Thứ tư 17/12/2025 11:05
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Thế hệ trẻ kiếm hàng triệu USD từ TikTok

12/12/2020 10:21
Với nội dung chủ đạo là các clip hát nhép, vũ điệu, hành động hài hước dạng ngắn, Tiktok đã gây cơn sốt trong đời sống giới trẻ. Nền tảng này đã tạo ra một thế hệ triệu phú trẻ tuổi hoàn toàn mới.

Có hàng trăm nhà sáng tạo nội dung làm giàu từ TikTok.

Có hàng trăm nhà sáng tạo nội dung làm giàu từ TikTok.

Mức độ phổ biến của mạng xã hội video TikTok đang tiếp tục tăng lên trong đại dịch Covid-19, khi mọi người buộc phải ở nhà và tìm cách “giết thời gian” trên smartphone.

Với nội dung chủ đạo là các clip hát nhép, vũ điệu, hành động hài hước dạng ngắn, ứng dụng này đã gây cơn sốt trong đời sống giới trẻ. Từ đây cũng tạo nên các ngôi sao tuổi teen, những người chỉ cần vài tháng là thu hút hàng chục triệu lượt theo dõi, hàng tỷ lượt thích.

Khác với YouTube, TikTok hiện không chạy quảng cáo và trả tiền trực tiếp cho các nhà sáng tạo nội dung. Nhưng các ngôi sao trên nền tảng này vẫn có cách để kiếm tiền, chẳng hạn như bán hàng, quảng cáo cho các thương hiệu, giới thiệu các tài khoản mạng xã hội khác. Ngoài ra, các TikToker cũng có thể nhận tiền ảo từ người dùng, sau đó đổi thành tiền thật

Phần mềm Tiktok đón nhận sự yêu thích của đông đảo người trẻ tại Mỹ.
Phần mềm Tiktok đón nhận sự yêu thích của đông đảo người trẻ tại Mỹ.

Theo thống kê từ TikTok, cứ ba người Mỹ sử dụng smartphone, có một người dùng TikTok. Với gần 690 triệu người dùng hàng tháng trên toàn cầu, rõ ràng, đây gần như là ứng dụng "vô đối" xét về khả năng lan truyền, lượng người theo dõi và cơ hội phát triển sự nghiệp của người dùng, bất chấp việc bị chỉ trích các vấn đề liên quan đến bảo mật dữ liệu. Nền tảng này đã tạo ra một thế hệ triệu phú trẻ tuổi hoàn toàn mới, trong đó có những người thậm chí còn chưa đủ tuổi uống rượu.

Kiếm tiền dựa trên đam mê sở thích cá nhân

Michael Le, 20 tuổi, chuyên đăng các video nhảy giải trí trên TikTok, nhận được 42,5 triệu lượt theo dõi và hơn 1,2 tỷ lượt thích cho các video của anh. Le gần đây đã mua một ngôi nhà ở Los Angeles sau khi chuyển đến từ Florida.

Michael Le có 42,5 triệu người theo dõi trên TikTok.
Michael Le có 42,5 triệu người theo dõi trên TikTok.

Le hiện sống và làm việc cùng 7 người khác, trong đó có mẹ và các anh em của mình. Triệu phú trẻ tuổi chia sẻ: "Tôi thấy tài chính của mình đang rất ổn nhờ có những bước đi thông minh. Tài sản của tôi đang ở mức 7 con số". Nguồn thu nhập chính của Le thông qua quan hệ đối tác với nhiều thương hiệu trên TikTok, với thu nhập từ 20.000 - 50.000 USD cho một bài đăng. Anh đã làm việc với các thương hiệu như Amazon Prime Video, Bliss Skincare, Bang Energy, Postmate, Safeguard Soap và Tums.

"Chuyện đó thực sự rất ngẫu nhiên, với bất kỳ thương hiệu nào quyết định hợp tác với tôi. Tôi thực sự cởi mở với mọi thứ. Nếu một thương hiệu muốn quảng bá sản phẩm, tôi thường sẽ cho họ biết liệu nó có quá thương mại hóa hay không và tôi sẽ cung cấp cho họ ý kiến của mình. Nếu họ vẫn nhất quyết với kế hoạch ban đầu, tôi có thể sẽ tăng tỷ lệ thù lao. Nhưng nếu điều gì đó quá ép buộc đối với tôi, tôi sẽ không làm", Le cho biết.

