Chủ nhật 13/07/2025 06:13
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Thách thức chờ đợi Coca-Cola khi tấn công ngành sữa

12/10/2020 00:00
Thế mạnh marketing và phân phối của Coca-Cola kết hợp với kinh nghiệm sản xuất hàng đầu thế giới từ Fonterra có thể tạo ra một thế lực mới trong ngành sữa Việt Nam. Tuy nhiên, không phải không có những khó khăn chờ đợi sữa nước Nutriboost.

Marketing và phân phối - Thế mạnh của Coca-Cola

Coca-Cola và đối tác đến từ New Zealand - Tập đoàn Fonterra vừa công bố hợp tác chiến lược ra mắt dòng sản phẩm sữa với thương hiệu Nutriboost. Liên doanh này chọn Việt Nam là thị trường đầu tiên để phát triển sản phẩm sữa (milk, khác với dòng dairy - sữa trái cây).

Theo kế hoạch, Coca-Cola sẽ ra mắt các sản phẩm sữa nước Nutriboost với 90-95% hàm lượng sữa chất lượng cao từ New Zealand. Sản phẩm sẽ chính thức sẽ được phân phối rộng rãi từ tháng 4.

Thương hiệu Nutriboost đã xuất hiện từ năm 2010 với hình thức sữa trái cây và phân phối khá thành công. Với kinh nghiệm đó, Coca-Cola có nhiều thuận lợi để chuyển sang phân phối sữa nước và sẽ là kẻ thách thức mới trong ngành.

Thách thức chờ đợi Coca-Cola khi tấn công ngành sữa - Ảnh 1.

Coca-Cola có hệ thống phân phối mạnh, song liệu có phù hợp với sản phẩm mới?

Sức mạnh tài chính và thương hiệu của liên doanh Coca-Cola và Fonterra cũng khó phủ nhận. Coca-Cola hiện có 4 nhà máy trên cả nước cùng hệ thống phân phối, chuỗi cung ứng rộng lớn. Hãng cũng định hướng trở thành công ty nước giải khát toàn diện và mở rộng mức độ phủ sóng kinh doanh ở khắp mọi nơi.

Trong khi đó, Fonterra là tập đoàn hàng đầu trên thế giới trong lĩnh vực sản xuất và phân phối các sản phẩm dinh dưỡng từ sữa, sở hữu bởi hơn 10.000 hộ nông dân. Fonterra chiếm 22% xuất khẩu sữa của thế giới, đầu tư số tiền tương đương 15.000 tỷ đồng về đổi mới sữa trong 10 năm qua. Riêng thị trường Việt Nam, Fonterra đã cung cấp 263 triệu ly sữa năm 2018 với các thương hiệu Anlene và Anmum.

Ông Steve Bonz, CEO của Fonterra nhận định hợp tác chiến lược này mở ra nhiều cơ hội để tận dụng thế mạnh marketing và phân phối từ Coca-Cola cùng chuyên môn từ Fonterra.

Những rào cản với Coca-Cola

Ngành sữa vốn đang tăng trưởng chậm lại và cạnh tranh gay gắt, lại đối mặt với sự xuất hiện của Coca-Cola. Tuy vậy, bản thân ông lớn của ngành giải khát này cũng sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức. Đầu tiên là sự tăng trưởng của ngành chậm lại.

Thách thức chờ đợi Coca-Cola khi tấn công ngành sữa - Ảnh 2.

Cạnh tranh ngành sữa sẽ càng gay gắt.

Trong một báo cáo gần đây, Chứng khoán HSC nhận định ngành sữa sẽ tăng trưởng giảm tốc về một chữ số. Chính doanh nghiệp dẫn đầu về thị phần là Vinamilk phải thừa nhận điều này đến từ sự thay đổi trong xu hướng tiêu dùng. Sữa động vật và sữa bò đang có xu hướng giảm sút tại Việt Nam khi người tiêu dùng có nhiều lựa chọn thay thế như sữa thực vật hay các loại đồ uống dinh dưỡng khác. Đặc biệt ở các thành phố lớn, người tiêu dùng đang chuyển dịch sang tiêu dùng các sản phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao hơn.

