Thứ bảy 01/11/2025 23:51
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Thị trường Indonesia: Cơ hội tốt cho doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu

18/03/2023 11:31
Indonesia có dân số đông thứ 4 thế giới, bên cạnh gạo, Indonesia còn là thị trường rất tiềm năng cho doanh nghiệp xuất khẩu thực phẩm Việt Nam khai thác...

Thị trường có sức mua lớn

Indonesia hiện là nước đông dân thứ tư trên thế giới với dân số hơn 250 triệu người, Indonesia đã và đang trở thành một thị trường trọng điểm và hết sức tiềm năng tại khu vực châu Á nói riêng và thế giới nói chung. Mức độ tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của người dân Indonesia rất lớn.

Người dân xếp hàng để mua dầu ăn với giá cả phải chăng ở Palembang, Indonesia (Ảnh: AFP)
Người dân xếp hàng để mua dầu ăn với giá cả phải chăng ở Palembang, Indonesia (Ảnh: AFP).

Bên cạnh đó, đời sống và thu nhập bình quân đầu người của Indonesia hiện ở mức 10.000 USD/người/năm và được dự báo tăng lên gấp đôi vào năm 2020.

Indonesia cũng được định vị là nước đang phát triển với dân số trẻ lớn, tầng lớp trung lưu ngày càng tăng ở Jakarta và các thành phố hạng hai khác, đem lại nhiều tiềm năng về chi tiêu cho các mặt hàng tiêu dùng.

Hệ thống thương mại điện tử tại Indonesia cũng đang phát triển hết sức mạnh mẽ khiến cho việc mua sắm, chi tiêu của người dân Indonesia hết sức thuận tiện và dễ dàng.

Tổng thống Indonesia cho biết, lượng gạo dự trữ của quốc gia hiện khá ít - chỉ 600.000 tấn. Trong khi đó, tính đến ngày 17/2/2023 lượng gạo dự trữ phải đạt tối thiểu 1,2 triệu tấn. Trước tình hình này, Indonesia quyết định nhập khẩu gạo dự trữ quốc gia trong năm nay lên 2,4 triệu tấn.

Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Indonesia - ông Phạm Thế Cường thông tin cho hay, Sau 3 năm không phải nhập khẩu gạo dự trữ, từ tháng 12/2022- 2/2023, Indonesia đã phải nhập khẩu 500.000 tấn gạo. Trong đợt nhập khẩu này Việt Nam và Thái Lan là 2 nước cung cấp gạo nhiều nhất cho Indonesia. Chỉ tính riêng tháng 1/2023 Việt Nam đã xuất khẩu sang Indonesia khoảng 86.000 tấn gạo, giá trị chiếm 24% tổng kim ngạch xuất khẩu gạo của cả nước.

Bên cạnh gạo, Indonesia còn là thị trường rất tiềm năng cho doanh nghiệp xuất khẩu thực phẩm Việt Nam khai thác. Với 275 triệu người, Indonesia có dân số đông thứ 4 thế giới, đồng thời là nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á, nhập khẩu lương thực và thực phẩm, đồ uống chiếm 6,5% trong tổng kim ngạch nhập khẩu của quốc gia này, tương ứng 16 tỷ USD.

Thực phẩm và đồ uống nhập khẩu của Indonesia tập trung vào nhóm sản phẩm từ sữa, đạt kim ngạch 1,2 tỷ USD, đồ uống có đường 120 triệu USD, bánh kẹo 75 triệu USD, ngũ cốc 541 triệu USD, nhóm rau củ quả chế biến đạt 222 triệu USD.

Theo đánh giá của thương vụ, bên cạnh nhóm hàng hiện đang xuất khẩu, một số nhóm hàng Việt Nam có thể mở rộng xuất khẩu sang Indonesia như phở, bún, mỳ ăn liền, sủi cảo, há cảo đông lạnh nhân thuỷ sản, thịt bò.

Về hoa quả đóng hộp có vải, nhãn, Indonesia không có lợi thế so sánh nhóm hàng này trong khi chưa mở cửa với quả vải và nhãn tươi của Việt Nam. Ngoài ra, còn có sữa và sản phẩm từ sữa, mật ong, cà phê uống liền, nước chanh leo.

Doanh nghiệp Việt cần lưu ý

Để có được thuận lợi trong xúc tiến quảng bá sản phẩm, ông Phạm Thế Cường cho hay: Với đa số dân số theo đạo Hồi, Indonesia là thị trường có nhu cầu tiêu thụ sản phẩm có chứng chỉ Halal lớn nhất thế giới, do vậy doanh nghiệp xuất khẩu nên chủ động tìm hiểu và xin chứng nhận Halal của Indonesia.

