Thứ năm 05/06/2025 08:43
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Thay đổi để tồn tại, các quán bar Thái Lan chuyển sang bán...bánh bao

27/02/2021 09:16
Khi quán bar buộc phải đóng cửa hai lần trong vòng chưa đầy một năm, Niks đã biết công việc kinh doanh không thể tồn tại chỉ nhờ vào cocktail.

Đam mê pha chế rượu và cocktail. Niks chưa bao giờ nghĩ một ngày nào đó mình sẽ bán bánh bao nhân thịt lợn hoặc phải nếm thử nhiều nhãn hiệu dấm đen như vậy. Nhưng sau khi quán bar của anh buộc phải đóng cửa hai lần trong vòng chưa đầy một năm, Niks đã biết công việc kinh doanh không thể tồn tại chỉ nhờ vào cocktail.

Thay đổi để tồn tại

Niks bày bán bánh bao trước của quán bar
Niks bày bán bánh bao trước của quán bar. (Ảnh: CNA)

Khoảng thời gian hai tháng đổ lại đây là thực tế phũ phàng đối với các quán rượu tại Bangkok nói riêng và quán Teens of Thailand của Niks nói chung. Tác động trực tiếp của dịch bệnh đã gây thiệt hại nặng nề cho ngành này khi Chính phủ ban bố lệnh đóng cửa các quán rượu vào đầu tháng Giêng. Nhiều tuần không thể kinh doanh buộc nhiều quán bar phải điều chỉnh để tồn tại. Trường hợp của Teens of Thailand, ông chủ Niks đã nảy ra ý tưởng bán bánh bao thịt lợn, đồ hấp, súp và cả cháo. Anh chia sẻ: “Chúng tôi muốn kết hợp cả đồ ăn vì chúng tôi biết các cơ sở kinh doanh rượu bây giờ không có tương lai cũng như không có bất kỳ biện pháp cứu trợ hoặc hỗ trợ nào”

Thêm một làn sóng COVID -19 đã tấn công vào Thái Lan tháng 12 năm ngoái khiến Chính phủ phải thực thi nhiều biện pháp cứng rắn bao gồm đóng cửa các tụ điểm kinh doanh rượu và quán bar.

Đối với những người sở hữu chuỗi quán bar như Niks, tình hình ngày càng khó khăn trong khi các nhân viên hưởng trợ cấp từ Quỹ An sinh xã hội, thì các chủ doanh nghiệp như anh vẫn phải tiếp tục trả tiền thuê nhà, điện nước. May mắn thay anh đã trụ được qua “cơn bão” nhờ vào bán...bánh bao trước khi lệnh cấm được gỡ bỏ.

Từ cocktail đến ice-cream

Attapon De-silva đang học cách làm kem
Attapon De-silva đang học cách làm kem. (Ảnh: CNA)

Ngoài Teens of Thailand, một số quán bar khác cũng buộc phải thay đổi mô hình kinh doanh trong thời gian đóng cửa kéo dài một tuần.

Q&A, một quán bar đã tự “biến hình” thành một tiệm kem để tồn tại. Chủ quán Attapon De-silva, người đã dành 13 năm đứng sau quầy pha chế, đã dành gần một tháng để học cách làm kem. Anh ấy đã nghiên cứu, đọc sách và thử nghiệm với một chiếc máy làm kem mượn từ một đồng nghiệp cũ trước khi ra mắt thương hiệu phụ của Q&A, QreAm.

Trong giai đoạn đầu, anh này cung cấp bảy hương vị từ vani và sô cô la và nhiều loại khác. Sau này ông chủ quán bar cho ra mắt kem hương chanh phủ đường và hoa ăn được rất được đón nhận.

Luật mới: Cấm bán rượu trực tuyến

Từ đầu năm ngoái, nhiều doanh nghiệp ở Thái Lan đã điêu đứng vì dịch COVID-19. Trong khi nhiều doanh nghiệp mở rộng sự bán hàng trực tuyến để tiếp cận nhiều khách hàng hơn, thì những quán rượu và quán bar có nguồn thu nhập chính từ rượu lại gặp khó khăn khi theo xu hướng thị trường.

Vào ngày 7 tháng 12 năm ngoái, theo một thông báo của Văn phòng Thủ tướng Chính phủ trên Công báo Hoàng gia lần đầu tiên công khai lệnh cấm mua rượu trực tuyến tại Thái Lan. Thông báo này được đưa ra sau khi lượng mua rượu tại kênh này tăng vọt trong Đại dịch COVID-19. Vì vậy, trong gần hai tháng khi các quán rượu và quán bar phải đóng cửa và việc uống rượu tại các quán ăn bị cấm, các doanh nghiệp này không thể tiếp tục bán các sản phẩm có cồn của mình trên mạng.