Giống ở hầu hết các nền tảng giải trí khác, các ngôi sao bắt đầu đăng nội dung nhằm mục đích giải trí, nhiều người trong số họ bắt đầu bằng tiền thân của TikTok là musical.ly. Le đã bắt đầu đăng nội dung trên Musical.ly từ năm 2015, nhưng không có nhiều sức hút như trên TikTok hiện nay.

"Những nhà sáng tạo trên TikTok đang ngày trở nên chuyên nghiệp hơn, tạo ra nội dung thu hút hơn. Tôi từng chỉ sử dụng TikTok để đăng lại các video từ Instagram và YouTube nhằm quảng cáo chéo. Sau đó, trong lần đầu tiên tôi đích thân thực hiện nội dung TikTok tại nhà, lượng người theo dõi của tôi đã tăng từ 600.000 lên một triệu trong một tuần. Điều đó đã thay đổi quan điểm của tôi mãi mãi", Le chia sẻ.

Giống như Le, chặng đường trở thành ngôi sao trên TikTok của Loren Gray cũng tương tự. Cô ca sĩ 18 tuổi vừa mua một ngôi nhà ở Los Angeles này có 49,8 triệu người theo dõi trên TikTok. Đối với những bài đăng quảng bá một lần, cô tính phí từ 20.000 – 40.000 USD.

Ngôi sao trên TikTok - Loren Gray.
Ngôi sao trên TikTok - Loren Gray.

Sau thành công với mạng video ngắn vui nhộn, Loren Gray bắt đầu tham gia vào con đường ca hát chuyên nghiệp. Cô ra mắt đĩa đơn đầu tiên có tên Can't Do It vào tháng 5/2019.

Một số bài hát của cô, bao gồm "Queen", "Alone" và "Cake" đều là giai điệu phổ biến trong các video TikTok.

"Tôi có một lượng khán giả gắn bó trên các mạng xã hội nhưng âm nhạc là một trò chơi hoàn toàn khác. Với âm nhạc ở đây, bạn nhận được sự lan truyền nhưng hầu như không có mấy người nghe tích cực. Tôi chắc chắn đã có một khởi đầu thuận lợi nhờ TikTok, nhưng tôi vẫn phải xây dựng con đường của riêng mình", Gray cho biết

Ngoài ra, Loren Gray còn nhận được đề cử Teen Choice Awards và People's Choice Awards. Đây là các giải thưởng dành cho ngôi sao trẻ trên mạng xã hội.

Tiềm năng đi cùng với thách thức

Đầu năm nay, TikTok đã xác định được ít nhất 1/3 số người dùng của mình ở độ tuổi từ 14 tuổi trở xuống. Tháng 7 vừa qua, nền tảng này đã thành lập một quỹ trị giá 200 triệu USD, cho phép những người sáng tạo nội dung từ 18 tuổi trở lên kiếm tiền từ quảng cáo trên nền tảng.

Le cùng một số nhân vật có ảnh hưởng trên TikTok đã được phép tiếp cận sớm quỹ người sáng tạo. Anh cho biết đã làm việc với một người quản lý tại TikTok để hoàn thành các giao dịch sớm nhất có thể. Đối tượng dưới 18 tuổi vẫn có thể kiếm tiền thông qua giao dịch cá nhân nhưng không tiếp cận được với quỹ hỗ trợ của TikTok.

Cũng giống như các đối thủ Facebook và YouTube, mô hình kinh doanh của TikTok phụ thuộc rất nhiều vào quảng cáo. Theo The Information, trong năm 2019, TikTok đạt doanh thu từ 200 triệu - 300 triệu USD trên toàn thế giới và dự kiến sẽ kiếm được 500 triệu USD từ Mỹ trong năm nay. Tuy nhiên, đây vẫn là con số khiêm tốn so với ByteDance. Công ty dự kiến sẽ kiếm được 27 tỷ USD từ quảng cáo trong năm nay.

