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước cùng các cơ quan liên quan theo dõi sát sao thị trường tài chính, tiền tệ, ngoại hối và đặc biệt là thị trường vàng cả trong nước và quốc tế.
Nhiều yếu tố khiến thị trường ô tô mất cân bằng trong thời gian tới

Nhiều yếu tố khiến thị trường ô tô mất cân bằng trong thời gian tới

Thị trường ôtô Việt Nam quý I/2025 đang cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ về phía sản xuất nhưng lại gặp lực cản lớn từ sức mua yếu, dẫn đến tình trạng dư cung tiếp diễn.
Cục Hải quan: Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa tăng 18.2% trong tháng 3

Cục Hải quan: Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa tăng 18.2% trong tháng 3

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong tháng 3/2025 đạt 75,39 tỷ USD, tăng 18,2% (tương ứng tăng 11,62 tỷ USD) so với tháng trước, theo thông tin từ Cục Hải quan.
Hà Nội: 7 nhóm hàng có chỉ số giá tiêu dùng tháng 3/2025 tăng

Hà Nội: 7 nhóm hàng có chỉ số giá tiêu dùng tháng 3/2025 tăng

Diễn biến chỉ số giá tiêu dùng tháng 3/2025 phản ánh sự ổn định tương đối của giá cả trên địa bàn Hà Nội, song vẫn chịu tác động từ một số yếu tố như giá thuê nhà, chi phí xây dựng và giá nhiên liệu.
Bộ Nông Nghiệp và Môi trường cùng Bộ Công Thương bình ổn giá thịt lợn

Bộ Nông Nghiệp và Môi trường cùng Bộ Công Thương bình ổn giá thịt lợn

Nguyên nhân chủ yếu được xác định là do nguồn cung thiếu hụt cục bộ, làm giá thịt lợn tiếp tục leo thang mà chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.
Tổng doanh thu phí bảo hiểm 2 tháng đầu năm đạt khoảng 34.500 tỷ đồng

Tổng doanh thu phí bảo hiểm 2 tháng đầu năm đạt khoảng 34.500 tỷ đồng

Bộ Tài chính đặt mục tiêu doanh thu phí bảo hiểm năm 2025 đạt 239.636 tỷ đồng, tăng nhẹ 0,05% so với năm trước.
Rà soát cuối kỳ chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp với đường mía Thái Lan

Rà soát cuối kỳ chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp với đường mía Thái Lan

Từ ngày 15/6/2021, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 1578/QĐ-BCT, trong đó áp dụng mức thuế chống bán phá giá chính thức với đường mía Thái Lan.
Những thị trường nào đang mở ra cơ hội cho nông sản Việt?

Những thị trường nào đang mở ra cơ hội cho nông sản Việt?

Trong bối cảnh xuất khẩu rau quả gặp nhiều thách thức, đặc biệt là sự sụt giảm tại thị trường Trung Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã giao Bộ trưởng Bộ Công Thương nghiên cứu mở rộng thị trường xuất khẩu trái cây. Đây là động thái quan trọng nhằm tạo đột phá cho ngành rau quả Việt Nam trong thời gian tới. Vậy những thị trường nào đang mở ra cơ hội cho nông sản Việt?