Mức độ tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của người dân Indonesia rất lớn (Ảnh minh họa)
Mức độ tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của người dân Indonesia rất lớn (Ảnh minh họa).

“Chứng nhận Halal luôn là câu hỏi đầu tiên của bất cứ nhà nhập khẩu, phân phối nào của Indonesia khi có sản phẩm thực phẩm, đồ uống muốn tiếp cận thị trường này”, ông Phạm Thế Cường cho biết.

Bên cạnh việc lưu ý doanh nghiệp trong nước chủ động tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm đối tác, mở rộng xuất khẩu sang Indonesia, thương vụ cũng khuyến cáo doanh nghiệp chú ý tới các biện pháp phòng vệ thương mại tại quốc gia này.

Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam vẫn có nhiều cơ hội để thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm chất lượng tốt mang thương hiệu Việt sang Indonesia. Một trong số những cách thức tiếp cận thị trường, người tiêu dùng và các doanh nghiệp nhập khẩu hiệu quả nhất tại Indonesia là thông qua các Hội chợ quốc tế, uy tín với quy mô lớn được tổ chức thường niên tại Indonesia.

Thông thường các hội chợ quốc tế lớn tại Indonesia thường thu hút 40.000 đến 50.000 lượt khách thăm quan với sự tham gia của rất nhiều doanh nghiệp của Indonesia và các doanh nghiệp quốc tế đến từ 40 quốc gia trong và ngoài khu vực.

Bên cạnh đó, qua đánh giá của Thương vụ, thông qua các hội chợ, triển lãm này, với sự hỗ trợ của Thương vụ, các doanh nghiệp trong nước đã có nhiều cơ hội tiếp cận thị trường, đối tác nhập khẩu, bạn hàng, nhà phân phối mới tại Indonesia.

Thông qua các sự kiện này, hình ảnh, thương hiệu của các sản phẩm Việt Nam đã được giới thiệu, quảng bá hiệu quả đến các đối tác. Ngoài ra, đã có rất nhiều các thương vụ giá trị lớn, hợp đồng giao dịch, thỏa thuận mua hàng giữa các doanh nghiệp Việt Nam và các đối tác, nhà nhập khẩu Indonesia đã được kí kết ngay tại các Hội chợ.

Bên cạnh kênh hội chợ quốc tế, ông Mayerfas - Đại sứ Indonesia tại Việt Nam cho biết, để tiếp cận thị trường Indonesia không có gì khó đối với các doanh nghiệp Việt. Bởi bản thân sản phẩm của Việt Nam đã có nhiều lợi thế cạnh tranh hơn so với các đối tác khác trong khu vực và thế giới.

Bên cạnh đó, Việt Nam và Indonesia lại có mối quan hệ gắn bó, hợp tác từ lâu và sự tương đồng về văn hoá. Mặt khác, Chính phủ Indonesia luôn coi Việt Nam là đối tác hàng đầu với những chính sách khuyến khích hợp tác, đầu tư. Indonesia thực sự là thị trường đầy tiềm năng cho các nhà xuất khẩu với các mặt hàng như trái cây tươi, nước ép trái cây, rau đã sơ chế, thực phẩm đồ ăn nhẹ, hải sản, thịt gia cầm, gia vị,…

Khi đầu tư, xuất khẩu vào thị trường Indonesia doanh nghiệp Việt Nam nên ưu tiên chọn lựa các sản phẩm có tính cạnh tranh và đạt được chứng chỉ HALAL của Indonesia cấp. Đặc biệt, các doanh nghiệp nên chú ý hàng hóa nhập khẩu vào Indonesia thường được chia thành nhiều nhóm gồm: nhóm hàng tự do nhập khẩu, nhóm mặt hàng phải đăng ký khi nhập khẩu... để có những kế hoạch cụ thể và hiệu quả.

Thêm nữa, hiện nay hệ thống siêu thị của Indonesia rất phát triển nếu doanh nghiệp Việt Nam, nhất là doanh nghiệp kinh doanh các mặt hàng thực phẩm có nguồn gốc động vật có chứng nhận HALAL mà liên kết, liên doanh đưa hàng hoá vào siêu thị sẽ có cơ hội thành công lớn.

Ở góc độ nghiên cứu thị trường, ông Trương Cung Nghĩa - Giám đốc điều hành Công ty Nghiên cứu thị trường Trương Đoàn cho biết, kênh MT (phân phối hiện đại) phát triển tại Indonesia từ 15 – 20 năm nay, hiện chiếm 50% hệ thống phân phối ở Jakarta.