Cùng với đó, ngành sữa chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt và phân chia thị phần trên từng mảng sản phẩm. Vinamilk đã áp đảo ở hầu hết các phân khúc sữa, đang tăng trưởng giảm tốc và lợi nhuận giảm, quyết tâm mua cổ phần GTNfoods để nhắm tới việc gia tăng thị phần qua sữa Mộc Châu.

Năm 2010, TH True Milk quyết định nhảy vào mảng sữa tươi và hiện chiếm trên 40% thị phần, trở thành đối thủ lớn nhất của Vinamilk ở mảng này. Nutifood thì tập trung vào sữa dinh dưỡng và vươn lên là một trong 3 nhà sản xuất, kinh doanh sữa lớn nhất Việt Nam. Trong khi đó, thương hiệu Fami và Vinsoy của Đường Quảng Ngãi thống trị mảng sữa đậu nành.

Các thương hiệu sữa danh tiếng trên thế giới cũng từ lâu xâm nhập và xây dựng được chỗ đứng như FrieslandCampina (sở hữu thương hiệu cô gái Hà Lan), Nestle, Mead Johnson…

Bên cạnh đó không thể phủ nhận xu hướng tiêu dùng ngày càng khắt khe hơn là thay vì sử dụng các sản phẩm sữa hoàn nguyên (dạng sữa nước được sản xuất từ sữa bột) sang các sản phẩm sữa tươi. Các thương hiệu nhỏ hơn vẫn khẳng định chỗ đứng nhất định nhờ việc cung cấp các sản phẩm sữa tươi như Dalatmilk, sữa Mộc Châu, sữa Ba Vì...hay như Vinamilk và TH True Milk cũng gia tăng đàn bò để cung cấp nguyên liệu đầu vào.

Đại diện truyền thông Coca-Cola không từ chối trả lời về nguồn nguyên liệu của sữa Nutriboost. Tuy nhiên, như giới thiệu, nhiều khả năng sữa của Coca-Cola sẽ là sữa hoàn nguyên.

Giá sản phẩm cũng là yếu tố bất lợi cho Coca-Cola. Sữa tiệt trùng Nutriboost KIDS lên kệ từ ngày 15/4 với bao bì giấy 110ml có giá bán 5.500 đồng/hộp. 2 dòng sản phẩm còn lại là dạng chai 220 ml đều có giá 15.000 đồng.

Thách thức chờ đợi Coca-Cola khi tấn công ngành sữa - Ảnh 3.

Giá sữa tiệt trùng 110ml (4 hộp) của một số nhãn hàng.

Mặt bằng giá của Nutriboost KIDS cao hơn các sản phẩm cùng loại của các nhãn hiệu khác. Theo khảo sát của Người Đồng Hành, hiện sữa tiệt trùng loại 110ml của các hãng khác dao động từ 4.200 đồng - 5.100 đồng/hộp, tương ứng rẻ hơn 10-30% so với sản phẩm của Coca-Cola.

Đối với các sản phẩm sữa cho người lớn, các hãng thường đóng hộp dung tích 180ml với giá bán từ 6.500 - 8.000 đồng/hộp, tương ứng rẻ bằng một nửa hoặc 2/3 sản phẩm cùng loại của Coca-Cola.

Hệ thống phân phối vốn là một thế mạnh của Coca-Cola nhưng chia sẻ với Người Đồng Hành, một chuyên gia theo dõi mảng hàng tiêu dùng cho biết, Fonterra sẽ khó tận dụng được hệ thống phân phối hiện có của Coca-Cola, nhất là kênh truyền thống. Kênh phân phối của Coca-Cola chủ yếu bán các loại nước giải khát, do vậy việc tích hợp kênh phân phối này cho mảng sữa là không dễ dàng (do sự khác biệt về nhà kho, nhân sự bán hàng, đại lý, chủ cửa hàng,..). Nếu Fonterra muốn phân phối ở kênh hiện đại như siêu thị thì thuận lợi hơn nhưng các hãng khác cũng có thể thực hiện.

"Một thương hiệu sữa lớn cũng từng không thành công khi muốn phân phối sản phẩm cà phê, bia vào hệ thống bán lẻ sữa, bởi sự khác biệt về đặc tính sản phẩm, nhân sự bán hàng....", vị này dẫn ví dụ. Vì vậy, chuyên gia trên nhận định, sự xuất hiện của Coca-Cola sẽ khiến mức độ cạnh tranh ngành cao hơn nhưng cũng không phải là áp lực quá lớn.

