Thứ bảy 19/07/2025 07:03
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Tesla bị kiện vì độc quyền phụ tùng thay thế, dịch vụ bảo trì và sửa chữa

17/03/2023 16:31
Khách hàng của Tesla bị buộc phải trả giá cắt cổ và phải chờ đợi lâu để sửa chữa ôtô của mình do hãng xe độc quyền về các bộ phận thay thế và dịch vụ sửa chữa.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Hãng xe điện Tesla đã bị cáo buộc gây khó khăn cho khách hàng trong việc sửa chữa xe. Cụ thể, nhiều khách hàng của Tesla cho biết họ đã bị buộc phải trả giá cắt cổ và phải chờ đợi lâu để sửa chữa ôtô của mình do hãng xe độc quyền về các bộ phận thay thế cũng như dịch vụ bảo trì và sửa chữa.

Một chủ sở hữu Tesla Model S ở California đã tiến hành một vụ kiện tập thể chống lại nhà sản xuất ô tô điện Tesla, tuyên bố rằng hãng đã tính giá cắt cổ cho khách hàng đối với các linh kiện khi sửa chữa và khiến họ phải chờ đợi quá lâu để sửa chữa do bị cáo buộc độc quyền về các lựa chọn dịch vụ .

Vụ kiện đã được đệ trình vào thứ Ba (14/3) tại tòa án San Francisco thay mặt cho Virginia M. Lambrix, Bloomberg đưa tin. Trong hồ sơ, vị khách hàng tuyên bố chủ sở hữu của các phương tiện truyền thống có nhiều lựa chọn khi phương tiện của họ gặp sự cố như đến đại lý, ga ra tư nhân hoặc tự sửa chữa bằng các bộ phận do Nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) hoặc bên thứ ba cung cấp.

Trong khi đó, chủ sở hữu xe Tesla chỉ có đúng một lựa chọn: Nhận xe của họ được bảo dưỡng tại công ty hoặc mạng lưới các trung tâm dịch vụ được Tesla phê duyệt chỉ sử dụng các bộ phận của Tesla. Lambrix cho rằng, mấu chốt nằm ở việc Tesla sử dụng sức mạnh thị trường của mình để hạn chế các dịch vụ sửa chữa và bảo trì, đồng thời viện dẫn luật chống độc quyền.

Theo đơn khiếu nại, các hoạt động này đã khiến các chủ sở hữu xe Tesla “phải chịu sự chậm trễ kéo dài trong việc sửa chữa hoặc bảo dưỡng xe điện của họ, phải trả mức giá siêu cạnh tranh cho những bộ phận đó và việc sửa chữa sau khi chúng được cung cấp cuối cùng”.

Tesla chưa đưa ra bình luận về vấn đề này qua email.

Tesla đã báo cáo doanh thu 6,009 tỷ USD cho các dịch vụ và doanh thu ô tô khác vào năm ngoái, nhưng dịch vụ khách hàng của họ từ lâu đã là chủ đề khiến các khách hàng không hài lòng . Đã có báo cáo về việc chủ sở hữu buộc phải đợi hàng tuần để đến hẹn đối với những chiếc xe được giao mà thiếu các bộ phận.

Vừa qua, cơ quan thẩm quyền Mỹ đã xác nhận hai trường hợp xe Tesla bị rơi vô-lăng khi đang lái, trong đó có xe vừa giao cho khách hàng.

Theo báo cáo của Cơ quan quản lý an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA), vô-lăng của hai chiếc Model Y bị rơi ra đều không lắp chốt giữ đế gắn vô-lăng với trụ lái, thứ duy nhất giữ vô-lăng là khớp.

Cả hai xe bị bung vô-lăng đều có điểm chung là từng bị sửa chữa trước khi rời dây chuyền sản xuất, liên quan đến vấn đề tháo lắp lại vô-lăng. Qua điều tra, báo cáo của Tesla, có 120.089 chiếc Model Y 2022 bị ảnh hưởng. Cuộc điều tra của NHTSA nhằm mục đích xác định lỗi trong quá trình sản xuất và sẽ đưa thông báo triệu hồi sau khi có kết luận.