Evan Horowitz, CEO của công ty sáng tạo Movers + Shakers có trụ sở tại Los Angeles cho biết: "TikTok là một nền tảng dành cho thế hệ Z, với phần lớn trong số họ vẫn dưới 18 tuổi. Do đó, cơ hội làm việc với một thương hiệu lần đầu tiên chắc chắn sẽ rất đáng nhớ"

Thời điểm hiện tại, nhân vật thành công nhất trên TikTok là Charli D’Amelio, cô gái 16 tuổi sở hữu 100 triệu người theo dõi. Theo số liệu của Influencer Marketing Hub, Charli D'Amelio có thể kiếm được từ 31.000 USD đến 52.000 USD cho mỗi bài đăng trên TikTok, con số đáng mơ ước đối với bất kỳ ngôi sao giải trí nào. Một số nguồn đăng khác cho biết có những bài chi phí tới 100.000 USD cho mỗi bài đăng.

Charli D’Amelio.
Charli D’Amelio..

Tuy nhiên không phải ai cũng đạt được thành tích như vậy và nhận các hợp đồng quảng cáo béo bở. Để có thêm thu nhập, nhiều người đã đa dạng hóa các nền tảng để sáng tạo nội dung như Triller, Likee đồng thời đăng bài trên YouTube, Instagram.

Mong muốn đa dạng hóa này có thể xuất phát từ mối đe dọa đối với sự tồn tại của TikTok trong thời gian gần đây. Chính quyền ông Trump gọi TikTok là mối đe dọa an ninh quốc gia và thậm chí dọa cấm ứng dụng này tại Mỹ. Về phần mình, TikTok cho rằng lệnh cấm là không công bằng. Dù TikTok bị giám sát gắt gao nhưng đại diện và những người sáng tạo nội dung vẫn tỏ ra lạc quan về tương lai của nền tảng.

Bất chấp sự giám sát gắt gao dành cho TikTok, những người sáng tạo và đại diện của nền tảng vẫn lạc quan về tương lai của mình. "Chúng tôi tin tưởng TikTok vẫn sẽ vẫn tồn tại. Tôi nghĩ đang có những khúc mắc, nhưng TikTok là một con mèo có 9 mạng - nó sẽ tiếp tục quay trở lại. Cuối cùng, nó sẽ ổn định. Những gì đang diễn ra trên TikTok đang ngày càng mạnh mẽ, nó thực sự sẽ tiếp tục phát triển và phát triển", Horowitz, CEO của Movers + Shakers cho biết.

Tuy nhiên, Le cho biết anh rất lo lắng về số phận của TikTok, một phần vì 2,26 triệu người đăng ký trên YouTube và 2,3 triệu người theo dõi trên Instagram không đủ sức cân bằng lại 42 triệu người theo dõi anh trên nền tảng này. Anh thừa nhận rằng người dùng TikTok sẽ chuyển sang nền tảng khác nếu ứng dụng này biến mất, nhưng chắc chắn người dùng lúc đó sẽ đặt ra một tiêu chuẩn mới cho mạng xã hội.

"Hiện tại tôi không thể so sánh TikTok với bất cứ ứng dụng nào tương đồng. Ứng dụng thay thế phải hoàn hảo, đặc biệt là đủ cạnh tranh với một thứ tốt và mang tính cách mạng như TikTok", Le nói.

TH

Tin bài khác
Nathan Ho – Doanh nhân 9X đưa fintech Mỹ về quê hương Việt Nam

Nathan Ho – Doanh nhân 9X đưa fintech Mỹ về quê hương Việt Nam

Ở tuổi ngoài 30, Nathan Ho không chỉ là một doanh nhân trẻ Việt thành công tại Mỹ, mà còn là người đang dẫn dắt Onfa Fintech – một nền tảng tài sản số hoạt động tại Mỹ, Việt Nam, Nhật, Mexico và Anh.
AB Classic – Khi thời trang trở thành phong thái của nữ lãnh đạo

