Thứ sáu 19/09/2025 16:43
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Thay đổi để tồn tại, các quán bar Thái Lan chuyển sang bán...bánh bao

27/02/2021 09:16
Khi quán bar buộc phải đóng cửa hai lần trong vòng chưa đầy một năm, Niks đã biết công việc kinh doanh không thể tồn tại chỉ nhờ vào cocktail.

Đam mê pha chế rượu và cocktail. Niks chưa bao giờ nghĩ một ngày nào đó mình sẽ bán bánh bao nhân thịt lợn hoặc phải nếm thử nhiều nhãn hiệu dấm đen như vậy. Nhưng sau khi quán bar của anh buộc phải đóng cửa hai lần trong vòng chưa đầy một năm, Niks đã biết công việc kinh doanh không thể tồn tại chỉ nhờ vào cocktail.

Thay đổi để tồn tại

Niks bày bán bánh bao trước của quán bar
Niks bày bán bánh bao trước của quán bar. (Ảnh: CNA)

Khoảng thời gian hai tháng đổ lại đây là thực tế phũ phàng đối với các quán rượu tại Bangkok nói riêng và quán Teens of Thailand của Niks nói chung. Tác động trực tiếp của dịch bệnh đã gây thiệt hại nặng nề cho ngành này khi Chính phủ ban bố lệnh đóng cửa các quán rượu vào đầu tháng Giêng. Nhiều tuần không thể kinh doanh buộc nhiều quán bar phải điều chỉnh để tồn tại. Trường hợp của Teens of Thailand, ông chủ Niks đã nảy ra ý tưởng bán bánh bao thịt lợn, đồ hấp, súp và cả cháo. Anh chia sẻ: “Chúng tôi muốn kết hợp cả đồ ăn vì chúng tôi biết các cơ sở kinh doanh rượu bây giờ không có tương lai cũng như không có bất kỳ biện pháp cứu trợ hoặc hỗ trợ nào”

Thêm một làn sóng COVID -19 đã tấn công vào Thái Lan tháng 12 năm ngoái khiến Chính phủ phải thực thi nhiều biện pháp cứng rắn bao gồm đóng cửa các tụ điểm kinh doanh rượu và quán bar.

Đối với những người sở hữu chuỗi quán bar như Niks, tình hình ngày càng khó khăn trong khi các nhân viên hưởng trợ cấp từ Quỹ An sinh xã hội, thì các chủ doanh nghiệp như anh vẫn phải tiếp tục trả tiền thuê nhà, điện nước. May mắn thay anh đã trụ được qua “cơn bão” nhờ vào bán...bánh bao trước khi lệnh cấm được gỡ bỏ.

Từ cocktail đến ice-cream

Attapon De-silva đang học cách làm kem
Attapon De-silva đang học cách làm kem. (Ảnh: CNA)

Ngoài Teens of Thailand, một số quán bar khác cũng buộc phải thay đổi mô hình kinh doanh trong thời gian đóng cửa kéo dài một tuần.

Q&A, một quán bar đã tự “biến hình” thành một tiệm kem để tồn tại. Chủ quán Attapon De-silva, người đã dành 13 năm đứng sau quầy pha chế, đã dành gần một tháng để học cách làm kem. Anh ấy đã nghiên cứu, đọc sách và thử nghiệm với một chiếc máy làm kem mượn từ một đồng nghiệp cũ trước khi ra mắt thương hiệu phụ của Q&A, QreAm.

Trong giai đoạn đầu, anh này cung cấp bảy hương vị từ vani và sô cô la và nhiều loại khác. Sau này ông chủ quán bar cho ra mắt kem hương chanh phủ đường và hoa ăn được rất được đón nhận.

Luật mới: Cấm bán rượu trực tuyến

Từ đầu năm ngoái, nhiều doanh nghiệp ở Thái Lan đã điêu đứng vì dịch COVID-19. Trong khi nhiều doanh nghiệp mở rộng sự bán hàng trực tuyến để tiếp cận nhiều khách hàng hơn, thì những quán rượu và quán bar có nguồn thu nhập chính từ rượu lại gặp khó khăn khi theo xu hướng thị trường.

Vào ngày 7 tháng 12 năm ngoái, theo một thông báo của Văn phòng Thủ tướng Chính phủ trên Công báo Hoàng gia lần đầu tiên công khai lệnh cấm mua rượu trực tuyến tại Thái Lan. Thông báo này được đưa ra sau khi lượng mua rượu tại kênh này tăng vọt trong Đại dịch COVID-19. Vì vậy, trong gần hai tháng khi các quán rượu và quán bar phải đóng cửa và việc uống rượu tại các quán ăn bị cấm, các doanh nghiệp này không thể tiếp tục bán các sản phẩm có cồn của mình trên mạng.