Asawin Rojmethatawee, đồng sáng lập Tep Bar ở Bangkok, cho biết: “Chúng tôi đã phải chịu đựng rất nhiều. Chúng tôi có gánh nặng lo cho nhiều nhân viên”. Không thể bán rượu trực tuyến, nhóm quản lý của Tep Bar đã đưa ra một chiến lược. Asawin nói: "Quán bar của chúng tôi đã sử dụng các loại thảo mộc của Thái Lan. Chúng tôi đã làm việc với các nhà y học cổ truyền Thái Lan được chứng nhận để tạo ra đồ uống riêng” và "Chúng tôi đã đưa ra một phân khúc kinh doanh mới là đồ uống thảo mộc Thái Lan với hiệu quả và đem lại lợi ích sức khỏe”.

Đồ uống mới Tep Chana Boosters
Đồ uống mới Tep Chana Boosters. (Ảnh: CNA)

Đồ uống này có nhãn hiệu là Tep Chana Booster - một cách chơi chữ của từ "chana" hoặc "win" trong tiếng Thái, mà Chính phủ đã sử dụng để đặt tên cho một số dự án trong cuộc chiến chống lại COVID-19. Theo Asawin, phản hồi rất tốt nên Tep Chana sẽ được đưa vào danh mục sản phẩm của quán và "Khách hàng sẽ có thể mua chúng về nhà hoặc uống tại quán bar. Các quán cà phê ở các tỉnh khác cũng đặt hàng số lượng lớn để bán. Vì vậy, đây đã trở thành thương hiệu phụ của chúng tôi và có thể phát triển hơn nữa".

TL

Tin bài khác
Nghị quyết số 68-NQ/TW: “Liều thuốc tăng lực” cho kinh tế tư nhân bứt phá

Nghị quyết số 68-NQ/TW: “Liều thuốc tăng lực” cho kinh tế tư nhân bứt phá

Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị đã mở ra một chương mới đầy triển vọng cho khu vực kinh tế tư nhân – trụ cột đang đóng góp khoảng 50% GDP, hơn 30% tổng thu ngân sách nhà nước và sử dụng khoảng 82% tổng số lao động vào tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm, là lực lượng quan trọng thúc đẩy đổi mới sáng tạo, nâng cao năng suất lao động, gia tăng năng lực cạnh tranh quốc gia, góp phần xoá đói, giảm nghèo, ổn định đời sống xã hội.
Vì sao doanh nghiệp nhà nước có tâm lý e ngại tăng trưởng cao?

Vì sao doanh nghiệp nhà nước có tâm lý e ngại tăng trưởng cao?

Theo các chuyên gia, đội ngũ lãnh đạo DNNN hiện nay phần lớn vẫn mang nặng tư duy hành chính, thiếu khả năng quản trị hiện đại, và đặc biệt là thiếu tinh thần đổi mới sáng tạo.
Hoa hậu Đại sứ Doanh nhân Hòa bình Toàn cầu 2025 Lại Thị Thu Hà: Tỏa sáng đấu trường sắc đẹp, bản lĩnh trên thương trường

Hoa hậu Đại sứ Doanh nhân Hòa bình Toàn cầu 2025 Lại Thị Thu Hà: Tỏa sáng đấu trường sắc đẹp, bản lĩnh trên thương trường

Sự kết hợp giữa sắc đẹp và bản lĩnh đã giúp Lại Thị Thu Hà tỏa sáng với danh hiệu Hoa hậu Đại sứ, khẳng định hình ảnh người phụ nữ Việt hiện đại: tự tin trên sân khấu, vững vàng trên thương trường.
PNJ đạt doanh thu hơn cả tỷ USD mỗi năm từ bán vàng, trang sức

PNJ đạt doanh thu hơn cả tỷ USD mỗi năm từ bán vàng, trang sức

Doanh thu bán vàng, trang sức của PNJ liên tục tăng trưởng sau khi lên sàn chứng khoán, với tốc độ tăng trưởng kép hằng năm (CAGR) trong 5 năm đạt 21,2%. Năm ngoái, PNJ đạt doanh thu kỷ lục với 38.232 tỷ đồng (gần 1,5 tỷ USD) trong bối cảnh giá vàng nổi sóng và có tới 21 lần lập đỉnh.
Doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường vượt số gia nhập

Doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường vượt số gia nhập

Mỗi tháng, hơn 24.000 doanh nghiệp rút khỏi thị trường, cao hơn số lượng doanh nghiệp gia nhập, phản ánh những thách thức thực sự trong môi trường kinh doanh dù Chính phủ đã nỗ lực cải cách.
Một doanh nghiệp bán gas bị giám đốc "rút ruột", ký kết cho nhiều bên vay không lấy lãi

Một doanh nghiệp bán gas bị giám đốc "rút ruột", ký kết cho nhiều bên vay không lấy lãi

Ông Zhu ZhiLin (quốc tịch Trung Quốc) – Giám đốc kiêm đại diện pháp luật tai PV Gas City trong quá trình đương nhiệm đã có nhiều sai phạm trong điều hành và hoạt động kinh doanh.
Phát triển Gas Đô thị nói gì về việc cổ phiếu PCG bị hủy niêm yết bắt buộc?

Phát triển Gas Đô thị nói gì về việc cổ phiếu PCG bị hủy niêm yết bắt buộc?