Mặc dù CEO Elon Musk đã tuyên bố sẽ cải thiện dịch vụ ở Bắc Mỹ vào năm ngoái, nhưng các báo cáo sau đó cho thấy nhà sản xuất ô tô đang sử dụng các kỹ thuật viên chưa qua đào tạo, điều này có thể chỉ khiến những chủ sở hữu tham gia vụ kiện tập thể này thêm bực bội.

Tin bài khác
Diễn đàn sản xuất thông minh Việt Nam 2025: Phát triển hệ sinh thái bán dẫn

Diễn đàn sản xuất thông minh Việt Nam 2025: Phát triển hệ sinh thái bán dẫn

Diễn đàn sản xuất thông minh Việt Nam 2025 với chủ đề chuyên sâu về nâng cấp sản xuất thông minh, phát triển hệ sinh thái bán dẫn và tăng trưởng bền vững. Đây là sự kiện nhằm cụ thể hóa các định hướng của Nghị quyết 57-NQ/TW, tạo cầu nối giữa chính sách của Chính phủ và thực tiễn triển khai tại doanh nghiệp.
Xuất khẩu công nghệ tăng tốc vượt trội tại châu Á

Xuất khẩu công nghệ tăng tốc vượt trội tại châu Á

Xuất khẩu công nghệ tại châu Á đã tăng vượt trội so với nhóm phi công nghệ, với khoảng cách lớn nhất ghi nhận ở Thái Lan, theo báo cáo mới nhất của Nomura.
Kinh tế số và công nghệ chiến lược: Lối đi tất yếu cho mô hình tăng trưởng mới của Việt Nam

Kinh tế số và công nghệ chiến lược: Lối đi tất yếu cho mô hình tăng trưởng mới của Việt Nam

Kinh tế số và công nghệ chiến lược đang trở thành hai trụ cột then chốt trong mô hình tăng trưởng mới, dẫn dắt nền kinh tế Việt Nam vươn lên mạnh mẽ trong giai đoạn 2026–2030.
Huawei trở lại ngôi vương thị trường smartphone Trung Quốc

Huawei trở lại ngôi vương thị trường smartphone Trung Quốc

Lần đầu tiên sau hơn bốn năm, Huawei đã vượt qua các đối thủ nội địa để dẫn đầu thị trường smartphone Trung Quốc, bất chấp sức mua yếu và tổng lượng tiêu thụ toàn ngành giảm sút.
Giao hàng hỏa tốc: Cuộc đua của những “ông lớn” thương mại điện tử Trung Quốc

Giao hàng hỏa tốc: Cuộc đua của những “ông lớn” thương mại điện tử Trung Quốc

Alibaba và JD.com đang đổ hàng tỷ USD vào cuộc chiến giành ngôi vương thị trường bán lẻ tức thời tại Trung Quốc, trong bối cảnh người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu và cạnh tranh khốc liệt với Meituan.
AI đang làm sụt giảm nhu cầu tuyển dụng tại Anh

AI đang làm sụt giảm nhu cầu tuyển dụng tại Anh

Nhiều doanh nghiệp tại Anh đang giảm tuyển dụng ở các vị trí dễ dàng bị thay thế bởi AI, cho thấy công nghệ này đang tác động rõ nét đến thị trường lao động và chiến lược nhân sự.
Diễn đàn “Ứng dụng Thương mại điện tử và Công nghệ số Việt Nam năm 2025”: Cú hích cho doanh nghiệp mở rộng thị trường

Diễn đàn “Ứng dụng Thương mại điện tử và Công nghệ số Việt Nam năm 2025”: Cú hích cho doanh nghiệp mở rộng thị trường

Diễn đàn “Ứng dụng Thương mại điện tử và Công nghệ số Việt Nam năm 2025” sẽ được tổ chức tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn, TP. Hồ Chí Minh, từ ngày 4 - 6/9/2025.
Bước tiến mới của y tế tuyến đảo: Vinmec Phú Quốc điều trị hẹp ống sống cho bệnh nhân cao tuổi bằng kỹ thuật nội soi hiện đại