Theo Huy Lê

TAGS:

Tin bài khác
Hãng hàng không Ethiopian Airlines khai trương đường bay thương mại đến Hà Nội

Hãng hàng không Ethiopian Airlines khai trương đường bay thương mại đến Hà Nội

Đường bay Hà Nội - Addis Ababa sẽ được Ethiopian Airlines khai thác với tần suất 4 chuyến mỗi tuần bằng tàu bay thân rộng hiện đại Boeing 787-800.
SeABank tổ chức “Ngày hội đổi rác lấy quà”: Lan tỏa lối sống xanh vì Hà Nội sạch đẹp

SeABank tổ chức “Ngày hội đổi rác lấy quà”: Lan tỏa lối sống xanh vì Hà Nội sạch đẹp

SeABank phối hợp URENCO tổ chức “Ngày hội đổi rác lấy quà”, lan tỏa lối sống xanh, nâng cao ý thức phân loại rác tại trụ sở số 25 Trần Hưng Đạo.
Travel + Leisure công bố Capella Hanoi trong danh sách “100 khách sạn tốt nhất thế giới” 2025

Travel + Leisure công bố Capella Hanoi trong danh sách “100 khách sạn tốt nhất thế giới” 2025

Tạp chí du lịch uy tín hàng đầu thế giới, Travel + Leisure, vừa công bố kết quả Giải thưởng World’s Best Awards 2025, trong đó Capella Hanoi là đại diện Việt Nam tại Hà Nội duy nhất vinh dự được xướng tên trong “Top 100 Khách sạn Tốt nhất Thế giới” và “Top 15 Khách sạn Thành phố hàng đầu châu Á”.
SeABankers Vì trẻ thơ - Một thập kỷ yêu thương khởi nguồn từ trái tim

SeABankers Vì trẻ thơ - Một thập kỷ yêu thương khởi nguồn từ trái tim

“Hành động nhỏ hôm nay, kỳ tích ngày mai”, 10 năm qua, chương trình “SeABankers Vì trẻ thơ” lan tỏa yêu thương, vun đắp tương lai thế hệ trẻ từ những nghĩa cử đẹp của cán bộ nhân viên SeABank.
Giải pháp NetZero Pallet: Tương lai của chuỗi cung ứng xanh

Giải pháp NetZero Pallet: Tương lai của chuỗi cung ứng xanh

Giải pháp NetZero Pallet carbon âm tính “Made in Vietnam” của AirX Carbon được Coca-Cola, Olam, Hyosung ứng dụng trong hệ thống kho vận hiện đại.
Tiềm năng của mô hình bất động sản liền kề sân golf

Tiềm năng của mô hình bất động sản liền kề sân golf

Với không gian độc bản, tiện ích đẳng cấp và tiềm năng gia tăng giá trị mạnh mẽ, những bất động sản tọa lạc cạnh sân golf như Newtown Diamond bên bờ biển Đà Nẵng thu hút tệp khách tinh hoa.
184 nhà phân phối amway hoàn tất khóa đào tạo tư vấn viên quản lý cân nặng BodyKey 2024

184 nhà phân phối amway hoàn tất khóa đào tạo tư vấn viên quản lý cân nặng BodyKey 2024

Amway Việt Nam – Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe vừa tổ chức Lễ tốt nghiệp Tư vấn viên Quản lý Cân nặng BodyKey (BodyKey Mentor) 2024, đánh dấu cột mốc trưởng thành của 184 học viên là Nhà phân phối đã hoàn tất chương trình đào tạo Huấn luyện viên Quản lý Cân nặng theo định hướng chuyên sâu và bền vững.
Tài khoản số đẹp BAC A BANK đa dạng lựa chọn, khởi phát thành công

Tài khoản số đẹp BAC A BANK đa dạng lựa chọn, khởi phát thành công

Nhằm mang lại tiện ích khi giao dịch cho khách hàng, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức ra mắt dịch vụ cung cấp tài khoản số đẹp dành cho tất cả các đối tượng khách hàng là cá nhân và tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu.
Sun Solar Residence – Sống như VVIP giữa lõi trung tâm Đà Nẵng

