Theo thống kê, từ năm 2018 đến hết năm 2024, Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với các địa phương tổ chức 969 đợt truyền thông về TGPL; lắp đặt 613 bảng thông tin; biên soạn 1.216 chuyên mục phát trên đài truyền thanh các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn; in ấn 18.000 cuốn cẩm nang TGPL, 12.000 tờ thông tin TGPL cùng hàng trăm nghìn tờ gấp pháp luật.
Hằng năm, Trung tâm TGPL tỉnh Thanh Hóa phối hợp cơ quan báo chí thực hiện tin, bài, phóng sự về hoạt động TGPL; duy trì đường dây nóng hoặc thông qua cơ quan khác để giới thiệu đối tượng đến trung tâm. Trong cùng giai đoạn, 100% UBND cấp xã, cơ quan tiến hành tố tụng và trụ sở tiếp dân cấp huyện đã được lắp đặt bảng thông tin TGPL; 100% trụ sở tòa án cấp tỉnh, huyện niêm yết danh sách, số điện thoại người trực TGPL.
Hiệu quả truyền thông giúp nhiều đối tượng biết và tìm đến trung tâm để được tư vấn, trợ giúp khi có vướng mắc pháp lý. 7.458 vụ việc đã được thực hiện giai đoạn 2018–2024, trong đó 7.361 vụ việc tham gia tố tụng (chiếm 98,7%), còn lại là tư vấn và đại diện ngoài tố tụng.
Trong 6 tháng đầu năm 2025, Trung tâm TGPL tỉnh Thanh Hóa đã tiếp nhận và xử lý 941 vụ việc, trong đó hoàn thành 315 vụ việc, tăng 19 vụ so với cùng kỳ. Chất lượng vụ việc TGPL ngày càng được nâng lên; nhiều vụ việc giúp người được TGPL được tuyên mức án nhẹ hơn, chuyển khung hình phạt hoặc miễn trách nhiệm hình sự.
![]() |
Trợ giúp viên pháp lý Chi nhánh TGPL số 2 -Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnhThanh Hóa tham gia một phiên tòa (ảnh minh họa - Minh Hiền) |
Thanh Hóa là tỉnh có địa bàn rộng, dân số đông và đa dạng về điều kiện địa lý, giao thông đi lại. Hoạt động TGPL mang tính đặc thù nghề nghiệp cao, đòi hỏi phải gần dân, đặc biệt với nhóm yếu thế cư trú ở vùng sâu, vùng xa. Đồng thời, TGPL phải phối hợp kịp thời với cơ quan tiến hành tố tụng trong điều tra, truy tố, xét xử. Vì vậy, từ khi vận hành chính quyền địa phương hai cấp, hoạt động truyền thông TGPL tiếp tục được đẩy mạnh, phù hợp thực tiễn.
Hiện 6 chi nhánh TGPL vẫn được phân công phụ trách theo địa bàn cũ, đặt tại các xã, phường phù hợp để bảo đảm công tác TGPL nhanh chóng, kịp thời. Cụ thể: chi nhánh số 1 tại xã Hồi Xuân; chi nhánh số 2 tại xã Ngọc Lặc; chi nhánh số 3 tại phường Tĩnh Gia; chi nhánh số 4 tại xã Như Thanh; chi nhánh số 5 tại xã Kim Tân; chi nhánh số 6 tại xã Thường Xuân. Thông tin về trung tâm và các chi nhánh được công khai rộng rãi để người dân nắm bắt khi có nhu cầu.
Tuy nhiên, công tác TGPL vẫn đối mặt với một số thách thức. Số vụ việc TGPL ngày càng tăng trong khi biên chế không đổi. Hiện Trung tâm TGPL được UBND tỉnh giao 32 biên chế, trong đó 23 trợ giúp viên pháp lý (chiếm 71,8%). Về cơ sở vật chất, Trung tâm đã có trụ sở độc lập, song các chi nhánh tại xã chưa có trụ sở riêng, phải mượn địa điểm làm việc. Một số đối tượng ở vùng sâu, vùng xa vẫn chưa biết đến dịch vụ TGPL, và hoạt động truyền thông chưa đồng bộ trong bối cảnh thay đổi bộ máy chính quyền cấp xã.
Để tiếp tục khẳng định vai trò trong bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người nghèo, người có công và nhóm yếu thế, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần đẩy mạnh truyền thông TGPL bằng nhiều hình thức phù hợp. Cần đa dạng hóa cách thức tiếp cận như tổ chức truyền thông trực tiếp tại cơ sở, phát hành tài liệu, thiết lập bảng tin, niêm yết thông tin, sử dụng kênh truyền thông đại chúng, đặc biệt cho người nghèo, người dân tộc thiểu số. Đồng thời, cần đầu tư thêm cơ sở vật chất và công nghệ cho Trung tâm và các chi nhánh để phát huy vai trò, bảo đảm người dân được tiếp cận công lý nhanh chóng, kịp thời.