AB Classic – Khi thời trang trở thành phong thái của nữ lãnh đạo

Trong thế giới phụ nữ hiện đại, vẻ đẹp không chỉ được đo bằng tri thức hay bản lĩnh, mà còn bằng phong thái – thứ ngôn ngữ thầm lặng nhưng đầy quyền lực. AB Classic, thương hiệu thời trang cao cấp do doanh nhân Mã Đào Ngọc Bích sáng lập, chính là tuyên ngôn về vẻ đẹp chuẩn mực, tinh tế và đậm chất Việt, dành riêng cho những nữ lãnh đạo Việt Nam thời đại mới.
Lãnh đạo Gelex được đề cử vào Hội đồng Quản trị FPT Telecom

Lãnh đạo Gelex được đề cử vào Hội đồng Quản trị FPT Telecom

Ông Nguyễn Trọng Trung – Phó Tổng giám đốc Gelex và Tổng giám đốc Gelex Electric – được đề cử vào Hội đồng Quản trị FPT Telecom trong kỳ Đại hội cổ đông bất thường 2025, diễn ra ngày 24/12 tới.
Samsung Việt Nam lần đầu bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc là người Việt Nam tại pháp nhân sản xuất điện thoại thông minh

Samsung Việt Nam lần đầu bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc là người Việt Nam tại pháp nhân sản xuất điện thoại thông minh

Ngày 1/12/2025, Samsung Việt Nam công bố quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Giang giữ chức Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên (SEVT).
Doanh nhân Bùi Ngọc Quốc Hưng - CEO CareerViet ghi dấu ấn tại giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam

Doanh nhân Bùi Ngọc Quốc Hưng - CEO CareerViet ghi dấu ấn tại giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam

Ông Bùi Ngọc Quốc Hưng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần giải pháp CareerViet - CareerViet.vn, được vinh danh trong danh sách TOP 100 Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2025, một hạng mục quan trọng thuộc khuôn khổ Giải thưởng Sao Đỏ. Sự kiện này là sự công nhận xứng đáng cho vai trò lãnh đạo, tinh thần tiên phong ứng dụng công nghệ, và những đóng góp của ông Hưng trong việc thực hiện tầm nhìn cốt lõi: "Nâng tầm nhân lực Việt, tối ưu hóa hiệu quả doanh nghiệp".
UDIC: Tổng Giám đốc Nguyễn Văn Luyến vinh danh Sao đỏ - Doanh nhân trẻ tiêu biểu 2025

UDIC: Tổng Giám đốc Nguyễn Văn Luyến vinh danh Sao đỏ - Doanh nhân trẻ tiêu biểu 2025

Tối 26/11, tại Trung tâm Hội nghị VinPalace, Đông Anh, Hà Nội, ông Nguyễn Văn Luyến, Tổng giám đốc UDIC được vinh danh Top 30 Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025.
Doanh nhân Lương Thị Thu Giang - Người phụ nữ dẫn đường giữa tâm bão

Doanh nhân Lương Thị Thu Giang - Người phụ nữ dẫn đường giữa tâm bão

Có những con người mang trong mình tinh thần thép, nhưng vẻ ngoài lại bình thản đến lạ. Họ không quá ồn ào trên truyền thông, cũng không xuất hiện thường xuyên ở các diễn đàn vinh danh. Thay vào đó, họ chọn cách âm thầm tạo ảnh hưởng – từng bước, từng quyết định, từng chiến lược. Doanh nhân Lương Thị Thu Giang – Chủ tịch Tập đoàn SXC – là một người như thế.
Chủ tịch Tập đoàn BRG được vinh danh 2 giải thưởng lớn tại Vietnam Golf Excellence Awards 2025

Chủ tịch Tập đoàn BRG được vinh danh 2 giải thưởng lớn tại Vietnam Golf Excellence Awards 2025

Hệ thống giải thưởng Vietnam Golf Excellence Awards 2025 đã tôn vinh Bà Nguyễn Thị Nga - Chủ tịch Tập đoàn BRG với 2 giải thưởng lớn “Thành tựu trọn đời” và “Tầm nhìn Golf Việt Nam”.
Doanh nhân Thái Hương được Tổng thống Nga Vladimir Putin trao tặng Huân chương Hữu nghị danh giá

