Tây Ninh đặt ra mục tiêu táo bạo, phấn đấu đạt trên 75% giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công trước hết quý III/2025, đồng thời cam kết hoàn thành 100% mục tiêu cả năm .
Báo cáo từ Bộ Tài chính cho thấy đến cuối tháng 7/2025, tỉnh đã giải ngân gần 9.166 tỷ đồng, đạt 54,1% kế hoạch vốn của tỉnh và 57,9% kế hoạch Chính phủ giao. Con số này giúp Tây Ninh xếp thứ 11/34 địa phương cả nước về hiệu quả giải ngân, trong đó 22 trên 48 chủ đầu tư đạt tỷ lệ trên 50%.
Thành quả giải ngân đầu tư công của Tây Ninh trước hết bắt nguồn từ sự điều hành quyết liệt của lãnh đạo tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Út nhiều lần khẳng định quan điểm: “Không chờ đợi, không kéo dài thủ tục; dự án hoàn thành đến đâu, giải ngân, quyết toán đến đó.” Đây không chỉ là mệnh lệnh hành chính mà còn thể hiện tầm nhìn coi thời gian là nguồn lực, tiến độ là thước đo trách nhiệm.
![]() |
Tiến độ giải ngân nhanh không chỉ giúp Tây Ninh thu hẹp khoảng cách về hạ tầng so với các tỉnh lân cận mà còn mở ra lợi thế cạnh tranh mới trong thu hút đầu tư. |
Việc áp dụng nguyên tắc “6 rõ” – rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thẩm quyền, rõ thời gian và rõ kết quả, đã tạo ra khuôn khổ quản trị chặt chẽ, buộc từng sở, ngành, địa phương nâng cao tinh thần trách nhiệm, chủ động tháo gỡ khó khăn thay vì chờ chỉ đạo. Chính sự siết chặt kỷ luật và đề cao minh bạch này đã góp phần biến quyết tâm chính trị thành kết quả thực tiễn.
Tiến độ giải ngân nhanh không chỉ giúp Tây Ninh thu hẹp khoảng cách về hạ tầng so với các tỉnh lân cận mà còn mở ra lợi thế cạnh tranh mới trong thu hút đầu tư. Khi các dự án chiến lược như cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Mộc Bài hay Vành đai 3 hoàn thành, Tây Ninh sẽ không còn đứng ở “vùng ven” mà vươn lên trở thành trung tâm kết nối quan trọng của vùng Đông Nam Bộ, tạo đòn bẩy phát triển toàn diện cho nông nghiệp, công nghiệp chế biến và du lịch.
Gắn tiến độ với trách nhiệm
Các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án và sở ngành phải báo cáo kế hoạch giải ngân chi tiết theo tuần, tháng, quý. Để bảo đảm kỷ luật và hiệu quả trong giải ngân, UBND tỉnh Tây Ninh đặt ra yêu cầu rõ ràng, trách nhiệm cá nhân gắn liền với tiến độ công việc. Người đứng đầu các đơn vị sẽ phải chịu kiểm điểm, phê bình nếu để xảy ra chậm trễ; ngược lại, những tập thể, cá nhân có giải pháp tháo gỡ kịp thời, thúc đẩy tiến độ sẽ được ghi nhận và khen thưởng xứng đáng.
Cùng với đó, tỉnh đặc biệt chú trọng công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, một trong những “nút thắt” thường gặp ở các dự án hạ tầng. Chính quyền yêu cầu các chủ đầu tư, Trung tâm Phát triển quỹ đất và các hội đồng bồi thường phải phối hợp chặt chẽ, chủ động tiếp cận người dân. Việc tăng cường tuyên truyền, giải thích cặn kẽ về chính sách và giá đất bồi thường không chỉ giúp người dân hiểu, mà còn tạo sự đồng thuận, góp phần rút ngắn thời gian bàn giao mặt bằng cho dự án.
Ưu tiên dự án giao thông trọng điểm
UBND tỉnh Tây Ninh yêu cầu các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án cùng các sở, ngành và địa phương khẩn trương, đồng bộ triển khai nhiều giải pháp, coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm nhằm tạo bước đột phá về hạ tầng giao thông, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Đối với dự án đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Long An được giao nhiệm vụ đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân, bảo đảm thông xe kỹ thuật trong năm 2025, hoàn thành toàn bộ công trình vào năm 2026.
![]() |
Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài sẽ là đường bộ ngắn nhất kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Ảnh phối cảnh: Ban Giao thông. |
Với dự án đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh, tỉnh chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Long An tập trung chuẩn bị đầu tư, đặc biệt ở khâu bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xây dựng đường gom trên địa bàn Tây Ninh. Đồng thời, khẩn trương hoàn thiện thủ tục để kêu gọi đầu tư hai hợp phần quan trọng theo hình thức PPP.
Riêng với dự án thành phần 4 của cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Mộc Bài (đoạn qua Tây Ninh), Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh được giao rà soát, xác định lại tổng mức đầu tư, đồng thời trình điều chỉnh chủ trương và bố trí vốn để sớm triển khai.
Tạo “cú hích” hạ tầng, thu hút đầu tư
Kết quả giải ngân nhanh không chỉ là con số, mà đang là động lực thúc đẩy hạ tầng giao thông, nhất là các tuyến trọng điểm sớm đi vào hoạt động, tạo sức hút với nhà đầu tư và gián tiếp nâng cao năng lực cạnh tranh địa phương. Khi các tuyến như cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài, Vành đai 3 hoàn thành, Tây Ninh sẽ chuyển mình mạnh mẽ trên bản đồ kết nối Đông Nam Bộ, mở ra hướng phát triển mới cho nông nghiệp, đô thị công nghiệp, dịch vụ và du lịch.
Khi các dự án trọng điểm như Vành đai 3, Vành đai 4 hay cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài hoàn thành, Tây Ninh sẽ bước vào giai đoạn phát triển mới với hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ. Không chỉ giải quyết áp lực ùn tắc, rút ngắn thời gian di chuyển, các công trình này còn tạo sức hút lớn đối với nhà đầu tư, thúc đẩy liên kết vùng Đông Nam Bộ – Đồng bằng sông Cửu Long – Campuchia.
Đặc biệt, việc nâng tầm kết nối chiến lược sẽ mở ra cơ hội bứt phá cho các lĩnh vực thế mạnh của tỉnh như nông sản, công nghiệp chế biến, logistics và du lịch, đưa Tây Ninh từ vị trí “cửa ngõ” trở thành trung tâm giao thương mới của khu vực. Đây cũng là nền tảng quan trọng để địa phương hiện thực hóa mục tiêu phát triển nhanh, bền vững trong những năm tới.