Ngoài ra do chủng loại sản phẩm quá phong phú nên những “ông lớn” trong ngành bán lẻ rất ít khi chịu tiếp xúc với các doanh nghiệp hoàn toàn mới. Chính vì vậy ông Nghĩa khuyến nghị cách tốt nhất để đi vào thị trường này là thông qua nhà phân phối của Indonesia (vốn đã thông thuộc thủ tục và có sẵn giấy phép nhập khẩu), từ đó len dần vào các siêu thị tại Indonesia.

Ngoài ra sản phẩm Việt Nam muốn thâm nhập thị trường Indonesia không nên cạnh tranh về giá vì chắc chắn sẽ cạnh tranh không bền. Dù giá có nhỉnh hơn nhưng người tiêu dùng Indonesia vẫn sẵn sàng đón nhận nếu các sản phẩm của Việt Nam có tính độc lập, có bản sắc riêng, tính năng tốt và mang lại giá trị cao cho người sử dụng hơn hẳn những sản phẩm cùng loại.

Ngân Phương (T/h)

Tin bài khác
Việt Nam và Singapore ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thương mại gạo

Việt Nam và Singapore ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thương mại gạo

Ngày 30/10, bên lề Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Gyeongju (Hàn Quốc), Việt Nam và Singapore đã ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác (MOC) về thương mại gạo.
Triển lãm IEAE 2025: Quy mô hơn 350 gian hàng, thu hút hơn 260 đơn vị

Triển lãm IEAE 2025: Quy mô hơn 350 gian hàng, thu hút hơn 260 đơn vị

Triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam 2025 (IEAE 2025) có diện tích trưng bày lên tới 6.000 mét vuông, thu hút hơn 260 đơn vị tham gia triển lãm với quy mô hơn 350 gian hàng, dự kiến thu hút hơn 15.000 lượt khách tham quan.
Hội chợ Mùa Thu 2025: Biển người săn hàng giảm giá, doanh nghiệp bội thu

Hội chợ Mùa Thu 2025: Biển người săn hàng giảm giá, doanh nghiệp bội thu

Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - năm 2025 đang diễn ra sôi động tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội), thu hút hàng nghìn lượt khách tham quan, mua sắm.
Hào khí di sản – Bừng sáng hội chợ OCOP Quảng Ninh Thu Đông 2025

Hào khí di sản – Bừng sáng hội chợ OCOP Quảng Ninh Thu Đông 2025

Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Thu Đông 2025 chính thức khai mạc tối 28/10 tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh, mở ra không gian kết nối giao thương sôi động, quảng bá tinh hoa sản phẩm địa phương đến du khách trong nước và quốc tế.
Hơn 100 doanh nghiệp Sơn Đông (Trung Quốc) giao thương tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Hơn 100 doanh nghiệp Sơn Đông (Trung Quốc) giao thương tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Chiều 27/10, trong khuôn khổ Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư và kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc, thu hút hơn 100 doanh nghiệp đến từ tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) tham dự.
Cơ hội mới cho thủy sản Việt Nam mở rộng thị trường Mỹ Latinh

Cơ hội mới cho thủy sản Việt Nam mở rộng thị trường Mỹ Latinh

Thủy sản Việt Nam tiếp tục ghi dấu ấn mạnh mẽ tại Triển lãm Seafood Show Latin America 2025 diễn ra từ ngày 21 đến 23/10 tại thành phố São Paulo (Brazil) – sự kiện thủy sản lớn nhất khu vực Mỹ Latinh.
Thị trường quà tết 2026  – nhộn nhịp chuyển động

Thị trường quà tết 2026 – nhộn nhịp chuyển động

Dạo qua một vòng thị trường các siêu thị, các cửa hàng, chủ shop, các công ty cung cấp rượu ngoại, bánh kẹo ngoại đang nhộn nhịp chuẩn bị hàng hóa cho mùa quà tết năm Bính Ngọ 2026.
Khánh Hòa tham gia Hội chợ mùa Thu 2025 "kết nối thương mại, đầu tư, du lịch kết hợp văn hoá và đổi mới sáng tạo”

Khánh Hòa tham gia Hội chợ mùa Thu 2025 "kết nối thương mại, đầu tư, du lịch kết hợp văn hoá và đổi mới sáng tạo”