Asawin Rojmethatawee, đồng sáng lập Tep Bar ở Bangkok, cho biết: “Chúng tôi đã phải chịu đựng rất nhiều. Chúng tôi có gánh nặng lo cho nhiều nhân viên”. Không thể bán rượu trực tuyến, nhóm quản lý của Tep Bar đã đưa ra một chiến lược. Asawin nói: "Quán bar của chúng tôi đã sử dụng các loại thảo mộc của Thái Lan. Chúng tôi đã làm việc với các nhà y học cổ truyền Thái Lan được chứng nhận để tạo ra đồ uống riêng” và "Chúng tôi đã đưa ra một phân khúc kinh doanh mới là đồ uống thảo mộc Thái Lan với hiệu quả và đem lại lợi ích sức khỏe”.

Đồ uống mới Tep Chana Boosters
Đồ uống mới Tep Chana Boosters. (Ảnh: CNA)

Đồ uống này có nhãn hiệu là Tep Chana Booster - một cách chơi chữ của từ "chana" hoặc "win" trong tiếng Thái, mà Chính phủ đã sử dụng để đặt tên cho một số dự án trong cuộc chiến chống lại COVID-19. Theo Asawin, phản hồi rất tốt nên Tep Chana sẽ được đưa vào danh mục sản phẩm của quán và "Khách hàng sẽ có thể mua chúng về nhà hoặc uống tại quán bar. Các quán cà phê ở các tỉnh khác cũng đặt hàng số lượng lớn để bán. Vì vậy, đây đã trở thành thương hiệu phụ của chúng tôi và có thể phát triển hơn nữa".

TL

Tin bài khác
Bcons Land - “kỳ phùng địch thủ” của Sơn Kim Land và Sunshine Group tại Thủ Thiêm

Bcons Land - “kỳ phùng địch thủ” của Sơn Kim Land và Sunshine Group tại Thủ Thiêm

Cuộc đua giành quyền khai thác 3.790 căn hộ tái định cư tại Thủ Thiêm – "cục nam châm" bị bỏ hoang suốt gần một thập kỷ – đang nóng lên khi Bcons Land của ông Lê Như Thạch chính thức nhập cuộc, cạnh tranh trực tiếp với hai tên tuổi lớn là Sơn Kim Land và Sunshine Group.
Nhiều "ông lớn" Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

Nhiều "ông lớn" Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

Vừa qua, tại Hà Nội, Tập đoàn T&T Group và Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam đã phối hợp tổ chức Tọa đàm hợp tác Hàng không Việt Nam – Hoa Kỳ. Tại sự kiện, các bên đã chia sẻ nhiều thông tin quan trọng liên quan đến chiến lược phát triển hàng không.
Triển lãm A80: Eurowindow tái hiện hành trình xanh hóa, thực thi ESG

Triển lãm A80: Eurowindow tái hiện hành trình xanh hóa, thực thi ESG

Triển lãm 80 năm Thành tựu đất nước thu hút gần 10 triệu lượt khách; gian hàng Eurowindow nổi bật với vật liệu xanh, tiết kiệm năng lượng, công nghệ 4.0.
600 nhà phân phối VinFast đồng lòng nhất trí bán 1,5 triệu xe máy điện trong năm 2026

600 nhà phân phối VinFast đồng lòng nhất trí bán 1,5 triệu xe máy điện trong năm 2026

Đồng lòng chung tay hỗ trợ cộng đồng chuyển đổi xanh, quyết tâm giành lại bầu không khí trong lành cho người dân, hơn 600 nhà phân phối xe máy điện VinFast trên toàn quốc đã thống nhất đặt mục tiêu kinh doanh năm 2026 là 1,5 triệu xe, đưa VinFast trở thành thương hiệu xe máy số 1 thị trường.
Hoàng Nam Tiến: Những điều chưa kịp làm và cuốn sách cuối cùng

Hoàng Nam Tiến: Những điều chưa kịp làm và cuốn sách cuối cùng

Có những câu chuyện chưa từng được kể, chỉ đọng lại trong một buổi uống trà thân tình cuối cùng với “Giáo Tiến” – người anh, người thầy mà tôi vẫn gọi thân mật là “anh Tiến béo”. Giữa những tiếng cười ấm áp xen lẫn day dứt, anh đã nói về những ước mơ còn dang dở, về cuốn sách cuối cùng như một lời nhắn gửi của anh…
Thiếu gia nhà “Bầu Hiển” đề xuất gì tại VPFS 2025?