Doanh nhân Thái Hương được Tổng thống Nga Vladimir Putin trao tặng Huân chương Hữu nghị danh giá

Tổng thống Vladimir Putin đã trực tiếp trao tặng Huân chương Hữu nghị cho Anh hùng Lao động Thái Hương – Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH.
Những nốt trầm phía sau cuộc đời hào quang của nữ đại gia Lý Nhã Kỳ

Những nốt trầm phía sau cuộc đời hào quang của nữ đại gia Lý Nhã Kỳ

Lý Nhã Kỳ thường được gọi bằng một cái tên quyền lực khác là “đại gia Kim Cương”. Cô là một phụ nữ xinh đẹp, sắc sảo, tài phiệt có quan hệ ngoại giao rộng và cũng là người công chúng. Nhưng, cuộc sống của người phụ nữ đa tài này cũng lắm thị phi.
Chủ tịch sáng lập Tony Trần và hành trình 5 năm lan tỏa tinh thần “Sống chân tình – Kinh doanh chân chính”

Chủ tịch sáng lập Tony Trần và hành trình 5 năm lan tỏa tinh thần “Sống chân tình – Kinh doanh chân chính”

Từ một người thầy trên giảng đường cho đến trở thành doanh nhân dẫn dắt cộng đồng hơn 1.000 doanh nghiệp, Tony Trần – Chủ tịch sáng lập SNG Group đã viết nên câu chuyện đẹp về ý chí vươn lên và tinh thần phụng sự của doanh nhân Việt thời hội nhập.
Doanh nhân Huỳnh Bích Ngọc - “Bông hồng vàng” 2025 và hành trình 46 năm cùng Tập đoàn TTC

Doanh nhân Huỳnh Bích Ngọc - “Bông hồng vàng” 2025 và hành trình 46 năm cùng Tập đoàn TTC

Ngày 22/10/2025 tại Hà Nội, doanh nhân Huỳnh Bích Ngọc - Phó Chủ tịch Thường trực, Tổng Giám đốc Tập đoàn TTC được vinh danh “Nữ Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông hồng vàng” năm 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) trao tặng.
Chân dung nữ doanh nhân Đỗ Ngọc Mến và khát vọng nâng tầm thương hiệu Việt

Chân dung nữ doanh nhân Đỗ Ngọc Mến và khát vọng nâng tầm thương hiệu Việt

Từ ý tưởng giản dị về tấm rèm cửa, doanh nhân Đỗ Ngọc Mến đã kiến tạo nên thương hiệu Caresse Curtains – biểu tượng của phong cách sống tinh tế và khát vọng đưa thương hiệu Việt vươn xa.
Chân dung loạt doanh nhân tỷ phú đứng sau các “đế chế” tài chính Việt

Chân dung loạt doanh nhân tỷ phú đứng sau các “đế chế” tài chính Việt

Họ là những doanh nhân nức tiếng trên thương trường Việt Nam, đứng sau sự vươn lên mạnh mẽ của nhóm công ty ở lĩnh vực tài chính - ngân hàng,
Doanh nhân Nguyễn Quốc Phú – Người âm thầm tiếp sức cho “Nồi cháo nhân ái 2 Tam Thắng”

Doanh nhân Nguyễn Quốc Phú – Người âm thầm tiếp sức cho “Nồi cháo nhân ái 2 Tam Thắng”

Không ồn ào, không phô trương, vào mỗi sáng thứ Năm hằng tuần, tại bệnh viện Đa khoa Vũng Tàu, phường Phước Thắng- TP. Hồ Chí Minh lại xuất hiện hình ảnh quen thuộc, những nồi cháo nóng hổi, từng hộp sữa, trái bắp luộc hoặc những chiếc bánh ngọt được trao tận tay bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và người lao động nghèo. Đó là hoạt động ý nghĩa của “Nồi cháo nhân ái 2 Tam Thắng”, chương trình thiện nguyện đã duy trì trong thời gian, mang lại niềm vui và sự ấm áp cho hàng trăm lượt người.