Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho biết, sau khi thanh tra việc chấp hành pháp luật về kinh doanh theo phương thức đa cấp, đơn vị phát hiện Công ty TNHH Unicity Marketing Việt Nam có nhiều sai phạm.
Cụ thể, kết quả thanh tra cho thấy, Công ty TNHH Unicity Marketing Việt Nam được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp số 007/QLCT-GCN ngày 22/12/2014, gia hạn lần thứ nhất ngày 20/12/2019.
Công ty TNHH Unicity Marketing Việt Nam bị phạt 170 triệu đồng vì không thực hiện đúng thủ tục sửa đổi bổ sung giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp với cơ quan có thẩm quyền khi có thay đổi thông tin liên quan đến người đại diện theo pháp luật.
Công ty này hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương khi chưa được Sở Công Thương tỉnh Phú Thọ cấp phép và thực hiện không đúng quy trình ký kết hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp theo đúng quy tắc hoạt động đã đăng ký. Công ty cũng không giám sát, để người tham gia vi phạm quy định quy tắc hoạt động của công ty.
Công ty TNHH Unicity Marketing Việt Nam thành lập vào tháng 11/2012, được giới thiệu là thành viên của Tập đoàn Unicity (Mỹ). Trụ sở ở Việt Nam đặt tại số 19, đường Cộng Hòa, phường 12, quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh và chi nhánh văn phòng Hà Nội đặt tại tòa nhà Việt Á, số 9 phố Duy Tân, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội.
Năm 2018, Công ty TNHH Unicity Marketing Việt Nam cũng bị Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng phạt tiền 240 triệu đồng do thực hiện bán hàng chui tại nhiều tỉnh, thành phố trong khi không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đào tạo cho người tham gia bán hàng đa cấp.
Công ty đã chi trả hoa hồng, tiền thưởng và lợi ích kinh tế khác cho nhà phân phối vượt quá 40% doanh số bán hàng trong năm đồng thời chi trả hoa hồng, tiền thưởng và các lợi ích kinh tế khác cho người tham gia bán hàng đa cấp không đúng chương trình trả thưởng đã đăng ký - Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết.
Linh Anh