Thứ bảy 05/10/2024 20:16
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Theo IEA, các mô-đun năng lượng mặt trời được dự trữ quá nhiều khiến giá loại năng lượng này giảm mạnh

17/01/2024 19:18
Theo IEA, nguồn cung tấm pin mặt trời đang ở mức dư thừa ở Mỹ và EU. Kết quả là giá đã giảm hơn một nửa vào năm 2023 và sẽ tiếp tục giảm.
aa

Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho biết, nguồn dự trữ tấm pin mặt trời khổng lồ đang được quan sát thấy ở Mỹ và EU, sau sự dư thừa đáng kể do công suất sản xuất tăng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: Getty Images)

Theo báo cáo, vào cuối năm trước, ước tính có khoảng 45 gigawatt năng lượng mặt trời được lắp đặt ở Mỹ và 90 gigawatt ở EU, gấp đôi lượng dự đoán cho năm 2024.

Nguồn cung dư thừa khiến giá giảm gần 50% vào năm 2023, với mức sản xuất cao gấp ba lần so với năm 2021 và IEA dự đoán tình trạng này sẽ còn kéo dài.

Theo bài báo: “Dựa trên danh mục các dự án sản xuất, nó sẽ mở rộng lên hơn 1.100 GW vào năm 2024 và 1.300 GW vào năm 2028, đạt mức cao hơn gấp đôi công suất lắp đặt PV hàng năm trong giai đoạn dự báo”.

Đến năm 2028, Trung Quốc sẽ chiếm 85% mức mở rộng công suất sản xuất mô-đun năng lượng mặt trời, ngay cả khi các quốc gia khác, bao gồm Mỹ, Ấn Độ và khu vực ASEAN, đang nỗ lực tăng sản lượng. Tuy nhiên, nhu cầu ngày càng tăng sẽ không theo kịp với việc mở rộng thêm chuỗi cung ứng và tỷ lệ sử dụng sản xuất toàn cầu sẽ giảm.

Theo ước tính, chúng có thể giảm xuống dưới 40% trong 4 năm tới và đã giảm 60% vào năm 2023.

Điều này đã dẫn đến sự cạnh tranh gay gắt giữa các nhà sản xuất và thậm chí giá cả còn giảm. Do những khó khăn tài chính do dư thừa công suất và giá mô-đun thấp, các nhà sản xuất kém hiệu quả chắc chắn sẽ phải chịu thiệt hại.

Để phát triển mạnh trong môi trường cạnh tranh khốc liệt này, các nhà sản xuất đang ưu tiên đổi mới và giảm chi phí. Theo IEA, các doanh nghiệp lớn, tích hợp theo chiều dọc sẽ được hưởng lợi vì họ có thể kiểm soát chi phí trong toàn bộ chuỗi giá trị.

PV tổng hợp

Bài liên quan
Tin bài khác
Thái Lan khởi xướng điều tra thép không gỉ xuất xứ Việt Nam

Thái Lan khởi xướng điều tra thép không gỉ xuất xứ Việt Nam

Doanh nghiệp liên quan phải gửi văn bản yêu cầu gửi câu hỏi điều tra trong vòng 15 ngày kể từ ngày công bố khởi xướng điều tra trên Công báo Hoàng gia Thái Lan.
VASEP: Quay lại quỹ đạo tăng trưởng, ngành thủy sản đang bứt tốc

VASEP: Quay lại quỹ đạo tăng trưởng, ngành thủy sản đang bứt tốc

VASEP dự báo rằng, nhu cầu từ các thị trường sẽ tiếp tục hồi phục, cùng với sự gia tăng về giá xuất khẩu, tạo động lực để ngành thủy sản đẩy mạnh xuất khẩu.
Dự báo kém tích cực với xuất khẩu gỗ và lâm sản cuối năm

Dự báo kém tích cực với xuất khẩu gỗ và lâm sản cuối năm

Mặc dù xuất khẩu gỗ và lâm sản đang có những bước tiến vững chắc, nhưng quý 4/2024 được dự báo sẽ đối mặt với nhiều thách thức lớn do ảnh hưởng bởi bão số 3.
Ấn Độ gỡ lệnh cấm xuất khẩu, gạo Việt Nam có rớt giá?

Ấn Độ gỡ lệnh cấm xuất khẩu, gạo Việt Nam có rớt giá?

Tham tán Thương mại Việt Nam tại Ấn Độ lưu ý, doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam nên tiếp tục theo dõi các động thái xuất, nhập khẩu của Ấn Độ.
Đài Loan (Trung Quốc) sẽ kiểm tra từng lô hàng sầu riêng tươi và cải thảo Việt Nam

Đài Loan (Trung Quốc) sẽ kiểm tra từng lô hàng sầu riêng tươi và cải thảo Việt Nam

Sau bão Gaemi, khi nhu cầu rau quả tại Đài Loan gia tăng đột biến, buộc nước này phải nhập khẩu nhiều hơn sầu riêng Việt Nam để ổn định giá cả trong nước.