Thị trường kinh doanh ô tô tại Việt Nam ra sao trong tháng 2?

22:05 17/03/2023

So với tháng 1/2023, tháng có thời gian bán hàng bị rút ngắn do giai đoạn Tết nguyên đán, biến động doanh số bán được ghi nhận doanh số xe du lịch tăng 21%.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Sau khi giảm doanh số 51% ở tháng đầu tiên trong năm 2023, bước sang tháng 2 thị trường ô tô Việt Nam đã lấy lại đà tăng trưởng với mức tăng doanh số là 33% so với tháng trước.

Cụ thể, chiều 17/3, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố doanh số bán hàng toàn thị trường của các đơn vị thành viên trong tháng 2/2023 đạt 23.040 xe các loại, tăng 33% so với tháng trước. Tháng 2 có 28 ngày, với doanh số 23.040 xe được bán ra, ước tính mỗi ngày người Việt mua 822 ô tô.

Trong đó, doanh số xe du lịch đạt 16.970; doanh số xe thương mại là 5.760 xe và doanh số xe chuyên dụng là 300 xe.

VAMA tính toán, so với tháng 1/2023, tháng có thời gian bán hàng bị rút ngắn do giai đoạn Tết nguyên đán, biến động doanh số bán được ghi nhận doanh số xe du lịch tăng 21%; xe thương mại tăng 81% và xe chuyên dụng tăng 188% so với tháng trước.

Về nguồn gốc xe, trong khi doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 12.432 xe, tăng 54%, thì số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 10.608 xe, tăng 15% so với tháng trước.

Tính chung 2 tháng đầu năm, các đơn vị thành viên VAMA tiêu thụ tổng cộng 40.354 xe các loại, giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xe du lịch giảm 28%; xe thương mại giảm 10% và xe chuyên dụng giảm 47% so với cùng kỳ năm 2022. Ngoài ra, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 38% trong khi xe nhập khẩu giảm 3% so với cùng kì năm ngoái.

Theo VAMA, phân khúc MPV (xe đa dụng thường sử dụng cho gia đình, có khả năng linh động chuyển đổi giữa chở người và chở hàng hóa) đang chứng kiến sự tăng trưởng doanh số trở lại.

Toàn bộ các mẫu xe phân khúc MPV đều tăng trưởng doanh số trong tháng 2/2023. Điều này xuất phát từ việc các hãng, đại lý chủ động ưu đãi mạnh tay với các mẫu xe thuộc phân khúc này.

Theo các chuyên gia, bên cạnh doanh số bán xe của các đơn vị thành viên VAMA, thị trường ô tô Việt Nam còn có sự góp mặt của nhiều hãng xe khác, như Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Nissan, Subaru, Volkswagen, Volvo… nhưng các hãng xe này không tiết lộ kết quả kinh doanh.

Theo số liệu công bố từ Tập đoàn Thành Công (TC GROUP), tổng doanh số xe Hyundai bán ra tháng 2 đạt 4.753 xe.

Đại diện TC GROUP cho biết tháng 2/2023 ghi nhận sự tăng trưởng doanh số đáng khích lệ khi thị trường được ổn định trở lại sau kì nghỉ Tết Nguyên đán. Đây là tiền đề để kỳ vọng vào mức doanh số tăng trưởng cao hơn trong các tháng kinh doanh tiếp theo.

Trong khi đó, báo cáo từ nhà sản xuất ô tô Việ Nam VinFast cho biết trong tháng 2/2023, công ty đã bàn giao 266 xe VF 8 và 150 xe VF e34 cho khách hàng trong nước. Luỹ kế hai tháng đầu năm 2023, VinFast đã bàn giao tổng cộng 774 ô tô điện VF 8 và VF e34 cho khách hàng.

Huyndai Accent dẫn đầu top 10 xe bán chạy nhất trong tháng 2/2023.
Huyndai Accent dẫn đầu top 10 xe bán chạy nhất trong tháng 2/2023.

Top 10 ô tô bán chạy nhất tháng 2/2023

1- Huyndai Accent: 1.564 xe, tăng 52,7% so với tháng 1/2023

2- Mitsubishi Xpander: 1.443 xe, tăng 102,3% so với tháng 1/2023

3- Ford Ranger: 1.218 xe, tăng 27,1% so với tháng 1/2023

4- Toyota Corolla Cross: 1.085 xe, tăng 25,1% so với tháng 1/2023

5- Huyndai Creta: 1.027 xe, tăng 75,5% so với tháng 1/2023

6- Mazda CX-5: 1.017 xe, tăng 144,4% so với tháng 1/2023

7- Huyndai Grand I10: 949 xe, tăng 50,1% so với tháng 1/2023

8- Toyota Veloz: 911 xe, tăng 60,3% so với tháng 1/2023

9- Honda City: 878 xe, tăng 15,6% so với tháng 1/2023

10- Toyota Vios: 870 xe, tăng 216,3% so với tháng 1/2023

Minh Tú (t/h)