Sun Solar Residence – Sống như VVIP giữa lõi trung tâm Đà Nẵng

Thức dậy đón ánh nắng sớm mai bên khung cửa view sông Hàn, tận hưởng bầu khí quyển trong lành, luyện tập thể thao từ phòng gym cho đến bể bơi vô cực trong tòa tháp, trải nghiệm dịch vụ, mua sắm ngay khối đế... Không cần phải đi xa, tòa tháp Sun Solar Residence mang đến không gian sống chuẩn VVIP, đầy đủ tiện ích mà giới tinh hoa luôn khao khát, ngay giữa lõi trung tâm thành phố Đà Nẵng.
Tự định hình diện mạo mới, Đồ Sơn trở thành siêu tổ hợp nghỉ dưỡng 4 mùa

Tự định hình diện mạo mới, Đồ Sơn trở thành siêu tổ hợp nghỉ dưỡng 4 mùa

Từ lâu, du lịch biển miền Bắc chỉ được nhắc tới vào mùa hè. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây xu hướng du lịch này đã thay đổi mạnh mẽ và đi đầu là Đồ Sơn - một điểm đến đang hút khách 4 mùa nhờ những chuyển mình sống động trong suốt thời gian qua.
Những giải pháp tuần hoàn sáng tạo giúp Tập đoàn TH “ghi điểm” tại giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á 2025

Những giải pháp tuần hoàn sáng tạo giúp Tập đoàn TH “ghi điểm” tại giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á 2025

Giải thưởng là sự ghi nhận cho những nỗ lực tiên phong và sáng kiến toàn diện của TH trong mô hình kinh tế tuần hoàn khép kín, hài hòa giữa phát triển kinh tế và môi trường, vì một tương lai bền vững cho Việt Nam và khu vực.
Trước giờ G sự kiện “Thu xăng - Đổi điện”: Người Hà Nội háo hức đợi “bung lụa” lên đời xe điện

Trước giờ G sự kiện “Thu xăng - Đổi điện”: Người Hà Nội háo hức đợi “bung lụa” lên đời xe điện

Chỉ còn ít ngày nữa, sự kiện “Thu xăng - Đổi điện” do VinFast tổ chức sẽ diễn ra tại Sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội), mang tới cơ hội trải nghiệm và lên đời xe điện với loạt ưu đãi khủng cho đông đảo người dân.
Những dấu ấn tiên phong của TH trong tiêu dùng bền vững và giảm rác thải nhựa

Những dấu ấn tiên phong của TH trong tiêu dùng bền vững và giảm rác thải nhựa

Từ bỏ túi ni-lông dùng một lần trên toàn chuỗi phân phối, giảm hàng trăm tấn nhựa trong sản xuất mỗi năm, cho tới chiến dịch "Ngày không sử dụng túi ni-lông 2025", Tập đoàn TH đang kiên trì xây dựng một hành trình tiêu dùng bền vững và thân thiện với môi trường.
Đặc quyền ưu tiên cho chủ thẻ tín dụng BAC A BANK - phí giao dịch ngoại tệ chỉ từ 1%

Đặc quyền ưu tiên cho chủ thẻ tín dụng BAC A BANK - phí giao dịch ngoại tệ chỉ từ 1%

Mùa du lịch quốc tế đã tới, BAC A BANK dành tặng ưu đãi siêu hấp dẫn dành cho các tín đồ đam mê xê dịch: Áp dụng mức phí giao dịch ngoại tệ chỉ từ 1% đối với các giao dịch bằng ngoại tệ qua thẻ tín dụng quốc tế BAC A BANK.
Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn bắt tay Crystal Holidays mở rộng nguồn khách và quảng bá điểm đến

Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn bắt tay Crystal Holidays mở rộng nguồn khách và quảng bá điểm đến

Lễ ký kết hợp tác giữa Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn và Crystal Holidays diễn ra vào ngày 07/7/2025 tại Vân Đồn (Quảng Ninh), đánh dấu mối quan hệ hợp tác giữa hai doanh nghiệp, nhằm phát triển thương hiệu và kích cầu du lịch Quảng Ninh.