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 676/QĐ-SGDHN về việc hủy bỏ niêm yết bắt buộc đối với cổ phiếu PCG của Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Gas Đô thị (PCG), sau khi tổ chức kiểm toán từ chối đưa ra ý kiến đối với báo cáo tài chính năm 2024 của doanh nghiệp này.
Doanh nhân Dương Bích Hảo: Nghị lực và yêu thương có thể làm nên kỳ tích

Doanh nhân Dương Bích Hảo: Nghị lực và yêu thương có thể làm nên kỳ tích

Doanh nhân Dương Bích Hảo từ người phụ nữ từng đối diện trước “án tử” đến hình ảnh cô Hoa hậu Tài năng. Đảm nhận vai trò Cố vấn thí sinh tại cuộc thi "Hoa hậu Doanh nhân Hòa bình Toàn cầu 2025", bà đã truyền cảm hứng cho nhiều thí sinh từ chân lý “ Nghị lực và yêu thương có thể làm nên kỳ tích”.
4 "ông lớn" buôn vàng SJC, PNJ, DOJI, Bảo Tín Minh Châu: Ai kinh doanh hiệu quả hơn?

4 "ông lớn" buôn vàng SJC, PNJ, DOJI, Bảo Tín Minh Châu: Ai kinh doanh hiệu quả hơn?

Trong 4 doanh nghiệp lớn buôn vàng, PNJ cho thấy được việc kinh doanh thuận lợi hơn với doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng liên tục, thậm chí có lúc lãi hơn 2.000 tỷ đồng trong năm 2024 khi giá vàng nhảy múa.
Nữ doanh nhân trong kỷ nguyên AI: Câu chuyện truyền cảm hứng từ Joanna Hạnh Nguyễn

Nữ doanh nhân trong kỷ nguyên AI: Câu chuyện truyền cảm hứng từ Joanna Hạnh Nguyễn

Chiều 29/5/2025, tại không gian thân mật và đầy cảm hứng của “Cà phê Doanh nhân IWEC số 4”, cộng đồng nữ doanh nhân Việt Nam một lần nữa được kết nối trong hành trình sẻ chia, truyền cảm hứng và lan tỏa những giá trị bền vững.
MC Nguyên Khang: Hình mẫu đẹp từ nghệ thuật đến thương trường

MC Nguyên Khang: Hình mẫu đẹp từ nghệ thuật đến thương trường

Từ một cậu bé có tuổi thơ không mấy êm đẹp, Nguyên Khang đã nỗ lực vươn lên trở thành một hình mẫu đẹp từ nghệ thuật đến thương trường. Là người truyền cảm hứng cho những ai dám ước mơ và khát khao vươn xa.
Doanh nghiệp đứng sau mỹ phẩm Hanayuki bị thu hồi: "Ông lớn" trong hệ sinh thái Y dược EBC

Doanh nghiệp đứng sau mỹ phẩm Hanayuki bị thu hồi: "Ông lớn" trong hệ sinh thái Y dược EBC

Đứng sau mỹ phẩm Hanayuki bị thu hồi là Công ty Cổ phần Nhà máy Y tế EBC Đồng Nai - một cái tên gắn chặt với hệ sinh thái của Tập đoàn Y dược EBC, doanh nghiệp từng nhiều lần được vinh danh với các giải thưởng về chất lượng sản phẩm.
Nghệ sĩ Mai Thu Huyền: Khát vọng quảng bá văn hóa Việt Nam thông qua phim ảnh

Nghệ sĩ Mai Thu Huyền: Khát vọng quảng bá văn hóa Việt Nam thông qua phim ảnh

Nghệ sĩ Mai Thu Huyền là một trong những gương mặt nổi bật của nền điện ảnh Việt Nam. Không chỉ tài năng trong diễn xuất, chị còn là đạo diễn, nhà sản xuất phim và có tên trong Top 100 doanh nhân tiên phong, với khát vọng quảng bá văn hóa Việt Nam tới bạn bè quốc tế thông qua phim ảnh.
Vĩnh Hoàn (VHC) đối mặt thử thách tại thị trường Mỹ

Vĩnh Hoàn (VHC) đối mặt thử thách tại thị trường Mỹ

Tháng 4/2025, doanh thu của Vĩnh Hoàn đạt hơn 1.000 tỷ đồng, giảm nhẹ so với cùng kỳ. Trong bối cảnh thị trường Mỹ chịu áp lực thuế quan, công ty kỳ vọng vào đà phục hồi tại châu Âu và tăng trưởng nội địa.
Nhóm doanh nghiệp

Nhóm doanh nghiệp 'họ' Viettel đang kinh doanh ra sao?

Cả 4 công ty đang niêm yết trong hệ sinh thái của Tập đoàn Viettel đều ghi nhận kết quả kinh doanh tăng trưởng trong quý đầu năm. Ngoài ra, những công ty này có bức tranh tài chính lành mạnh với lượng tiền mặt dồi dào, đảm bảo cho khả năng thanh toán dài hạn.