Thiếu gia nhà “Bầu Hiển” đề xuất gì tại VPFS 2025?

Tại Phiên đối thoại VPFS 2025, ông Đỗ Vinh Quang, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T, Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines đã có nhiều đề xuất kiến nghị quan trọng...
Formosa Hà Tĩnh “trao cần câu” cho người lao động

Formosa Hà Tĩnh “trao cần câu” cho người lao động

Không chỉ chú trọng sản xuất, Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) còn đồng hành cùng người dân địa phương bằng các chương trình đào tạo nghề miễn phí, tạo cơ hội việc làm ổn định, nâng cao đời sống và phát triển kinh tế địa phương.
Nhiệt điện Hải Phòng: Phát triển năng lượng gắn với trách nhiệm môi trường

Nhiệt điện Hải Phòng: Phát triển năng lượng gắn với trách nhiệm môi trường

Trải qua hơn hai thập kỷ hoạt động, Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng không chỉ khẳng định vai trò là một trong những trụ cột cung ứng điện năng miền Bắc mà còn từng bước xây dựng hình ảnh một doanh nghiệp năng lượng gắn liền với mục tiêu phát triển xanh, sạch và bền vững.
VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

Thiết kế trẻ trung, công nghệ tiên tiến và khả năng vận hành mạnh mẽ giúp VinFast VF 6 chinh phục khách hàng tìm kiếm trải nghiệm lái đầy cảm xúc, an toàn và khác biệt.
BIDV và ADB nâng tầm hợp tác

BIDV và ADB nâng tầm hợp tác

Mới đây, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã ký kết Thỏa thuận Ngân hàng Tài trợ (Confirming Bank Agreement) trong khuôn khổ Chương trình Tài trợ thương mại và Chuỗi cung ứng của ADB (Chương trình TSCFP).
Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Hệ thống Y tế Vinmec vừa được Brand Finance – tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới – vinh danh trong Top 100 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, Vinmec hiện diện trong bảng xếp hạng uy tín toàn cầu, khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam.
Công Ty Yến Sào Khánh Hòa đạt tiêu chuẩn xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc

Công Ty Yến Sào Khánh Hòa đạt tiêu chuẩn xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc

Công ty đã mở rộng thị trường xuất khẩu sang các khu vực Châu Âu, Châu Á. Trong 7 tháng đầu năm 2025, tổng doanh thu xuất khẩu đạt hơn 2 triệu USD. Điều này khẳng định nỗ lực mở rộng thị trường quốc tế của Công ty trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều khó khăn và biến động.
Vinfast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin - nâng tầm trải nghiệm di chuyển cho người dùng

Vinfast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin - nâng tầm trải nghiệm di chuyển cho người dùng

Ngày 10/09/2025, VinFast công bố ra mắt 3 mẫu xe máy điện mới gồm Vero X, Feliz và Feliz Lite với thiết kế hỗ trợ hai pin, trong đó một pin có thể tháo rời, giúp tăng quãng đường di chuyển và nâng cao sự tiện lợi, linh hoạt cho người sử dụng. Cùng với bộ đôi Evo Grand và Evo Grand Lite đã ra mắt từ trước, ba mẫu xe mới giúp hoàn thiện bộ sưu tập xe máy điện hỗ trợ hai pin - tháo rời của VinFast, giúp hành trình chuyển đổi xanh trở nên dễ dàng hơn cho tất cả mọi người.
Bông Sen liên quan bà Trương Mỹ Lan lỗ lũy kế hơn 3.000 tỷ đồng

Bông Sen liên quan bà Trương Mỹ Lan lỗ lũy kế hơn 3.000 tỷ đồng

Công ty cổ phần Bông Sen – doanh nghiệp trong hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát gắn với bà Trương Mỹ Lan – tiếp tục chìm sâu trong thua lỗ. Báo cáo tài chính nửa đầu năm 2025 cho thấy, lợi nhuận sau thuế âm hơn 355 tỷ đồng, nâng tổng lỗ lũy kế đến cuối tháng 6 lên gần 3.092 tỷ đồng.
Hội nghị về phát triển bền vững du lịch và kinh tế golf Việt Nam

Hội nghị về phát triển bền vững du lịch và kinh tế golf Việt Nam

Ngày 31/10/2025 sẽ diễn ra Hội nghị Chủ đầu tư sân golf Việt Nam (Vietnam Golf course Owners Summit - VNGOS 2025) tại Laguna Lăng Cô Golf Resort, thành phố Huế.