Hội chợ Mùa Thu 2025 là sự kiện Xúc tiến thương mại quy mô toàn quốc do Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tập đoàn Vingroup, Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam (VEC) cùng các bộ, ngành, địa phương tổ chức với chủ đề “Kết nối con người với sản xuất – kinh doanh” (Connecting People, Creating Prosperity), diễn ra từ 25/10 đến 4/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC).
Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Nam Phi: Tìm đối tác trong lĩnh vực tiềm năng

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Nam Phi: Tìm đối tác trong lĩnh vực tiềm năng

Chiều ngày 24/10, tại Hà Nội diễn ra Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Nam Phi. Diễn đàn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam và Nam Phi gặp gỡ trực tiếp, trao đổi thông tin và tìm kiếm đối tác kinh doanh trong các lĩnh vực tiềm năng.
Cơ hội hấp dẫn tại Hội thảo “Bao bì và Thương hiệu xuất khẩu 2025

Cơ hội hấp dẫn tại Hội thảo “Bao bì và Thương hiệu xuất khẩu 2025

Bao bì không chỉ còn là lớp vỏ bảo vệ sản phẩm mà đã trở thành “ngôn ngữ thương hiệu” – yếu tố thể hiện giá trị, chất lượng và cam kết của doanh nghiệp Việt Nam với người tiêu dùng quốc tế.
VIFA EXPO 2026 mở rộng quy mô, giảm giá khách sạn đến 50% cho khách tham quan

VIFA EXPO 2026 mở rộng quy mô, giảm giá khách sạn đến 50% cho khách tham quan

VIFA EXPO 2026 đánh dấu một kỷ nguyên phát triển mới bằng quyết định mở rộng quy mô tổ chức tại hai Trung tâm Triển lãm lớn của TP.HCM: Trung tâm Triển lãm Quốc tế SKY EXPO (phường Trung Mỹ Tây) và Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC EXPO (Phường Bình Dương).
Vietwater 2025: Điểm hẹn quốc tế ngành nước và môi trường phát triển bền vững

Vietwater 2025: Điểm hẹn quốc tế ngành nước và môi trường phát triển bền vững

Triển lãm Quốc tế Vietwater 2025, sự kiện thường niên lớn nhất của ngành Nước Việt Nam chính thức diễn ra từ ngày 22 đến 24 tháng 10 năm 2025 tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC), do Informa Markets Vietnam tổ chức. Sự kiện Triển lãm quốc tế Vietwater 2025 là điểm hẹn quốc tế của ngành cấp thoát nước, công nghệ lọc nước & xử lý nước thải tại Việt Nam.
TP. Hồ Chí Minh đề xuất thí điểm đón tàu khách quốc tế tại khu vực Cái Mép – Thị Vải đến hết năm 2026

TP. Hồ Chí Minh đề xuất thí điểm đón tàu khách quốc tế tại khu vực Cái Mép – Thị Vải đến hết năm 2026

Trước xu hướng gia tăng mạnh mẽ lượng tàu khách quốc tế cập cảng tại khu vực Cái Mép – Thị Vải, Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh vừa kiến nghị UBND Thành phố cho phép thí điểm tiếp nhận tàu khách quốc tế đến hết tháng 12/2026, nhằm bảo đảm hoạt động đón – trả khách diễn ra an toàn, thuận lợi và hiệu quả.
“Buôn có bạn - Bán có phường”: Khát vọng vươn lên của doanh nhân Việt

“Buôn có bạn - Bán có phường”: Khát vọng vươn lên của doanh nhân Việt

Ngày 17/10, tại Trung tâm Hội nghị ADORA (phường Tân Sơn Nhất, TP.HCM) đã diễn ra Chương trình kết nối giao thương với Chủ đề “Buôn có bạn - Bán có phường”. Sự kiện do Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) tổ chức.
Khánh Hòa tham gia Hội chợ mùa thu 2025: Sản phẩm du lịch độc đáo, 7 thực đơn truyền thống kết hợp hiện đại

Khánh Hòa tham gia Hội chợ mùa thu 2025: Sản phẩm du lịch độc đáo, 7 thực đơn truyền thống kết hợp hiện đại

Hội chợ Mùa Thu 2025 hội tụ nhiều kỷ lục, được ví như "Siêu hội chợ 6 nhất" đó là quy mô lớn nhất, không gian hiện đại nhất, sản phẩm phong phú nhất, chất lượng cao nhất, hoạt động hấp dẫn nhất và ưu đãi tốt nhất, song lại được chuẩn bị trong thời gian gấp gáp nhất. Lượng khách dự kiến 500.000 lượt/ngày