Bước tiến mới của y tế tuyến đảo: Vinmec Phú Quốc điều trị hẹp ống sống cho bệnh nhân cao tuổi bằng kỹ thuật nội soi hiện đại

Cụ bà N.T.C 85 tuổi vừa được phẫu thuật giải ép rễ thần kinh điều trị hẹp ống sống thành công tại Bệnh viện Đa khoa Vinmec Phú Quốc. Chỉ sau một ngày, người bệnh đã có thể ngồi dậy và đi lại - kết quả vượt mong đợi đối với người bệnh cao tuổi có bệnh lý vùng cột sống và nền sức khỏe phức tạp.
Nvidia trở thành công ty đầu tiên đạt mức định giá 4000 tỷ USD

Nvidia trở thành công ty đầu tiên đạt mức định giá 4000 tỷ USD

Nvidia trở thành công ty đầu tiên chạm mốc vốn hóa 4.000 tỷ USD, phản ánh vai trò dẫn đầu trong làn sóng AI toàn cầu và niềm tin mạnh mẽ từ Phố Wall.
Từ năm 2026, hàng hóa online bắt buộc công bố chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng

Từ năm 2026, hàng hóa online bắt buộc công bố chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng

Từ 2026, tất cả hàng hóa online trên thương mại điện tử phải công bố chứng nhận chất lượng theo nhóm rủi ro, truy xuất nguồn gốc và tuân thủ quy định mới.
"Ứng dụng AI sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu vận hành, tăng trưởng doanh thu"

"Ứng dụng AI sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu vận hành, tăng trưởng doanh thu"

Tại buổi toạ đàm: “Quản trị doanh nghiệp thực chiến trong kỷ nguyên AI" diễn ra sáng nay (9/7), ông Trần Khánh Tư đã chia sẻ 5 bước ứng dụng AI giúp doanh nghiệp vận hành hiệu quả, tăng trưởng vượt bậc.
Dữ liệu sẽ quyết định thắng cuộc trong cuộc đua công nghệ và trí tuệ nhân tạo

Dữ liệu sẽ quyết định thắng cuộc trong cuộc đua công nghệ và trí tuệ nhân tạo

Shark Hưng nhận định AI là cơ hội lớn, dữ liệu là “vàng mới”, doanh nghiệp nào làm chủ được công nghệ, sẽ chiến thắng trong kỷ nguyên chuyển đổi số toàn diện.
"Công nghệ AI thay đổi cách thức vận hành doanh nghiệp trong kỷ nguyên số"

"Công nghệ AI thay đổi cách thức vận hành doanh nghiệp trong kỷ nguyên số"

Công nghệ AI đang tạo ra cuộc chuyển đổi sâu rộng, buộc doanh nghiệp phải tái cấu trúc để tồn tại và phát triển trong kỷ nguyên mới. Đây cũng là nhận định được ông Bùi Quang Hiếu - Giảng viên tại Viện Quản trị & Công nghệ FSB (Đại học FPT) chia sẻ mới đây.
Giá điện thoại HONOR tháng 7/2025 giảm mạnh: Cơ hội tốt để nâng cấp

Giá điện thoại HONOR tháng 7/2025 giảm mạnh: Cơ hội tốt để nâng cấp

Tháng 7/2025, giá điện thoại HONOR tại Việt Nam giảm mạnh, từ phân khúc phổ thông đến cao cấp. HONOR 400 series chính thức mở bán, với giá từ 8,8 triệu đồng.
Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành bộ tiêu chí chuyển đổi số cho doanh nghiệp

Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành bộ tiêu chí chuyển đổi số cho doanh nghiệp

Để hỗ trợ doanh nghiệp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành bộ tiêu chí đánh giá mức độ chuyển đổi số dành riêng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa và doanh nghiệp lớn.